Giáo án Thể dục Lớp 8 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 3+4 - Tiết 15: Bài thể dục. Chạy cự ly trung bình - Năm học 2021-2022
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Bài TD liên hoan 35 nhịp: Biết cách thực hiện bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ).
- Chạy cự ly trung bình: Biết cách thực hiện các bài tập rèn luyện sức bền chạy vòng trên địa hình tự nhiên.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động quan sát tranh, GV thị phạm phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập
2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập.
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện cơ bản đúng bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ), thực hiện được các bài tập rèn luyện sức bền chạy vòng trên địa hình tự nhiên sân trường.
- Năng lực hoạt động TDTT: Năng lực thể lực, tăng cường được sức bền trong tập luyện theo khả năng của từng HS.
.3. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện
Soạn ngày : 20/10/2021 Giảng ngày: 25-30/10/2021 CHỦ ĐỀ 3 + 4 – TIẾT 15 : BÀI THỂ DỤC - CHẠY CỰ LY TRUNG BÌNH I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - Bài TD liên hoan 35 nhịp: Biết cách thực hiện bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ). - Chạy cự ly trung bình: Biết cách thực hiện các bài tập rèn luyện sức bền chạy vòng trên địa hình tự nhiên. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động quan sát tranh, GV thị phạm phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập 2.2. Năng lực đặc thù: - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập. - Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện cơ bản đúng bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ), thực hiện được các bài tập rèn luyện sức bền chạy vòng trên địa hình tự nhiên sân trường. - Năng lực hoạt động TDTT: Năng lực thể lực, tăng cường được sức bền trong tập luyện theo khả năng của từng HS. .3. Phẩm chất: - Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động. - Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập. - Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Đối với giáo viên: Còi. Tranh bài TD 35 nhịp. Dây nhảy 2. Đối với học sinh: Vệ sinh sân bãi; chuẩn bị trang phục. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Nội dung ĐL Hoạt động dạy học Hoạt động GV Hoạt động HS A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU. 1. Nhận lớp: 2. Khởi động: + Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường. + Xoay các khớp. + Ép dọc, ép ngang. + Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, đá cao gót, nâng cao đùi. *Trò chơi :Người lịch sự 3. Kiểm tra bài cũ: Tập bài TD liên hoàn từ nhịp 1- 35 *Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động. 6- 8p - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. - Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện. - GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động. - GV gọi 1- 2HS lên kiểm tra. - GV nhận xét đánh giá. - Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên. - Cán sự lớp điều hành khởi động và trò chơi. - HS thực hiện kiểm tra. - HS khác quan sát chia sẻ. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. 1. Bài TD liên hoàn 35 nhịp: 2. Các bài tập rèn sức bền. 2- 3p GV nhắc lại kiến thức, bài tập cần thực hiện chuyển giao nhiệm vụ. GV - HS chú ý lắng nghe nhận nhiệm vụ. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. 1. Bài TD liên hoàn 35 nhịp: - Hoàn hiện bài TD liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35. *Sản phẩm: HS thực hiện cơ bản đúng bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ). 2. Chạy cự ly trung bình: - Nhảy dây đơn rèn luyện sức bền. - Thực hiện chạy 3 - 4 vòng sân trường. Chạy theo nhóm sức khoẻ nam riêng, nữ riêng. * Sản phẩm: HS biết cách và thực hiện được các bài tập rèn sức bền. 22 - 25p - GV giao nhiệm vụ cho HS, do nhóm trưởng điều hành. - GV quan sát hỗ trợ sửa sai khi HS mắc lỗi. - GV cho HS báo cáo sản phẩm bài TD - GV nhận xét đánh giá. - GV nêu yêu cầu và cho HS tự tập luyện nhảy dây cá nhân, nhóm. GV bao quát động viên đôn đốc, nhắc nhở. - Tập theo nhóm, nhóm trưởng điều hành ( Cá nhân >cặp đôi > nhóm) - HS thực hiện báo cáo trình diễn, tự nhận xét đánh giá. - HS các nhóm khác quan sát đánh giá. - HS thực nhiện nhảy dây cá nhân, nhóm. Nhóm trưởng bao quát. - HS thực hiện chạy theo nhóm sức khoẻ, nam chạy 4 vòng, nữ chạy 3 vòng. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG. + Củng cố lại kiến thức vừa thực hiện. + Vận dụng vào tập luyện hàng ngày để nâng cao sức khoẻ, rèn luyện thể lực (Tập nhảy dây hoặc tâng cầu rèn luyện thể lực. hoặc tập chạy 500-100m hàng ngày) 4-5p - Hướng dẫn HS vận dung các bài tập vào tập luyện hàng ngày. - GV hướng dẫn HS nhảy dây hoặc tâng cầu hàng ngày để rèn sức bền. - HS nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ giáo viên giao về nhà E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC. 1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 2. Nhận xét về các hoạt động học tập và Giao nhiệm vụ học tập về nhà. 3. Xuống lớp. 4-5p - Hướng dẫn học sinh thả lỏng - Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. - HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao. Soạn ngày : 20/10/2021 Giảng ngày: 25-30/10/2021 CHỦ ĐỀ 3: TIẾT 16- TRẢI NGHIỆM - BÀI THỂ DỤC VỚI ÂM NHẠC I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - Bài TD liên hoan 35 nhịp: Biết cách trình diễn bài thể dục liên hoàn 35 nhịp ( Nam, nữ) với nhạc bài hát “ Lên đàng” tác giả Lưu Hữu Phước. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động nghe nhạc thực hiện bài TD liên hoàn. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập. 2.2. Năng lực đặc thù: - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập. - Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thuộc và thực hiện cơ bản đúng các động tác bài thể dục liên hoàn 35 nhịp với nhạc bài hát “Lên đàng” tác giả Lưu Hữu Phước - Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia trò chơi tích cực và có trách nhiệm. 3. Phẩm chất: - Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động. - Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập. - Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Đối với giáo viên: Còi. Loa, máy tính 2. Đối với học sinh: Vệ sinh sân bãi; chuẩn bị trang phục. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Nội dung ĐL Hoạt động dạy học Hoạt động GV Hoạt động HS A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU. 1. Nhận lớp: 2. Khởi động: + Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường. + Xoay các khớp. + Ép dọc, ép ngang. + Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, đá cao gót, nâng cao đùi. 3. Kiểm tra bài cũ: Tập bài TD liên hoàn từ nhịp 13 - 35 *Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động. 6- 8p - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. - Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện. - GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động. - GV gọi 1- 2HS lên kiểm tra. - GV nhận xét đánh giá. - Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên. - Cán sự lớp điều hành khởi động - HS thực hiện kiểm tra. - HS khác quan sát chia sẻ. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. Hướng dẫn HS tập ghép với nhạc bài hát. 4-5p Gv hướng dẫn HS nghe bài hát và thực hiện tập theo nhạc GV - HS chú ý lắng nghe và thực hiện bài tập. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. * Bài TD liên hoàn 35 nhịp: - Tập luyện bài TD liên hoàn 35 với nhạc bài hát “ Lên đàng” tác giả Lưu Hữu Phước. -Học sinh kết hợp đếm bài TD bằng tiếng anh từ nhịp 1-35 * Sản phẩm: HS thực hiện được bài TD liên hoàn với nhạc. 18- 20p - GV giao nhiệm vụ cho HS, do nhóm trưởng điều hành. - GV mở nhạc cho các nhóm chủ động nghe thực hiện. - GV quan sát hỗ trợ điều chỉnh sửa sai - Tập theo nhóm, nhóm trưởng điều hành ( Cá nhân >cặp đôi > nhóm) - HS đếm bằng Tiếng Anh để tập - HS tự nhận xét đánh giá nhóm. . D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG. Các nhóm tình diễn bài TD liên hoàn với nhạc. Vận dụng vào tập luyện hàng ngày. Sản phẩm : HS biết đánh giá sản phẩm của các nhóm báo cáo. Trò chơi nhẹ nhàng ( Nếu có) 6-8p GV cho các nhóm báo cáo kết quả tập luyện với nhạc, GV nhận xét, đánh giá. - HS báo cáo kết quả theo nhóm. - HS nhom khác nhận xét, chia sẻ. E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC. 1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 2. Nhận xét về các hoạt động học tập và Giao nhiệm vụ học tập về nhà ( Dặn dò tiết sau kiểm tra giữa kì I) 3. Xuống lớp. 4-5p - Hướng dẫn học sinh thả lỏng - Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. - HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_8_sach_chan_troi_sang_tao_chu_de_34_tiet.doc