Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 19+20: Chạy nhanh. Bóng rổ. Chạy bền - Năm học 2020-2021 - Ngô Văn Dũng

Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 19+20: Chạy nhanh. Bóng rổ. Chạy bền - Năm học 2020-2021 - Ngô Văn Dũng

I/ MỤC TIÊU

1. Năng lực chung :

- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học. Vận dụng giải quyết vấn đề,

tự phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm khi hợp tác, tự quyết định cách thức thực hiện nhiệm vụ hợp tác, tự đánh giá về quá trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tăng cường khả năng trình bày và diễn đạt ý tưởng; sự tương tác tích cực giữa các thành viên trong nhóm khi thực hiện nhiệm vụ hợp tác. Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi.

- Năng lực: Chủ động khắc phục, sửa chữa , nhận xét, vận dụng, sáng tạo;

2. Năng lực đặc thù

- Hợp tác, phối hợp thực hiện các kĩ năng, phát huy năng lực tự chủ

- Năng lực quan sát, thực hiện theo động tác mẫu, khắc phục lỗi cơ bản

- Thực hiện đúng cơ bản các kỹ năng vận động và hình thành thói quen tập luyện.

- Năng lực tổ chức trò chơi, vận dụng, sáng tạo

3/ Phẩm chất

- Có thói quen và biết lựa chọn các hình thức tập luyện thể dục thể thao phù hợp để hoàn thiện, nâng cao kỹ năng vận động đáp ứng yêu cầu cuộc sống hiện đại.

- Lòng yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

- Có ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên và tham gia các hoạt động xã hội.

II. Địa điểm - phương tiện

- Địa điểm : Sân trường, đường chạy.

- Phương tiện:

 + Giáo viên: Giáo án, trang phục thể thao, tranh ảnh, còi .

 + Học sinh: Trang phục thể thao, chuẩn bị dụng cụ theo yêu cầu của giáo viên.

 

