Giáo án Thể dục Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 3: Chạy cự li trung bình - Tiết 17, Bài 3: Xuất phát tăng tốc độ sau xuất phát và chạy về đích - Năm học 2021-2022

Giáo án Thể dục Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 3: Chạy cự li trung bình - Tiết 17, Bài 3: Xuất phát tăng tốc độ sau xuất phát và chạy về đích - Năm học 2021-2022

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức:

- Học sinh làm quen với giai đoạn xuất phát, tăng tốc độ sau phát phát.

 - Có nhận biết ban đầu về hình thái, cách thực hiện kĩ thuật xuất phát trên đường thẳng, đường vòng, chạy tăng tốc độ sau xuất phát.

2. Năng lực

2.1.Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: Tự nhiên cứu động tác kỹ thuật xuất phát, tăng tốc sau xuất phát. Trò chơi

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tự đề ra kế hoạch rèn luyện cho bản thân

 2.2. Năng lực đặc thù:

- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.

 - Năng lực vận động cơ bản: Bước đầu thực hiện được kĩ thuật xuất phát, tăng tốc sau xuất phát.

- Năng lực hoạt động TDTT: Bước đầu có sự phát triền về sức bền chung và năng lực liên kết vận động.

3. Phẩm chất: Tích cực, chủ động tự rèn luyện thân thề hằng ngày.

 

