Giáo án Thể dục Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 1: Chạy cự li ngắn (60 m) - Tiết 9, Bài 4: Chạy về đích - Năm học 2021-2022
I. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức:
- Biết phối hợp các giai đoạn chạy cự li ngắn, một số điều luật trong thi đấu môn chạy, trò chơi.
2. Năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được phối hợp các giai đoạn chạy cự ly ngắn.
- Năng lực hoạt động TDTT: Có sự phát triển về năng lực liên kết vận động, sức mạnh tốc độ và sức nhanh tần số. Tham gia trò chơi tích cực và có trách nhiệm.
2.2.Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động quan sát giáo viên thị phạm, tranh ảnh phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập và trò chơi phát triển sức nhanh theo yêu cầu của giáo viên.
3. Phẩm chất:
- Trung thực: Học sinh tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động hoàn thành lượng vận động của bài tập
- Trách nhiệm, nhân ái: Học sinnh có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện.
Ngày soạn: 02 /10/2021 Ngày dạy: 4-9/10/2021 CHỦ ĐỀ 1 CHẠY CỰ LI NGẮN (60 m) TIẾT 9 - BÀI 4: CHẠY VỀ ĐÍCH ( tiếp) I. MỤC TIÊU. 1. Về kiến thức: - Biết phối hợp các giai đoạn chạy cự li ngắn, một số điều luật trong thi đấu môn chạy, trò chơi. 2. Năng lực. 2.1. Năng lực đặc thù: - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập - Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được phối hợp các giai đoạn chạy cự ly ngắn. - Năng lực hoạt động TDTT: Có sự phát triển về năng lực liên kết vận động, sức mạnh tốc độ và sức nhanh tần số. Tham gia trò chơi tích cực và có trách nhiệm. 2.2.Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động quan sát giáo viên thị phạm, tranh ảnh phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập và trò chơi phát triển sức nhanh theo yêu cầu của giáo viên. 3. Phẩm chất: - Trung thực: Học sinh tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động. - Chăm chỉ: Học sinh chủ động hoàn thành lượng vận động của bài tập - Trách nhiệm, nhân ái: Học sinnh có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Đối với giáo viên : Còi. Cờ. SGK, đồng hồ bấm giờ. 2. Đối với học sinh : SGK. Chuẩn bị trang phục, vệ sinh sân bãi. Kẻ vạch tập luyện và trò chơi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Nội dung ĐL Hoạt động dạy và học Hoạt động GV Hoạt động HS A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU. 1. Nhận lớp: 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, khuỷu, gối,...Ép ngang, ép dọc. - Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đá cao gót, đánh tay tại chỗ, chạy đạp sau. * Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu cách thực hiện về đích, sau khi về đích. * Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động 8 –10p - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. - GV di chuyển và quan sát, chỉ dẫn nhắc nhở HS khởi dộng kĩ các khớp. GV gọi 1- 2 HS lên kiểm tra, GV nhận xét đánh giá. - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho GV. - HS chạy khởi động nhẹ nhàng trên sân > xếp hàng ngang theo đội hình dãn cách. - HS tích cực, chủ động tham gia khởi động. - HS lên thực hiện kiểm tra. - HS khác nhận xét. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. *Học một số điều luật trong thi đấu môn chạy + Đích là 1 vạch trắng rộng 5cm được kẻ vuông góc phía cuối đường chạy + VĐV được coi là về đích khi thân người của họ chạm tới mặt phẳng thẳng đứng của vạch đích (trừ đầu, cổ, tay, chân, bàn tay, bàn chân) *Sản phẩm: HS biết được điều luật cơ bản khi về đích để vận dụng vào tập luyện. 4-5p - Chia nhóm, cho HS xem tài liệu yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Cách xác định vạch đích, cách xác định VĐV về đích? + Gọi HS bất kì lên báo cáo sản phẩm bằng lời nói + GV chốt kiến thức - Hoạt động nhóm + Nhóm trưởng các nhóm nhận tài liệu, điều hành thảo luận và trả lời câu hỏi. 5GV (N1) (N2) - HS thực hiện hoạt động nhóm. - HS được gọi trả lời - Các nhóm còn lại nghe và nhận xét. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Phối hợp các giai đoạn xuất phát cao và chạy lao sau xuất phát, chạy giữa quãng, chạy về đích. + Phối hợp chạy giữa quãng – về đích ( 15- 20m) + Phối hợp 4 giai đoạn chạy 50 - 60m. *Sản phẩm: Biết phối hợp và thực hiện được 4 giai đoạn chạy cự li ngắn. 2. Trò chơi phát triển sức nhanh ( Chạy tiếp sức chuyển vật) *Yêu cầu: HS tích cực luyện tập đúng luật. 20 - 22p GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập. - Tập luyện theo theo nhóm. - Quan sát, nhắc nhở, hướng dẫn học sinh tập luyện. - Sửa sai cho học sinh. - GV bấm giây khi học sinh chạy 50 - 60m. - GV hướng dẫn học sinh chơi: Phổ biến luật chơi, cách chơi. Khen thưởng, kỷ luật. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Tập luyện theo nhóm. + HS luân phiên chỉ huy. + HS thực hiện phối hợp các giai đoạn chạy cự ly ngắn + Quan sát đánh giá kết quả tập luyện các bạn trong nhóm. - HS chơi trò chơi tích cực, vui vẻ. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG *Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập. - HS sử dụng các bài tập đã học để luyện tập ở nhà, trong giờ ra chơi. *Sản phẩm: Chủ động tích cực, vận dụng các bài tập phù hợp với bản thân để rèn luyện thân thể hàng ngày. 4-5p - GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học vào thực tế. - Áp dụng vào thực tiễn các trò chơi và các bài tập. E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC. 1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà. 3. Xuống lớp 4-5p - Học sinh tự thả lỏng - Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. - HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao. Ngày soạn: 02 /10/2021 Ngày dạy: 4-9/10/2021 CHỦ ĐỀ 1 CHẠY CỰ LI NGẮN (60 m) TIẾT 10 - BÀI 4 : CHẠY VỀ ĐÍCH ( tiếp) I. MỤC TIÊU. 1. Về kiến thức: - Biết phối hợp các giai đoạn chạy cự li ngắn, tổ chức đấu tập trải nghiệm thi chạy cự ly ngắn (kết hợp kiểm tra lấy điểm 15 phút) 2. Năng lực. 2.1. Năng lực đặc thù: - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập, đảm bảo an toàn trong tập luyện, trải nghiệm. - Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được các giai đoạn chạy cự ly ngắn. Hoàn thành cự ly 60m. - Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tích cực đấu tập, trải nghiệm giữa các bạn trong lớp. 2.2.Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập theo yêu cầu của giáo viên. 3. Phẩm chất: - Trung thực: Học sinh tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động. - Chăm chỉ: Học sinh chủ động hoàn thành lượng vận động của bài tập - Trách nhiệm, nhân ái: Học sinnh có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Đối với giáo viên : Còi. Cờ. SGK, đồng hồ bấm giờ. 2. Đối với học sinh : SGK. Chuẩn bị trang phục, vệ sinh sân bãi. Kẻ vạch tập luyện và trò chơi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Hoạt động GV Hoạt động HS A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU. 1. Nhận lớp: 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, khuỷu, gối,...Ép ngang, ép dọc. - Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đá cao gót, đánh tay tại chỗ, chạy đạp sau. * Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu tên các giai đoạn đã học. Giai đoạn nào là quan trọng? * Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động 8 –10p - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. - GV di chuyển và quan sát, chỉ dẫn nhắc nhở HS khởi dộng kĩ các khớp. GV gọi 1- 2 HS lên kiểm tra, GV nhận xét đánh giá. - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho GV. - HS chạy khởi động nhẹ nhàng trên sân > xếp hàng ngang theo đội hình dãn cách. - HS tích cực, chủ động tham gia khởi động. - HS trả lời. - HS khác nhận xét. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. Nhắc lại mục tiêu cần thực hiện: Phối hợp 4 giai đoạn chạy cự ly ngắn Sản phẩm: Biết mục tiêu tiết học là HS sẽ ôn, trải nghiệm thi đấu các bạn trong lớp. 4- 5p Gv nêu lại các yêu cầu cần đạt thực hiện nội dung trong tiết học. - HS lĩnh hội kiến thức từ giáo viên. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Phối hợp các giai đoạn xuất phát cao và chạy lao sau xuất phát, chạy giữa quãng, chạy về đích. + Phối hợp chạy giữa quãng – về đích ( 15- 20m) + Phối hợp 4 giai đoạn chạy 60m *Sản phẩm: Biết phối hợp thực hiện được 4 giai đoạn chạy cự li ngắn. 2. Trải nghiệm thi chạy 60m kết hợp lấy điểm 15 phút ( không tính giờ) Cách xếp loại: + Loại Đ: HS tích cực hoàn thành cự ly, không phạm quy trong quá trình tham gia thi chạy. + Loại CĐ: HS chưa cố gắng hoàn thành cự ly, còn phạm quy khi thi chạy. Lưu ý: GV có thể cho HS kiểm tra lại lần 2, tuỳ thuộc vào mức độ thực hiện. Sản phẩm: Biết thi đấu chạy cự ly ngắn. 20 - 22p GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập. - Tập luyện theo theo nhóm. - Quan sát, nhắc nhở học sinh tập luyện. - Sửa sai cho học sinh. - GV hướng dẫn cách đấu tập và tổ chức cho HS thi đấu kết hợp GV kiểm tra lấy điểm 15 phút. - Phân công HS làm trọng tài cùng GV. - GV bấm giờ để theo dõi kết quả thực hiện của HS ( k tính vào phần kiểm tra 15 phút) HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Tập luyện theo nhóm. + HS luân phiên chỉ huy. + HS thực hiện phối hợp các giai đoạn chạy cự ly ngắn + Quan sát đánh giá kết quả tập luyện các bạn trong nhóm. 2- 3 HS /nhóm thi chạy (nam riêng, nữ riêng) XP 30m G D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG *Củng cố lại bài thông qua kết quả HS trải nghiệm. - Giao nhiệm vụ cho HS: Chủ động tích cực, vận dụng các bài tập phù hợp với bản thân để rèn luyện thân thể hàng ngày. 4-5p - GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học vào thực tế. HS lĩnh hội kiến thức cần thực hiện. Rút kinh nghiệm bài học. vận dụng vào thực tế. E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC. 1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà ( xem chủ đề mới ) 3. Xuống lớp 4-5p - Học sinh tự thả lỏng - Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. - HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ch.docx