Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chương trình cả năm (Bản mới)
I. MỤC TIỂU
- Trang bị cho HS một số kiến thức, kĩ năng ban đầu về chạy cự li ngắn.
- Rèn luyện thẻ lực chung và một số tố chất thẻ lực đặc trưng của chạy cự li ngắn.
- Hình thành và phát triển năng lực tự học, nhu cầu và thói quen rèn luyện thân thẻ.
- Rèn luyện tính kỉ luật và khả năng nỗ lực ý chỉ.
II - YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Nhận biết được mục đích, tác dụng của luyện tập chạy cự li ngắn.
- Nhận biết được cấu trúc và hoạt động của các giai đoạn chạy cự li ngắn.
- Nhận biết được một số sai sót đơn giản và cách khắc phục trong luyện tập chạy cự li ngắn.
- Bước đầu biệt cách tự luyện tập và phôi hợp nhóm, tô trong luyện tập.
- Biết vận dụng các bài tập để tự rèn luyện thân thẻ.
2. Kĩ năng
- Thực hiện đúng cấu trúc và yêu cầu của các động tác bỏ trợ chạy cự li ngắn.
- Bước đầu thực hiện được các giai đoạn chạy cự li ngắn theo động tác mẫu và yêu cầu của GV.
- Phát hiện và tự sửa chữa được một số sai sót đơn giản trong luyện tập.
- Vận dụng được các bài tập đã học đề tự luyện tập.
3. Thế lực
- Bước đầu có sự phát triển về:
- Năng lực liên kết vận động, năng lực nhịp điệu.
- Thể lực chung, sức mạnh tốc độ và sức nhanh tần số động tác.
4. Thái độ
- Tích cực tự giác và nỗ lực ý chí trong rèn luyện
- Bước đầu thể hiện tinh thần hợp tác trong luyện tập theo nhóm
- Bước đầu hình thành thói quen và nhu cầu tự luyện tập.
PHẦN MỘT: KIẾN THỨC CHUNG Chế độ dinh dưỡng trong luyện tập TDTT PHẦN HAI: VẬN ĐỘNG CƠ BẢN Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../... CHỦ ĐỀ 1: CHẠY CỰ LI NGẮN (60m) A. NỘI DUNG VÀ DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ I. NỘI DUNG CHỦ ĐỀ Bài Tên bài Nội dung Số tiết 1 Các động tác bổ trợ chạy cự li ngắn - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng đùi - Chạy đạp sau - Trò chơi phát triển sức nhanh 2 2 Chạy giữa quãng - Chạy giữa quãng - Thở trong luyện tập chạy cự li ngắn - Trò chơi phát triển sức nhanh 2 3 Xuất phát và chạy lao sau xuất phát - Xuất phát cao - Chạy lao sau xuất phát - Một số điều luật trong thi đấu các môn chạy 3 4 Chạy về đích - Chạy về đích (chạy băng qua đích) - Phối hợp các giai đoạn chạy cự li ngắn - Một số điều luật trong thi đấu các môn chạy - Trò chơi phát triển sức nhanh 3 II. KẾ HOẠCH DẠY HỌC TT Tên bài Kế hoạch dạy học Tiết 1, 2 Tiết 3, 4 Tiết 5, 6, 7 Tiết 8, 9, 10 1 Các động tác bổ trợ chạy cự li ngắn x 2 Chạy giữa quãng x 3 Xuất phát và chạy lao sau xuất phát x 4 Chạy về đích x B. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA CHỦ ĐỀ I. MỤC TIỂU - Trang bị cho HS một số kiến thức, kĩ năng ban đầu về chạy cự li ngắn. - Rèn luyện thẻ lực chung và một số tố chất thẻ lực đặc trưng của chạy cự li ngắn. - Hình thành và phát triển năng lực tự học, nhu cầu và thói quen rèn luyện thân thẻ. - Rèn luyện tính kỉ luật và khả năng nỗ lực ý chỉ. II - YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Nhận biết được mục đích, tác dụng của luyện tập chạy cự li ngắn. - Nhận biết được cấu trúc và hoạt động của các giai đoạn chạy cự li ngắn. - Nhận biết được một số sai sót đơn giản và cách khắc phục trong luyện tập chạy cự li ngắn. - Bước đầu biệt cách tự luyện tập và phôi hợp nhóm, tô trong luyện tập. - Biết vận dụng các bài tập để tự rèn luyện thân thẻ. 2. Kĩ năng - Thực hiện đúng cấu trúc và yêu cầu của các động tác bỏ trợ chạy cự li ngắn. - Bước đầu thực hiện được các giai đoạn chạy cự li ngắn theo động tác mẫu và yêu cầu của GV. - Phát hiện và tự sửa chữa được một số sai sót đơn giản trong luyện tập. - Vận dụng được các bài tập đã học đề tự luyện tập. 3. Thế lực - Bước đầu có sự phát triển về: - Năng lực liên kết vận động, năng lực nhịp điệu. - Thể lực chung, sức mạnh tốc độ và sức nhanh tần số động tác. 4. Thái độ - Tích cực tự giác và nỗ lực ý chí trong rèn luyện - Bước đầu thể hiện tinh thần hợp tác trong luyện tập theo nhóm - Bước đầu hình thành thói quen và nhu cầu tự luyện tập. C. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ BÀI 1: CÁC ĐỘNG TÁC BỔ TRỢ CHẠY CỰ LI NGẮN (Thời lượng: 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt - Trang bị cho HS một số kiến thức và kĩ năng ban đầu về chạy cự li ngắn. - Nhận biết được các động tác bổ trợ và biết cách luyện tập. 2. Năng lực - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm. - Năng lực riêng: + Nhận biết được các động tác bổ trợ và biết cách luyện tập. + Tạo sự phát triển về năng lực, liên kết vận động. 3. Phẩm chất - Tích cực, tự giác trong học tập và vận dụng để rèn luyện thân thể hằng ngày. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực. - Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với học sinh - SGK. Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học. - Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh bước vào một tiết học mới. - Từng bước làm quen bài học, chuẩn bị cho cơ thể bước vào hoạt đọng mới với lượng vận động cao hơn. - Phòng ngừa chấn thương. b. Nội dung: + Chuẩn bị tâm lý cho HS. + Khởi động cơ thể. c. Sản phẩm học tập: + Cơ thể HS đã được chuẩn bị để sẵn sàng thực hiện các bài tập vận động một cách hiệu quả và an toàn nhất. d. Tổ chức thực hiện: - Giới thiệu nội dung, nhiệm vụ học tập. - GV tổ chức và hướng dẫn HS khởi động. + Tại chổ xoay các khớp: Cổ, cổ tay, cổ chân, hông, vai, khuỷu, gối + Ép chân: Ép ngang, ép dọc. + Đá lăng nhẹ nhàng tại chổ. + Xoay các khớp. - GV đặt vấn đề: Trong đời sống hàng ngày nói chung và bộ môn Giáo dục thể chất nói riêng, chạy cư li ngắn là một chủ đề học tập phổ biến. Để nắm được các kiến thức lý thuyết và vận dụng chính xác, chúng ta cùng vào bài học đầu tiên. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Động tác bước nhỏ a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS luyện tập được động tác bước nhỏ. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi, tập theo hiệu lệnh. c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu, vận dụng kiến thức. d. Tổ chức thực hiện: NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1. Động tác bước nhỏ. - Động tác bước nhỏ : Hai chân luân phiên thực hiện tiếp đất bằng nửa trước bàn chân, miết nhẹ. Sau khi kết thúc miết bàn chân, chân duỗi thẳng, động tác gần như động tác bước đi. Thân trên thẳng, hơi ngả ra trước. Hai tay hơi co, đánh phối hợp tự nhiên. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. - Giáo viên phân tích kĩ thuật, thị phạm động tác. - Những sai lầm mà HS thường mắc phải và cách sửa chữa - GV cho HS thực hiện đồng loạt. - GV gọi 1-2 HS tập mẫu để HS trong lớp theo dõi, tập theo. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe hướng dẫn của GV về kỹ thuật động tác chạy bước nhỏ. - HS thực hiện động tác theo hiệu lệnh của GV. - Luyện tập đồng loạt. - Luyên tập theo nhóm. - Trực ban tổ chức lớp theo đội hình chữ u và hình khối. Hoạt động 2: Động tác nâng cao đùi. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS luyện tập được động tác nâng cao đùi b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi, tập theo hiệu lệnh. c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu, vận dụng kiến thức. d. Tổ chức thực hiện: NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 2. Động tác nâng cao đùi Động tác nâng cao đùi: Đứng thẳng trên chân phải chạm đất bằng nửa trước bàn chân, đùi chân trái nâng gần như vuông góc với thân người (căng chân hướng đất) Luân phiên đối chân và lặp lại động tác kết hợp di chuyển ra trước thành chạy nâng cao đùi. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. - Giáo viên phân tích kĩ thuật, thị phạm động tác. - Những sai lầm mà HS thường mắc phải và cách sửa chữa. - GV cho HS thực hiện đồng loạt. - GV gọi 1-2 HS tập mẫu để HS trong lớp theo dõi, tập theo. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe hướng dẫn của GV về kỹ thuật động tác chạy nâng cao đùi. - HS thực hiện động tác theo hiệu lệnh của GV. - Luyện tập đồng loạt. - Luyên tập theo nhóm. - Trực ban tổ chức lớp theo đội hình chữ u và hình khối. Hoạt động 3: Động tác đạp sau a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS luyện tập được động tác đạp sau b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi, tập theo hiệu lệnh. c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu, vận dụng kiến thức. d. Tổ chức thực hiện: NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 3. Động tác đạp sau - Tư thế chuẩn bị: Đứng thẳng trên hai chân, chân trái đặt trước, chân phải đặt sau, trọng lượng cơ thể dồn đều trên hai chân. - Thực hiện: Nhanh chóng ngả thân trên ra trước đồng thời + Chân phải đưa ra trước đùi nâng gắn song song với mặt đất, căng chân hưởng đất và chếch ra sau. Sau đó tiếp đất bằng nửa trước bản chăn + Chân trái đạp mạnh duỗi thẳng khớp gối và có chân, nỗ lực đưa cơ thể rời mặt đất (giữa thân trên và chân tạo thành một đường thẳng). Hai tay chuyển động ngược hương chuyển động của chân cùng bên Hai chăn luân phiên lập lại động tác kết hợp tăng tóc để thành chạy đạp sau. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. - Giáo viên phân tích kĩ thuật, thị phạm động tác. - Những sai lầm mà HS thường mắc phải và cách sửa chữa. - GV cho HS thực hiện đồng loạt. - GV gọi 1-2 HS tập mẫu để HS trong lớp theo dõi, tập theo. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe hướng dẫn của GV về kỹ thuật động tác chạy đạp sau. - HS thực hiện động tác theo hiệu lệnh của GV. - Luyện tập đồng loạt. - Luyên tập theo nhóm. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Bài tập chạy bước nhỏ a. Mục tiêu: - Giúp HS chỉnh sửa tư thế tiếp xúc bàn chân trong chạy cự li ngắn, phát tăng tần số bước chạy, phối hợp động tác toàn thân. b. Nội dung: - Chuẩn bị: Sân tập bằng phẳng, điểm tì tay khi tập luyện, đường chạy có vạch kẻ thắng. - Thực hiện: + Tại chỗ thực hiện chạy bước nhỏ có điểm tì tay: HS đứng hai chân song song, hai tay tì vào điểm cố định, người hơi ngả về trước, giữ tay định, thực hiện chạy bước nhỏ tại chỗ. + Chạy bước nhỏ theo đường thẳng: HS thực hiện chạy bước nhỏ theo đường thẳng. Thân người thẳng, hai tay phối hợp đánh tự nhiên. c. Sản phẩm học tập: HS thực hiện đúng động tác d. Tổ chức thực hiện: - Tập luyện cá nhân: Từng HS thực hiện tại chỗ chạy bước nhỏ có điểm tì tay và chạy bước nhỏ theo đường thẳng. HS tự thực hiện kĩ thuật động tác, GV quan sát và hướng dẫn chỉnh sửa động tác. - Tập luyện theo cặp: Một bạn thực hiện kĩ thuật, một bạn quan sát và nhận xét. - Tập luyện theo nhóm: Nhóm từ 3 đến 5 HS, có quan sát và chỉnh sửa cho nhau. - GV cho HS tập luyện chạy bước nhỏ tăng dần tần số. Bài tập chạy nâng cao đùi a. Mục tiêu: Giúp HS tăng khả năng định hướng trong chạy cự li ngắn. Giúp cơ đùi tham gia tích cực vào động tác nâng cao đùi khi đưa về trước. b. Nội dung: - Chuẩn bị: Đường chạy bằng phẳng từ 15 – 20 m. - HS chạy nâng cao đùi tại chỗ theo nhịp nhanh, chậm khác nhau (nhịp vỗ tay) và chạy nâng cao đùi theo đường thẳng. C. Sản phẩm học tập: HS thực hiện đúng động tác d. Tổ chức thực hiện: - HS tập luyện cá nhân theo hướng dẫn: chạy nâng cao đùi tại chỗ theo nhịp nhanh, chậm khác nhau (nhịp vỗ tay) và chạy nâng cao đùi theo đường thẳng. - GV cho HS tập luyện chạy nâng cao đùi thay đổi tốc độ theo nhịp vỗ tay. Bài tập chạy đạp sau a. Mục tiêu: Giúp HS tăng khả năng định hướng trong chạy cự li ngăn và tăng độ dài bước chạy. b. Nội dung: – Chuẩn bị: Sân tập bằng phẳng có đường kẻ thẳng dài 20 – 30 m. - Thực hiện: HS chạy đạp sau theo đường