docx 8 trang huongdt93 04/06/2022 2870
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 3: Chạy cự li trung bình - Tiết 17, Bài 3: Xuất phát tăng tốc độ sau xuất phát và chạy về đích - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/10/2021
Ngày dạy: 25-30/10/2021
CHỦ ĐỀ 3: CHẠY CỰ LI TRUNG BÌNH
TIẾT 17 - BÀI 3: XUẤT PHÁT TĂNG TỐC ĐỘ SAU XUẤT PHÁT VÀ CHẠY VỀ ĐÍCH
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: 
- Học sinh làm quen với giai đoạn xuất phát, tăng tốc độ sau phát phát. 
	- Có nhận biết ban đầu về hình thái, cách thực hiện kĩ thuật xuất phát trên đường thẳng, đường vòng, chạy tăng tốc độ sau xuất phát.
2. Năng lực
2.1.Năng lực chung 
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự nhiên cứu động tác kỹ thuật xuất phát, tăng tốc sau xuất phát. Trò chơi
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tự đề ra kế hoạch rèn luyện cho bản thân
 2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. 
 - Năng lực vận động cơ bản: Bước đầu thực hiện được kĩ thuật xuất phát, tăng tốc sau xuất phát.
- Năng lực hoạt động TDTT: Bước đầu có sự phát triền về sức bền chung và năng lực liên kết vận động.
3. Phẩm chất: Tích cực, chủ động tự rèn luyện thân thề hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên : Còi, bao.
2. Đối với học sinh : SGK. Vệ sinh sân bãi. Kẻ vạch trò chơi
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
LVĐ
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp: 
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, khuỷu, gối,...Ép ngang, ép dọc.
- Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đá cao gót, đánh tay tại chỗ. 
*Trò chơi: Chọi gà.
* Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
3. Kiểm tra bài cũ : 
Nêu một số điều luật cơ bản của chạy cự ly TB
 8 -10p
- GV nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ HS, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- GV di chuyển và quan sát, chỉ dẫn nhắc nhở HS khởi dộng kĩ các khớp. 
GV nêu yêu cầu trò chơi và hướng dẫn HS chơi.
GV gọi 1- 2 HS lên kiểm tra. Nhận xét đánh giá.
- Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho GV.
- HS chạy khởi động nhẹ nhàng trên sân > xếp hàng ngang, cán sự điều hành khởi động và trò chơi. 
€ €€ € € € € 
€ €€ € € € € 
1- 2 HS trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét, chia sẻ
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
- Học mới: Xuất phát cao và chạy tăng tốc độ sau xuất phát. 
Khi có khẩu lệnh:
- “Vào chỗ!”: Nhanh chóng bước đến sau vạch xuất phát và đứng ở tư thế “sẵn sàng” như chạy cự li ngắn.
- “Chạy!”: Nhanh chóng rời vị trí xuất phát và tăng tốc độ (không nỗ lực đề đạt tốc độ tối đa như chạy cự li ngắn) hướng tới chạy theo mép trong của đường chạy.
*Sản phẩm: HS quan sát và biết thực hiện kỹ thuật xuất phát, tăng tốc sau xuất phát 
4-5p
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
GV giao nhiệm vụ cho HS nghiên cứu SGK phần a trang 45
GV nhận xét và phân tích, làm mẫu kĩ thuật động tác cho hs quan sát 
- Cho học sinh tập đồng loạt theo lệnh. 
GV quan sát sữa sai cho HS
Hoạt động nhóm, cặp đôi, cá nhân tìm hiểu kiến thức trong SGK
Cá nhân, cặp đôi, nhóm tập thử bài tập 
Các nhóm báo cáo kết quả, chia sẻ, nhận xét
- HS lắng nghe hướng dẫn của GV về kỹ thuật động tác.
- HS thực hiện động tác theo hiệu lệnh của GV.
- Luyện tập đồng loạt.
- Luyên tập theo nhóm
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. 
1. Tập luyện xuất phát cao và chạy tăng tốc độ sau xuất phát trên đường thẳng và đường vòng 
- Phối hợp xuất phát và chạy giữa quãng trên đường thẳng và đường vòng.
*Sản phẩm: HS biết thực hiện kỹ thuật xuất phát, tăng tốc sau xuất phát và biết điều khiển nhóm tập luyện , biết sửa sai cho các bạn trong nhóm
2.Trò chơi phát triển sức nhanh (Nhảy ba bố).
18-20p
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập.
- Tập luyện theo cá nhân, cặp đôi và theo nhóm.
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện.
- Sửa sai cho học sinh.
- GV hướng dẫn học sinh chơi: phổ biến luân chơi, cách chơi. Khen thưởng, kỷ luật.
HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
 Đội hình tập xuất phát cao chạy giữa quãng, kết hợp với thở
- HS lắng nghe
- Tập luyện theo cá nhân
- Tập luyện theo cặp đôi 
- Tập luyện theo nhóm 
- HS chơi trò chơi tích cực, vui vẻ.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
Luyện tập chạy bền vào các buổi sáng ở nhà.
- Khẩu lệnh xuất phát trong chạy cự li trung bình và chạy cự li ngắn khác nhau như thế nào?
Sử dụng các bài tập chạy cự li trung bình và trò chơi phát triển sức bền để rèn luyện thân thể hằng ngày.
4-5p
- Đặt câu hỏi để HS liên hệ và vận dụng.
- Hướng dẫn HS vận dung các động tác và trò chơi đã học để tập luyện buổi sáng và vui chơi cung các bạn
HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Thực hiện theo yêu cầu vận dụng.
- Thảo luận, trả lời câu hỏi của 
GV
HS tự luyện tập xuất phát ở nhà.
