Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 13: Thực hành "Tìm kiếm và thay thế" (Bản đẹp)

Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 13: Thực hành "Tìm kiếm và thay thế" (Bản đẹp)

Thời gian thực hiện: 1 tiết

I. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức:

- Trình bày được tác dụng của công cụ tìm kiếm, thay thế trong phần mềm soạn thảo văn bản.

- Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế của phần mềm.

2. Về năng lực:

2.1. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ, tự học: chủ động và tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập; vận dụng được những kiến thức, kĩ năng đã học về soạn thảo văn bản để giải quyết yêu cầu trong bài tập mới.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hiểu được mục đích giao tiếp trong các hoạt động nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết được nội dung trong hoạt động vận dụng.

2.2. Năng lực Tin học:

- Sử dụng được công cụ tìm kiếm, thay thế của phần mềm soạn thảo văn bản để thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ học tập.

- Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của công nghệ thông tin.

3. Về phẩm chất:

- Rèn luyện ý thức trách nhiệm trong công việc.

- Rèn luyện phẩm chất nhân ái: Giúp đỡ bạn trong quá trình học tập nhóm và thực hành.

- Rèn luyện và phát triển phẩm chất chăm chỉ: cố gắng hoàn thành nhiệm vụ học tập, có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập.

 

docx 15 trang huongdt93 04/06/2022 1830
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 13: Thực hành "Tìm kiếm và thay thế" (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường: .
Tổ: .
Họ và tên giáo viên:
TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH: TÌM KIẾM VÀ THAY THẾ
Môn: Tin học. Lớp: 6
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: 
- Trình bày được tác dụng của công cụ tìm kiếm, thay thế trong phần mềm soạn thảo văn bản.
- Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế của phần mềm.
2. Về năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: chủ động và tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập; vận dụng được những kiến thức, kĩ năng đã học về soạn thảo văn bản để giải quyết yêu cầu trong bài tập mới.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hiểu được mục đích giao tiếp trong các hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết được nội dung trong hoạt động vận dụng.
2.2. Năng lực Tin học:
- Sử dụng được công cụ tìm kiếm, thay thế của phần mềm soạn thảo văn bản để thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của công nghệ thông tin.
3. Về phẩm chất:
- Rèn luyện ý thức trách nhiệm trong công việc.
- Rèn luyện phẩm chất nhân ái: Giúp đỡ bạn trong quá trình học tập nhóm và thực hành.
- Rèn luyện và phát triển phẩm chất chăm chỉ: cố gắng hoàn thành nhiệm vụ học tập, có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu (Tivi), máy tính giáo viên, bảng nhóm, máy tính học sinh.
- Học liệu: 
+ Giáo viên: Kế hoạch dạy học, file nhóm bạn thân, sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập, phiếu đánh giá giao nhiệm vụ.
+ Học sinh: bảng nhóm, sách giáo khoa, sách bài tập.
III. Tiến trình dạy học:
TT
Mục tiêu
Nội dung dạy học trọng tâm
Phương pháp đánh giá
Công cụ đánh giá
Hoạt động 1. Khởi động 
(8 phút)
. Ôn lại kiến thức đã học về bảng.
- Tạo tình huống có vấn đề
Ôn tập và định 
hướng bài học 
Phương pháp đánh giá sản phẩm 
Bảng kiểm 1
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức(25 phút)
Tại sao phải tìm kiếm và thay thế văn bản? 
Sử dụng công cụ tìm kiếm và thay thế 
