Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 12: Trình bày thông tin dạng bảng (Bản hay)

Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 12: Trình bày thông tin dạng bảng (Bản hay)

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức:

 Biết được ưu điểm của việc trình bày thông tin ở dạng bảng.

 Trình bày được thông tin ở dạng bảng bằng phần mềm soạn thảo văn bản.

2. Về năng lực:

2.1. Năng lực chung

 Năng lực tự chủ và tự học: HS có khả năng tự tìm hiểu nội dung theo gợi ý của giáo viên.

 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS có khả năng giải quyết các tình huống mà GV đưa ra.

 Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS có khả năng hoạt động nhóm và chia sẻ kiến thức trong quá trình làm việc nhóm.

2.2. Năng lực Tin học

 Phát triển năng lực tổ chức và trình bày thông tin

 Phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.

 Nâng cao năng lực hợp tác trong môi trường số.

3. Về phẩm chất:

 Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học.

 

docx 4 trang huongdt93 04/06/2022 3960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 12: Trình bày thông tin dạng bảng (Bản hay)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÊN BÀI DẠY: Bài 12. Trình bày thông tin dạng bảng 
Môn học: Tin học ; lớp: 6
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: 
Biết được ưu điểm của việc trình bày thông tin ở dạng bảng.
Trình bày được thông tin ở dạng bảng bằng phần mềm soạn thảo văn bản.
2. Về năng lực: 
2.1. Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học: HS có khả năng tự tìm hiểu nội dung theo gợi ý của giáo viên.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS có khả năng giải quyết các tình huống mà GV đưa ra. 
Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS có khả năng hoạt động nhóm và chia sẻ kiến thức trong quá trình làm việc nhóm.
2.2. Năng lực Tin học
Phát triển năng lực tổ chức và trình bày thông tin 
Phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
Nâng cao năng lực hợp tác trong môi trường số.
3. Về phẩm chất: 
 Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phiếu học tập.
- Học sinh: Đọc trước bài 12. Trình bày thông tin dạng bảng; 
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (5p)
a. Mục tiêu: HS biết rằng có thể trình bày thông tin dưới dạng bảng và đưa ra quan điểm cá nhân về những ưu điểm khi thông tin được trình bày dưới dạng bảng.
b) Nội dung:
- Sử dụng SGk hoặc trình chiếu hình 5.11 là hình ảnh của 2 trang sổ lưu niệm
- Câu hỏi thảo luận:
1. Hình 5.11 cho thấy hai cách trình bày danh sách học sinh trong cuốn sổ lưu. Trang bên trái sử dụng bảng, trang bên phải liệt kê lần lượt danh sách các thành viên. Em hãy nhận xét về hai cách trình bày này.
2. Em sẽ lựa chọn cách nào để trình bày danh sách học sinh trong cuốn sổ lưu niệm của lớp em? Tại sao?
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi vào vở hoặc giấy khổ rộng của nhóm.
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV chia nhóm HS
- HS đọc phần hội thoại của 3 bạn An, Minh, Khoa và thảo luận nhóm để trả lời hai câu hỏi vào bảng nhóm.
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Bảng 
a) Mục tiêu: HS biết được ưu điểm của việc trình bày thông tin dạng bảng
b) Nội dung: 
- HS đọc nội dung ở phần logo đọc (SGK – tr 54) và trả lời 3 câu hỏi:
1. Bảng trên gồm mấy cột, mấy hàng?
2. Trò chơi nào được các bạn nam yêu thích nhất? Trò chơi nào được các bạn nữ yêu thích nhất? Trò chơi nào được học sinh của lớp yêu thích nhất? 
3. Nếu không dùng bảng biểu diễn thì việc so sánh và tìm kiếm có dễ không? 
c) Sản phẩm: Đáp án trả lời trên phiếu học tập của học sinh
d) Tổ chức thực hiện: 
- HS thảo luận nhóm để trả lời 3 câu hỏi.
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá
- GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)
Hoạt động 2.2: Tạo bảng
a) Mục tiêu: HS biết cách tạo bảng và một số thao tác cơ bản khi đưa thông tin vào bảng. Trên cơ sở biết cách tạo bảng, HS vận dụng để rèn kỹ năng trong giờ thực hành
b) Nội dung: HS hoàn thành phần đọc và trả lời câu hỏi củng cố sau phần đọc trang 55.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh được ghi vào vở
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS đọc phần kiến thức trong sách.
- GV có thể cho HS thực hiện thao tác chèn bảng minh họa cho phần lý thuyết trên máy của Gv có kết nối máy chiếu.
- HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi củng cố.
- GV cho HS chữa bài.
Hoạt động 2.3: Thực hành tạo bảng (1 tiết)
a) Mục tiêu: Ở phần thực hành này, HS thực hành tạo bảng danh sách lớp cho cuốn sổ lưu niệm. 
b) Nội dung: 
- HS thực hành tạo bảng
- Thực hành chỉnh sửa bảng
- Thực hành nhập thông tin vào các ô của bảng
c) Sản phẩm: Tệp văn bản chứa danh sách lớp được lưu trữ trong thư mục qui định
d) Tổ chức thực hiện:
GV tổ chức hoạt động thực hành theo từng bước hướng dẫn trong SGK.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức về trình bày thông tin dạng bảng
b) Nội dung: HS hoàn thành các bài tập trong SGK
c) Sản phẩm: Đáp án câu trả lời của HS vfa tệp văn bản của bài tập số 2.
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV đưa ra yêu cầu
- HS trả lời và thực hành
- GV tổ chức cho một số HS báo cáo kết quả, nhận xét câu trả lời.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ba.docx