docx 3 trang tuelam477 4960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 19+20: Chạy nhanh. Bóng rổ. Chạy bền - Năm học 2020-2021 - Ngô Văn Dũng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 16/11/2020 
Ngày dạy: 17/11/2020 
Tiết: 19+20 (90)
 CHẠY NHANH – TTTC (Bóng rổ)- CHẠY BỀN
I/ MỤC TIÊU
1. Năng lực chung :
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học. Vận dụng giải quyết vấn đề,
tự phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm khi hợp tác, tự quyết định cách thức thực hiện nhiệm vụ hợp tác, tự đánh giá về quá trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tăng cường khả năng trình bày và diễn đạt ý tưởng; sự tương tác tích cực giữa các thành viên trong nhóm khi thực hiện nhiệm vụ hợp tác. Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi.
- Năng lực: Chủ động khắc phục, sửa chữa , nhận xét, vận dụng, sáng tạo; 
2. Năng lực đặc thù
- Hợp tác, phối hợp thực hiện các kĩ năng, phát huy năng lực tự chủ
- Năng lực quan sát, thực hiện theo động tác mẫu, khắc phục lỗi cơ bản
- Thực hiện đúng cơ bản các kỹ năng vận động và hình thành thói quen tập luyện.
- Năng lực tổ chức trò chơi, vận dụng, sáng tạo 
3/ Phẩm chất
- Có thói quen và biết lựa chọn các hình thức tập luyện thể dục thể thao phù hợp để hoàn thiện, nâng cao kỹ năng vận động đáp ứng yêu cầu cuộc sống hiện đại.
- Lòng yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
- Có ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên và tham gia các hoạt động xã hội.
II. Địa điểm - phương tiện
- Địa điểm : Sân trường, đường chạy.
- Phương tiện:
	+ Giáo viên: Giáo án, trang phục thể thao, tranh ảnh, còi ...
	+ Học sinh: Trang phục thể thao, chuẩn bị dụng cụ theo yêu cầu của giáo viên.
III. Tiến trình dạy học
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1.1 Nhận lớp: Ổn định lớp
1.2 Phổ biến nội dung
1.3 Khởi động:
+ KĐ chung:
- Chạy nhẹ nhàng 150m.
- Xoay các khớp: cổ, cổ tay cổ chân, vai, hông, gối, soạt ngang, soạt dọc
+ KĐ chuyên môn: 
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đúi, gót chạm mông.
1.4 Kiểm tra bài cũ:
- Phân nhóm thực hiện các kĩ năng ĐHĐN
8-10p
- GV phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- Kiểm tra sĩ số, trang phục luyện tập, sức khoẻ học sinh.
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho cán sự điêu khiển
-Tổ chức kiển tra theo nhóm
- Đội hình nhận lớp
 *************
 *************
 *************
 *************
- Cán sự tập trung lớp, điểm số báo cáo.
* * * * * * *
 * * * * * * *
* * * * * * *
 * * * * * *
 x
- HS khởi động
II . HOẠT ĐỘNG HINH THÀNH KIẾN THỨC
2.1 
2.2 Chạy nhanh: 
Ôn
+ Mặt hướng chạy – XP
+ Lưng hướng chạy – XP
+ Vai hướng chạy - XP
Học
+Tại chỗ đáng tay, di chuyển sang chạy 20-30m
+ XPC- chạy nhanh
2.3. TTTC”Bóng rổ”
Làm quen với một số động tác bỗ trợ và trò chơi
+ Tung bắt bóng
+ Tung và bắt bóng bằng 2 tay trên đầu
+ Dẫn bóng
Trò chời: “ Chuyền và bắt bóng tiếp sức”
35p
10p
25p
3-4l
2lần
15p
- Tổ chức 4 nhóm tự nghiên cứu phân tích kĩ thuật động tac đã luyện tập các tiết trước
+Thảo luận và tổ chức luyện tập hoàn thiện KT động tác
+ Quan sát phân tích hỗ trợ luyện tập cùng với HS
+ phân nhóm thảo luận để hình thành động tác.
+ Quan sát phân tích cùng với HS
+Trình diễn
- Giáo viên tổ chức hs luyện tập tự do trên sân tập
- Trực quan thị phạm động tác đẫn bóng , HS quan sát
- Quan sát hỗ trợ HS
- HS tập theo nhóm
 ······½® Å 
 ······½® Å 
 ······½® Å 
 ······½® Å
 GV
Tổ chức luyện tập đồng loạt trong đội hình
* * * * * * *
 * * * * * * *
* * * * * * *
 * * * * * *
······½® Å Å Å
······½® Å Å Å
······½® Å Å Å ······½® Å Å Å
 GV
III. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
3.1 Chạy nhanh
+ Mặt hướng chạy – XP
+ Lưng hướng chạy – XP
+ Vai hướng chạy – XP
+ Tại chỗ đáng tay
+ XPC- Chạy nhanh
3.2. Bóng rổ
3.3 Củng cố, nhận xét: 
3.4 Thả lỏng
40p
15p
25p
2
5p
- Trên cơ sở thông hiểu kĩ thuật các động tác, giáo viên tiếp tục phân 4 nhóm triển khai luyện tập
 Trình diễn; nhận xét ( Có thi đua các nhóm)
- Giáo viên làm thăm, mỗi nhóm bắt thăm và tự luyện tập điều khiển nhóm thực hiện các nội dung.
- Giáo viên phân nhóm tổ chức luyện tập
 Giáo viên tổ chức luyện tập tự do ở các động tác bỗ trợ làm quen bóng
- Tổ chức phân nhóm 4( nhóm) luyện tập luân phiên
- Giáo viên đánh giá toàn bộ quá trình hoàn thiện kĩ thuật động tác, nêu những ưu khuyết điểm, tuyên dương hướng khắc phục tồn tại.
+ Cho HS thảo luận nêu ý kiến cá nhân, tập thể tổ .
+ Trình diễn một số em có động tác tốt..
- Giáo viên tổ chức thả lỏng
- HS tập theo nhóm
 ······½® Å 
 ······½® Å 
 ······½® Å 
 ······½® Å
 ······½® Å 
 ······½® Å 
 ······½® Å 
 ······½® Å
- HS tự đánh giá rút kinh nghiệm
+ Thảo luận 
* * * * * * *
 * * * * * * *
* * * * * * *
 * * * * * *
IV. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
4.1 Bài tập về nhà
4.2 Xuống lớp
4-5p
- Cho HS sưu tầm và tìm hiểu một số trò chơi phát triển phản xa ,sức nhanh (Tiết sau tự thiết kế và tổ chức chơi, phân tích các kĩ năng trong hoạt động đó.
 - Giáo viên khuyến khích HS luyện tập các bài tập phát triển sức nhanh, tham gia các hoạt động phong trào địa phương 
- Sưu tầm ác thành tích VĐV trong nước và quốc tế
- Giải tán
- HS nghiên cứu tìm tòi sưu tầm 
 *************
 *************
 *************
 *************
- HS hô “ CHÚC KHỎE”

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_6_tiet_1920_chay_nhanh_bong_ro_chay_ben.docx