- Trình bày được tác dụng của công cụ tìm kiếm, thay thế trong phần mềm soạn thảo văn bản.
- Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế của phần mềm
Tác dụng của công cụ tìm kiếm, thay thế.
Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế .
Phương pháp hỏi đáp
Phương pháp đánh giá qua sản phẩm học tập
Bộ câu hỏi
Bảng kiểm 2
Hoạt động 3: Luyện tập
(5 phút)
- Khắc sâu kiến thức đã học về công cụ tìm kiếm.
- Nêu được các bước thay thế một từ hoặc cụm từ.
Nội dung phần luyện tập sách giáo khoa trang 60.
Phương pháp đánh giá qua sản phẩm học tập.
Phiếu giao nhiệm vụ số 1
Phiếu đánh giá nhiệm vụ số 1
Hoạt động 4: Vận dụng (7 phút)
- Vận dụng kiến thức đã học trong Chủ đề 5: Ứng dụng tin học. 
- Biết cách tổng hợp, sắp xếp các nội dung đã có thành một sản phẩm hoàn chỉnh.
Hướng dẫn thực hiện bài 14 để hoàn thành sổ lưu niệm.
Phương pháp đánh giá qua sản phẩm học tập
Phiếu giao nhiệm vụ số 2
Phiếu đánh giá nhiệm vụ số 2
1. Hoạt động 1: Khởi động (8 phút)
a. Mục tiêu: 
- Ôn lại kiến thức đã học về bảng.
- Từ những gì em thấy dẫn nhập đến kiến thức bài học.	
b. Nội dung: 
- Sử dụng máy tính để tạo bảng Các món ăn được chế biến từ dưa hấu có nội dung sau:
Stt
Món ăn
1
Kem dưa hấu
2
Nước ép dưa dấu
3
Thạch dưa hấu
- Thêm cột Đánh giá món ăn: Ngon/Không ngon sau cột Món ăn
c. Sản phẩm: Kết quả trên máy tính theo yêu cầu của giáo viên.
d. Tổ chức thực hiện: 
- Chuyển giao nhiệm vụ: Gọi một học sinh lên máy chủ để thực hiện theo yêu cầu trên. Các học sinh còn lại thực hiện trên máy tính cá nhân.
- Thực hiện nhiệm vụ học tập: 
+ Học sinh thực hiện tạo bảng và nhập dữ liệu theo mẫu.
+ Thêm cột và nhập dữ liệu theo yêu cầu.
- Báo cáo, thảo luận: Gọi một số học sinh nhận xét phần thực hiện của bạn.
- Kết luận, nhận định: HS hoàn thành yêu cầu của GV. 
* Vậy nếu muốn làm bảng món ăn chế biến giống dưa hấu nhưng làm từ quả dứa thì làm sao để sửa lại bảng cho nhanh ta cùng tìm hiểu bài 13: “ Thực hành tìm kiếm và thay thế”.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Tại sao phải tìm kiếm và thay thế văn bản? ( 10 phút)
a. Mục tiêu hoạt động: 
- Trình bày được tác dụng của công cụ tìm kiếm, thay thế trong phần mềm soạn thảo văn bản.
b. Nội dung: 
- Yêu cầu học sinh thực hiện trên máy tính thay thế từ Dưa hấu thành Dứa trong thời gian 2 phút.
Nhóm 1: Thực thiện thay thế trên bảng trong hoạt động ôn tập.
Nhóm 2: Thực hiện thay thế trên văn bản. (văn bản nằm ở phần hồ sơ dạy học, phụ lục 2.1) 
- Sau khi 2 nhóm thực hiện, giáo viên cho học sinh các nhóm khác nhận xét bài làm hai nhóm. Với các văn bản ngắn thì việc tìm kiếm và thay thế nhanh chóng. Tuy nhiên, với các văn bản dài hàng trăm trang, thì việc tìm kiếm và thay thế rất khó khăn, tốn nhiều thời gian và công sức. Để giải quyết vấn đề này, thầy sẽ giới thiệu các em một công cụ đó là công cụ tìm kiếm và thay thế.
d. Tổ chức thực hiện:
c. Sản phẩm:
1. GV chuyển giao nhiệm vụ:
- Phân lớp thành 2 nhóm thực hiện trên máy tính và thực hiện theo yêu cầu ở phần nội dung.
- Thực hiện trên máy tính nội dung theo yêu cầu của giáo viên.
Trả lời câu hỏi:
1. So sánh kết quả thực hiện của hai nhóm.
2. Làm thế nào để khắc phục nhược điểm của nhóm số 2.
2. Thực hiện nhiệm vụ: 
 - Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
3. Báo cáo, thảo luận: Hết giờ kiểm tra kết quả các nhóm, nhóm nào hoàn thành nhóm nào chưa hoàn thành. 
* Có thể chờ thêm thời gian để nhóm 1 hoàn thành.
4. GV nhận xét đánh giá và kết luận:
- Cùng việc thực hiện thay thế thì nội dung nhóm 1 hoàn thành nhóm 2 chưa do nội dung tìm kiếm và thay thế nhiều. 
- Nhu cầu sử dụng chức năng tìm kiếm và thay thế.
- Bài làm của học sinh đã thực hiện trên máy tính.
