Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 35-42 - Năm học 2020-2021

Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 35-42 - Năm học 2020-2021

Nội dung của bài:

- Học: Đi, chạy thở theo nhịp đơn. Đi, chạy thở theo nhịp kép. Chạy theo đường hình số 8.

- Trò chơi phát triển sức bền (gv chọn).

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức: Nhận biết được một số động tác bổ trợ, trò chơi kĩ thuật chạy cự ly trung bình: Đi, chạy thở theo nhịp đơn; đi, chạy thở theo nhịp kép; chạy theo đường hình số 8.

2. Về năng lực:Thực hiện được các động tác bổ trợ theo cấu trúc và nhịp điệu. Có sự phát triển về năng lực liên kết vận động trong thực hiện các động tác và chơi trò chơi vận động.

3. Về phẩm chất:Tích cực, tự giác trong học tập và biết vận dụng để rèn luyện thân thể hàng ngày.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên: Còi, đồng hồ, nấm, cờ xp, tranh ảnh các động tác bổ trợ chạy cự li trung bình, sách giáo viên, giáo án, sân tập luyện an toàn.

2. Học sinh: Trang phục gọn gàng, giầy thể thao, xem trước sách giáo khoa.

 

docx 41 trang Hà Thu 31/05/2022 2421
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 35-42 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / /2021
Ngày dạy: / /2021
Tiết 35
Chủ đề 4: Chạy cự ly trung bình
Bài 1. Các động tác bổ trợ kĩ thuật chạy cự ly trung bình
Nội dung của bài:
- Học: Đi, chạy thở theo nhịp đơn. Đi, chạy thở theo nhịp kép. Chạy theo đường hình số 8.
- Trò chơi phát triển sức bền (gv chọn).
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Nhận biết được một số động tác bổ trợ, trò chơi kĩ thuật chạy cự ly trung bình: Đi, chạy thở theo nhịp đơn; đi, chạy thở theo nhịp kép; chạy theo đường hình số 8.
2. Về năng lực:Thực hiện được các động tác bổ trợ theo cấu trúc và nhịp điệu. Có sự phát triển về năng lực liên kết vận động trong thực hiện các động tác và chơi trò chơi vận động.
3. Về phẩm chất:Tích cực, tự giác trong học tập và biết vận dụng để rèn luyện thân thể hàng ngày.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Còi, đồng hồ, nấm, cờ xp, tranh ảnh các động tác bổ trợ chạy cự li trung bình, sách giáo viên, giáo án, sân tập luyện an toàn.
2. Học sinh: Trang phục gọn gàng, giầy thể thao, xem trước sách giáo khoa.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1. Mở đầu (6 - 8')
a) Mục tiêu: Nắm bắt tình hình lớp và sức khỏe học sinh. Triển khai nội dung và mục tiêu học tập; Tổ chức các hoạt động khởi động cho HS.
b) Sản phẩm: HS nắm bắt được nội dung bài học; Cơ thể chuyển từ trạng thái tĩnh sang trạng thái vận động.
c) Nội dung và tổ chức thực hiện:
Nội dung
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số, trang phục, csvc, sức khỏe HS
- Phổ biến mục tiêu, yêu cầu bài học.
2. Khởi động:
*Khởi động chung:
- Chạy tại chỗ
- Xoay các khớp: Cổ, cổ tay kết hợp cổ chân, khuỷu tay, hông, gối, ép dọc, ép ngang.
*Khởi động chuyên môn:
3. Kiểm tra bài cũ:
? Em hãy thực hiện phối hợp chạy đà 4 bước chéo ra sức cuối cùng giữ thăng bằng ( không bóng)?
- Nhận lớp, nắm bắt tình hình và sức khỏe HS
- Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học ngắn gọn, đầy đủ, rõ ràng.
- Nêu và yêu cầu tuần tự các nội dung khởi động.
- Hướng dẫn và điều khiển HS khởi động.
- Nêu câu hỏi kiểm tra.
- Nhận xét, đánh giá kết quả.
- Lớp trưởng tập trung lớp, báo cáo sĩ số theo đội hình hàng ngang.
- HS quan sát và lắng nghe.
- Thực hiện tuần tự các bài khởi động theo hướng dẫn của GV và cán sự lớp.
- Đội hình khởi động:
- 1 - 2 HS lên trả lời theo yêu cầu câu hỏi.
- Dưới lớp quan sát, nhận xét bạn trả lời.
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới (8 - 10')
a) Mục tiêu: Hs nắm được các động tác bổ trợ chạy cự ly trung bình: đi, chạy thở theo nhịp đơn; đi, chạy thở theo nhịp kép; chạy theo đường hình số 8 . 
b) Sản phẩm: Bước đầu thực hiện được các động tác bổ trợ: đi, chạy thở theo nhịp đơn; đi, chạy thở theo nhịp kép; chạy theo đường hình số 8.
c) Nội dung và tổ chức thực hiện:
Nội dung
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Các động tác bổ trợ chạy cự ly trung bình:
- Đi, chạy thở sâu theo nhịp đơn.
- Đi chạy thở sâu theo nhịp kép.
- Chạy theo đường hình số 8
- Giáo viên giới thiệu ngắn gọn, đầy đủ, rõ ràng, có sự trao đổi qua lại với HS.
