Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 12: Trình bày thông tin dạng bảng (Bản đẹp)

Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 12: Trình bày thông tin dạng bảng (Bản đẹp)

I. MỤC TIÊU

1. Mức độ/ yêu cầu cần dạt:

- Biết được ưu điểm của việc trình bày thông tin

- Trình bày được thông tin ở dạng bảng bằng phần mềm soạn thảo văn bản

2. Năng lực

a. Năng lực tin học:

- Nla: Trình bày được thông tin ở dạng bảng bằng phần mềm soạn thảo văn bản

- Thực hiện được việc trình bày thông tin ở dạng bảng trong các tình huống thực tế.

b. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình học tập, rút kinh nghiệm để có thể vận dụng vào các tình huống khác.

- Giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập.

- Trung thực khi thực hiện và báo cáo kết quả học tập

- Trách nhiện: Có ý thức học tập, hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ

 

docx 13 trang huongdt93 04/06/2022 2590
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 12: Trình bày thông tin dạng bảng (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÊN CHỦ ĐỀ/BÀI HỌC
CHỦ ĐỀ 5: ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC
Bài 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN DẠNG BẢNG
Môn: Tin Học - Lớp: 6
Số tiết: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần dạt:
Biết được ưu điểm của việc trình bày thông tin 
Trình bày được thông tin ở dạng bảng bằng phần mềm soạn thảo văn bản
2. Năng lực
a. Năng lực tin học:
Nla: Trình bày được thông tin ở dạng bảng bằng phần mềm soạn thảo văn bản
Thực hiện được việc trình bày thông tin ở dạng bảng trong các tình huống thực tế.
b. Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình học tập, rút kinh nghiệm để có thể vận dụng vào các tình huống khác.
Giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ.
Phẩm chất: 
Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập.
Trung thực khi thực hiện và báo cáo kết quả học tập
Trách nhiện: Có ý thức học tập, hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu
Giáo viên: Kế hoạch dạy học (nội dung dạy học, phiếu học tập).
Học sinh: Học bài cũ, tìm hiểu nội dung bài mới, 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu:
Tự đọc và khám phá kiến thức qua các hoạt động học; trình bày kết quả trên phiếu học tập; nhận ra và chỉnh sửa sai sót bản thân thông qua phản hồi
Nội dung: 
Tìm hiểu cách trình bày thông tin dạng bảng
Sản phẩm học tập: Hoàn thành Phiếu học tập số 1
Tổ chức thực hiện
Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Chia học sinh thành nhóm từ 3 đến 4 người (chia theo bàn)
- Mỗi nhóm 01 phiếu học tập và bút, giấy A4 trả lời vào phiếu học tập số 1.
Thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát, trả lời vào phiếu học tập số 1.
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Đại diện các nhóm báo cáo, nhóm khác bổ sung ý kiến
Nhận xét, đánh giá, kết luận:
- GV quan sát, nhận xét, chiếu đáp án (Có thể tuyên dương nhóm làm tốt)
Kết luận
Trình bày thông tin bằng bảng giúp việc trình bày thông tin cô đọng, rõ ràng, dễ quan sát và so sánh.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG
Mục tiêu:
Biết được ưu điểm của trình bày thông tin dưới dạng bảng
Biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp với yêu cầu 
Nội dung:
HS thực hiện điền thông tin vào phiếu học tập số 2
Sản phẩm học tập:
Phiếu trả lời câu hỏi số 2
Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV phát Phiếu học tập, yêu cầu HS thực hiện điền thông tin vào phiếu HT
Thực hiện nhiệm vụ học tập:
HS quan sát và làm theo yêu cầu của GV
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ:
HS thảo luận nhóm và trả lời
TẠO BẢNG
Mục tiêu:
Biết cách chèn bảng, nhập nội dung cho bảng.
Nội dung:
HS thực hiện điền thông tin vào phiếu học tập số 3
Sản phẩm học tập:
Học sinh hoàn thành phiếu học tập, nêu được các bước tạo bảng
Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV phát Phiếu học tập, yêu cầu HS thực hiện điền thông tin vào phiếu HT
GV yêu cầu các nhóm tìm hiểu cách tạo bảng (số dòng, số cột...)
GV yêu cầu HS trình bày cụ thể các bước định tạo bảng.
Thực hiện nhiệm vụ học tập:
HS quan sát và làm theo yêu cầu của GV
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ:
HS thảo luận nhóm và trả lời
ĐỊNH DẠNG BẢNG
Mục tiêu:
Biết cách thay đổi kích thước hàng và cột
Biết được các thao tác chèn, xóa, gộp, tách ô trong bảng
Thực hiện được việc căn chỉnh lề, hướng của văn bản trong ô
Nội dung:
HS thực hiện điền thông tin vào phiếu học tập số 4
Sản phẩm học tập:
Hs Thực hiện được thao tác định dạng bảng
Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
+ GV phát Phiếu học tập, yêu cầu HS thực hiện điền thông tin vào phiếu HT