Kết luận: Công cụ Tìm kiếm và thay thế giúp tìm kiếm và thay thế từ hoặc cụm từ theo yêu cầu một cách nhanh chóng và chính xác.
2. 2 Sử dụng công cụ tìm kiếm và thay thế: (15 phút)
a. Mục tiêu: 
- Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế của phần mềm.
b. Nội dung: 
- Thực hiện hoạt động đọc sách giáo khoa để tìm hiểu các bước tìm kiếm và thay thế.
- Thực hiện việc tìm kiếm và thay thế trên máy tính.
d. Tổ chức thực hiện
c. Sản phẩm
- Giao nhiệm vụ: Thực hiện hoạt động đọc và thực hiện:
 + Thao tác tìm kiếm từ Dưa hấu có trong bài của nhóm 2.
 + Thao tác thay thế từ Dưa hấu thành Dứa có trong bài của nhóm 2.
- Thực hiện nhiệm vụ: 
 + HS thực hiện theo yêu cầu.
 + Nếu HS không thực hiện đươc thì GV sẽ hướng dẫn để HS thực hiện được.
- Báo cáo, thảo luận: 
 + Cho 1 nhóm báo cáo cách thực hiện việc tìm kiếm.
 + Các HS khác nhận xét, góp ý.
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
- Bài làm của học sinh trên máy tính.
Kết luận: 
- Các bước sử dụng công cụ tìm kiếm:
+ B1. Nháy chuột vào thẻ Home
+ B2. Trong nhóm lệnh Editing, chọn lệnh Find.
+ B3. Gõ từ, cụm từ cần tìm rồi nhấn phím Enter.
+ B4. Liên kết đến các từ, cụm từ tìm thấy trong văn bản.
- Các bước sử dụng công cụ thay thế: 
+ B1. Trong nhóm lệnh Editing chọn lệnh Replace.
+ B2. Gõ từ cụm từ cần tìm vào ô Find what.
+ B3. Gõ từ, cụm từ thay thế ở ô Replace With.
+ B4. Chọn Replace để thay thế lần lượt từng từ hoặc cụm từ tìm kiếm được hoặc chọn Replace all để thay thế toàn bộ các từ, cụm từ tìm được.
3. Hoạt động 3. Luyện tập (5 phút)
a. Mục tiêu hoạt động: 
- Khắc sâu kiến thức đã học về công cụ tìm kiếm.
- Nêu được các bước thay thế một từ hoặc cụm từ.
b. Nội dung: Nội dung phần luyện tập sách giáo khoa trang 60 (Phiếu giao nhiệm vụ số 1)
d. Tổ chức thực hiện:
c. Sản phẩm:
- Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu các nhóm thảo luận phiếu giao nhiệm vụ số 1, ghi câu trả lời vào bảng nhóm và đại diện nhóm trả lời.
- Thực hiện nhiệm vụ : Các nhóm trình bày kết quả của nhóm mình.
- Báo cáo, thảo luận: GV cho HS trong nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét, bổ sung và rút ra vấn đề. 
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
Đáp án phiếu giao nhiệm vụ số 1
Câu 1: Các thao tác mà An thực hiện để tìm kiếm cụm từ “nhóm bạn thân”.
Câu 2: Kết quả sắp xếp.
Ghi rõ đáp án bài tập
Đáp án: b →c →d → a→ e
4. Hoạt động 4. Vận dụng (Hướng dẫn hoạt động trải nghiệm) (7 phút)
a. Mục tiêu hoạt động: 
- Vận dụng kiến thức đã học trong Chủ đề 5: Ứng dụng tin học. 
- Biết cách tổng hợp, sắp xếp các nội dung đã có thành một sản phẩm hoàn chỉnh.
b. Nội dung: 
- Tìm hiểu bài 14 để hoàn thành sổ lưu niệm.
	c. Sản phẩm:
- Cuốn sổ lưu niệm hoàn chỉnh. 
d. Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ: 
+ Hãy tưởng tượng các em gặp nhau sau 50 năm trong tương lai. Hãy cùng xem lại cuốn sổ lưu niệm mà lớp đã tạo ở hiện tại.
+ Tìm hiểu nội dung bài 14 và hoàn thiện cuốn sổ lưu niệm.
+ Giao phiếu giao nhiệm vụ số 2 và Danh sách, vị trí nhân sự để các nhóm phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
+ Giao phiếu đánh giá nhiệm vụ số 2.
- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh phân công nhiệm vụ và hoàn thành sổ lưu niệm ngoài giờ học trên lớp.
- Thực hiện báo cáo vào đầu tiết học sau.
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá và kết luận vào tiết học sau.
IV. HỒ SƠ DẠY HỌC:
Bảng kiểm 1. Bảng điểm kết hợp tự đánh giá sản phẩm nhóm
(Xác nhận công việc đã hoàn thành ở ô , sau đó cho điểm vào cột bên cạnh dựa vào Phiếu hướng dẫn tự đánh giá sản phẩm nhóm)
1.
Tạo được bảng

