Giáo án Thể dục Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 4: Bài tập thể dục - Bài 3: Bài thể dục liên hoàn - Năm học 2021-2022

Giáo án Thể dục Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 4: Bài tập thể dục - Bài 3: Bài thể dục liên hoàn - Năm học 2021-2022

I. MỤC TIÊU.

1. Năng lực:

1.1. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động quan sát tranh ảnh phục vụ bài học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập và trò chơi phát triển sự khéo léo theo yêu cầu của giáo viên.

1.2. Năng lực đặc thù

- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập

- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thuộc và thực hiện được động tác từ 1 – 30 của bài thể dục liên hoàn. Tích hợp tập được với nhạc.

- Năng lực hoạt động TDTT: Có sự phát triển về năng lực liên kết vận động, năng lực định hướng và năng lực nhịp điệu

2. Phẩm chất:

 - Trung thực: HS tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.

- Chăm chỉ: HS chủ động hoàn thành lượng vận động của bài tập, tích cực tham gia trò chơi. Tích cực hợp tác, học hỏi các bạn trong học tập và rèn luyện thân thể.

- Trách nhiệm, nhân ái: Học sinh có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện.

 

docx 8 trang huongdt93 04/06/2022 6991
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 4: Bài tập thể dục - Bài 3: Bài thể dục liên hoàn - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 8/1/2022
Ngày giảng: 10-15/1 
CHỦ ĐỀ 4 : BÀI TẬP THỂ DỤC ( 7 tiết )
Bài 3: BÀI THỂ DỤC LIÊN HOÀN (Từ nhịp 24- 30) ( 3 tiết)
( Tiết 41- 43)
I. MỤC TIÊU.
1. Năng lực:
1.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động quan sát tranh ảnh phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập và trò chơi phát triển sự khéo léo theo yêu cầu của giáo viên.
1.2. Năng lực đặc thù
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thuộc và thực hiện được động tác từ 1 – 30 của bài thể dục liên hoàn. Tích hợp tập được với nhạc. 
- Năng lực hoạt động TDTT: Có sự phát triển về năng lực liên kết vận động, năng lực định hướng và năng lực nhịp điệu 
2. Phẩm chất:
 - Trung thực: HS tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: HS chủ động hoàn thành lượng vận động của bài tập, tích cực tham gia trò chơi. Tích cực hợp tác, học hỏi các bạn trong học tập và rèn luyện thân thể. 
- Trách nhiệm, nhân ái: Học sinh có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện.
THIẾT BỊ HỌC LIỆU.
1. Giáo viên: Còi, Tranh bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1- 30. Bóng chuyền.. Loa, máy tính..
2. Học sinh: SGK, Vệ sinh sân bãi; chuẩn bị trang phục, dụng cụ tập luyện.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC ( Tiết 41 )
Nội dung
Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
*Nội dung: 
1. Nhận lớp: 
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, khuỷu, gối,...Ép ngang, ép dọc.
- Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đá cao gót, 
3. Kiểm tra bài cũ : Em hãy thực hiện từ nhịp 1- 23 bài thể dục liên hoàn. 
* Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
- GV nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ HS, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- GV di chuyển và quan sát, nhắc nhở HS khởi động kĩ các khớp. 
GV gọi 1- 2 HS lên kiểm tra.
GV nhận xét đánh giá
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
€€€€€€€
€€€€€€€
€GV
- HS chạy khởi động nhẹ nhàng trên sân > xếp hàng vòng tròn cán sự điều hành khởi động và trò chơi. 
- HS lên thực hiện, HS khác nhận xét, chia sẻ. 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
Nội dung: 
*Nghiên cứu, tìm hiểu thực hiện động tác bài thể dục từ nhịp 24 đến nhịp 30
(Học: Từ nhịp 24 đến 30)
*Sản phẩm: HS quan sát và bước đầu biết cách thực hiện được từ nhịp 24 -30.
GV giao nhiệm vụ cho HS tự nghiên cứu SGK trang 58- 59. 
+ GV chốt kiến thức (Làm mẫu động tác và phân tích ngắn gọn).
Có thể cho HS tập lại đồng loạt.
HS thực hiện nhiệm vụ: 
- Hoạt động cá nhân tìm hiểu động tác trong SGK
+ Nhóm trưởng điều hành nhóm. HS hoạt động cá nhân – nhóm tìm hiểu động tác trong SGK. 
€ € €	 € € €
€ € €	 € € €
 (N1) (N2)
 €GV
Các nhóm báo cáo kết quả, chia sẻ, nhận xét. 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
*Nội dung: 
1. Tập luyện bài thể dục từ nhịp 1 – nhịp 30. 