+ GV yêu cầu các nhóm tìm hiểu công dụng của các lệnh trong nhóm thẻ Table Tools
 + GV yêu cầu HS trình bày cụ thể các bước định dạng bảng
Thực hiện nhiệm vụ học tập:
HS quan sát thảo luận và hoàn thành phiếu học tập
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ:
HS thảo luận nhóm và trả lời
THỰC HÀNH: TẠO BẢNG
Mục tiêu:
Thực hiện được các bước tạo bảng với tình huống cụ thể
Thực hiện được việc định dạng bảng.
Nội dung:
Khởi động phần mềm và tạo bảng theo yêu cầu
Chỉnh sửa và dịnh dạng bảng
Nhập thông tin các thành viên vào ô của bảng
Sản phẩm học tập:
Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập cho HS: Yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập 5. Hoàn thành bài tập trên máy
HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thảo luận và hoàn thành yêu cầu của GV
GV quan sát học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ: Báo cáo kết quả thảo luận thông qua phiếu học tập và bài tập hoàn thành trên máy
Kết luận, nhận định: Gv nhận xét phiếu học tập và bài làm của HS
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
- Củng cố lại nội dung kiến thức cách trình bày thông tin dạng bảng
Nội dung:
GV củng cố kiến thức thông qua bài tập vận dụng
Hoàn thành bài tập 1
Hoàn thành phiếu học tập số 6
HS thực hành trên máy hoàn thành bài tập 2 theo yêu cầu của GV
Sản phẩm học tập:
Bài 1: 
STT
Tên trò chơi
Số bạn nam thích
Số bạn nữ thích
Tổng số
1
Kéo co
19
16
35
2
Ném bóng trúng đích
12
15
27
3
Lò cò tiếp sức
16
18
34
4
Chốn tìm
8
10
18
Bài 2:
Năm
Số Hs
Tỉ lệ
2016
175
45%
2017
230
52%
2018
256
64%
2019
345
78%
Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập cho HS: Yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập 6 và 7. Hoàn thành bài tập trên máy
HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thảo luận và hoàn thành yêu cầu của GV
GV quan sát học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ: Báo cáo kết quả thảo luận thông qua phiếu học tập và bài tập hoàn thành trên máy
Kết luận, nhận định: Gv nhận xét phiếu học tập và bài làm của HS
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 
Mục tiêu:
Mở rộng tìm hiểu các ứng dụng bảng trong cuộc sống
Nội dung:
Thiết kế cuốn sổ lưu niệm
Yêu cầu:
Soạn thảo nội dung, bài viết cảm nghĩ, bài giới thiệu hoạt động, sự kiện,....
Chèn thêm hình ảnh các bạn trong lớp vào các ô của bảng
Gộp, tách ô trong bảng, định dạng màu chữ, màu nền để có được bố cục hợp lý và đẹp
Lưu lại têp để dùng cho việc tạo cuốn sổ lưu niệm của lớp.
Sản phẩm học tập:
Cuốn sổ lưu niệm được trình bày đẹp mắt
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập cho HS
HS thực hiện nhiệm vụ học tập
GV quan sát học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV yêu cầu HS nhận xét đánh giá kết quả học tập của một vài bài cụ thể
GV rút ra nhận xét chung và rút kinh nghiệm.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi Chú
Đánh giá thường xuyên
PP hỏi – đáp
PP kiểm tra viết
Bài tập
Phiếu học tập
Phiếu đánh giá tiêu chí
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Quan sát hình sau và trả lời câu hỏi
Câu 1: Nhận xét cách trình bày trang bên trái và trang bên phải của danh sách học sinh trên
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 2: Em lựa chọn cách nào để trình bày danh sách học sinh trong cuốn sổ lưu niệm lớp em? Tại sao?
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Câu 1: Dựa vào bảng thống kê em hãy điền câu trả lời vào bảng sau
Số cột
Số hàng
Trò chơi bạn nam yêu thích nhất
Trò chơi bạn nữ yêu thích nhất
Câu 2: Ưu điểm việc sử dụng bảng để trình bày thông tin ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Bài 1: Nối cột A với cột B để có thứ tự tạo bảng đúng
A
B
1
Trong dải lệnh Insert nháy chuột vào lệnh Table
2
Trong vùng tạo bảng sử dụng thao tác kéo thả chuột để xác định số hàng và số cột của bảng
3
Đặt con trỏ soạn thảo vào vị trí cần chèn bảng
Bài 2: Bạn An đã tạo số hàng và số cột giống hình sau: 
Để tạo bảng. Bảng được tạo sẽ có:
4 cột, 35 hàng	C. 35 cột, 4 hàng
35 cột, 35 hàng	D. 4 cột, 4 hàng
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4
Xác định chức năng của từng nút lệnh
Các lệnh
Chức năng
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 5
Câu 1: Xác định số hàng và số cột cần tạo:
............................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 2: Nêu cách gộp ô trong bảng
............................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 3: Nêu cách chỉnh sửa độ rộng của cột, độ cao của hàng
............................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 4: Cách chèn thêm hàng, thêm cột
............................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 6

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ba.docx