2.
Nhập đúng dữ liệu

3.
Thêm cột

Bảng kiểm 2. Bảng điểm kết hợp tự đánh giá sản phẩm nhóm
(Xác nhận công việc đã hoàn thành ở ô , sau đó cho điểm vào cột bên cạnh dựa vào Phiếu hướng dẫn tự đánh giá sản phẩm nhóm)
1.
Tổ chức thực hiện 

2.
Thái độ hợp tác nhóm

3.
Tìm kiếm được 

4.
Thay thế được

PHIÊU GIAO NHIỆM VỤ SỐ 1
Nhóm .
Câu 1: Tệp văn bản chứa các bài viết cảm nghĩ của An về trường, lớp, thầy cô và các bạn gồm nhiều trang. An muốn xem lại nội dung bài viết về nhóm bạn thân lớp 6A, nhưng không nhớ rõ ở trang nào. Vì vậy, An thực hiện thao tác tìm kiếm cụm từ “nhóm bạn thân” trong tệp văn bản. An phải thực hiện thao tác gì để xem lần lượt các kết quả tìm thấy?
Trả lời: ... .
 . .
 . .
 . .
Câu 2: Em hãy sắp xếp lại các bước sau đây theo thứ tự đúng để thực hiện thao tác thay thế một từ hoặc cụm từ trong phần mềm soạn thảo văn bản
Gõ từ, cụm từ cần thay thế 
Nháy chuột vào thẻ home
Trong nhóm lệnh Editing, chọn Replace
Gõ từ, cụm từ cần tìm
Nháy chuột vào nút Replace để thay thế lần lượt từng từ hoặc cụm từ
Trả lời: .
Phiếu đánh giá phiếu giao nhiệm vụ số 1
(Đúng cả 2 câu thì đánh giá đạt, Sai 1 trong 2 câu thì đánh giá chưa đạt)
Phiếu đánh giá phiếu giao nhiệm vụ số 1
Nhóm...
Stt
Tiêu chí
Chưa đạt
Đạt
1
Hoàn thành phiếu giao nhiệm vụ số 1
PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ SỐ 2
Nhóm: ..................
Danh sách và vị trí nhân sự:
Vị trí
Mô tả nhiệm vụ
Tên thành viên
Nhóm trưởng
Thư ký
Thành viên
Thành viên
Thành viên
PHIẾU ĐÁNH GIÁ NHIỆM VỤ SỐ 2
Nhóm...
Stt
Tiêu chí
Nhận xét
Mức độ đánh giá
Điểm tối đa
Điểm đạt
1
Tổ chức thực hiện (phân công, chuẩn bị, ....)
10
2
Hợp tác các thành viên trong nhóm (thái độ)
10
3
Hình thức
10
4
Nội dung báo cáo
30
5
Trình bày báo cáo
20
6
Khả năng phân tích giải quyết tình huống
10
7
Sáng tạo
10
Tổng điểm
100
	PHỤ LỤC PHẦN 2.1
	Mùa hè đến với tiếng ve ngân râm ran qua tầng tầng tán lá, với chùm phượng vĩ đỏ chói sân trường, với bằng lăng tím đứng ngẩn ngơ bên đường làm xao xuyến lòng bao cô cậu học sinh. Mùa hè cũng mang đến bao loại quả ngon khiến chúng ta nghĩ đến nó như một đặc trưng dễ thương của mùa vậy. Nào mít thơm nức mũi, nào xoài chín đầy cây, nào mận chua chua,... trong số đó em thích nhất là những trái dưa hấu.
Vì cả nhà đều thích ăn dưa nên mẹ đã dày công trồng mấy luống dưa hấu. Đến đầu hè, cả nhà ai cũng hạnh phúc khi thấy trong vườn quả đã sai và chín. Dưa hấu hình bầu dục, khi còn non nó có màu xanh nhạt, dường như còn yếu ớt rụt rè lấp sau những kẽ lá. Dây dưa dài và ngoằn ngoèo. Quả dưa nằm trên đất, to lớn từng ngày và trở nên nổi vật hơn với màu xanh đậm và thân hình đáng yêu của mình. Trái dưa đã trưởng thành trông thật ra dáng thanh niên, không còn e sợ nép sau kẽ lá mà nằm chềnh ềnh như những chú lợn con dễ thương vậy. Khi dưa chín em và mẹ đem rổ đi thu hoạch về nhà. Một rổ nặng trĩu những trái dưa được rửa sạch đem đi thắp hương ông bà tổ tiên rồi bổ cho cả nhà ăn sau bữa cơm. Thích nhất là xem mẹ bổ dưa, khi dao vừa cứa đôi quả, ruột dưa đỏ mọng nước hiện ra rất bắt mắt. Vỏ dưa dày mà ruột bên trong cũng nhiều và đặc quánh điểm xuyến những hạt đen be bé. Mẹ cắt dưa thành những miếng nhỏ hình tam giác trông rất ngon miệng. Cắn một miếng, ruột dưa tan trong miệng cùng với vị thanh mát, ngọt đậm và nhiều nước khiến em cảm thấy thật khó quên. Dưa hấu là món tráng miệng quen thuộc của gia đình, mẹ bảo ăn xong ươm hạt sẽ lại có cây mới nên em tích cực gieo hạt xuống đất.
