Giáo án Thể dục Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 1: Chạy cự li ngắn (60 m) - Bài 1+2

Giáo án Thể dục Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 1: Chạy cự li ngắn (60 m) - Bài 1+2

I. MỤC TIÊU.

1. Về kiến thức: Ôn chạy bươc nhỏ, chạy nâng cao đùi, học chạy đạp sau, trò chơi.

 Nhận biết và thực hiện được ba động tác bổ trợ. Tích cực thực hiện và vận dụng để tập luyện hàng ngày.

2. Năng lực.

2.1. Năng lực đặc thù:

- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập

- Năng lực vận động cơ bản: HS thực hiện được chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi,chạy đạp sau

- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia trò chơi tích cực và có trách nhiệm.

2.2.Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động quan sát giáo viên thị phạm, tranh ảnh phục vụ bài học.

 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập và trò chơi phát triển sức nhanh theo yêu cầu của giáo viên.

3. Phẩm chất:

- Trung thực: HS tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.

- Chăm chỉ: Học sinh chủ động hoàn thành lượng vận động của bài tập, tích cực tham gia trò chơi.

- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện.

 

docx 11 trang huongdt93 04/06/2022 3851
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 1: Chạy cự li ngắn (60 m) - Bài 1+2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 
Ngày dạy: 
CHỦ ĐỀ 1 CHẠY CỰ LI NGẮN (60 m)
BÀI 1: CÁC ĐỘNG TÁC BỔ TRỢ KĨ THUẬT CHẠY CỰ LI NGẮN
Tiết 2
I. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức: Ôn chạy bươc nhỏ, chạy nâng cao đùi, học chạy đạp sau, trò chơi.
 	Nhận biết và thực hiện được ba động tác bổ trợ. Tích cực thực hiện và vận dụng để tập luyện hàng ngày.
2. Năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập
- Năng lực vận động cơ bản: HS thực hiện được chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi,chạy đạp sau 
- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia trò chơi tích cực và có trách nhiệm.
2.2.Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động quan sát giáo viên thị phạm, tranh ảnh phục vụ bài học.
 	- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập và trò chơi phát triển sức nhanh theo yêu cầu của giáo viên.
3. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động hoàn thành lượng vận động của bài tập, tích cực tham gia trò chơi.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên : Còi. 
2. Đối với học sinh : 
 SGK. Chuẩn bị trang phục, vệ sinh sân bãi. Kẻ vạch tập luyện và trò chơi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
ĐL
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp: 
2. Hoạt động khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, khuỷu, gối,...Ép ngang, ép dọc.
- Đứng lên ngồi xuống 10 lần.
- Trò chơi : “Người lịch sự”
3. Kiểm tra bài cũ: 
Em hãy nêu tên và thực hiện các động tác bổ trợ giờ trước đã học?
*Sản phẩm HS chuyển trạng thái cơ thể từ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
8-10p
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học
- GV di chuyển và quan sát, chỉ dẫn nhắc nhở HS khởi dộng.
GV gọi 1- 2 HS lên kiểm tra, quan sát học sinh thực hành, đánh giá
 - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho GV.
- Cán sự lớp điều hành khởi động và chơi trò chơi tại chỗ.
- HS tích cực, chủ động tham gia khởi động. 
- HS trả lời và thực hiện.
- HS khác nhận xét, chia sẻ. 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
* Học mới: Chạy đạp sau.
Yêu cầu: HS không để gót chạm đất khi luyện tập
*HS nhận biết và bước đầu hình thanh động tác
6p
GV nêu yêu cầu và chia nhóm, cho HS quan sát tranh yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ TTCB, cách thực hiện của kĩ thuật chạy đạp sau ?
+ Gọi nhóm bất kì lên báo cáo sản phẩm bằng lời nói và thực hành
+ GV chốt kiến thức (phân tích,thị phạm
- Hoạt động nhóm
+ Nhóm trưởng các nhóm nhận tranh, điều hành thảo luận và trả lời câu hỏi.
€€€	 5GV €€€
€€€(N1)	 €€€(N2)	
- HS chú ý quan sát, lắng nghe.
- HS thực hiện hoạt động cá nhân.
- HS thực hiện hoạt động nhóm.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP .
*Thực hiện kĩ thuật chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, đạp sau.
*Trò chơi phát triển sức nhanh (Chạy tiếp sức)
Yêu cầu: HS tích cực luyện tập trò chơi bổ trợ.
Sản phẩm: HS thực hiện được 3 động tác bổ trợ.
18 -20p