- Hướng dẫn HS quan sát tranh, động tác mẫu, đồng thời phân tích cách thực hiện động tác.
- Hướng dẫn HS làm quen động tác mới:
+ Hướng dẫn các em tự thực hiện thử để có cảm nhận ban đầu về động tác
+ Hướng dẫn HS đồng loạt thực hiện các động tác theo động tác mẫu của GV (thực hiện từng động tác từ chậm đến nhanh, từ tại chỗ đến di chuyển)
- Chỉ dẫn một số sai sót đơn giản thường gặp trong tập luyện cho các em.
- HS cả lớp chú ý lắng nghe, trao đổi lại với GV và tiếp thu kiến thức.
- Quan sát hình ảnh, động tác mẫu, lắng nghe GV giới thiệu các động tác bổ trợ và cách thực hiện.
- Ghi nhớ tên gọi, hình thành biểu tượng đúng về động tác.
- Thực hiện thử từng động tác theo hình ảnh đã ghi nhớ để hình thành cảm giác ban đầu về động tác.
- Tập từng động tác theo hiệu lệnh và động tác mẫu của GV.
- Rút ra một số sai sót đơn giản khi thực hiện.
Hoạt động 3. Luyện tập (14 - 16')
a) Mục tiêu: Luyện tập nâng cao dần các kĩ năng thông qua các bài tập và trò chơi vận động.
b) Sản phẩm: Thực hiện được các động tác theo cấu trúc và nhịp điệu. Có sự phát triển về năng lực liên kết vận động trong thực hiện các động tác và chơi trò chơi vận động.
c) Nội dung và tổ chức thực hiện:
Nội dung
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Tổ chức các hình thức tập luyện các động tác bổ trợ chạy cự ly trung bình: 
- Đi, chạy thở sâu theo nhịp đơn.
- Đi chạy thở sâu theo nhịp kép.
- Chạy theo đường hình số 8.
2. Trò chơi phát triển sức bền "Chuyền bóng nhanh qua hai chân và trên đầu"
- Phổ biến nội dung và yêu cầu tập luyện: Tập từ chậm đến nhanh, từ tại chỗ đến di chuyển.
- Tổ chức hoạt động luyện tập đối với từng nội dung (cá nhân, nhóm, cả lớp).
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn hoạt động tập luyện của HS.
- Hướng dẫn HS phát hiện và sửa chữa sai sót khi thực hiện các động tác.
- Giới thiệu trò chơi, cách chơi, luật chơi, chia đội hình và tổ chức cho cả lớp chơi.
- Luyện tập cá nhân:
+ Từ từng nhịp đến phối hợp nhiều nhịp
+ Từ chậm đến nhanh
+ Từ tại chỗ đến di chuyển 
- Luyện tập nhóm:
+ Luân phiên chỉ huy nhóm luyện tập từng động tác theo thứ tự: từ chậm đến nhanh, từ tại chỗ đến di chuyển.
- Luyện tập chung cả lớp: Dưới sự điều khiển của GV hoặc CSBM, tập theo hàng.
Cán sự điều khiển
xxxxxxx	 *
xxxxxxx 10m *
xxxxxxx	 *
x
+ Quan sát, đánh giá kết quả tập luyện của các bạn trong nhóm
- Chơi trò chơi vận động vui vẻ, đúng luật
Hoạt động 4. Vận dụng (4 - 6')
a) Mục tiêu: Biết sử dụng được kiến thức, kĩ năng đã học trong học tập, vui chơi và trong cuộc sống hàng ngày.
b) Sản phẩm: Vận dụng hợp lý kiến thức, kĩ năng đã học vào trong học tập, vui chơi và cuộc sống hàng ngày.
c) Nội dung và tổ chức thực hiện:
Nội dung
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiến thức vận dụng:
- Đặt câu hỏi để HS liên hệ, vận dụng nội dung luyện tập.
+ Có thể vận dụng thở sâu theo nhịp đơn, nhịp kép trong nhưng hoạt động nào?
+ Tại sao khi chạy trên đường vòng phải nghiêng người vào tâm của đường vòng?
2. Kĩ năng vận dụng:
- Thực hiện động tác bổ trợ đi, chạy thở theo nhịp đơn; đi, chạy thở theo nhịp kép; chạy theo đường hình số 8.
- Hướng dẫn HS sử dụng các động tác nhảy dây kết hợp tập thở theo nhịp đơn, nhịp kép.
- Đặt câu hỏi để HS liên hệ, vận dụng nội dung luyện tập.
- Hướng đẫn HS thay đổi yêu cầu thực hiện động tác: Tăng tốc độ và cự ly thực hiện.
- Hướng dẫn HS sử dụng các động tác bổ trợ và trò chơi đã học để:
+ Tự luyện tập và vui chơi cùng các bạn khi ở nhà, trong giờ ra chơi
+ Khởi động cơ thê trước khi luyện tập các môn thể thao.
- Thảo luận, trả lời câu hỏi của GV.