Những trái dưa hấu lúc nào cũng đáng yêu. Nhà em ai cũng thích ăn dưa.
Những ngày hè với cái nắng gay gắt rất cần những trái cây để con người có đủ dinh dưỡng và khỏe mạnh. Và mỗi lần hè về, em lại được thưởng thức hương vị của những quả dưa hấu.
Loại quả này em đã được nghe nguồn gốc của nó từ câu chuyện chàng Mai An Tiêm. Nó không tròn như nhiều loại quả khác mà mang dáng hình bầu dục, lát cắt dọc là hình elip. Cầm quả dưa hấu có cảm giác chắc nịch, cũng phải nặng đến hai cân. Làn da của nó nhẵn bóng, trơn tru và mát rượi. Để lựa những quả dưa ngon nhất, người tay hay vỗ nhẹ vào vỏ quả dưa. Lúc đó chúng sẽ tạo ra những tiếng động như tiếng trống.
Dưa hấu khoác một tấm áo choàng bên ngoài màu xanh lục nhưng không đơn điệu mà có rất nhiều cấp độ. Thỉnh thoảng em cũng bắt gặp một số quả đã ngả vàng một phần trên cơ thể. Trên bộ y phục ấy còn điểm xuyết những đường kẻ dọc màu xanh thẫm đậm làm cho tấm áo nổi bật và độc đáo hơn. Nhưng cũng vì màu sắc như vậy, chúng dễ bị hòa lẫn vào màu xanh của lá giữa mảnh ruộng dưa hấu và đôi khi bị che lấp với những chiếc lá. Chúng nằm đó tựa như một đứa trẻ say giấc nồng chờ người nông dân ra thu hoạch về.
Khi bổ ra, bộ váy lộng lẫy màu đỏ tươi rực rỡ dần hiện ra. Loại dưa hấu em thường ăn có cùi khá mỏng và phần ruột dày. Mẹ anh bổ thành từng miếng nhỏ bày ra đĩa trông rất đẹp mắt. Bộ váy ấy còn đính những hạt cườm đen, cườm trắng khiến quả dưa hấu càng bắt mắt hơn. Ruột của nó nhìn qua đã rất mọng nước. Khi ăn, vị ngọt tan ra ở đầu lưỡi, một dòng nước mát chảy, ngọt ngào vào trong thanh quản. Những ai vừa đi làm về mệt mỏi, chỉ cần được thưởng thức ngay miếng dưa hấu là sẽ cảm thấy dịu người và tỉnh táo hẳn lên. Lớp cùi trắng của nó cũng rất giòn và mát, nên em thường ăn hết luôn. Chưa hết, mẹ em còn hay làm sinh tố dưa hấu cho cả nhà nữa. Đó là một thức uống hoàn hảo, không những đẹp về hình thức với màu đỏ tươi và còn rất bổ dưỡng cho cơ thể.
Dưa hấu là một thức quả yêu thích của rất nhiều người. Em mong chúng sẽ lớn lên khỏe mạnh ở những cánh đồng để người trồng có vụ mùa bội thu.
Dưa hấu là loại quả em yêu thích nhất trong mùa hè, quả dưa hấu là trái cây giúp giải khát và tốt cho sức khỏe của cả nhà.
Nếu ai đã từng đọc truyện thì chắc hẳn cũng biết về Mai An Tiêm người đã trồng những quả dưa hấu ngon đầu tiên. Dưa hấu đã quá phổ biến, nhất là trong mùa hè chủ yếu được dùng để giải khát nhà nhà đều ưa chuộng. Quả dưa hấu có hình bầu dục, trên thân khoác màu xanh đôi khi có màu sọc trắng đen. Những quả dưa hấu mọng nước và nặng từ 2 – 3 kg, những quả dưa ngon thường cầm chắc tay, vỏ ngoài láng căng tròn, gõ vào phát ra tiếng trong trẻo. Nhìn vẻ ngoài và bên trong rất khác nhau, vỏ ngoài màu xanh sọc nhưng khi bổ ra quả dưa có màu đỏ, chính giữa là những hạt dưa hấu có màu đen kích cỡ bằng hạt đỗ.
Mùa hè là thời điểm dưa hấu thu hoạch, từ các cánh đồng những trái dưa hấu được vận chuyển đến nhiều nơi khác để tiêu thụ.
Những quả dưa hấu căng mọng nước và ngọt lịm luôn làm hài lòng những người khó tính nhất. Gia đình em thường mua dưa hấu về để ăn hoặc dùng làm sinh tố uống trong mùa hè vừa ngọt vừa tốt cho sức khỏe.
Quả dưa hấu rất ngon ngọt và tốt cho sức khỏe. Đây là một trong những loại trái cây mà em yêu thích nhất trong mùa hè.
