Giáo án Thể dục Lớp 8 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 3+4 - Tiết 15: Bài thể dục. Chạy cự ly trung bình - Năm học 2021-2022

Giáo án Thể dục Lớp 8 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 3+4 - Tiết 15: Bài thể dục. Chạy cự ly trung bình - Năm học 2021-2022

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức:

- Bài TD liên hoan 35 nhịp: Biết cách thực hiện bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ).

- Chạy cự ly trung bình: Biết cách thực hiện các bài tập rèn luyện sức bền chạy vòng trên địa hình tự nhiên.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động quan sát tranh, GV thị phạm phục vụ bài học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập

2.2. Năng lực đặc thù:

- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập.

- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện cơ bản đúng bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ), thực hiện được các bài tập rèn luyện sức bền chạy vòng trên địa hình tự nhiên sân trường.

- Năng lực hoạt động TDTT: Năng lực thể lực, tăng cường được sức bền trong tập luyện theo khả năng của từng HS.

.3. Phẩm chất:

- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.

- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.

- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện

 

doc 6 trang huongdt93 04/06/2022 3230
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 8 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 3+4 - Tiết 15: Bài thể dục. Chạy cự ly trung bình - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày : 20/10/2021
Giảng ngày: 25-30/10/2021
CHỦ ĐỀ 3 + 4 – TIẾT 15 : BÀI THỂ DỤC - CHẠY CỰ LY TRUNG BÌNH
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Bài TD liên hoan 35 nhịp: Biết cách thực hiện bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ). 
- Chạy cự ly trung bình: Biết cách thực hiện các bài tập rèn luyện sức bền chạy vòng trên địa hình tự nhiên. 
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động quan sát tranh, GV thị phạm phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập 
2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập. 
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện cơ bản đúng bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ), thực hiện được các bài tập rèn luyện sức bền chạy vòng trên địa hình tự nhiên sân trường.
- Năng lực hoạt động TDTT: Năng lực thể lực, tăng cường được sức bền trong tập luyện theo khả năng của từng HS.
.3. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên: Còi. Tranh bài TD 35 nhịp. Dây nhảy
2. Đối với học sinh: Vệ sinh sân bãi; chuẩn bị trang phục. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
ĐL
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp: 
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
+ Xoay các khớp.
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, đá cao gót, nâng cao đùi.
*Trò chơi :Người lịch sự
3. Kiểm tra bài cũ:
Tập bài TD liên hoàn từ nhịp 1- 35
*Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
6- 8p
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động.
- GV gọi 1- 2HS lên kiểm tra.
- GV nhận xét đánh giá. 
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
- Cán sự lớp điều hành khởi động và trò chơi. 
 € € € € € 
€ € € € € 
€ € € € € 
- HS thực hiện kiểm tra. 
- HS khác quan sát chia sẻ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
 1. Bài TD liên hoàn 35 nhịp: 
 2. Các bài tập rèn sức bền.
2- 3p 
GV nhắc lại kiến thức, bài tập cần thực hiện chuyển giao nhiệm vụ. 
 € € € € € 
 € € € € € 
 €GV
- HS chú ý lắng nghe nhận nhiệm vụ.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
1. Bài TD liên hoàn 35 nhịp:
- Hoàn hiện bài TD liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35.
*Sản phẩm: HS thực hiện cơ bản đúng bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ).
2. Chạy cự ly trung bình:
- Nhảy dây đơn rèn luyện sức bền. 
- Thực hiện chạy 3 - 4 vòng sân trường. Chạy theo nhóm sức khoẻ nam riêng, nữ riêng.
* Sản phẩm: HS biết cách và thực hiện được các bài tập rèn sức bền.
22 - 25p 
- GV giao nhiệm vụ cho HS, do nhóm trưởng điều hành. 