- Thực hiện yêu cầu vận dụng tại lớp, ở nhà của GV
- Vận dụng kiến thức đã học để tự đánh giá kết quả tập luyện
Hoạt động 5. Kết thúc (3 - 5')
a) Mục tiêu: Giúp HS hồi phục thể lực nhanh sau vận động; Đánh giá mức độ thực hiện của HS so với mục tiêu của tiết học.
b) Sản phẩm: Thể lực HS được hồi phục nhanh sau vận động.
c) Nội dung và tổ chức thực hiện:
Nội dung
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Tập một số bài tập hồi tĩnh, thả lỏng:
- Đi lại nhẹ nhàng theo vòng tròn hít thở sâu kết hợp thả lỏng toàn thân.
- Rũ chân tay, rung đùi, lắc vai,...
2. Nhận xét, đánh giá ý thức học tập, kết quả tập luyện.
3. Hướng dẫn các bài tập và phương pháp tự tập luyện.
- Hướng dẫn và điều khiển cả lớp cùng thả lỏng.
- Nhận xét ý thức, thái độ, kết quả tập luyện của lớp.
- Hướng dẫn các bài tập và phương pháp tự tập luyện: Vịn hai tay vào lan can, tường, gốc cây tập đạp miết bàn chân, linh hoạt cổ chân, thực hiện luân phiên nâng đùi cao chạm vào điểm chuẩn,....
- CS điều khiển lớp thả lỏng
HS dồn hàng và lắng nghe GV dặn dò
Ngày soạn: / ./2021
Ngày dạy: / ./2021
Tiết 36
Chủ đề 4: Chạy cự ly trung bình
Bài 1. Các động tác bổ trợ kĩ thuật chạy cự ly trung bình
Nội dung của bài:
-Ôn các động tác bổ trợ đi, chạy thở theo nhịp đơn; đi, chạy thở theo nhịp kép, chạy theo đường hình số 8.
- Học: Chạy luồn cọc, chạy theo đường dich dắc.
- Trò chơi phát triển sức bền (gv chọn).
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Nhận biết được một số động tác bổ trợ, trò chơi kĩ thuật chạy cự ly trung bình: Đi, chạy thở theo nhịp đơn; đi, chạy thở theo nhịp kép; chạy theo đường hình số 8. Chạy luồn cọc, chạy theo đường dich dắc.
2. Về năng lực:Thực hiện được các động tác bổ trợ theo cấu trúc và nhịp điệu. Có sự phát triển về năng lực liên kết vận động trong thực hiện các động tác và chơi trò chơi vận động.
3. Về phẩm chất:Tích cực, tự giác trong học tập và biết vận dụng để rèn luyện thân thể hằng ngày.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Còi, đồng hồ, nấm, cờ xp, tranh ảnh các động tác bổ trợ, sách giáo viên, giáo án, sân tập luyện an toàn.
2. Học sinh: Trang phục gọn gàng, giầy thể thao, xem trước sách giáo khoa.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1. Mở đầu (6 - 8')
a) Mục tiêu: Nắm bắt tình hình lớp và sức khỏe học sinh; Triển khai nội dung và mục tiêu học tập; Tổ chức các hoạt động khởi động cho HS.
b) Sản phẩm: HS nắm bắt được nội dung bài học; Cơ thể chuyển từ trạng thái tĩnh sang trạng thái vận động.
c) Nội dung và tổ chức thực hiện:
Nội dung
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số, trang phục, csvc, sức khỏe HS
- Phổ biến mục tiêu, yêu cầu bài học.
2. Khởi động:
*Khởi động chung:
- Chạy tại chỗ
- Xoay các khớp: Cổ, cổ tay kết hợp cổ chân, khuỷu tay, hông, gối, ép dọc, ép ngang.
*Khởi động chuyên môn:
3. Kiểm tra bài cũ:
? Em hãy thực hiện đi ,chạy thở theo nhịp đơn?
- Có thể vận dụng thở sâu theo nhịp đơn, nhịp kép trong những trường hợp nào?
- Nhận lớp, nắm bắt tình hình và sức khỏe HS
- Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học ngắn gọn, đầy đủ, rõ ràng.
- Nêu và yêu cầu tuần tự các nội dung khởi động.
- Hướng dẫn và điều khiển HS khởi động.
- GV quan sát và nhắc nhở
- Nêu câu hỏi kiểm tra.
- Nhận xét, đánh giá kết quả.
- Lớp trưởng tập trung lớp, báo cáo sĩ số theo đội hình hàng ngang.
- HS quan sát và lắng nghe.
- Thực hiện tuần tự các bài khởi động theo hướng dẫn của GV và cán sự lớp.
- Đội hình khởi động:
- 1 - 2 HS lên trả lời theo yêu cầu câu hỏi.
- Dưới lớp quan sát, nhận xét bạn trả lời.
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới (8 - 10')
a) Mục tiêu: Giới thiệu các động tác bổ trợ chạy cự ly trung bình: đi, chạy thở theo nhịp đơn; đi, chạy thở theo nhịp kép; chạy theo đường hình số 8. Chạy luồn cọc, chạy theo đường dich dắc.
b) Sản phẩm: Bước đầu thực hiện được động tác bổ trợ: Chạy luồn cọc, chạy theo đường dich dắc. Thực hiện được đi, chạy thở theo nhịp đơn; đi, chạy thở theo nhịp kép; chạy theo đường hình số 8.
 c) Nội dung và tổ chức thực hiện:
Nội dung
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Học mới: 
- Chạy luồn cọc
- Chạy theo đường dích dắc
+ GV cho HS tập chạy kết hợp thở trên đường thẳng theo hàng ngàng và chạy theo đường hình số 8.