- Giao nhiệm vụ cho nhóm trưởng điều hành
- GV quan sát hỗ trợ sửa sai khi HS mắc lỗi.
+ GV cho HS rút thăm lên trình diễn sản phẩm 
+ GV nhận xét đánh giá, khích lệ HS kịp thời.
 - GV hướng dẫn học sinh chơi: phổ biến luân chơi, cách chơi. Khen thưởng, kỷ luật.
- Cá nhân học sinh tự tập
- Thực hiện theo nhóm, nhóm trưởng điều hành
- HS hoạt động cặp đôi.
- Tập theo nhóm
- HS thực hiện báo cáo trình diễn, tự nhận xét đánh giá.
- HS các nhóm khác quan sát đánh giá.
- Tập luyện theo cá nhân
- Tập luyện theo nhóm 
+ đội hình luyện tập di chuyển
- HS chơi trò chơi tích cực, vui vẻ.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
- Vận dụng: động tác bổ trợ chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau
4-5p
- GV hướng dẫn HS sử dụng các động tác bổ trợ đã học để tự luyện tập ở nhà hoặc làm nóng cơ thể trước khi tham gia các môn thể thao
HS nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ giáo viên giao về nhà
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà.
3. Xuống lớp
4-5p
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- Hs thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Ngày soạn: 
Ngày dạy: 
CHỦ ĐỀ 1 CHẠY CỰ LI NGẮN (60 m)
TIẾT 3 - BÀI 2: CHẠY GIỮA QUÃNG
I. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức: 
- Làm quen với giai đoạn chạy giữa quãng trên đường thẳng 
- Nhận biết được động tác và bước đầu biết cách luyện tập.
2. Năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập
- Năng lực vận động cơ bản: Bước đầu thực hiện được động tác theo hướng dẫn của GV, cách thở trong khi chạy ngắn.
- Năng lực hoạt động TDTT: Bước đầu có sự phát triển về năng lực liên kết vận động, sức mạnh tốc độ và sức nhanh tần số. 
2.2.Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động quan sát giáo viên thị phạm, tranh ảnh phục vụ bài học.
 	- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập và trò chơi phát triển sức nhanh theo yêu cầu của giáo viên.
3. Phẩm chất:
 - Trung thực: HS tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động, mạnh dạn hoàn thành lượng vận động của bài tập, tích cực tham gia trò chơi.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên : Còi. 
2. Đối với học sinh : 
 SGK. Chuẩn bị trang phục, vệ sinh sân bãi. Kẻ vạch tập luyện.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
ĐL
Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp:
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, khuỷu, gối,...Ép ngang, ép dọc.
- Đứng lên ngồi xuống 10 lần.
- Tập 3 động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đá cao gót.
3. Kiểm tra bài cũ: 
? Em hãy thực hiện kĩ thuật chạy đạp sau?
8 – 10p 
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- GV di chuyển và quan sát, chỉ dẫn nhắc nhở HS khởi dộng kĩ các khớp. 
GV gọi 1-2 HS lên kiểm tra, quan sát đánh giá, xếp loại.
- Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho GV.
 - HS chạy khởi động nhẹ nhàng trên sân > xếp hàng ngang theo đội hình dãn cách.
- HS tích cực, chủ động tham gia khởi động. 
- HS xung phong thực hiện kĩ thuật.
- Số HS còn lại quan sát nhận xét
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
- Học kĩ thuật chạy giữa quãng và cách thở trong khi chạy nhanh.
*HS Bước đầu biết được kỹ thuật chạy giữa quãng và cách thở trong khi chạy.
4-5p
- Chia nhóm, cho HS quan sát tranh trong SGK, yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Cách thực hiện của kĩ thuật chạy giữa quãng và nêu cách thở trong chạy cự li ngắn.
+ Gọi nhóm HS bất kì lên thực hành.
GV giới thiệu qua về cách thở trong khi chạy.
+ GV chốt kiến thức (phân tích,thị phạm). 
- Hoạt động nhóm
+ HS quan sát tranh SGK và thảo luận, trả lời câu hỏi.
€€	 5GV €€
€€(N1)	 €€(N2)	
- HS chú ý quan sát, lắng nghe. 
- HS thực hiện hoạt động nhóm 2- 3 HS.
- Các nhóm còn lại quan sát và nhận xét.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
a. Thực hiện kĩ thuật chạy giữa quãng.
+ Tại chỗ tập động tác đánh tay từ chậm đến nhanh.
+ Chạy trên đường thẳng 30- 50m. 
b. Trò chơi phát triển sức nhanh (Người thừa thứ ba)
Yêu cầu: HS tích cực luyện tập.
18-20p
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập.
- Tập luyện theo cá nhân, theo nhóm.
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện.
- Sửa sai cho học sinh.
- GV hướng dẫn học sinh chơi: Phổ biến luân chơi, cách chơi. Khen thưởng, kỷ luật.
- Tập luyện theo cá nhân
- Tập luyện theo nhóm 
