Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 61+62: Bài thực hành 8 "Em viết báo tường" - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên

Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 61+62: Bài thực hành 8 "Em viết báo tường" - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Rèn kỹ năng tạo văn bản, biên tập, định dạng và trình bày văn bản.

- Thực hành chèn hình ảnh từ một tệp có sẵn vào văn bản.

2. Kỹ năng: Luyện kĩ năng gõ văn bản tiếng Việt. Thực hiện các thao tác cơ bản để chỉnh sửa nội dung văn bản.

3. Thái độ: Học sinh có thái độ ham mê học hỏi, khám phá môn học.

4. Xác định nội dung trọng tâm của bài: Thực hành trình bày văn bản và chèn hình ảnh

5. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: Tự học; Tự quản lý; Sử dụng CNTT

- Năng lực chuyên biệt: Kỹ năng, hiểu biết về phần mềm; Thao tác với p/mềm, thiết bị CNTT-TT

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

Giáo viên:

 - Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính, phòng máy

 - Học liệu: Giáo án, sách giáo khoa

Học sinh: Sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

1. Ổn định tổ chức (1’):

6A 6B: 6C:

2. Kiểm tra bài cũ:(5’):

1. Nêu các b¬ước để thực hiện thao tác tìm phần văn bản.

2. Nêu các bư¬ớc để thực hiện thao tác thay thế phần văn bản.

 

doc 3 trang tuelam477 3330
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 61+62: Bài thực hành 8 "Em viết báo tường" - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 31/03/2021	
Ngày giảng: 	6A:	6B:	6C: 
Tuần 31 Tiết 61 + 62
BÀI THỰC HÀNH 8: EM VIẾT BÁO TƯỜNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
- Rèn kỹ năng tạo văn bản, biên tập, định dạng và trình bày văn bản.
- Thực hành chèn hình ảnh từ một tệp có sẵn vào văn bản.
2. Kỹ năng: Luyện kĩ năng gõ văn bản tiếng Việt. Thực hiện các thao tác cơ bản để chỉnh sửa nội dung văn bản.
3. Thái độ: Học sinh có thái độ ham mê học hỏi, khám phá môn học.
4. Xác định nội dung trọng tâm của bài: Thực hành trình bày văn bản và chèn hình ảnh 
5. Định hướng phát triển năng lực: 
- Năng lực chung: Tự học; Tự quản lý; Sử dụng CNTT
- Năng lực chuyên biệt: Kỹ năng, hiểu biết về phần mềm; Thao tác với p/mềm, thiết bị CNTT-TT
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
ŸGiáo viên: 
 - Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính, phòng máy
 - Học liệu: Giáo án, sách giáo khoa
ŸHọc sinh: Sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định tổ chức (1’):
6A 6B:	6C:
2. Kiểm tra bài cũ:(5’): 
1. Nêu các bước để thực hiện thao tác tìm phần văn bản.
2. Nêu các bước để thực hiện thao tác thay thế phần văn bản.
3.Tiến trình bài học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
HĐ 1: Trình bày văn bản và chèn hình ảnh
GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV: Yêu cầu HS khởi động phần mềm Word, Unikey.
- Yêu cầu mỗi HS soạn thảo nội dung ở hình a.
- Để định dạng đoạn văn bản ta làm ntn?
- GV: Yêu cầu HS thực hiện định dạng đoạn văn bản.
- Để cho tiêu đề “Bác Hồ ở chiến khu” thành chữ đậm ta làm như thế nào?
- Để chèn hình ảnh minh hoạ vào văn bản ta làm ntn?
- GV: Yêu cầu HS chèn tranh vào văn bản (không nhất thiết phải giống hình trong SGK). 
- Để chọn màu cho chữ ta làm như thế nào?
- Để chọn kiểu chữ nghiêng ta làm ntn?
- GV: Quan sát các máy, theo dõi, hướng dẫn HS thực hành.
HS nhận nhiệm vụ: 
- HS: Bật máy, khởi động phần mềm Word, khởi động Unikey.
- HS: Soạn thảo văn bản “Bac Hồ ở chiến khu”.
- HS: Nhớ lại kiến thức đã học và trả lời.
- HS: Thực hiện 
- HS: Suy nghĩ và trả lời.
- HS: Trả lời....
- HS: Thực hiện thao tác chèn hình ảnh vào văn bản.
- HS: Trả lời...
- HS: Trả lời....
- HS: Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV.
1. Tạo văn bản mới với nội dung sau:
BÁC HỒ Ở CHIẾN KHU
Một nhà sàn đơn sơ vách nứa
Bốn bên nước chảy cá bơi vui
Đêm đêm cháy hồng bên bếp lửa
Ánh đèn khuya còn sáng trên đồi
Nơi dây sống một người tóc bạc
Người không con mà có triệu con
Nhân dân ta gọi Người là Bác
Cả đời Người là của nước non
2. Chèn hình ảnh để minh hoạ
- Chèn thêm hình ảnh vào văn bản
HĐ2: Thực hành
GV: Gọi 1 HS nhắc lại cách khởi động Word và cách mở văn bản mới?
GV: Yêu cầu HS nhắc lại cách chèn hình ảnh vào văn bản?
GV đưa ra yêu cầu cho HS thực hành. Đó là: Hãy soạn thảo một bài báo tường với nội dung tự chọn. Chèn các hình ảnh để minh họa nội dung bài báo tường của em. Định dạng và thay đồi cách trình bày cho đến khi em có được bài báo tường vừa ý.
GV: Hỏi ý tưởng bài báo của một số nhóm và yêu cầu HS thực hiện trên máy.
GV: Quan sát và giải thích những khó khăn của HS.
GV: Nhận xét kết quả thực hành và cho điểm HS làm tốt.
HS nhận nhiệm vụ: 
HS: Trả lời.
HS: Nêu các bước như SGK
HS: Thực hiện.
3. Thực hành
Hãy soạn thảo một bài báo tường với nội dung tự chọn. Chèn các hình ảnh để minh họa nội dung bài báo tường của em. Định dạng và thay đổi cách trình bày cho đến khi em có được bài báo tường vừa ý.
4. Luyện tập – củng cố:(3’)
- Nhận xét ý thức làm bài thực hành của HS.
5. Hướng dẫn học tập ở nhà.(1’)
- Đọc trước bài “Trình bày cô đọng bằng bảng”
T/M Tổ CM Kí duyệt
Đào Thị Kim Thúy

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_6162_bai_thuc_hanh_8_em_viet_bao.doc