- Giáo viên giới thiệu ngắn gọn, đầy đủ, rõ ràng, có sự trao đổi qua lại với HS.
- Hướng dẫn HS quan sát tranh, động tác mẫu, đồng thời phân tích cách thực hiện động tác.
- Hướng dẫn HS làm quen động tác mới:
+ Hướng dẫn các em tự thực hiện thử để có cảm nhận ban đầu về động tác
+ Hướng dẫn HS đồng loạt thực hiện các động tác theo động tác mẫu của GV (thực hiện từng động tác từ chậm đến nhanh, từ tại chỗ đến di chuyển)
- HS cả lớp chú ý lắng nghe, trao đổi lại với GV và tiếp thu kiến thức.
- Quan sát hình ảnh, động tác mẫu, lắng nghe GV giới thiệu các động tác bổ trợ và cách thực hiện.
- Ghi nhớ tên gọi, hình thành biểu tượng đúng về động tác.
- Thực hiện thử từng động tác theo hình ảnh đã ghi nhớ để hình thành cảm giác ban đầu về động tác.
- Tập từng động tác theo hiệu lệnh và động tác mẫu của GV.
- Rút ra một số sai sót đơn giản khi thực hiện.
Hoạt động 3. Luyện tập (14 - 16')
a) Mục tiêu: Luyện tập nâng cao dần các kĩ năng thông qua các bài tập và trò chơi vận động.
b) Sản phẩm: Thực hiện được các động tác theo cấu trúc và nhịp điệu. Có sự phát triển về năng lực liên kết vận động trong thực hiện các động tác và chơi trò chơi vận động.
c) Nội dung và tổ chức thực hiện:
Nội dung
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Tổ chức các hình thức tập luyện các động tác bổ trợ chạy cự ly trung bình: 
- Đi, chạy thở sâu theo nhịp đơn.
- Đi chạy thở sâu theo nhịp kép.
- Chạy theo đường hình số 8
- Chạy luồn cọc
- Chạy theo đường dích dắc
a) Luyện tập cá nhân
b) Luyện tập theo nhóm
c) Luyện tập theo cả lớp
2. Trò chơi phát triển sức bền "Chuyền bóng nhanh qua hai chân và trên đầu"
- Phổ biến nội dung và yêu cầu tập luyện: Tập từ chậm đến nhanh, từ tại chỗ đến di chuyển.
- Tổ chức hoạt động luyện tập đối với từng nội dung (cá nhân, nhóm, cả lớp).
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn hoạt động tập luyện của HS.
- Hướng dẫn HS phát hiện và sửa chữa sai sót khi thực hiện các động tác.
- Giới thiệu trò chơi, cách chơi, luật chơi, chia đội hình và tổ chức cho cả lớp chơi.
- Luyện tập cá nhân:
+ Từ từng nhịp đến phối hợp nhiều nhịp
+ Từ chậm đến nhanh
+ Từ tại chỗ đến di chuyển
- Luyện tập nhóm:
+ Luân phiên chỉ huy nhóm luyện tập từng động tác theo thứ tự: từ chậm đến nhanh, từ tại chỗ đến di chuyển.
- Luyện tập chung cả lớp: Dưới sự điều khiển của GV hoặc CSBM, tập theo hàng ngang. 
+ Quan sát, đánh giá kết quả tập luyện của các bạn trong nhóm
- Chơi trò chơi vận động vui vẻ, đúng luật
Hoạt động 4. Vận dụng (4 - 6')
a) Mục tiêu: Biết sử dụng được kiến thức, kĩ năng đã học trong học tập, vui chơi và trong cuộc sống hàng ngày.
b) Sản phẩm: Vận dụng hợp lý kiến thức, kĩ năng đã học vào trong học tập, vui chơi và cuộc sống hàng ngày.
c) Nội dung và tổ chức thực hiện:
Nội dung
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiến thức vận dụng:
- Đặt câu hỏi để HS liên hệ, vận dụng nội dung luyện tập.
+ Tai sao phải giảm tốc độ và hạ thấp trọng tâm khi chuyển hướng chạy ?
2. Kĩ năng vận dụng:
- Thực hiện động tác bổ trợ đi, chạy thở theo nhịp đơn; đi, chạy thở theo nhịp kép; chạy theo đường hình số 8, chạy luồn cọc, chạy dich dắc.
- Hướng dẫn HS sử dụng các động tác bổ trợ và trò chơi.
- Đặt câu hỏi để HS liên hệ, vận dụng nội dung luyện tập.
- Hướng đẫn HS thay đổi yêu cầu thực hiện động tác: Tăng tốc độ và cự ly thực hiện.
- Hướng dẫn HS sử dụng các động tác bổ trợ và trò chơi đã học để:
+ Tự luyện tập và vui chơi cùng các bạn khi ở nhà, trong giờ ra chơi
+ Khởi động cơ thê trước khi luyện tập các môn thể thao.
- Thảo luận, trả lời câu hỏi của GV.