Mùa hè nắng nóng em rất thích giải khát bằng những loại trái cây khác nhau trong đó dưa hấu là loại quả em thích nhất vừa ngọt vừa mát.
Quả dưa hấu có nguồn gốc không rõ ràng nhưng theo truyền thuyết được Mai An Tiêm trồng ở đảo từ đó được phổ biến ở nhiều nơi. Đến mùa dưa hấu em lại ra chợ mua những trái dưa hấu căng tròn, mọng nước, dưa hấu có hình bầu dục thuộc họ bầu bí, mỗi quả khoảng hai đến ba kg, vỏ cứng, trên vỏ có màu xanh nhạt và sọc trắng xen kẽ, đôi khi màu xanh trắng ngẫu nhiên chứ không theo thứ tự. Dùng dao bổ đôi sẽ thấy sự khác biệt bên trong là một màu đỏ tươi, chính giữa là hạt màu đen, hạt dưa đa dạng về kích cỡ và phụ thuộc vào giống dưa hấu.
Khi khát thích nhất là ăn dưa hấu, những miếng dưa hấu được cắt hình tam giác, ăn vào mát lạnh, ngọt lịm như đường nhưng ăn mà không hề biết chán, ngoài lượng nước bên trong giúp giải khát dưa hấu còn chứa nhiều vitamin C cực kỳ tốt cho sức khỏe giúp nâng cao sức đề kháng cho trẻ em và người già. Dưa hấu còn giúp chống viêm nhiễm, mụn nhọt rất hiệu quả.
Dưa hấu là loại quả có ích với con người, tốt cho sức khỏe, mùa hè mà được ăn những miếng dưa hấu giải khát thật tuyệt vời.
Em đã được ăn rất nhiều loại trái cây khác nhau. Tuy nhiên, loại quả mà em thích nhất đó chính là quả dưa hấu.
Quả dưa hấu có hình bầu dục hoặc hình cầu và khá nặng. Mỗi một quả có khi phải nặng tới 3kg. Mùa hè, em thích nhất là được ăn dưa hấu bởi nó rất ngọt và mát. Vỏ của quả dưa hấu thường có màu xanh. Có một số quả lại có thêm những sọc đen, sọc trắng nhìn rất thích mắt. Nhưng khác xa so với vỏ ngoài màu xanh ấy là phần ruột đỏ tươi ở bên trong. Thêm một chút cùi màu trắng để tạo sự khác biệt giữa ruột và vỏ. Điểm tô trên nền đỏ ấy là những hạt dưa hấu màu đen tuyền.
Em rất thích vị ngọt của quả dưa hấu, chúng thanh mát chứ không phải ngọt sắc. Mùa dưa hấu đến, đây là loại quả không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của gia đình em. Dưa hấu không chỉ ngọt mát mà còn là loại quả có chứa rất nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể. Có được những quả dưa hấu ngon như thế này không thể không nhớ đến công ơn của Mai An Tiêm.
Giờ đây, chúng ta cũng nên biết ơn những người dân lao động đã ngày ngày vun trồng để cho chúng ta những trái dưa hấu thơm ngon.
Nhắc đến mùa hè, không thể không nhắc đến phượng vĩ, tiếng ve và một loại quả rất ngon đó chính là quả dưa hấu.
Mùa hè là mùa nở rộ của những trái dưa hấu, chúng đua nhau phát triển để trở thành những quả dưa căng mọng nước. Cây dưa hấu thuộc họ nhà bầu bí nhưng chúng không cần leo giàn mà chỉ bò san sát mặt đất. Chính vì vậy mà việc hái dưa hấu đối với một bạn nhỏ như em là tương đối dễ dàng. Vỏ của quả dưa hấu thường có màu xanh nhạt hoặc xanh đen. Có những quả dưa hấu hình tròn, có thêm những đường sọc chạy dọc thân khiến chúng trông như quả địa cầu. Ngoài hình tròn, quả dưa hấu còn có hình oval, hình bầu dục thuôn dài. Nếu bên ngoài quả dưa hấu được đặc trưng bởi màu xanh thì bên trong lại là một màu đỏ tươi rực rỡ. Những trái dưa bình thường sẽ có thêm những hạt dưa màu đen với kích cỡ to nhỏ khác nhau. Trái dưa non sẽ có thêm những hạt dưa non màu trắng. Ngày nay nhờ kĩ thuật lai tạo mà người ta đã cho ra được những giống dưa không hạt. So với loại dưa hấu có hạt thì độ ngon ngọt của chúng cũng không kém cạnh đâu nhé. Mùa hè mà được ăn dưa hấu thì thích nhất. Những miếng dưa sau khi bổ ra có hình tam giác. Cắn một miếng thôi đã thấy ngọt lịm ở đầu lưỡi rồi. Vỏ dưa cứng bao nhiêu thì bên trong thịt dưa lại mềm và xốp bấy nhiêu.