thẳng. Thân người hơi ngả về trước, mắt nhìn theo hướng chạy. C. Sản phẩm học tập: HS thực hiện đúng động tác d. Tổ chức thực hiện: - HS luyện tập theo nhóm theo hướng dẫn: chạy đạp sau theo đường thẳng. Thân người hơi ngả về trước, mắt nhìn theo hướng chạy. - GV cho HS tập thêm chạy đạp sau có quy định độ dài bước chạy (theo các vạch kẻ sẵn). - HS tiếp nhận nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời: HS thực hiện theo yêu cầu - GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập, Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn. b. Nội dung: Nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hiện. c. Sản phẩm học tập: HS thực hiện đúng động tác d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: - Sử dụng các động tác bồ trợ và trò chơi đã học để + Tự luyện tập và vui chơi cùng các bạn khi ở nhà, trong giờ ra chơi ở trường + Khởi động cơ thể trước khi luyện tập các môn thể thao. ? Luyện tập động tác đạp sau nhằm mục đích gì? ? Tại sao không nên luyện tập động tác đạp sau trên mặt sân không bằng phẳng? - HS tiếp nhận nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời: HS trả lời + Bổ sung vốn kĩ năng vận động, bước đầu tiếp cận với kĩ thuật chạy cự li ngắn, tăng hiệu quả quá trình luyện tập chạy cự li ngắn + Có thể sử dụng các động tác bổ trợ đã học với lượng vận động tương đối thấp để khởi động cơ thể trước khi luyện tập các môn thể thao,... - GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi Chú - Thu hút được sự tham gia tích cực của người học - Gắn với thực tế - Tạo cơ hội thực hành cho người học - Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học - Hấp dẫn, sinh động - Thu hút được sự tham gia tích cực của người học - Phù hợp với mục tiêu, nội dung - Báo cáo thực hiện công việc. - Hệ thống câu hỏi và bài tập - Trao đổi, thảo luận V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....) .. BÀI 2: CHẠY GIỮA QUÃNG (Thời lượng: 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt - Làm quen với nội dung và yêu cầu của giai đoạn chạy giữa quãng trên đường thẳng. - Nhận biết được động tác và bước đầu biết cách luyện tập. 2. Năng lực - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm. - Năng lực riêng: Nhận biết được các động tác bổ trợ và biết cách luyện tập. Tạo sự phát triển về năng lực, liên kết vận động. 3. Phẩm chất - Tích cực, tự giác trong học tập và vận dụng để rèn luyện thân thể hàng ngày. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực. - Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với học sinh - SGK, Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học. - Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh bước vào một tiết học mới. - Từng bước làm quen bài học, chuẩn bị cho cơ thể bước vào hoạt đọng mới với lượng vận động cao hơn. - Phòng ngừa chấn thương. b. Nội dung: - Chuẩn bị tâm lý cho HS. - Khởi động cơ thể. c. Sản phẩm học tập: - Cơ thể HS đã được chuẩn bị để sẵn sàng thực hiện các bài tập vận động một cách hiệu quả và an toàn nhất. d. Tổ chức thực hiện: - Giới thiệu nội dung, nhiệm vụ học tập. - GV tổ chức và hướng dẫn HS khởi động. + Tại chổ xoay các khớp: Cổ, cổ tay, cổ chân, hông, vai, khuỷu, gối + Ép chân: Ép ngang, ép dọc. + Đá lăng nhẹ nhàng tại chổ. - Trò chơi “ Giành cờ” + Chuẩn bị: Hai đội tham gia trò chơi với số lượng người bằng nhau, mỗi đội tập hợp thành một hàng ngang sau vạch của đội mình và hướng mặt về cờ + Thực hiện: Khi được người chỉ huy gọi tên, hai bạn tham gia trò chơi ở tư thế sẵn sàng xuất phát và nhanh chóng chạy lên để giành cờ khi có hiệu lệnh bắt đầu. Bạn giành được cờ và vượt qua vạch giới hạn của đội mình là thắng cuộc. Nếu bị đội bạn chạy theo và vỗ nhẹ vào người trước khi vượt qua vạch giới hạn là thua cuộc. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Chạy giữa quãng a. Mục tiêu: Thông quan hoạt động, HS biết chạy giữa quãng b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi, tập theo hiệu lệnh. c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu, vận dụng kiến thức. d. Tổ chức thực hiện: NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1. Chạy giữa quãng - Chạy giữa quãng là một trong bốn giai đoạn của chạy cự li ngắn (xuất phát, chạy lao sau xuất phát, chạy giữa quãng, chạy về đích); là giai đoạn duy trì tốc độ cao nhất đã đạt được sau khi xuắt phát và chạy lao. - Tư thế thân người và hoạt động của tay khi chạy giữa quãng: + Thân trên hơi ngả ra trước, đầu thẳng. mắt nhìn phía trước. + Hai tay luân phiên chuyển động: Chếch vào trong khi ra trước, chếch ra ngoài khi ra sau. - Luân phiên hoạt động của chân trong mỗi bước chạy: + Khi ở phía trước, tích cực đưa đùi lên trên, ra trước và chạm đắt bằng nửa trước bàn chân. + Khi ở phía sau, kết hợp duỗi và đạp mạnh lên mặt đường chạy đề đưa cơ thẻ tiến nhanh vê phía trước. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. - Giáo viên phân tích kĩ thuật, thị phạm động tác. - Những sai lầm mà HS thường mắc phải và cách sửa chữa - GV cho HS thực hiện đồng loạt. - GV gọi 1-2 HS tập mẫu để HS trong lớp theo dõi, tập theo. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe hướng dẫn của GV về kỹ thuật động tác chạy giữa quảng. - HS thực hiện động tác theo hiệu lệnh của GV. - Luyện tập đồng loạt. - Luyên tập theo nhóm Hoạt động 2: Thở trong tập luyện chạy cự li ngắn a. Mục tiêu: HS biết cách thở trong luyện tập chạy cự li ngắn b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi, tập theo hiệu lệnh. c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu, vận dụng kiến thức. d. Tổ chức thực hiện: NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 2. Thở trong tập luyện chạy cự li ngắn - Trong khi chạy: Hít vào, thở ra nhanh, mạnh bằng cả mũi và miệng. - Sau khi chạy: Hit thở sâu, kết hợp thả lỏng tay, chân và thân mình. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. - Giáo viên phân tích kĩ thuật, thị phạm động tác. - Những sai lầm mà HS thường mắc phải và cách sửa chữa. - GV cho HS thực hiện đồng loạt. - GV gọi 1-2 HS tập mẫu để HS trong lớp theo dõi, tập theo. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe hướng dẫn của GV về kỹ thuật thở trong tập luyện chạy cự li ngắn. - HS thực hiện động tác theo hiệu lệnh của GV. - Luyện tập đồng loạt. - Luyên tập theo nhóm C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Bài tập: Tại chỗ đánh tay. a. Mục tiêu: Giúp HS chỉnh sửa kĩ thuật đánh tay trong chạy cự li ngắn b. Nội dung: - Chuẩn bị: HS đứng hai chân rộng bằng vai, thân người hơi đổ về nhìn thẳng. - Thực hiện: HS đánh tay tại chỗ theo nhịp vỗ tay, đánh tay tăng dần tốc đi c. Sản phẩm học tập: HS thực hiện đúng động tác d. Tổ chức thực hiện: - HS luyện tập theo hướng dẫn: HS đánh tay tại chỗ theo nhịp vỗ tay, đánh tay tăng dần tốc đi. Bài tập: Chạy theo đường kẻ sẵn a. Mục tiêu: Giúp HS rèn luyện khả năng định hướng khi chạy. b. Nội dung: - Chuẩn bị: Sân tập bằng phẳng, có đường kẻ thẳng dài 20 - 30m rộng có thể kẻ nhiều đường song song, mỗi đường cách nhau 1 - 1,5 m. - Thực hiện: HS luân phiên chạy nhanh theo đường kẻ sẵn. Khi chạy, chân tiếp xúc với đường kẻ. c. Sản phẩm học tập: HS thực hiện đúng động tác d. Tổ chức thực hiện: - HS luyện tập cá nhân theo hướng dẫn: luân phiên chạy nhanh theo đường kẻ sẵn. Khi chạy, chân tiếp xúc với đường kẻ. - GV cho HS tập các bài tập tương tự: + Chạy nhanh trên đường kẻ sẵn + Chạy nhanh trên các đoạn đường ngắn (20 – 30m). - GV yêu cầu HS thực hiện: - Luân phiên chỉ huy nhóm luyện tập chạy giữa quãng trên cự li 30 — 50 m. - Quan sát, đánh giá kết quả luyện tập của các bạn trong nhóm. c. Trò chơi phát triển sức nhanh Người thừa thứ ba GV phổ biến luật