- Thực hiện yêu cầu vận dụng tại lớp, ở nhà của GV
- Vận dụng kiến thức đã học để tự đánh giá kết quả tập luyện
Hoạt động 5. Kết thúc (3 - 5')
a) Mục tiêu: Giúp HS hồi phục thể lực nhanh sau vận động; Đánh giá mức độ thực hiện của HS so với mục tiêu của tiết học.
b) Sản phẩm: Thể lực HS được hồi phục nhanh sau vận động.
c) Nội dung và tổ chức thực hiện:
Nội dung
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Tập một số bài tập hồi tĩnh, thả lỏng:
- Đi lại nhẹ nhàng theo vòng tròn hít thở sâu kết hợp thả lỏng toàn thân.
- Rũ chân tay, rung đùi, lắc vai,...
2. Nhận xét, đánh giá ý thức học tập, kết quả tập luyện.
3. Hướng dẫn các bài tập và phương pháp tự tập luyện.
- Hướng dẫn và điều khiển cả lớp cùng thả lỏng.
- Nhận xét ý thức, thái độ, kết quả tập luyện của lớp.
- Hướng dẫn các bài tập và phương pháp tự tập luyện: Vịn hai tay vào lan can, tường, gốc cây tập đạp miết bàn chân, linh hoạt cổ chân, thực hiện luân phiên nâng đùi cao chạm vào điểm chuẩn,....
- CS điều khiển lớp thả lỏng
HS dồn hàng và lắng nghe GV dặn dò
Ngày soạn: ./ /2021
Ngày dạy: / ./2021
Tiết 37
Chủ đề 4: Chạy cự ly trung bình
Bài 2. Chạy giữa quãng
Nội dung của bài:
- Ôn một số động tác bổ trợ chạy cự ly trung bình đã học.
- Học: Kỹ thuật chạy giữa quãng trên đường thẳng.
- Trò chơi phát triển sức bền (gv chọn).
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Nhận biết được một số động tác bổ trợ, trò chơi kĩ thuật chạy cự ly trung bình. Kỹ thuật chạy giữa quãng trên đường thẳng.
2. Về năng lực:Thực hiện được các động tác bổ trợ theo cấu trúc và nhịp điệu. Có sự phát triển về năng lực liên kết vận động trong thực hiện các động tác và chơi trò chơi vận động.
3. Về phẩm chất:Tích cực, tự giác trong học tập và biết vận dụng để rèn luyện thân thể hằng ngày.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Còi, đồng hồ, nấm, cờ xp, tranh ảnh các động tác bổ trợ, sách giáo viên, giáo án, sân tập luyện an toàn.
2. Học sinh: Trang phục gọn gàng, giầy thể thao, xem trước sách giáo khoa.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1. Mở đầu (6 - 8')
a) Mục tiêu: Nắm bắt tình hình lớp và sức khỏe học sinh; Triển khai nội dung và mục tiêu học tập; Tổ chức các hoạt động khởi động cho HS.
b) Sản phẩm: HS nắm bắt được nội dung bài học; Cơ thể chuyển từ trạng thái tĩnh sang trạng thái vận động.
c) Nội dung và tổ chức thực hiện:
Nội dung
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số, trang phục, csvc, sức khỏe HS
- Phổ biến mục tiêu, yêu cầu bài học.
2. Khởi động:
*Khởi động chung:
- Chạy tại chỗ
- Xoay các khớp: Cổ, cổ tay kết hợp cổ chân, khuỷu tay, hông, gối, ép dọc, ép ngang.
*Khởi động chuyên môn:
3. Kiểm tra bài cũ:
? Em hãy thực hiện nhảy dây kết hợp thở nhịp đơn, nhịp kép?
- Nhận lớp, nắm bắt tình hình và sức khỏe HS
- Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học ngắn gọn, đầy đủ, rõ ràng.
- Nêu và yêu cầu tuần tự các nội dung khởi động.
- Hướng dẫn và điều khiển HS khởi động.
- Nêu câu hỏi kiểm tra.
- Nhận xét, đánh giá kết quả.
- Lớp trưởng tập trung lớp, báo cáo sĩ số theo đội hình hàng ngang.
- HS quan sát và lắng nghe.
- Thực hiện tuần tự các bài khởi động theo hướng dẫn của GV và cán sự lớp.
- Đội hình khởi động:
- 1 - 2 HS lên trả lời theo yêu cầu câu hỏi.
- Dưới lớp quan sát, nhận xét bạn trả lời.
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới (8 - 10')
a) Mục tiêu: Giới thiệu kỹ thuật chạy giữa quãng trên đường thẳng.
b) Sản phẩm: Bước đầu biết cách thực hiện kĩ thuật chạy giữa quãng trên đường thẳng.Thực hiện được các động tác bổ đã học.
c) Nội dung và tổ chức thực hiện:
Nội dung
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Học mới: 
-Kĩ thuật chạy giữa quãng trên đường thẳng.
+ Tại chỗ đánh tay nhanh, chậm theo nhịp vỗ tay, theo tín hiệu còi của GV.
+ Chạy nhanh kết hợp với đi bộ trên đường thẳng trong thời gian từ 5 – 7 phút.
+ Chạy tăng dần tốc độ từ 30 – 50 m.