* Sản phẩm: HS thực hiện được từ nhịp 1 đến nhịp 30 bài thể dục liên hoàn. 
2. Trò chơi khéo léo:
Chuyền bóng nhanh về đích. 
( Cách chơi SGK trang 61)
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập.
- Tập luyện theo cá nhân, cặp đôi và theo nhóm.
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện.
- Sửa sai cho học sinh.
GV đánh giá kết quả HS tập luyện. Có thể cho HS tập lại đồng loạt 
GV nêu yêu cầu trò chơi và cho các nhóm chơi. 
GV giám sát kết hợp với đại diện các nhóm. 
HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
Hoạt động theo nhóm trưởng điều hành:
- Tập luyện theo cá nhân. 
- Tập luyện theo cặp đôi: HS luân phiên đếm nhịp cho bạn tập. tự đánh giá bạn khi luyện tập.
- Tập luyện theo nhóm: 
HS luân phiên chỉ huy nhóm luyện tập từ chậm đến nhanh. Quan sát đánh giá kết quả tập luyện các bạn trong nhóm
- Các nhóm báo cáo kết quả, chủ động đánh giá, nhận xét bạn sau khi thực hiện bài tập. 
Đội hình trò chơi:
- HS chơi trò chơi tích cực, vui vẻ.
- Đội nào thua sẽ đứng lên ngồi xuống 20 lần. 
D.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
*Nội dung: 
- Hàng ngày sử dụng bài tập thể dục liện hoàn để rèn luyện thân thể và tư thế. 
- Mục đích tập bài thể dục liên hoàn là gì?
* Sản phẩm: Sử dụng bài tập để rèn luyện tư thế, rèn luyện năng lực liên kết vận động và nhịp điệu 
- GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học vào thực tiễn.
+ Chơi các trò chơi đã học trong giờ ra chơi, ngoài giờ lên lớp.
+ Luyên tập các động tác thể dục cùng bạn trong giờ ra chơi hoặc ở nhà.
- HS trả lời câu hỏi.. 
- HS tự tập luyện ở nhà và trong giời ra chơi.
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập ( Ưu điểm, hạn chế..) và giao nhiệm vụ học tập về nhà.
Dặn dò HS 
3. Xuống lớp
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng.
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
HS thả lỏng tích cực
€ € € € €
 € € € € €
€ € € € €
€CS
Đội hình xuống lớp.
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 €GV
Ngày soạn: 8/1/2022
Ngày giảng: 10-15/1/2022 
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC ( Tiết 42)
Nội dung
Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
Nội dung: 
1. Nhận lớp: 
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, khuỷu, gối,...Ép ngang, ép dọc.
- Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đá cao gót 
*Trò chơi: Hoàng anh hoàng yến
3. Kiểm tra bài cũ : 
Em hãy thực hiện từ nhịp 24 30 bài thể dục liên hoàn.
* Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động. 
- GV nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ HS, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- GV di chuyển và quan sát, chỉ dẫn nhắc nhở HS khởi dộng kĩ các khớp. 
GV nêu yêu cầu trò chơi và hướng dẫn HS chơi.
GV gọi 1- 2 HS lên kiểm tra. Nhận xét đánh giá.
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
€€€€€€€
€€€€€€€
€GV
- HS chạy khởi động nhẹ nhàng trên sân > xếp hàng vòng tròn cán sự điều hành khởi động và trò chơi. 
1- 2 HS lên thực hiện bài kiểm tra GV yêu cầu, HS khác quan sát nhận xét.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
Nội dung, sản phẩm: 
*Đã thực hiện ở tiết 41
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
*Nội dung: 
1. Tập luyện bài thể dục từ nhịp 1 – nhịp 30 
* Sản phẩm: HS thực hiện được từ nhịp 1 đến nhịp 30 bài thể dục liên hoàn, rèn luyện tư thế đúng đẹp. 
2. Trò chơi phát triển sự khéo léo:
Chuyền bóng nhanh về đích. 
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập.
- Tập luyện theo cá nhân, cặp đôi và theo nhóm.
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện.
- Sửa sai cho học sinh.
GV đánh giá kết quả HS tập luyện. Có thể cho HS tập lại đồng loạt 
GV nêu yêu cầu trò chơi và cho các nhóm chơi. 
GV giám sát kết hợp với đại diện các nhóm. 
HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
Hoạt động theo nhóm trưởng điều hành:
- Tập luyện theo cá nhân. 
- Tập luyện theo cặp đôi: HS luân phiên đếm nhịp cho bạn tập. tự đánh giá bạn khi luyện tập.
- Tập luyện theo nhóm: HS luân phiên chỉ huy nhóm luyện tập từ chậm đến nhanh. Quan sát đánh giá kết quả tập luyện các bạn trong nhóm
- Các nhóm báo cáo kết quả, chủ động đánh giá, nhận xét bạn sau khi thực hiện bài tập. 
Đội hình chơi: 
- HS chơi trò chơi tích cực, vui vẻ.
- Đội nào thua sẽ đứng lên ngồi xuống 20 lần. 