Ngoài việc ăn dưa trực tiếp, em cũng thích được mẹ làm sinh tố dưa cho uống. Bỏ thêm một chút đường, một chút đá vậy là có một ly sinh tố mát rượi để uống vào ngày hè rồi.
Mẹ nói ăn dưa rất bổ và đây là loại quả giúp thanh nhiệt cho những ngày hè nóng bức. Vì vậy mà em rất yêu quý loại quả này.
Bên ngoài mặc áo xanh
Bên trong toàn mình đỏ
Sinh một đàn con nhỏ
Đứa nào cũng đen thui
Đó là quả dưa hấu.
Khi những tiếng ve râm ran trên cành phượng vĩ, báo hiệu mùa hạ lại đến. Trái dưa hấu với vị ngọt thanh khiết, nhiều nước giúp chúng ta xua đi cái nóng oi ả ngày hè. Đây cũng là loại trái cây mà em rất yêu thích.
Dưa hấu là loại thân cây leo được trồng nhiều ở ruộng. Khi dưa già, chúng thường có hình bầu dục hoặc hình tròn. Mỗi quả dưa có cân nặng từ 2 đến 3 ki-lô-gam. Vỏ của quả dưa hấu thường có màu xanh thẫm, được viền kẻ xung quanh bằng những đường viền xanh đậm hơn. Khi cầm trái dưa hấu trên tay, gõ nhẹ vào quả phát ra tiếng kêu “bộp bộp” nghe rất vui tai và đó cũng là dấu hiệu của quả dưa đã chín.
Khi bổ trái dưa, xen lẫn với phần vỏ xanh tươi là lớp cùi trắng, mỏng xốp bên trong có tác dụng bảo vệ quả dưa khỏi dập. Phần ruột đỏ tươi và nhiều nước bên trong đã dần lộ ra, vô cùng hấp dẫn người thưởng thức. Điểm to trên nền đỏ là những hạt dưa hấu li ti màu đen láy.
Dưa hấu thường được thu hoạch vào mùa hạ. Những trái dưa hấu đỏ tươi, ngọt lịm, mọng nước luôn khiến người ăn mê đắm. Mẹ em thường bổ dưa mỗi khi cả nhà đi làm về, những miếng dưa hình tam giác nhỏ nhắn và bỏ vào tủ lạnh là món quà giải khát thích hợp nhất cho những ngày hè mệt nhọc. Ngoài ra, dưa hấu còn được sử dụng trang trí trong mâm ngũ quả. Với bàn tay khéo léo của những người thợ trang trí, những trái dưa hấu được khắc lên với nhiều hoa văn và hình thù thật đẹp.
Dưa hấu luôn là trái cây em yêu thích nhất. Mỗi lần ăn dưa hấu em lại nhớ về câu chuyện gia đình Mai An Tiêm. Cảm ơn người năm xưa đa gieo trồng những hạt giống quý giá để giờ đây em có được loại quả ngọt lịm thưởng thức hàng ngày.
Hè về là mùa của cây trái, mỗi dịp hè đến, biết bao thứ quả lại được mẹ em mua về như vải, mận, mít, xoài, nhưng em vẫn thích nhất những trái dưa hấu căng mọng nước. Vào những ngày trời oi nồng nắng hạ mà có một trái dưa hấu mát lạnh để thưởng thức thì còn gì tuyệt vời bằng.
Dưa hấu là một loại quả có nguồn gốc từ miền Nam Châu Phi. Thân quả có hình bầu dục, tuy vậy, có một số loại dưa lại tròn như quả bóng. Khi thu hoạch dưa, người ta thường để thừa ra một phần cuống để giữ dưa tươi lâu hơn. Vỏ dưa trơn và có màu xanh, bên cạnh đó là những đường vân xanh đậm chạy dọc từ đầu này đến đầu kia. Bên trong lớp vỏ trơn xanh ấy là phần cùi màu trắng ngà. Phần cùi này có vị rất nhạt nên thường không được sử dụng. Phần thịt dưa xôm xốp, có màu đỏ tươi, vị rất ngọt, khi nhai dường như có một dòng nước ngọt lịm chảy vào trong miệng, đem lại sảng khoái vô cùng. Lẫn bên trong phần thịt là những hạt dưa màu đen cứng, nhỏ xíu và thường được loại bỏ. Dưa hấu là một trong những món ăn rất được ưa chuộng vào những ngày hè oi ả.