+ GV cho HS tập chạy kết hợp thở trên đường thẳng theo hàng ngàng và chạy theo đường hình số 8.
– GV cho HS xem tranh, ảnh kĩ thuật chạy trên đường thẳng :
- GV thị phạm và phân tích kĩ thuật chạy trên đường thẳng theo trình tự: 
+ Thị phạm và phân tích động tác chân và thân người.
+ Thị phạm và phân tích động tác tay. Chú ý góc độ của tay, bàn tay và phối hợp đánh tay với bước chân.
- HS cả lớp chú ý lắng nghe, trao đổi lại với GV và tiếp thu kiến thức.
- Quan sát hình ảnh, động tác mẫu, lắng nghe GV giới thiệu các động tác bổ trợ và cách thực hiện.
- Ghi nhớ tên gọi, hình thành biểu tượng đúng về động tác.
- Thực hiện thử từng động tác theo hình ảnh đã ghi nhớ để hình thành cảm giác ban đầu về động tác.
- Tập từng động tác theo hiệu lệnh và động tác mẫu của GV.
- Rút ra một số sai sót đơn giản khi thực hiện.
Hoạt động 3. Luyện tập (14 - 16')
a) Mục tiêu: Luyện tập nâng cao dần các kĩ năng thông qua các bài tập và trò chơi vận động.
b) Sản phẩm: Thực hiện được các động tác theo cấu trúc và nhịp điệu. Có sự phát triển về năng lực liên kết vận động trong thực hiện các động tác và chơi trò chơi vận động.
c) Nội dung và tổ chức thực hiện:
Nội dung
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Tổ chức các hình thức tập luyện các động tác bổ trợ chạy cự ly trung bình: 
- Đi, chạy thở sâu theo nhịp đơn.
- Đi chạy thở sâu theo nhịp kép.
- Chạy theo đường hình số 8
- Chạy luồn cọc
- Chạy theo đường dích dắc
- Kĩ thuật chạy giữa quãng trên đường thẳng.
2. Trò chơi phát triển sức bền: 
 " Ai nhảy dây được nhiều hơn"
- Phổ biến nội dung và yêu cầu tập luyện: Tập từ chậm đến nhanh, từ tại chỗ đến di chuyển.
+ GV cho HS tập các bài tập bổ trợ: tại chỗ và di chuyển
+ GV cho HS tập các bài tập và chơi trò chơi vận động phát triển sức bền có sử dụng kĩ thuật chạy bền trên đường thẳng.
- Tổ chức hoạt động luyện tập đối với từng nội dung (cá nhân, nhóm, cả lớp).
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn hoạt động tập luyện của HS.
- Hướng dẫn HS phát hiện và sửa chữa sai sót khi thực hiện các động tác.
- Giới thiệu trò chơi, cách chơi, luật chơi, chia đội hình và tổ chức cho cả lớp chơi.
- Luyện tập cá nhân:
+ Từ từng nhịp đến phối hợp nhiều nhịp
+ Từ chậm đến nhanh
+ Từ tại chỗ đến di chuyển
- Luyện tập nhóm:
+ Luân phiên chỉ huy nhóm luyện tập từng động tác theo thứ tự: từ chậm đến nhanh, từ tại chỗ đến di chuyển.
- Luyện tập chung cả lớp: Dưới sự điều khiển của GV hoặc CSBM, tập theo hàng ngang. 
+ Quan sát, đánh giá kết quả tập luyện của các bạn trong nhóm
- Chơi trò chơi vận động vui vẻ, đúng luật
Hoạt động 4. Vận dụng (4 - 6')
a) Mục tiêu: Biết sử dụng được kiến thức, kĩ năng đã học trong học tập, vui chơi và trong cuộc sống hàng ngày.
b) Sản phẩm: Vận dụng hợp lý kiến thức, kĩ năng đã học vào trong học tập, vui chơi và cuộc sống hàng ngày.
c) Nội dung và tổ chức thực hiện:
Nội dung
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiến thức vận dụng:
- Đặt câu hỏi để HS liên hệ, vận dụng nội dung luyện tập.
- So sánh mức độ mệt mỏi trong chạy cự li trung bình và chạy cự li ngắn ?
2. Kĩ năng vận dụng:
- Thực hiện động tác bổ trợ đi, chạy thở theo nhịp đơn; đi, chạy thở theo nhịp kép; chạy theo đường hình số 8; kĩ thuật chạy giữa quãng trên đường thẳng.
- Hướng dẫn HS sử dụng các động tác bổ trợ và trò chơi.
- Đặt câu hỏi để HS liên hệ, vận dụng nội dung luyện tập.
- Hướng đẫn HS thay đổi yêu cầu thực hiện động tác: Tăng tốc độ và cự ly thực hiện.
- Hướng dẫn HS sử dụng các động tác bổ trợ và trò chơi đã học để:
+ Tự luyện tập và vui chơi cùng các bạn khi ở nhà, trong giờ ra chơi
+ Khởi động cơ thê trước khi luyện tập các môn thể thao.
- Thảo luận, trả lời câu hỏi của GV.