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà.
3. Xuống lớp
2-3p
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng.
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Ngày soạn: 20/10/2021
Ngày dạy: 25-30/10/2021
CHỦ ĐỀ 3: CHẠY CỰ LI TRUNG BÌNH
TIẾT 18 - BÀI 3: XUẤT PHÁT TĂNG TỐC ĐỘ SAU XUẤT PHÁT VÀ CHẠY VỀ ĐÍCH
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: 
- Học sinh làm quen với giai đoạn xuất phát và chạy về đích.
	- Có nhận biết ban đầu về hình thái, cách thực hiện kĩ thuật xuất phát trên đường thẳng, đường vòng, chạy tăng tốc độ sau xuất phát và chạy về đích.
2. Năng lực
2.1.Năng lực chung 
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự nhiên cứu động tác kỹ thuật xuất phát, tăng tốc sau xuất phát và chạy về đích. Trò chơi
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tự đề ra kế hoạch rèn luyện cho bản thân
 2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. 
 - Năng lực vận động cơ bản: Bước đầu thực hiện được kĩ thuật xuất phát, tăng tốc sau xuất phát và chạy về đích.
- Năng lực hoạt động TDTT: Bước đầu có sự phát triền về sức bền chung và năng lực liên kết vận động.
3. Phẩm chất: Tích cực, chủ động tự rèn luyện thân thề hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên : Còi, nhảy dây.
2. Đối với học sinh : SGK. Vệ sinh sân bãi. Dây nhảy
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
LVĐ
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp: 
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, khuỷu, gối,...Ép ngang, ép dọc.
- Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đá cao gót, đánh tay tại chỗ. 
*Trò chơi: Chọi gà.
* Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
3. Kiểm tra bài cũ : 
Nêu kĩ thuật xuất phát cao và chạy tăng tốc độ sau xuất phát. 
 8 -10p
- GV nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ HS, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- GV di chuyển và quan sát, chỉ dẫn nhắc nhở HS khởi dộng kĩ các khớp. 
GV nêu yêu cầu trò chơi và hướng dẫn HS chơi.
GV gọi 1- 2 HS lên kiểm tra. Nhận xét đánh giá.
- Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho GV.
- HS chạy khởi động nhẹ nhàng trên sân > xếp hàng ngang, cán sự điều hành khởi động và trò chơi. 
€ €€ € € € € 
€ €€ € € € € 
1- 2 HS trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét, chia sẻ
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
- Học mới: Chạy về đích
- Khi về đích cố gắng duy trì hoặc tăng tốc độ đề chạy qua đích.
- Khi qua vạch đích chuyển dần sang chạy chậm rồi đi bộ kết hợp hít thở sâu và thả lỏng cơ thể. Tuyệt đối không ngồi hoặc nằm.
*Sản phẩm: HS hiểu và biết cách thực hiện kỹ thuật về đích. 
4-5p
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV giao nhiệm vụ cho HS nghiên cứu SGK phần a trang 45
- GV nhận xét và phân tích, làm mẫu kĩ thuật động tác cho hs quan sát 
- Cho học sinh tập đồng loạt theo lệnh. 
GV quan sát sữa sai cho HS
Hoạt động nhóm, cặp đôi, cá nhân tìm hiểu kiến thức trong SGK
Cá nhân, cặp đôi, nhóm tập thử bài tập 
Các nhóm báo cáo kết quả, chia sẻ, nhận xét
- HS lắng nghe hướng dẫn của GV về kỹ thuật động tác.
- HS thực hiện động tác theo hiệu lệnh của GV.
- Luyện tập đồng loạt.
- Luyên tập theo nhóm
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. 
1. Tập luyện xuất phát cao và chạy tăng tốc độ sau xuất phát chạy về đích. 
*Sản phẩm: HS quan sát và thực hiện kỹ thuật xuất phát, tăng tốc sau xuất phát và chạy về đích.
*Sản phẩm: HS biết thực hiện kỹ thuật xuất phát, tăng tốc sau xuất phát và biết điều khiển nhóm tập luyện , biết sửa sai cho các bạn trong nhóm
2.Trò chơi phát triển sức nhanh (Nhảy ba bố).
18-20p
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập.
- Tập luyện theo cá nhân, cặp đôi và theo nhóm.
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện.
- Sửa sai cho học sinh.
- GV hướng dẫn học sinh chơi: phổ biến luân chơi, cách chơi. Khen thưởng, kỷ luật.
HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
 Đội hình tập xuất phát cao chạy giữa quãng, kết hợp với thở
- HS lắng nghe
- Tập luyện theo cá nhân
- Tập luyện theo cặp đôi 
- Tập luyện theo nhóm 
- HS chơi trò chơi tích cực, vui vẻ.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
Luyện tập chạy bền vào các buổi sáng ở nhà.
+ Khi chạy bền các em cần khởi động như thế nào? 
+ Vì sao phải nỗ lực ý chí cao để duy trì tốc độ khi về đích? 
4-5p
- Đặt câu hỏi để HS liên hệ và vận dụng.
- Hướng dẫn HS vận dung các động tác và trò chơi đã học để tập luyện buổi sáng và vui chơi cung các bạn
HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Thực hiện theo yêu cầu vận dụng.
- Thảo luận, trả lời câu hỏi của 
GV
HS tự luyện tập xuất phát ở nhà.
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà.
3. Xuống lớp
2-3p
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng.
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chu_de_3_chay.docx