Giáo án Thể dục Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 3: Ném bóng - Bài 2: Học ra sức cuối cùng và giữ thăng bằng - Năm học 2021-2022

Giáo án Thể dục Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 3: Ném bóng - Bài 2: Học ra sức cuối cùng và giữ thăng bằng - Năm học 2021-2022

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữa thăng bằng. Trò chơi phát triển sức mạnh tay.

2. Năng lực:

2.1.Năng lực chung:

 - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tích cực tự học, chủ động nghiên cứu hướng dẫn cụ thể kĩ thuật tranh ảnh phục vụ bài học.

 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập.

 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập và trò chơi phát triển sự khéo léo theo yêu cầu của giáo viên.

2.2. Nãng lực đặc thù:

 - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập.

 - Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữa thăng bằng.

 - Năng lực hoạt động TDTT: Bước đầu có sự phát triền về năng lực liên kết vận động các bài tập và trò chơi.

3. Phẩm chất

 - Trung thực: Học sinh tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.

 - Chăm chỉ: Học sinh chủ động hoàn thành lượng vận động của bài tập, tích cực tham gia trò chơi.

 - Trách nhiệm, nhân ái: Học sinh nghiêm túc, tự rèn luyện và đảm bảo an toàn trong tập luyện cho bản thân và người khác.

 