- Thực hiện yêu cầu vận dụng tại lớp, ở nhà của GV
- Vận dụng kiến thức đã học để tự đánh giá kết quả tập luyện
Hoạt động 5. Kết thúc (3 - 5')
a) Mục tiêu: Giúp HS hồi phục thể lực nhanh sau vận động; Đánh giá mức độ thực hiện của HS so với mục tiêu của tiết học.
b) Sản phẩm: Thể lực HS được hồi phục nhanh sau vận động.
c) Nội dung và tổ chức thực hiện:
Nội dung
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Tập một số bài tập hồi tĩnh, thả lỏng:
- Đi lại nhẹ nhàng theo vòng tròn hít thở sâu kết hợp thả lỏng toàn thân.
- Rũ chân tay, rung đùi, lắc vai,...
2. Nhận xét, đánh giá ý thức học tập, kết quả tập luyện.
3. Hướng dẫn các bài tập và phương pháp tự tập luyện.
- Hướng dẫn và điều khiển cả lớp cùng thả lỏng.
- Nhận xét ý thức, thái độ, kết quả tập luyện của lớp.
- Hướng dẫn các bài tập và phương pháp tự tập luyện: Vịn hai tay vào lan can, tường, gốc cây tập đạp miết bàn chân, linh hoạt cổ chân, thực hiện luân phiên nâng đùi cao chạm vào điểm chuẩn,....
- CS điều khiển lớp thả lỏng
HS dồn hàng và lắng nghe GV dặn dò
Ngày soạn: ./ /2021
Ngày dạy: / ./2021
Tiết 38
Chủ đề 4: Chạy cự ly trung bình
Bài 2. Chạy giữa quãng
Nội dung của bài:
- Ôn một số động tác bổ trợ chạy cự ly trung bình đã học.
- Học: Kĩ thuật chạy giữa quãng trên đường vòng.
- Trò chơi phát triển sức bền (gv chọn).
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Nhận biết được một số động tác bổ trợ, trò chơi kĩ thuật chạy cự ly trung bình; kĩ thuật chạy giữa quãng trên đường thẳng. Kĩ thuật chạy giữa quãng trên đường vòng.
2. Về năng lực:Thực hiện được các động tác bổ trợ theo cấu trúc và nhịp điệu. Có sự phát triển về năng lực liên kết vận động trong thực hiện các động tác và chơi trò chơi vận động.
3. Về phẩm chất:Tích cực, tự giác trong học tập và biết vận dụng để rèn luyện thân thể hàng ngày.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Còi, đồng hồ, nấm, cờ xp, tranh ảnh các động tác bổ trợ chạy cự li trung bình, sách giáo viên, giáo án, sân tập luyện an toàn.
2. Học sinh: Trang phục gọn gàng, giầy thể thao, xem trước sách giáo khoa.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1. Mở đầu (6 - 8')
a) Mục tiêu: Nắm bắt tình hình lớp và sức khỏe học sinh; Triển khai nội dung và mục tiêu học tập; Tổ chức các hoạt động khởi động cho HS.
b) Sản phẩm: HS nắm bắt được nội dung bài học; Cơ thể chuyển từ trạng thái tĩnh sang trạng thái vận động.
c) Nội dung và tổ chức thực hiện:
Nội dung
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số, trang phục, csvc, sức khỏe HS
- Phổ biến mục tiêu, yêu cầu bài học.
2. Khởi động:
*Khởi động chung:
- Chạy tại chỗ
- Xoay các khớp: Cổ, cổ tay kết hợp cổ chân, khuỷu tay, hông, gối, ép dọc, ép ngang.
*Khởi động chuyên môn:
3. Kiểm tra bài cũ:
? Em hãy thực hiện chạy giữa quãng trên đường thẳng ?
- Nhận lớp, nắm bắt tình hình và sức khỏe HS
- Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học ngắn gọn, đầy đủ, rõ ràng.
- Nêu và yêu cầu tuần tự các nội dung khởi động.
- Hướng dẫn và điều khiển HS khởi động.
- Nêu câu hỏi kiểm tra.
- Nhận xét, đánh giá kết quả.
- Lớp trưởng tập trung lớp, báo cáo sĩ số theo đội hình hàng ngang.
- HS quan sát và lắng nghe.
- Thực hiện tuần tự các bài khởi động theo hướng dẫn của GV và cán sự lớp.
- Đội hình khởi động:
- 1 - 2 HS lên trả lời theo yêu cầu câu hỏi.
- Dưới lớp quan sát, nhận xét bạn trả lời.
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới (8 - 10')
a) Mục tiêu: Làm quen kĩ thuật chạy giữa quãng trên đường thẳng đường vòng.
b) Sản phẩm: Bước đầu thực hiện được kĩ thuật chạy giữa quãng trên đường vòng.Thực hiện được các động tác bổ đã học.
c) Nội dung và tổ chức thực hiện:
Nội dung
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Học mới: 
-Kĩ thuật chạy giữa quãng trên đường vòng.
+ Chạy từ đường thẳng vào đường vòng và ngược lại.
+ Chạy thay đổi bán kính đường vòng.
+ GV cho HS tập chạy kết hợp thở trên đường thẳng theo hàng ngàng và chạy theo đường hình số 8.
- GV Cho HS xem tranh,
 ảnh kĩ thuật chạy trên đường vòng.
