Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chủ đề 5 - Tiết 55: Kỹ thuật phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân; Bài tập phát triển thể lực

Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chủ đề 5 - Tiết 55: Kỹ thuật phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân; Bài tập phát triển thể lực

2. Khởi động:

+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.

+ Xoay các khớp.

+ Ép dọc, ép ngang.

+ Tập các động tác bổ trợ:

- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá cao gót, đá lăng trước.

- Các bước di chuyển ngang, tiến lùi.

3. Kiểm tra bài cũ: Em hãy thực hiện kĩ thuật tâng cầu bằng các điểm chạm.

 

docx 10 trang Mạnh Quân 24/06/2023 2800
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chủ đề 5 - Tiết 55: Kỹ thuật phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân; Bài tập phát triển thể lực", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày : 5/3/2022
Giảng ngày: 7-13/3/2022
CHỦ ĐỀ 5 : THỂ THAO TỰ CHỌN ( ĐÁ CẦU) – (Tiết 11)
Tiết 55: Kỹ thuật phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân; 
Bài tập phát triển thể lực
I. MỤC TIÊU.
1. Năng lực: 
1.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện kĩ thuật động tác phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập luyện. 
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh biết và thực hiện được kĩ thuật phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân; Bài tập phát triển thể lực
- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện tích cực. 
2. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên: Còi. Cầu.
2. Đối với học sinh: Vệ sinh sân bãi , mỗi học sinh một quả cầu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
*Nội dung: 
1. Nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ học sinh. 
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
+ Xoay các khớp.
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Tập các động tác bổ trợ: 
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá cao gót, đá lăng trước. 
- Các bước di chuyển ngang, tiến lùi. 
3. Kiểm tra bài cũ: Em hãy thực hiện kĩ thuật tâng cầu bằng các điểm chạm. 
*Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động.
GV gọi 1 - 2 HS lên kiểm tra. 
GV nhận xét, đánh giá cho điểm.
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
- Cán sự lớp điều hành khởi động.
€ € € € €
€ € € € €
€ € € € €
€
HS khởi động kĩ các khớp. 
HS lên thực hiện. HS khác nhận xét chia sẻ. 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
Nội dung: 
a. Học mới: Kĩ thuật phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân.
- TTCB: Đứng chân thuận đặt phía sau, chân trụ đặt phía trước. Tay bên chân thuận cầm cầu, để cầu ngang thắt lưng, cách người 30 – 35 cm. Mắt nhìn hướng phát cẩu.
- Thực hiện: Tung cầu cao ngang ngực, cách cơ thể 40 – 45 cm. Chân trước làm trụ, chân sau lăng từ sau ra trước, từ dưới lên trên, mũi bàn chân duỗi thẳng, tiếp xúc với cầu bằng mu bàn chân khi cầu cách mặt sân 30 – 40 cm rồi đột ngột dừng lại, thân người hơi lao về trước. Khi cầu rời chân, chân đá cầu bước về trước một bước và chuẩn bị cho động tác tiếp theo (H.2).
b. Bài thể lực: Chạy tại chỗ nâng cao đùi 30 giây. 
*Sản phẩm: HS bước đầu hình thành động tác phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân và bài tập thể lực.
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
GV thị phạm toàn bộ kĩ thuật phát cầu hai lần, tạo cảm giác trực quan cho HS về kĩ thuật động tác.
 - Cho HS thực hiện đồng loạt theo GV.
- Gọi 1 đến 2 HS thực hiện lớp quan sát.
- GV quan sát nhắc nhỡ HS sai lầm thường mắc.
Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới
GV giới thiệu bài thể lực và giao cho HS tập luyện sau khi tập phát cầu. 
- HS lắng nghe GV phân tích, thị phạm kĩ thuật động tác.
- Lĩnh hội kiến thức từ hình ảnh trục quan 
- Củng cố hình ảnh kiến thức động tác và từng bước hoàn thành kĩ thuật.
- HS thực hiện theo còi của GV.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
*Nội dung:
a. Luyện tập: Kĩ thuật phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân.
Yêu câu : gập được cổ chân.
Đúng phương hướng xác định.
b. Bài tập thể lực:
Chạy tại chỗ nâng cao đùi 30 giây/ lần. Tập 2- 3 lần. 
*Sản phẩm: HS biết cách và thực hiện được kĩ thuật phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân và bài tập thể lực. 
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập.
- GV giao nhiệm vụ cho HS tập luyện theo cặp đôi và theo nhóm.
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện.
- Sửa sai cho học sinh.
GV giao nhiệm vụ cho HS tập thể lực. 
GV bao quát nhắc nhở HS tập luyện. 
HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe
- Tập luyện theo cá nhân
- Tập luyện theo cặp đôi 
- Tập luyện theo nhóm.
- 
- HS tập thể lực theo nhóm, cặp đôi. Cán sự điều hành. 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
*Nội dung: Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn.
- HS sử dụng các bài tập đã học để luyện tập ở nhà, trong giờ ra chơi, nâng cao sức khoẻ, rèn sức bền, thể lực tốt. 
*Sản phẩm: HS hiểu biết vận dụng các bài tập ngoài giờ, ở nhà...
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học vào thực tiễn.
HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS lĩnh hội kiến thức từ giáo viên.
- Tự luyện tập ở nhà và giờ ra chơi.
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà. 
3. Xuống lớp.
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Soạn ngày : 5/3/2022
Giảng ngày: 7-13/3/2022
CHỦ ĐỀ 5 : THỂ THAO TỰ CHỌN ( ĐÁ CẦU) – (Tiết 12)
Tiết 56: Kỹ thuật phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân; 
Bài tập phát triển thể lực
I. MỤC TIÊU.
1. Năng lực: 
1.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện kĩ thuật động tác phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập luyện. 
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh biết và thực hiện được kĩ thuật phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân; Bài tập phát triển thể lực
- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện tích cực. 
2. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên: Còi. Cầu. Lưới, cột
2. Đối với học sinh: Mỗi học sinh một quả cầu. Chuẩn bị sân lưới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
*Nội dung: 
1. Nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ học sinh. 
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
+ Xoay các khớp.
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Tập các động tác bổ trợ: 
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá cao gót, đá lăng trước. 
- Các bước di chuyển ngang, tiến lùi. 
3. Kiểm tra bài cũ: Em hãy thực hiện kĩ thuật phát cầu thấp chân chính diện. 
*Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động.
GV gọi 1 - 2 HS lên kiểm tra. 
GV nhận xét, đánh giá cho điểm.
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
- Cán sự lớp điều hành khởi động.
€ € € € €
€ € € € €
€ € € € €
€
HS khởi động kĩ các khớp. 
HS lên thực hiện. HS khác nhận xét chia sẻ. 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
Nội dung: 
Đã thực hiện ở tiết 55
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
*Nội dung:
a. Luyện tập: Kĩ thuật phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân.
Thực hiện không cầu, có cầu, phát cầu qua lưới. 
b. Bài tập thể lực:
Chạy tại chỗ nâng cao đùi 30 giây- 1 phút/ lần. Tập 2- 3 lần. 
*Sản phẩm: HS biết cách và thực hiện được kĩ thuật phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân và bài tập thể lực. 
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập.
- GV giao nhiệm vụ cho HS tập luyện theo cặp đôi và theo nhóm.
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện.
- Sửa sai cho học sinh.
GV giao nhiệm vụ cho HS tập thể lực. 
GV bao quát nhắc nhở HS tập luyện. 
HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe
- Tập luyện theo cá nhân
- Tập luyện theo cặp đôi 
- Tập luyện theo nhóm.
- 
- HS tập thể lực theo nhóm, cặp đôi. Cán sự điều hành. 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
*Nội dung: Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn.
- HS sử dụng các bài tập đã học để luyện tập ở nhà, trong giờ ra chơi, nâng cao sức khoẻ, rèn sức bền, thể lực tốt. 
*Sản phẩm: HS hiểu biết vận dụng các bài tập ngoài giờ, ở nhà...
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học vào thực tiễn.
HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS lĩnh hội kiến thức từ giáo viên.
- Tự luyện tập ở nhà và giờ ra chơi.
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà. 
3. Xuống lớp.
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Soạn ngày : 5/3/2022
Giảng ngày: 7-13/3/2022
CHỦ ĐỀ 5 : THỂ THAO TỰ CHỌN ( ĐÁ CẦU) – (Tiết 13)
Tiết 57: Kỹ thuật phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân; 
Bài tập phát triển thể lực
I. MỤC TIÊU.
1. Năng lực: 
1.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện kĩ thuật động tác phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập luyện. 
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh biết và thực hiện được kĩ thuật phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân; Bài tập phát triển thể lực
- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện tích cực. 
2. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên: Còi. Cầu. Lưới, cột
2. Đối với học sinh: Mỗi học sinh một quả cầu. Chuẩn bị sân lưới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
*Nội dung: 
1. Nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ học sinh. 
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
+ Xoay các khớp.
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Tập các động tác bổ trợ: 
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá cao gót, đá lăng trước. 
- Các bước di chuyển ngang, tiến lùi. 
3. Kiểm tra bài cũ: Em hãy thực hiện kĩ thuật phát cầu thấp chân chính diện. 
*Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động.
GV gọi 1 - 2 HS lên kiểm tra. 
GV nhận xét, đánh giá cho điểm.
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
- Cán sự lớp điều hành khởi động.
€ € € € €
€ € € € €
€ € € € €
€
HS khởi động kĩ các khớp. 
HS lên thực hiện. HS khác nhận xét chia sẻ. 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
Nội dung: 
Đã thực hiện ở tiết 55
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
*Nội dung:
a. Luyện tập: Kĩ thuật phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân.
Thực hiện không cầu, có cầu, phát cầu qua lưới. 
b. Bài tập thể lực:
- Chạy tại chỗ nâng cao đùi 30 giây- 1 phút/ lần. Tập 2- 3 lần.
- Tâng cầu thể lực đồng loạt thời gian 30 giây đến 1phút 
*Sản phẩm: HS biết cách và thực hiện được kĩ thuật phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân và bài tập thể lực 
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập.
- GV giao nhiệm vụ cho HS tập luyện theo cặp đôi và theo nhóm.
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện.
- Sửa sai cho học sinh.
GV giao nhiệm vụ cho HS tập thể lực. 
GV bao quát nhắc nhở HS tập luyện. 
HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe
- Tập luyện theo cá nhân
- Tập luyện theo cặp đôi 
- Tập luyện theo nhóm.
- 
- HS tập thể lực theo nhóm, cặp đôi. Cán sự điều hành. 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
*Nội dung: Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn.
- HS sử dụng các bài tập đã học để luyện tập ở nhà, trong giờ ra chơi, nâng cao sức khoẻ, rèn sức bền, thể lực tốt. 
*Sản phẩm: HS hiểu biết vận dụng các bài tập ngoài giờ, ở nhà...
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học vào thực tiễn.
HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS lĩnh hội kiến thức từ giáo viên.
- Tự luyện tập ở nhà và giờ ra chơi.
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà. 
3. Xuống lớp.
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_6_chu_de_5_tiet_55_ky_thuat_phat_cau_tha.docx