Mẹ em nói để chọn được quả dưa hấu ngon khi vỗ vào thân quả sẽ phát ra những tiếng bộp bộp. Dưa hấu được sử dụng rộng rãi bởi giá trị dinh dưỡng như phòng ngừa ung thư, các bệnh về tim mạch,giảm huyết áp. Có thể thấy ích lợi mà loại quả này mang lại rất cao. Dưa hấu ngoài làm hoa quả tráng miệng còn có thể dùng làm sinh tố, đặc biệt được ưa chuộng trong những ngày hè. Và cũng không biết từ bao giờ, dưa hấu đã trở thành một món ăn quen thuộc của người dân Việt Nam và trên nhiều nước nữa mỗi khi hè về.
Dưa hấu đã trở thành loại quả không thể thiếu trong những ngày hè. Mỗi lần được thưởng thức miếng dưa ngọt lịm mát lạnh trong những ngày nóng bức, em càng yêu hơn loại quả này và thầm cảm ơn những người lao động đã làm ra một sản phẩm tuyệt vời đến thế.
FILE NHÓM BẠN THÂN:
Trên quốc lộ 1 A có một ngôi trường mới xây khang trang và xinh đẹp. Đó chính là trường Trung học cơ sở Quế Xuân yêu dấu mà An đang theo học.
Trường An được thành lập từ rất lâu rồi, đến nay cũng đã được gần ba mươi năm tuổi. Tuy nhiên, ba năm trước, trường đã được huyện đầu tư xây mới lại để phục vụ việc học tập của chúng An được tốt hơn. Nhờ vậy, năm nay khi nhập học, An đã được học trong những phòng học mới khang trang và hiện đại.
Xung quanh trường, là tường rào cao, được sơn trắng tinh, thay cho hàng rào bằng thép gai trước đây. Hàng rào mới này giúp bảo vệ sự riêng tư tốt hơn trước nhiều. Cánh cổng trường cũng rộng lắm, có thể cho hai chiếc ô tô đi vào cùng lúc. Hai bên là hai cánh cổng phụ cho các bạn đi bộ đi vào. Cổng trường làm bằng sắt, sơn xanh biếc. Sáng sáng, bác bảo vệ kéo ra đón nhóm bạn thân tới trường, và khi đã vào học thì đóng hết lại, chờ đến lúc tan trường mới mở ra. Đi vào bên trong là phần sân trường vô cùng rộng lớn, được lát gạch cứng cáp. Nhờ vậy, dù trời mưa nhóm bạn thân cũng không phải lo ngại khi di chuyển trên sân nữa. Phía bên trái, là một phần sân bóng đá lớn, được trồng cỏ xanh nhân tạo. Vòng quanh sân bóng đá là đường chạy được lót lớp đệm cao su màu hồng. Trong cùng là hai sân đánh bóng chuyền và bóng rổ. Thật là tuyệt vời. Cách sân trường, đối diện với sân bóng là khu nhà để xe và căn tin bán đồ ăn. Nhà để xe được xây rộng rãi và có mái che chắc chắn, dù mưa hay nắng cũng chẳng phải lo. Cạnh đó, khu nhà ăn với quầy bếp nấu đủ món ngon, cùng dãy bàn ghế gọn gàng, sạch sẽ đã giúp chúng An có những bữa sáng, bữa trưa ngon lành, sạch sẽ. Và cả những buổi chiều nhóm bạn thân ngồi uống nước mía, ăn chè ở đây . Vui vô cùng.
Ở chính giữa đối diện cổng trường, là ba tòa nhà xếp thành hình chữ U. Ở giữa là tòa nhà hai tầng, được gọi là tòa nhà hiệu bộ. Đó là nơi gồm phòng họp, phòng làm việc của các thầy cô, các tổ bộ môn, các thầy cô văn thư. Hai bên là hai tòa nhà ba tầng lớn. Mỗi tòa gồm các phòng học rộng rãi, được trang bị bàn ghế, tủ, quạt mát, bảng đen và máy chiếu. Riêng dãy nhà bên trái, ở tầng một còn có phòng tin học và phòng âm nhạc nữa.
Điều An thích nhất ở trường, là những cây xanh to lớn trên sân. Nào là bàng này, phượng này, sấu này, hoa sữa này Cây nào cũng cao, tỏa bóng mát rượi. Đây là những cây đã được trồng từ lúc trường vừa mới có. Tuy xây mới lại, nhưng người ta vẫn giữ vẹn nguyên các cây đó. Hôm nào giờ ra chơi, An cũng cùng nhóm bạn thân ngồi chơi dưới bóng mát của cây.
An rất vui sướng và tự hào khi được là học sinh của trường. An sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để sau này trở về xây dựng trường ngày càng đẹp và vững mạnh hơn.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ba.docx