doc 9 trang huongdt93 04/06/2022 2850
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 3: Ném bóng - Bài 2: Học ra sức cuối cùng và giữ thăng bằng - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/11/2021
Ngày giảng: 22-27/11/2021
CHỦ ÐỀ 3: NÉM BÓNG ( TIẾT 6)
Tiết 25 - Bài 2: HỌC RA SỨC CUỐI CÙNG VÀ GIỮ THĂNG BẰNG ( Tiết 3)
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữa thăng bằng. Trò chơi phát triển sức mạnh tay. 
2. Năng lực:
2.1.Năng lực chung:
	- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tích cực tự học, chủ động nghiên cứu hướng dẫn cụ thể kĩ thuật tranh ảnh phục vụ bài học.
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập.
	- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập và trò chơi phát triển sự khéo léo theo yêu cầu của giáo viên.
2.2. Nãng lực đặc thù:
	- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập.
	- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữa thăng bằng.
	- Năng lực hoạt động TDTT: Bước đầu có sự phát triền về năng lực liên kết vận động các bài tập và trò chơi. 
3. Phẩm chất 
	- Trung thực: Học sinh tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
	- Chăm chỉ: Học sinh chủ động hoàn thành lượng vận động của bài tập, tích cực tham gia trò chơi.
	- Trách nhiệm, nhân ái: Học sinh nghiêm túc, tự rèn luyện và đảm bảo an toàn trong tập luyện cho bản thân và người khác. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 
1. Giáo viên: SGK, Còi, bóng ném. 
2. Học sinh: Vệ sinh sân bãi; chuẩn bị trang phục, dụng cụ tập luyện. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
ĐL
Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp: 
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, khuỷu, gối,...Ép ngang, ép dọc.
- Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đá cao gót.
- Thực hiện các động tác tung, bắt bóng.
- Trò chơi: Mèo đuổi chuột
3. Kiểm tra bài cũ: Thực hiện kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữ thăng bằng
* Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
8-10p
- GV nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ HS, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- GV di chuyển và quan sát, chỉ dẫn nhắc nhở HS khởi dộng kĩ các khớp. 
- Nêu yêu cầu trò chơi và và cho HS chơi
- GV gọi 2 – 3 HS lên kiểm tra bài cũ. 
- GV nhận xét, đánh giá
HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho GV.
 ĐH khởi động: 
- HS tích cực, chủ động tham gia khởi động và trò chơi.
- HS thực hiện động tác.
- HS khác chia sẻ, nhận xét
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
Nhắc lại nội dung bài học
- Ôn kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữ thăng bằng.
Sản phẩm: HS hiểu rõ hơn cách thực hiện động tác ra sức cuối cùng và giữ thăng bằng.
2-3p 
GV nêu yêu cầu nội dung bài học cần học. HS tự chủ động thực hiện động tác yêu cầu HS tự nghiên cứu và thực hiện động tác.
+ GV chốt kiến thức kĩ thuật cơ bản.
Hoạt động nhóm
+ Nhóm trưởng điều hành thực hiện kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữ thăng bằng.
+ HS thực hiện hoạt động cá nhân ( không bóng)
€€€	€€€
€€€	€€€ (N1)	(N2)
- HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập trung chú ý quan sát và thực hiện đồng loạt.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. 
1. Ôn kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữ thăng bằng theo trình tự: 
Từ không bóng đến có bóng, từ chậm đến nhanh 
Yêu cầu: Học sinh xác định được quỹ đạo và phương hướng bóng bay, phân phối lực hợp lý.
Sản phẩm: HS thực hiện được kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữ thăng băng. 
2. Trò chơi: Trò chơi phát triển sức mạnh của tay
Ném bóng vào hộp 
Cứ ném một quả bóng vào hộp là 1 điểm. 
20- 22p
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu yêu cầu nội dung luyện tập.
- Tập luyện theo cá nhân và theo nhóm.
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện.
- Sửa sai cho học sinh.
- GV nhận xét đánh giá, chốt kiến thức, kĩ thuật cần thực hiện. 
GV nêu yêu cầu trò chơi và giao cho cán sự tổ chức chơi. 
Có thưởng phạt đội thắng thua sau mội lần chơi. 
- Tập luyện theo cá nhân
- Học sinh tập theo nhóm - HS thay nhay chỉ huy 
- Quan sát, đánh giá kết quả tập luyện của nhóm bạn trong nhóm.
- Các nhóm báo cáo kết quả tập luyện. HS chia sẻ nhận xét nhóm bạn thực hiện
HS chia làm 3 đội chơi. Phân công HS đại diện nhóm làm trọng tài, tính điểm
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
* Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập, Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn. 
* Hướng dẫn HS biết vận dụng kiến thức bài học.
4-5p
- GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học.
- Hướng dẫn HS tự luyện tập ở nhà. Cần chú ý đảm bảo an toàn.
- HS lĩnh hội kiến thức từ giáo viên. Trả lời câu hỏi.
- Áp dụng vào thực tiễn các các bài tập.
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà.
3. Xuống lớp
2-3p
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng.
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Ngày soạn: 20/11/2021
Ngày giảng: 22-27/11/2021
CHỦ ÐỀ 3: NÉM BÓNG ( TIẾT 7)
Tiết 26 - Bài 2: HỌC RA SỨC CUỐI CÙNG VÀ GIỮ THĂNG BẰNG ( Tiết 4)
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữa thăng bằng. Trò chơi phát triển sức mạnh tay. 
2. Năng lực:
2.1.Năng lực chung:
	- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tích cực tự học, chủ động nghiên cứu hướng dẫn cụ thể kĩ thuật tranh ảnh phục vụ bài học.
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập.
	- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập và trò chơi phát triển sự khéo léo theo yêu cầu của giáo viên.
2.2. Nãng lực đặc thù:
	- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập.
	- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữa thăng bằng.
	- Năng lực hoạt động TDTT: Bước đầu có sự phát triền về năng lực liên kết vận động các bài tập và trò chơi. 
3. Phẩm chất 
	- Trung thực: Học sinh tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
	- Chăm chỉ: Học sinh chủ động hoàn thành lượng vận động của bài tập, tích cực tham gia trò chơi.
	- Trách nhiệm, nhân ái: Học sinh nghiêm túc, tự rèn luyện và đảm bảo an toàn trong tập luyện cho bản thân và người khác. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 
1. Giáo viên: SGK, Còi, bóng ném. 
2. Học sinh: Vệ sinh sân bãi; chuẩn bị trang phục, dụng cụ tập luyện. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
ĐL
Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp: 
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, khuỷu, gối,...Ép ngang, ép dọc.
- Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đá cao gót.
- Thực hiện các động tác tung, bắt bóng.
3. Kiểm tra bài cũ: Thực hiện kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữ thăng bằng
* Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
6-8p
- GV nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ HS, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- GV di chuyển và quan sát, chỉ dẫn nhắc nhở HS khởi dộng kĩ các khớp. 
- GV gọi 2 – 3 HS lên kiểm tra bài cũ. 
- GV nhận xét, đánh giá
HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho GV.
 ĐH khởi động: 
- HS tích cực, chủ động tham gia khởi động - HS thực hiện động tác.
- HS khác chia sẻ, nhận xét
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
Nhắc lại nội dung bài học
- Ôn kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữ thăng bằng.
Sản phẩm: HS hiểu rõ hơn cách thực hiện động tác ra sức cuối cùng và giữ thăng bằng.
2-3p 
+ GV chốt kiến thức kĩ thuật cơ bản cần thực hiện.
- HS chú ý quan sát, lắng nghe, những yêu cầu cần thực hiện kĩ thuật.
HS tập trung chú ý quan sát và thực hiện đồng loạt.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. 
1. Ôn kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữ thăng bằng .
Sản phẩm: HS thực hiện được kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữ thăng băng. 
2. Trò chơi: Trò chơi phát triển sức mạnh của tay
Ném bóng vào hộp.
Cứ ném một quả bóng vào hộp là 1 điểm. 
20- 22p
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu yêu cầu nội dung luyện tập.
- Tập luyện theo cá nhân và theo nhóm.
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện.
- Sửa sai cho học sinh.
- GV nhận xét đánh giá, chốt kiến thức, kĩ thuật cần thực hiện. 
GV nêu yêu cầu trò chơi và giao cho cán sự tổ chức chơi. 
Có thưởng phạt đội thắng thua sau mội lần chơi. 
- Tập luyện theo cá nhân
- Học sinh tập theo nhóm - HS thay nhay chỉ huy 
- Quan sát, đánh giá kết quả tập luyện của nhóm bạn trong nhóm.
- Các nhóm báo cáo kết quả tập luyện. HS chia sẻ nhận xét nhóm bạn thực hiện
HS chia làm 3 đội chơi. Phân công HS đại diện nhóm làm trọng tài, tính điểm
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
* Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập, Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn. 
* Hướng dẫn HS biết vận dụng kiến thức bài học.
4-5p
- GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học.
- Hướng dẫn HS tự luyện tập ở nhà. Cần chú ý đảm bảo an toàn.
- HS lĩnh hội kiến thức từ giáo viên. Trả lời câu hỏi.
- Áp dụng vào thực tiễn các các bài tập.
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà.
3. Xuống lớp
2-3p
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng.
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ch.doc