Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Cánh diều - Tiết 14, Bài 4: Thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet - Năm học 2021-2022

Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Cánh diều - Tiết 14, Bài 4: Thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet - Năm học 2021-2022

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Học xong bài này, em sẽ:

- Sử dụng được máy tìm kiếm để tìm thông tin trên internet dựa vào từ khóa.

2. Năng lực tin học

- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề .

- Năng lực tin học: Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:

+ NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông;

+ NLe: Hợp tác trong môi trường số.

3. Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm và trung thực.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1 - GV: Giáo án, sgk, trình duyệt web.

2 - HS : Đồ dùng học tập, sgk, đọc bài trước theo sự hướng dẫn của GV.

A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH

Hoạt động 1: Tìm thông tin hỗ trợ học tập

a) Mục tiêu: Biết cách tìm kiếm thông tin để hỗ trợ học môn Địa lí

b) Nội dung: GV hướng dẫn thực hiện, HS thực hành.

c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS

 

docx 3 trang huongdt93 04/06/2022 2400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Cánh diều - Tiết 14, Bài 4: Thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/12/2021
Ngày dạy: 21/12/2021
Tiết 14-BÀI 4. THỰC HÀNH TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET
 (1 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, em sẽ:
- Sử dụng được máy tìm kiếm để tìm thông tin trên internet dựa vào từ khóa.
2. Năng lực tin học
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề .
- Năng lực tin học: Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
+ NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông;
+ NLe: Hợp tác trong môi trường số.
3. Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm và trung thực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 - GV: Giáo án, sgk, trình duyệt web...
2 - HS : Đồ dùng học tập, sgk, đọc bài trước theo sự hướng dẫn của GV.
A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động 1: Tìm thông tin hỗ trợ học tập
a) Mục tiêu: Biết cách tìm kiếm thông tin để hỗ trợ học môn Địa lí
b) Nội dung: GV hướng dẫn thực hiện, HS thực hành.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS đọc nội cung bài 1 để nắm được yêu cầu và nhiệm vụ cần thực hiện.
- GV hướng dẫn HS thực hiện theo các bước:
+ Bước 1: Tìm kiếm thông tin
Mở trình duyệt web và chọn máy tìm kiếm 
Tại ô tìm kiếm gõ từ khóa tìm kiếm “biến đổi khí hậu ở Việt Nam”
Google trả về kết quả tìm kiếm, lựa chọn kết quả tìm kiếm.
+ Bước 2: Tóm tắt về biến đổi khí hậu ở Việt Nam
Soạn thảo nội dung tóm tắt được (hoặc sao chép đoạn văn bản, hình ảnh)
Lưu lại tệp với tên có phần chính là Bài tập Địa lí.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nắm rõ yêu cầu, thực hiện thực hành theo các bước GV hướng dẫn. 
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày sản phẩm của mình
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của HS, chuyển sang nội dung thực hành mới.
1. Tìm thông tin hỗ trợ học tập
- HS lưu tệp Bài tập địa lí
Hoạt động 2: Tìm thông tin hỗ trợ giải trí
a) Mục tiêu: Biết cách tìm kiếm thông tin để hỗ trợ giải trí
b) Nội dung: GV hướng dẫn HS cách thực hiện, HS thực hành.
c) Sản phẩm: Kết quả HS thực hành. 
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chia lớp thành 3 nhóm, phân công nhiệm vụ cho từng nhóm:
+ Nhóm 1: Thực hiện yêu cầu 1
+ Nhóm 2: Thực hiện yêu cầu 2
+ Nhóm 3: Thực hiện yêu cầu 3
- GV hướng dẫn HS thực hiện các bước tương tự như bài tập 1.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm, thực hiện các bước tìm kiếm thông tin sử dụng máy tìm kiếm. 
- GV hỗ trợ HS trong lựa chọn từ khóa tìm kiếm và điều chỉnh từ khóa nếu kết quả tìm kiếm chưa phù hợp.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thực hiện 
- Các nhóm khác nhận xét kết quả thực hiện của nhóm bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, nhắc nhở một số lỗi HS còn mắc phải, GV chốt lại nội dung thực hành.
2. Tìm thông tin hỗ trợ giải trí
YC1: Ba địa điểm tham quan của thành phố Hạ Long:
+ Vịnh Bái Tử Long
+ Khu di tích Yên Tử
+ Bán đảo Tuần Châu
YC2: Tìm bài hát em yêu thích
+ Bài hát: Bụi phấn
+ Tác giả: Nguyễn Doãn Hiếu
+ Ca sĩ biểu diễn: Đan Trường
YC3: Bộ phim yêu thích
+ Bộ phim: Ngôi nhà hạnh phúc Việt Nam
+ Đạo diễn: Vũ Ngọc Đãng 
+ Diễn viên chính: Minh Hằng, Lam Trường, Lương Mạnh Hải, Thủy Tiên.
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua làm bài tập
b) Nội dung: GV giao bài tập, HS thảo luận, trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS 
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành bài tập luyện tập trang 42 sgk.
- HS thực hiện các thao tác để tìm kiếm thông tin
- GV gọi một số HS đứng lên trình bày câu trả lời vừa tìm kiếm được
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức bài thực hành.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_6_sach_canh_dieu_tiet_14_bai_4_thuc_hanh.docx