HS luân phiên chỉ huy, quan sát đánh giá kết quả luyện tập của các bạn trong nhóm. 
- Lớp trưởng điều khiển trò chơi.
- HS chơi trò chơi tích cực, vui vẻ.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
- Hướng dẫn HS biết vận dụng các bài tập và trò chơi đã học để tập thể dục buỏi sáng và vui chơi cùng các bạn.
- Sử dụng các bài tập chạy giữa quãng đề rèn luyện và phát triển thể lực: Thể lực chung, sức mạnh tốc độ, sức nhanh tàn số, sức bền tốc độ, năng lực liên kết vận động
4-5p
 - GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học.
- HS lĩnh hội kiến thức từ giáo viên..
- Áp dụng vào thực tiễn, tích cực luyện tập
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà.
3. Xuống lớp
4-5p
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- Hs thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Ngày soạn: 
Ngày dạy: 
CHỦ ĐỀ 1 CHẠY CỰ LI NGẮN (60 m)
TIẾT 4 - BÀI 2: CHẠY GIỮA QUÃNG
I. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức: 
- Làm quen với giai đoạn chạy giữa quãng trên đường thẳng 
- Nhận biết được động tác và bước đầu biết cách luyện tập.
2. Năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập
- Năng lực vận động cơ bản: Bước đầu thực hiện được động tác theo hướng dẫn của GV, cách thở trong khi chạy ngắn.
- Năng lực hoạt động TDTT: Bước đầu có sự phát triển về năng lực liên kết vận động, sức mạnh tốc độ và sức nhanh tần số. 
2.2.Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động quan sát giáo viên thị phạm, tranh ảnh phục vụ bài học.
 	- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập và trò chơi phát triển sức nhanh theo yêu cầu của giáo viên.
3. Phẩm chất:
 - Trung thực: HS tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động, mạnh dạn hoàn thành lượng vận động của bài tập, tích cực tham gia trò chơi.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên : Còi. 
2. Đối với học sinh : 
 SGK. Chuẩn bị trang phục, vệ sinh sân bãi. Kẻ vạch tập luyện, trò chơi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
ĐL
Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp:
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, khuỷu, gối,...Ép ngang, ép dọc.
- Đứng lên ngồi xuống 10 lần.
- Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đá cao gót, đánh tay tại chỗ, chạy đạp sau. 
3. Kiểm tra bài cũ: 
? Thực hiện kĩ thuật chạy giữa quãng. 
8 – 10p 
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- GV di chuyển và quan sát, chỉ dẫn nhắc nhở HS khởi dộng kĩ các khớp. 
GV gọi 1-2 HS lên kiểm tra, quan sát đánh giá, xếp loại.
- Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho GV.
 - HS chạy khởi động nhẹ nhàng trên sân > xếp hàng ngang theo đội hình dãn cách.
- HS tích cực, chủ động tham gia khởi động. 
- HS xung phong thực hiện kĩ thuật.
- Số HS còn lại quan sát nhận xét
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. (Không)
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
a. Thực hiện kĩ thuật chạy giữa quãng, cách thở trong khi chạy.
+ Chạy trên đường thẳng 30- 50m. 
b.Trò chơi phát triển sức nhanh (Chạy tiếp sức)
Yêu cầu: HS tích cực tập luyện.
20- 25p
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập.
- Tập luyện theo cá nhân, theo nhóm.
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện.
- Sửa sai cho học sinh.
- GV nêu yêu cầu trò chơi và tổ chức cho HS chơi. 
- GV bao quát động viên HS chơi và làm trọng tài.
- Tập luyện theo cá nhân
- Tập luyện theo nhóm 
HS luân phiên chỉ huy, quan sát đánh giá kết quả luyện tập của các bạn trong nhóm. 
- Lớp trưởng điều khiển trò chơi.
- HS chơi trò chơi tích cực, vui vẻ.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
- Hướng dẫn HS biết vận dụng các bài tập và trò chơi đã học để tập thể dục buỏi sáng và vui chơi cùng các bạn.
- Đặc điểm cơ bản của chạy giữa quãng là gì? (Nỗ lực duy trì tốc độ cao nhất đã đạt được
trên cơ sở: Duy trì độ dài bước chạy và tần số số bước chạy).
- Để giữ thăng bằng cho cơ thể trong khi đi hoặc chạy, tay và chân cùng bên chuyển động theo hướng như thế nào?
4-5p
 - GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học.
- GV hỏi HS
- Áp dụng vào thực tiễn, tích cực luyện tập
-
Vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi của GV và tự đánh giá kết quả luyện tập. 
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà.
3. Xuống lớp
4-5p
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ch.docx