- GV thị phạm phân tích kĩ thuật chạy trên đường vòng theo trình tự:
+ Thị phạm phân tích động tác chân và thân người.
+ Thị phạm và phân tích động tác tay. Chú ý góc độ cánh tay với cẳng tay và phối hợp đánh tay với bước chân.
- Chỉ dẫn một số sai sót đơn giản thường gặp trong tập luyện cho các em.
- HS cả lớp chú ý lắng nghe, trao đổi lại với GV và tiếp thu kiến thức.
- HS chú ý lắng nghe, quan sát và trả lời câu hỏi của giáo viên.
- Quan sát hình ảnh, động tác mẫu, lắng nghe GV giới thiệu động tác chạy giữa quãng trên đường vòng và cách thực hiện.
- Thực hiện thử từng động tác theo hình ảnh đã ghi nhớ để hình thành cảm giác ban đầu về động tác.
- Tập từng động tác theo hiệu lệnh và động tác mẫu của GV.
Hoạt động 3. Luyện tập (14 - 16')
a) Mục tiêu: Luyện tập nâng cao dần các kĩ năng thông qua các bài tập và trò chơi vận động.
b) Sản phẩm: Thực hiện được các động tác theo cấu trúc và nhịp điệu. Có sự phát triển về năng lực liên kết vận động trong thực hiện các động tác và chơi trò chơi vận động.
c) Nội dung và tổ chức thực hiện:
Nội dung
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Tổ chức các hình thức tập luyện các động tác bổ trợ chạy cự ly trung bình: 
- Đi, chạy thở sâu theo nhịp đơn, nhịp kép.
- Chạy luồn cọc
- Chạy theo đường dích dắc
- Kĩ thuật chạy giữa quãng trên đường thẳng, đường vòng.
+ Chạy từ đường thẳng vào đường vòng và ngược lại.
+ Chạy thay đổi bán kính đường vòng.
2. Trò chơi phát triển sức bền: 
 " Ai nhảy dây được nhiều hơn"
- Phổ biến nội dung và yêu cầu tập luyện: Tập từ chậm đến nhanh, từ tại chỗ đến di chuyển.
- Tổ chức hoạt động luyện tập đối với từng nội dung (cá nhân, nhóm, cả lớp).
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn hoạt động tập luyện của HS.
- Hướng dẫn HS phát hiện và sửa chữa sai sót khi thực hiện các động tác.
- Giới thiệu trò chơi, cách chơi, luật chơi, chia đội hình và tổ chức cho cả lớp chơi.
- Luyện tập cá nhân:
+ Từ từng nhịp đến phối hợp nhiều nhịp
+ Từ chậm đến nhanh
+ Từ tại chỗ đến di chuyển
- Luyện tập nhóm:
+ Luân phiên chỉ huy nhóm luyện tập từng động tác theo thứ tự: từ chậm đến nhanh, từ tại chỗ đến di chuyển.
- Luyện tập chung cả lớp: Dưới sự điều khiển của GV hoặc CSBM, tập theo hàng ngang. 
+ Quan sát, đánh giá kết quả tập luyện của các bạn trong nhóm
- Chơi trò chơi vận động vui vẻ, đúng luật
Hoạt động 4. Vận dụng (4 - 6')
a) Mục tiêu: Biết sử dụng được kiến thức, kĩ năng đã học trong học tập, vui chơi và trong cuộc sống hàng ngày.
b) Sản phẩm: Vận dụng hợp lý kiến thức, kĩ năng đã học vào trong học tập, vui chơi và cuộc sống hàng ngày.
c) Nội dung và tổ chức thực hiện:
Nội dung
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiến thức vận dụng:
- Đặt câu hỏi để HS liên hệ, vận dụng nội dung luyện tập.
- Nêu những điểm khác biệt giữa chạy giữa quãng trên đường thẳng và đường vòng ?
2. Kĩ năng vận dụng:
- Thực hiện động tác bổ trợ đi, chạy thở theo nhịp đơn; đi, chạy thở theo nhịp kép; chạy theo đường hình số 8 ; kĩ thuật chạy giữa quãng trên đường thẳng, đường vòng.
- Hướng dẫn HS sử dụng các động tác bổ trợ và trò chơi.
- Đặt câu hỏi để HS liên hệ, vận dụng nội dung luyện tập.
- Hướng đẫn HS thay đổi yêu cầu thực hiện động tác: Tăng tốc độ và cự ly thực hiện.
- Hướng dẫn HS sử dụng các động tác bổ trợ và trò chơi đã học để:
+ Tự luyện tập và vui chơi cùng các bạn khi ở nhà, trong giờ ra chơi
+ Khởi động cơ thê trước khi luyện tập các môn thể thao.
- Thảo luận, trả lời câu hỏi của GV.
- Thực hiện yêu cầu vận dụng tại lớp, ở nhà của GV
- Vận dụng kiến thức đã học để tự đánh giá kết quả tập luyện
Hoạt động 5. Kết thúc (3 - 5')
a) Mục tiêu: Giúp HS hồi phục thể lực nhanh sau vận động; Đánh giá mức độ thực hiện của HS so với mục tiêu của tiết học.
b) Sản phẩm: Thể l

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_6_tiet_35_42_nam_hoc_2020_2021.docx