chơi: - Chuẩn bị: HS đứng thành vòng tròn, mỗi nhóm hai HS đứng thành hàng dọc hướng vào tâm vòng tròn. Giữa vòng tròn, hai HS chơi đầu tiên đứng quay lưng vào nhau (HS A là người đuổi bắt, HS B là người bị đuổi bắt). - Thực hiện: Khi bắt đầu, HS A đuổi bắt HS B. Nếu HS A vỗ được vào người HS B, HS B sẽ phải đuổi bắt HS A. Nếu HS B dừng lại trước nhóm nào thì HS đứng sau cùng của nhóm đó sẽ trở thành người đuổi bắt HS A. Khi thực hiện trò chơi không được chạy ra ngoài vòng tròn. - HS tiếp nhận nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời: HS thực hiện theo yêu cầu - GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập, Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn. b. Nội dung: Nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hiện. c. Sản phẩm học tập: HS thực hiện đúng động tác d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: - Hướng dẫn HS biết vận dụng các bài tập và trò chơi đã học để tập thể dục buỏi sáng và vui chơi cùng các bạn. - Sử dụng các bài tập chạy giữa quãng đề rèn luyện và phát triển thể lực: Thể lực chung, sức mạnh tốc độ, sức nhanh tàn số, sức bền tốc độ, năng lực liên kết vận động. - Hướng dẫn HS biết vận dụng kiến thức bài học để trả lời các câu hỏi: + Vì sao cần khởi động cơ thẻ trước khi luyện tập các môn thể thao? + Đặc điểm cơ bản của chạy giữa quãng là gì? + Để giữ thăng bằng cho cơ thể trong khi đi hoặc chạy, tay và chân cùng bên chuyển động theo hướng như thế nào? + Tự nhận thấy những sai sót nào sau đây của bản thân khi luyện tập chạy giữa quãng? - HS tiếp nhận nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời: HS trả lời: + Khởi động là quá trình chuẩn bị cho cơ thể bước vào trạng thái vận động có hiệu quả cao và an toàn; là giai đoạn chuyển trạng thái cơ thẻ từ “tĩnh” sang “động”; là giai đoạn nâng dần khả năng hoạt động của các cơ quan chức năng trong cơ thể để đáp ứng yêu cầu của hoạt động thể lực....). + Nỗ lực duy trì tốc độ cao nhất đã đạt được trên cơ sở duy trì độ dài bước chạy và tần số bước chạy. + Chuyển động ngược chiều nhau trong mỗi bước đi hoặc chạy + Nhịn thở, không duy trì được nhịp thở, ngả đầu và thân trên ra sau, chạy lệch hướng... - GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi Chú - Thu hút được sự tham gia tích cực của người học - Gắn với thực tế - Tạo cơ hội thực hành cho người học - Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học - Hấp dẫn, sinh động - Thu hút được sự tham gia tích cực của người học - Phù hợp với mục tiêu, nội dung - Báo cáo thực hiện công việc. - Hệ thống câu hỏi và bài tập - Trao đổi, thảo luận V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....) BÀI 3: XUẤT PHÁT VÀ CHẠY LAO SAU XUẤT PHÁT (Thời lượng: 3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt - Làm quen với xuắt phát cao và chạy lao sau xuất phát - Nhận biết được khẩu lệnh xuất phát, thứ tự thực hiện và cấu trúc động tác. Biết cách luyện tập. 2. Năng lực - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm. - Năng lực riêng: + Nhận biết được các động tác bổ trợ và biết cách luyện tập. + Tạo sự phát triển về năng lực, liên kết vận động. 3. Phẩm chất - Tích cực, tự giác trong học tập và vận dụng để rèn luyện thân thể hàng ngày. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực. - Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với học sinh - SGK. - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học. - Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC a. Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh bước vào một tiết học mới. - Từng bước làm quen bài học, chuẩn bị cho cơ thể bước vào hoạt đọng mới với lượng vận động cao hơn. - Phòng ngừa chấn thương. b. Nội dung: - Chuẩn bị tâm lý cho HS. - Khởi động cơ thể. c. Sản phẩm học tập: - Cơ thể HS đã được chuẩn bị để sẵn sàng thực hiện các bài tập vận động một cách hiệu quả và an toàn nhất. d. Tổ chức thực hiện: - Giới thiệu nội dung, nhiệm vụ học tập. - GV tổ chức và hướng dẫn HS khởi động. + Tại chổ xoay các khớp: Cổ, cổ tay, cổ chân, hông, vai, khuỷu, gối + Ép chân: Ép ngang, ép dọc. + Đá lăng nhẹ nhàng tại chổ. + Trò chơi “Nhảy lò cò tiếp sức”. Chuẩn bị: Các bạn tham gia trò chơi được chia thành nhiều đội, các đội đứng thành hàng dọc sau vạch xuất phát. Thực hiện: Lần lượt từng bạn của mỗi đội nhảy lò cò đến đích và quay về vỗ nhẹ vào tay bạn tiếp theo, Đội hoàn thành đầu tiên là đội thắng cuộc. - GV đặt vấn đề: Trong đời sống hàng ngày nói chung và bộ môn Giáo dục thể chất nói riêng, Xuất phát và chạy lao sau xuất phát là một chủ đề học tập phổ biến. Để nắm được các kiến thức lý thuyết và vận dụng chính xác, chúng ta cùng vào bài học. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Xuất phát cao a. Mục tiêu: HS biết và thực hiện động tác xuất phát cao. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi, tập theo hiệu lệnh. c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu, vận dụng kiến thức. d. Tổ chức thực hiện: NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1. Xuất phát cao - Trong chạy cự li ngắn, động tác xuất phát giúp người chạy nhanh chóng đạt tốc độ tối đa. - Khẩu lệnh: “Vào chỗ", “Sẵn sàng”, “Chạy!” + “Vào chỗ": Bước đến vị trí xuất phát, bàn chân trước (chân thuận) đặt sát mép sau vạch xuất phát, bàn chân sau đặt cách gót chân trước 15 — 20 cm. + “Sẵn sàng”: Khuyu hai gối, thân trên hơi ngả ra trước. Chân trước chạm đất bằng nửa trước bàn chân, chân sau kiếng gót. Tay khác bên với chân thuận để ở phía trước. + “Chạy!": Đồng thời đạp mạnh hai chân và chuyển nhanh chân sau ra trước. Nỗ lực đưa cơ thể rời vị trí xuất phát với tốc độ cao nhất. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. - Giáo viên phân tích kĩ thuật, thị phạm động tác. - Những sai lầm mà HS thường mắc phải và cách sửa chữa + Ở tư thế “Sẵn sàng” không chuyên trọng tâm ra chân trước, giậm vạch khi xuất phát, tư thế thân trên và tay không đúng. + Thực hiện động tác xuất phát: Xuất phát trước lệnh, xuất phát chậm, bước chạy đầu tiên phối hợp chuyển động của tay và chân không đúng (cùng tay, cùng chân), nhảy ra khỏi vị trí xuất phát,... - GV cho HS thực hiện đồng loạt. - GV gọi 1-2 HS tập mẫu để HS trong lớp theo dõi, tập theo. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe hướng dẫn của GV về kỹ thuật động tác xuất phát cao. - HS thực hiện động tác theo hiệu lệnh của GV. - Luyện tập đồng loạt. - Luyên tập theo nhóm. Hoạt động 2: Chạy lao sau xuất phát a. Mục tiêu: biết cách chạy lao sau xuất phát. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi, tập theo hiệu lệnh. c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu, vận dụng kiến thức. d. Tổ chức thực hiện: NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 2. Chạy lao sau xuất phát - Sau khi rời vị trí xuất phát, người chạy bước vào giai đoạn chạy lao: + Duy trì độ ngả ra trước của thân trên. + Nỗ lực đạp mạnh chân kết hợp tăng dàn tốc độ và độ dài của bước chạy. + Giảm dàn độ ngả ra trước của thân trên theo mức độ tăng dàn của tốc độ chạy. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. - Giáo viên phân tích kĩ thuật, thị phạm động tác. - Những sai lầm mà HS thường mắc phải và cách sửa chữa. + Chạy lao sau xuất phát: Đạp sau chưa hết lực, thiếu nỗ lực để nhanh chóng đạt tốc độ cao nhất, thân trên và đầu ngả ra sau.... - GV cho HS thực hiện đồng loạt. - GV gọi 1-2 HS tập mẫu để HS trong lớp theo dõi, tập theo. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe hướng dẫn của GV về kỹ thuật động tác chạy lao sau xuất phát. - HS thực hiện động tác theo hiệu lệnh của GV. - Luyện tập đồng loạt. - Luyên tập theo nhóm Hoạt động 3: Một số điều luật trong thi đấu môn chạy a. Mục tiêu: biết được một số điều luật trong thi đấu môn chạy b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi, tập theo hiệu lệnh. c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu, vận dụng kiến thức. d. Tổ chức thực hiện: NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 3: Một số điều luật trong thi đấu môn chạy - Khi chuẩn bị xuất phát: + Phải đứng phía sau vạch xuất phát. + Các bộ phận của cơ thể không được chạm vào vạch xuất phát. - Không xuất phát trước hiệu lệnh (tiếng còi, tiếng hô....) của trọng tài. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn một số điểm trong luật, - Thị phạm tại chỗ để học sinh quan sát và hiểu. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe hướng dẫn của GV về các điểm trong luật. - HS thực hiện động tác theo hiệu lệnh của GV. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Bài tập: Luyện tập kĩ thuật xuất phát cao a. Mục tiêu: Giúp HS làm quen với việc đưa cơ thể từ trạng thái chuẩn bị vào tư thế chạy; tạo đà cho các bước chạy tiếp theo; nâng cao khả năng định hướng khi xuất phát; b. Nội dung: Chuẩn bị: sân tập bằng phẳng, đường chạy có độ dài trên 30m. c. Sản phẩm học tập: HS thực hiện đúng động tác d. Tổ chức thực hiện: - GV cho HS luyện tập cá nhân: HS đứng hai chân song song, sát nhau, sát vạch xuất phát, thân người thẳng, hai tay co tự nhiên. Khi có tín hiệu xuất phát, kiễng chân, ngả thân trên về trước, bước chân và chạy nhanh về trước. – GV cho HS luyện tập cá nhân: HS đứng hai chân rộng bằng vai, khuỵu gối, cạnh ngoài bàn chân sát vạch xuất phát, vai hướng theo hướng chạy, hai tay buông tự nhiên. Khi có tín hiệu xuất phát, thực hiện xoay thân và chân theo hướng chạy, bước chân vượt qua vạch xuất phát và chạy nhanh về phía trước. – GV cho HS luyện tập nhóm: HS đứng chân trước, chân sau, chân thuận ở phía sau, gót chân sát vạch xuất phát, tiếp xúc đất bằng nửa trước bàn chân, lưng quay về hướng chạy Hai gối hơi khuỵu, hai tay co tự nhiên, thân trên ngả về trước. Khi có tín hiệu xuấ phát, thực hiện chùng gối, quay mặt về phía sau, nhanh chóng xoay thân và chí (xoay sang phía chân đặt sau), bước chân vượt qua vạch xuất phát và chạy nha về phía trước. - GV cho HS luyện tập bài tập tương tự: + Xuất phát từ nhiều tư thế khác nhau. + Thay đổi điều kiện xuất phát. Bài tập: Luyện tập kĩ thuật chạy lao sau xuất phát. a. Mục tiêu: HS làm quen với việc chạy tăng tốc độ, chạy tới tốc độ cao nhất. b. Nội dung: Chuẩn bị: sân tập bằng phẳng, đường chạy có độ dài trên 30m c. Sản phẩm học tập: HS thực hiện đúng động tác d. Tổ chức thực hiện: - HS luyện tập: đứng ở tư thế xuất phát cao, khi có tín hiệu xuất phát, chạy tăng tốc độ về phái trước cho tới khi đạt tốc độ cao nhất, duy trì tốc độ cao nhất trong khoảng 5m, sau đó giảm tốc độ và chạy nhẹ nhàng về vạch xuất phát. a) Luyện tập cá nhân Tự hô khâu lệnh và luyện tập động tác xuất phát cao theo thứ tự: - Từ chậm đến nhanh. - Từ tại chỗ đến kết hợp chạy lao sau xuất phát. b) Luyện tập cặp đôi - Luân phiên hô khẩu lệnh cho bạn thực hiện động tác xuất phát và chạy tăng lao saun xuất phát theo thứ tự: Từ đơn lẻ từng cử động đến phối hợp các động tác, từ chậm đến nhanh, từ tại chỗ đến phối hợp di chuyển. - Tự đánh giá và đánh giá kết quả luyện tập của bạn. c) Luyện tập nhóm - Luân phiên chỉ huy nhóm luyện tập theo thứ tự: Xuất phát cao theo hiệu lệnh; phối hợp xuất phát và chạy lao sau xuất phát 10 — 15 m; phối hợp xuất phát, chạy lao và chạy giữa quãng 30 — 50 m. - Quan sát, đánh giá kết quả luyện tập của các bạn trong nhóm. d. Trò chơi phát triển sức nhanh Trò chơi: BẮT BÓNG NHANH GV phổ biến luật chơi: - Chuẩn bị: HS tham gia trò chơi được chia thành nhiều đội, mỗi đội đứng thành một hàng dọc sau vị trí tung bóng và bắ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_ban_moi.docx