D.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
*Nội dung: 
Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn.
- Kết hợp thực hiện bài tập với quãng dừng sau từng nhịp để tự kiểm tra tư thế và hướng của tay, chân, thân người.
* Sản phẩm: Tự chủ động tập thuộc các động tác bài thể dục từ nhịp 1- 30. 
GV thay đổi yêu cầu đội hình tập luyện theo hướng: Tăng tốc độ thực hiện bài tập, tăng
độ chính xác về tư thế, hạn chế khả năng quan sát lẫn nhau của HS, 
- HS trả lời câu hỏi.. 
- HS tự tập luyện ở nhà và đề ra kế hoạch rèn luyện cho bản thân
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập ( Ưu điểm, hạn chế..) và giao nhiệm vụ học tập về nhà.
Dặn dò HS..
3. Xuống lớp
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng.
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực
€ € € € €
 € € € € €
€ € € € €
€CS
Đội hình xuống lớp.
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 €GV
Ngày soạn: 8/1/2022
Ngày giảng: 10-15/1/2022 
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC ( Tiết 43 – Tích hợp âm nhạc)
Nội dung
Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
Nội dung: 
1. Nhận lớp: 
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, khuỷu, gối,...Ép ngang, ép dọc.
- Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đá cao gót 
*Trò chơi: Hoàng anh hoàng yến
3. Kiểm tra bài cũ : 
Em hãy thực hiện từ nhịp 24 30 bài thể dục liên hoàn.
* Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động. 
- GV nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ HS, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- GV di chuyển và quan sát, chỉ dẫn nhắc nhở HS khởi dộng kĩ các khớp. 
GV nêu yêu cầu trò chơi và hướng dẫn HS chơi.
GV gọi 1- 2 HS lên kiểm tra. Nhận xét đánh giá.
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
€€€€€€€
€€€€€€€
€GV
- HS chạy khởi động nhẹ nhàng trên sân > xếp hàng vòng tròn cán sự điều hành khởi động và trò chơi. 
1- 2 HS lên thực hiện bài kiểm tra GV yêu cầu, HS khác quan sát nhận xét.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
Nội dung:
Cho HS nghe nhạc tự chủ động tập theo
* Sản phẩm: 
HS chủ động nghe và bước đầu làm quen tập với âm nhạc. 
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu. 
GV chốt lại cách thức tập luyện theo nhạc.
HS chủ động nghe nhạc và thực hiện theo nhóm. 
- Các nhóm báo cáo, nhận xét
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
*Nội dung: 
1. Tập luyện bài thể dục từ nhịp 1 – nhịp 30 theo nhạc. 
* Sản phẩm: HS thực hiện được bài thể dục liên hoàn 30 nhịp theo nhạc.
2. Trò chơi phát triển sự khéo léo: Nhẩy dây 
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập.
- Tập luyện theo cá nhân, cặp đôi và theo nhóm.
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện.
- Sửa sai cho học sinh.
GV đánh giá kết quả HS tập luyện. cho HS tập lại đồng loạt theo nhạc 1-2 lần. 
GV nêu yêu cầu trò chơi và cho các nhóm chơi. 
GV giám sát kết hợp với đại diện các nhóm. 
HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
Hoạt động theo nhóm trưởng điều hành:
- Tập luyện theo cá nhân. 
- Tập luyện theo cặp đôi: HS luân phiên đếm nhịp cho bạn tập. tự đánh giá bạn khi luyện tập.
- Tập luyện theo nhóm: HS luân phiên chỉ huy nhóm luyện tập từ chậm đến nhanh. Quan sát đánh giá kết quả tập luyện các bạn trong nhóm
- Các nhóm báo cáo kết quả, chủ động đánh giá, nhận xét bạn sau khi thực hiện bài tập. 
Đội hình chơi: 
- HS chơi trò chơi tích cực, vui vẻ.
D.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
*Nội dung: 
Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn.
- Tự tập luyện hàng ngày để rèn luyện sức khoẻ
* Sản phẩm: Hàng ngày tự chủ động tập bài thể dục 30 nhịp. 
GV giao nhiệm vụ cho HS, hướng dẫn HS cách tập luyện hàng ngày ở nhà tập theo nhạc nhiều lần. 
- HS trả lời câu hỏi.. 
- HS tự tập luyện ở nhà và đề ra kế hoạch rèn luyện cho bản thân
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập ( Ưu điểm, hạn chế..) và giao nhiệm vụ học tập về nhà.
Dặn dò chuẩn bị cầu đá để học các tiết tiếp theo. 
3. Xuống lớp
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng.
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực
€ € € € €
 € € € € €
€ € € € €
€CS
Đội hình xuống lớp.
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 €GV

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ch.docx