- GV quan sát hỗ trợ sửa sai khi HS mắc lỗi.
- GV cho HS báo cáo sản phẩm bài TD 
- GV nhận xét đánh giá.
- GV nêu yêu cầu và cho HS tự tập luyện nhảy dây cá nhân, nhóm. 
GV bao quát động viên đôn đốc, nhắc nhở.
- Tập theo nhóm, nhóm trưởng điều hành ( Cá nhân >cặp đôi > nhóm)
- HS thực hiện báo cáo trình diễn, tự nhận xét đánh giá.
- HS các nhóm khác quan sát đánh giá.
- HS thực nhiện nhảy dây cá nhân, nhóm. Nhóm trưởng bao quát.
- HS thực hiện chạy theo nhóm sức khoẻ, nam chạy 4 vòng, nữ chạy 3 vòng. 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
+ Củng cố lại kiến thức vừa thực hiện.
+ Vận dụng vào tập luyện hàng ngày để nâng cao sức khoẻ, rèn luyện thể lực (Tập nhảy dây hoặc tâng cầu rèn luyện thể lực. hoặc tập chạy 500-100m hàng ngày)
4-5p
- Hướng dẫn HS vận dung các bài tập vào tập luyện hàng ngày. 
 - GV hướng dẫn HS nhảy dây hoặc tâng cầu hàng ngày để rèn sức bền.
- HS nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ giáo viên giao về nhà
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và Giao nhiệm vụ học tập về nhà. 
3. Xuống lớp.
4-5p
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Soạn ngày : 20/10/2021
Giảng ngày: 25-30/10/2021
CHỦ ĐỀ 3: TIẾT 16- TRẢI NGHIỆM - BÀI THỂ DỤC VỚI ÂM NHẠC
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Bài TD liên hoan 35 nhịp: Biết cách trình diễn bài thể dục liên hoàn 35 nhịp ( Nam, nữ) với nhạc bài hát “ Lên đàng” tác giả Lưu Hữu Phước.
2. Năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động nghe nhạc thực hiện bài TD liên hoàn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
 2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập. 
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thuộc và thực hiện cơ bản đúng các động tác bài thể dục liên hoàn 35 nhịp với nhạc bài hát “Lên đàng” tác giả Lưu Hữu Phước
- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia trò chơi tích cực và có trách nhiệm.
3. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên: Còi. Loa, máy tính
2. Đối với học sinh: Vệ sinh sân bãi; chuẩn bị trang phục. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
ĐL
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp: 
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
+ Xoay các khớp.
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, đá cao gót, nâng cao đùi.
3. Kiểm tra bài cũ:
Tập bài TD liên hoàn từ nhịp 13 - 35
*Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
6- 8p
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động.
- GV gọi 1- 2HS lên kiểm tra.
- GV nhận xét đánh giá. 
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
- Cán sự lớp điều hành khởi động 
 € € € € € 
€ € € € € 
€ € € € € 
- HS thực hiện kiểm tra. 
- HS khác quan sát chia sẻ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
 Hướng dẫn HS tập ghép với nhạc bài hát. 
4-5p 
Gv hướng dẫn HS nghe bài hát và thực hiện tập theo nhạc 
 € € € € € 
 € € € € € 
 €GV
- HS chú ý lắng nghe và thực hiện bài tập.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
* Bài TD liên hoàn 35 nhịp:
- Tập luyện bài TD liên hoàn 35 với nhạc bài hát “ Lên đàng” tác giả Lưu Hữu Phước.
-Học sinh kết hợp đếm bài TD bằng tiếng anh từ nhịp 1-35
* Sản phẩm: HS thực hiện được bài TD liên hoàn với nhạc.
18- 20p 
- GV giao nhiệm vụ cho HS, do nhóm trưởng điều hành. 
- GV mở nhạc cho các nhóm chủ động nghe thực hiện. 
- GV quan sát hỗ trợ điều chỉnh sửa sai 
- Tập theo nhóm, nhóm trưởng điều hành ( Cá nhân >cặp đôi > nhóm)
- HS đếm bằng Tiếng Anh để tập
- HS tự nhận xét đánh giá nhóm.
.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
Các nhóm tình diễn bài TD liên hoàn với nhạc.
Vận dụng vào tập luyện hàng ngày.
Sản phẩm : HS biết đánh giá sản phẩm của các nhóm báo cáo. 
Trò chơi nhẹ nhàng ( Nếu có)
6-8p
GV cho các nhóm báo cáo kết quả tập luyện với nhạc,
GV nhận xét, đánh giá.
- HS báo cáo kết quả theo nhóm. 
- HS nhom khác nhận xét, chia sẻ.
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và Giao nhiệm vụ học tập về nhà ( Dặn dò tiết sau kiểm tra giữa kì I)
3. Xuống lớp.
4-5p
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_8_sach_chan_troi_sang_tao_chu_de_34_tiet.doc