Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Cánh diều - Tiết 13, Bài 3: Giới thiệu máy tìm kiếm - Năm học 2021-2022
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, em sẽ:
- Nêu được công dụng của máy tìm kiếm
- Xác định được từ khóa tìm kiếm ứng với một mục đích tìm kiếm cho trước.
2. Năng lực tin học
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề .
- Năng lực tin học: Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
+ NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông;
+ NLe: Hợp tác trong môi trường số.
3. Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm và trung thực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Giáo án, sgk, một số trình duyệt, một số địa chỉ website,.
2 - HS : Đồ dùng học tập, sgk, đọc bài trước theo sự hướng dẫn của GV.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV nêu ra vấn đề, HS lắng nghe
c) Sản phẩm: Thái độ học tập của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV khơi gợi một số nội dung liên quan đến bài học, từ đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Ngày soạn: 14/09/2021 Ngày dạy: 17/12/2021 Tiết 13- BÀI 3. GIỚI THIỆU MÁY TÌM KIẾM (1 TIẾT) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học xong bài này, em sẽ: - Nêu được công dụng của máy tìm kiếm - Xác định được từ khóa tìm kiếm ứng với một mục đích tìm kiếm cho trước. 2. Năng lực tin học - Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề . - Năng lực tin học: Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực: + NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông; + NLe: Hợp tác trong môi trường số. 3. Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm và trung thực. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: Giáo án, sgk, một số trình duyệt, một số địa chỉ website,... 2 - HS : Đồ dùng học tập, sgk, đọc bài trước theo sự hướng dẫn của GV. A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b) Nội dung: GV nêu ra vấn đề, HS lắng nghe c) Sản phẩm: Thái độ học tập của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV khơi gợi một số nội dung liên quan đến bài học, từ đó dẫn dắt HS vào bài học mới. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Tìm kiếm thông tin trên internet a) Mục tiêu: Biết được đặc điểm của việc tìm kiếm thông tin trên Internet b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời. c) Sản phẩm: Kết quả của HS d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV truy cập vào google, thực hiện tìm kiếm một vài thông tin gần gũi với HS (địa chỉ trường, bài hát được thiếu niên yêu thích nhất, lời bài hát bụi phấn ). - GV cho HS dự đoán kết của hoạt động 1. - GV cùng HS thực hiện tìm kiếm một số thông tin nêu trong hoạt động 1. - GV rút ra cho HS biết có những dạng thông tin tìm được và nên tìm trên mạng, có những thông tin không tìm được. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS lắng nghe GV giảng bài, ghi chép nội dung chính. - HS dự đoán hoạt động 1 Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS nêu kết quả dự đoán, GV thực hiện để HS kiểm tra dự đoán đó có đúng hay không. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, chuẩn kiến thức, mở rộng: Để tìm kiếm trên internet thì cần các phần mềm hỗ trợ là máy tím kiếm. Và máy tìm kiếm đó chính là các website đặc biệt và rất phổ biến như google, yahoo, cốc cốc, Để tìm hiểu kĩ hơn về máy tìm kiếm, chúng ta chuyển sang nội dung mới. 1. Tìm kiếm thông tin trên internet - Tìm kiếm thông tin trên các trang web là hoạt động thường ngày. - Thông tin tìm được và nên tìm trên internet là thông tin thông dụng nhiều người quan tâm - Thông tin không tìm được là những thông tin riêng, ít người quan tâm - Để tìm kiếm thông tin trên internet thì cần phần mềm hỗ trợ là máy tìm kiếm. Hoạt động 2: Máy tìm kiếm a) Mục tiêu: Nêu được công dụng của máy tìm kiếm b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV giải thích cho HS hiểu: máy tìm kiếm là phần mềm có chức năng tìm kiếm thông tin Internet. Máy tìm kiếm là một website đặc biệt. Trên trang chủ website này chỉ có ô để nhập từ khóa tìm kiếm và sau khi đưa ra yêu cầu thì các trang web kết quả mới được hiển thị trên trang web. - GV mở một máy tìm kiếm là google Chrome, thực hiện ví dụ để HS nắm rõ kiến thức. - GV đặt câu hỏi cho HS: Bằng kiến thức hiểu biết của mình, em hãy kể thêm những loại máy tìm kiếm nào được nhiều người sử dụng nhất hiện nay? - GV giới thiệu cho HS một số máy tìm kiếm. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS nghe GV giảng bài, ghi chép ý chính vào vở. - HS suy nghĩ câu hỏi, tìm câu trả lời. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS trình bày câu trả lời của mình trước lớp - HS nhắc lại để ghi nhớ lại kiến thức. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV chuẩn kiến thức, kết luận nội dung bài học. 2. Máy tìm kiếm - Máy tìm kiếm là một hệ thống phần mềm cho phép người dùng Internet tìm kiếm thông tin trên WWW. - Một số máy tìm kiếm phổ biến: Google Chrome, Cốc Cốc, Yahoo - Sử dụng máy tìm kiếm để có thể khai thác được nguồn thông tin phong phú, đa dạng. Việc tìm kiếm sẽ nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả. Hoạt động 3: Tìm thông tin bằng máy tìm kiếm a) Mục tiêu: Xác định được từ khóa tìm kiếm ứng với một mục đích tìm kiếm cho trước. b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS suy nghĩ, thực hiện hoạt động 2. - GV vẽ sơ đồ khái quát các bước tìm kiếm thông tin bằng máy tìm kiếm, lấy ví dụ minh họa để HS nắm vững kiến thức. - GV hướng dẫn HS cách tìm kiếm nâng cao bằng kết hợp vài từ khóa có kết quả tìm kiếm gần hơn với nội dung muốn tìm kiếm, hoặc đưa từ khóa tìm kiếm vào trong dấu ngoặc kép. - GV giới thiệu cho HS cách nhập từ khóa bằng cách dùng lời nói. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ câu hỏi, thực hiện hoạt động 2 - HS nghe GV giảng bài, ghi chép ý chính vào vở. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS trình bày câu trả lời của mình trước lớp - HS nhắc lại để ghi nhớ lại kiến thức. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV chuẩn kiến thức, kết luận nội dung bài học. 3. Tìm thông tin bằng máy tìm kiếm - Các bước tìm thông tin bằng máy tìm kiếm: + Mở trình duyệt web + Nhập địa chỉ máy tìm kiếm + Nhập từ khóa tìm kiếm + Lựa chọn kết quả tìm kiếm. - Để tìm thông tin bằng máy tìm kiếm cần xác định từ khóa thích hợp. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua giải bài tập b) Nội dung: GV giao bài tập, HS thảo luận, trả lời c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn thành bài tập luyện tập trang 40 sgk. - HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm, đứng dậy trình bày: Phương án 1 và 3 vì sử dụng máy tìm kiếm trong các trường hợp này tìm được nhanh và đầy đủ thông tin. Phương án 2 nếu biết tên trường cụ thể bà những trường này có thông tin tuyển sinh được đưa lên Internet thì sử dụng máy tính tìm kiếm sẽ hiệu quả hơn. Phương án 4 nếu thông tin về các tuyến buýt ở địa phương em được đưa lên Internet thì sẽ thuận tiện hơn cho việc tìm kiếm bằng máy tìm kiếm. - GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống b) Nội dung: GV đưa ra bài tập, yêu cầu HS hình thành nhóm, thảo luận, đưa ra kết quả. c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng và tự kiểm tra trang 40sgk. - HS hình thành nhóm, tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và báo cáo kết quả: Vận dụng: Đáp án 2 và 3 Tự kiểm tra: HS tự đánh giá theo khả năng của bản thân. - GV nhận xét, đánh giá quá trình học tập của HS, kết thúc bài học.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_6_sach_canh_dieu_tiet_13_bai_3_gioi_thie.docx