Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 3: Tố chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đối thông tin - Bài 6: Mạng thông tin toàn cầu - Trường THCS Chiềng Chăn
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
Trình bày được các khái niệm World Wide Web, website, địa chỉ của website, trình duyệt.
Biết cách sử dụng trình duyệt để vào trang web cho trước xem và nêu được các thông tin chính trên trang web đó
Khai thác được các thông tin trên một số trang web thông dụng: tra từ điển, xem tin thời tiết, thời sự
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực tin học: HS được hình thành và phát triển tư duy thuật toán, bước đầu có tư duy điều khiển hệ thống.
2.2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu vấn đề về Tổ chức thông tin trên Internet, trình duyệt.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để thực hiện, giải quyết các câu hỏi ở hoạt động 1, các ?, các bài tập phần luyện tập và phần vận dụng.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học.
3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiên trì và cẩn trọng trong học và tự học
- Trung thực: Sẵn sàng chia sẻ sản phẩm của mình cho các bạn góp ý, đánh giá.
- Nhân ái, trách nhiệm: Tôn trọng và tuyệt đối thực hiện các yêu cầu, quy tắc an toàn khi thực hành trong phòng máy.
Ngày soạn: Ngày dạy: CHỦ ĐỀ 3. TỐ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỐI THÔNG TIN BÀI 6: MẠNG THÔNG TIN TOÀN CẦU (Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: Trình bày được các khái niệm World Wide Web, website, địa chỉ của website, trình duyệt. Biết cách sử dụng trình duyệt để vào trang web cho trước xem và nêu được các thông tin chính trên trang web đó Khai thác được các thông tin trên một số trang web thông dụng: tra từ điển, xem tin thời tiết, thời sự 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực tin học: HS được hình thành và phát triển tư duy thuật toán, bước đầu có tư duy điều khiển hệ thống. 2.2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu vấn đề về Tổ chức thông tin trên Internet, trình duyệt. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để thực hiện, giải quyết các câu hỏi ở hoạt động 1, các ?, các bài tập phần luyện tập và phần vận dụng. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiên trì và cẩn trọng trong học và tự học - Trung thực: Sẵn sàng chia sẻ sản phẩm của mình cho các bạn góp ý, đánh giá. - Nhân ái, trách nhiệm: Tôn trọng và tuyệt đối thực hiện các yêu cầu, quy tắc an toàn khi thực hành trong phòng máy. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên: Thiết bị dạy học: Bảng, máy chiếu, bài trình chiếu, giấy A3/A4, máy tính có kết nối mạng Học liệu: Giáo án, Sách giáo khoa Tin học lớp 6 2. Đối với học sinh: - Bảng hoặc giấy khổ rộng để các nhóm ghi kết quả thảo luận. - Sgk, dụng cụ học tập, đọc bài trước theo sự hướng dẫn của giáo viên. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần giải quyết là - Cách tổ chức thông tin trên một cuốn sách và trên Internet. Sự khác nhau giữa chúng - Nêu được các dạng thông tin trên Internet - Nhận biết được sự khác nhau giữa văn bản và siêu văn bản b. Nội dung: Tìm hiểu cách tổ chức thông tin c. Sản phẩm học tập: HS tổ chức chơi trò chơi d. Tổ chức thực hiện: Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: GV giới thiệu mục đích yêu cầu và tiến trình của hoạt động thảo luận trước lớp. - Chia nhóm HS - Nội dung thảo luận: ? Thông tin trong một cuốn sách được tổ chức như thế nào? ? Em đã xem thông tin trên Internet chưa? ? Trên Internet có những dạng thông tin gì? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: HS phân công nhóm trưởng, người báo cáo HS thảo luận và viết câu trả lời theo nhóm Bước 3. Báo cáo, thảo luận + HS đứng dậy trình bày kết quả, HS khác đứng dậy nhận xét, bổ sung đáp án cho bạn Bước 4. Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức + Yêu cầu học sinh ghi vào vở Trong một cuốn sách, thông tin được sắp xếp tuần tự. Trên Internet có thông tin ở các dạng: văn bản, hình ảnh, âm thanh, các phần mềm, các liên kết. 2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 2.1: Tổ chức thông tin trên Internet a. Mục tiêu: - Trình bày được khái niệm website, liên kết (link), WWW - Biết cách sử dụng trình duyệt để vào trang web cho trước xem và nêu được các thông tin chính trên trang web đó b. Nội dung: Tổ chức thông tin trên Internet c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh đọc phần nội dung kiến thức mới về tổ chức thông tin trên Internet ? Nêu sự khác nhau của cách tổ chức thông tin trong sách và trên Internet? Thông tin trong một cuốn sách được tó chức như thế nào? Em đã xem thông tin trên Internet chưa? Trên Internet có những dạng thông tin gì? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ để trả lời câu hỏi của GV Bước 3. Báo cáo, thảo luận + HS đứng dậy trình bày kết quả, HS khác đứng dậy nhận xét, bổ sung đáp án cho bạn Bước 4. Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức + Yêu cầu học sinh ghi vào vở 1. Tổ chức thông tin trên Internet Các khải niệm: wbsite, liên kết, WWW Trong sách: sắp xếp tuần tự Trên Internet: không tuần tự • Thông tin trên Internet được tạo nên từ nhiều trang web kết nối với nhau bời các liên kết. Mỗi trang web có địa chỉ truy cập riêng. • Website là một tập hợp các trang web liên quan được truy cập thông qua một địa chỉ. Địa chì của trang chủ là địa chỉ cùa website. • World Wide Web lã mạng thông tin toàn cầu, liên kết các website trên Internet. Hoạt động 2.2: Trình duyệt a. Mục tiêu: - Trình bày được khái niệm website, liên kết (link), WWW - Biết cách sử dụng trình duyệt để vào trang web cho trước xem và nêu được các thông tin chính trên trang web đó b. Nội dung: Tổ chức thông tin trên Internet c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: GV đặt vấn đề giới thiệu trình duyệt: Để truy cập vào một website, ta cần dùng một phần mềm ứng dụng được gọi là trình duyệt (web browser). Duyệt web là hoạt động truy tìm theo các liên kết để tìm thông tin GV minh hoạ trên máy tính. ? Trình bày một số thao tác cơ bản trên trình duyệt?. Em hãy kể tên một số trinh duyệt mà em biết. Đế truy cập một trang web ta cần làm thế nào? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát GV minh hoạ HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi Bước 3. Báo cáo, thảo luận + HS đứng dậy trình bày kết quả, HS khác đứng dậy nhận xét, bổ sung đáp án cho bạn Bước 4. Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức + Yêu cầu học sinh ghi vào vở (Hộp kiến thức) 2. Trình duyệt Muốn truy cập vào một trang web, ta cần sử dụng một trình duyệt - Nháy đúp chuột vào biểu tượng trình duyệt - Nhập địa chỉ trang web vào ô địa chỉ của trình duyệt - Nhấn phím Enter • Một sổ trinh duyệt được dùng phổ biến là Mozilla Firefox, Google Chrome, Safari, Cốc cốc, Microsoft Edge,... Hoạt động 2.3. Thực hành: Khai thác thông tin trên trang web a. Mục tiêu: - Sử dụng trỉnh duyệt truy cập vào trang có địa chỉ đe xem và tra cứu thông tin. - Khai thác thông tin trên một số trang web thông dụng. b. Nội dung: Khai thác thông tin trên trang web c. Sản phẩm học tập: Thực hành Khai thác thông tin trên một số trang web thông dụng. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: GV phổ biến nhiệm vụ thực hành, yêu cần cần đạt để cả lớp nắm được GV thực hiện trên máy tính và hướng dẫn hs các bước sau: - Mở trình duyệt Google Chrome - Nhập địa chỉ www.vi.wikipedia.org vào thanh địa chỉ - Nháy chuột vào Wikipedia, bách khoa toàn thư mở Yêu cầu HS xem và trả lời các câu hỏi trong SGK Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ, thực hành trên máy tính GV quan sát, hỗ trợ khi cần Bước 3. Báo cáo, thảo luận Kết thúc phần thực hành, GV chấm điểm những bài làm tốt Bước 4. Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức 3. Thực hành: Khai thác thông tin trên trang web a) Truy cập trang web - Nháy đúp chuột vào biểu tượng trình duyệt. - Nhập địa chỉ trang web vào ô địa chỉ. - Nhấn phím Enter. Trang Bách khoa toàn thư mờ tiếng Việt được hiển thị như Hình 3.2. b) Xem tin thời tiết, thời sự 3. Hoạt động 3. Luyện tập a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập b. Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS thự hiện BT luyện tập 1; 2 trang 27 sgk Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời: Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận Câu 1. Đáp án .C Câu 2. 1-c; 2-d; 3-a; 4-b. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của HS, chuẩn kiến thức. 1. Thông tin trên Internet được tổ chức như thế nào? A. Tương tự như thông tin trong cuốn sách. B. Thành từng văn bản rời rạc. C. Thành các trang sièu văn bản kết nối với nhau bời các liên kết. D. Một cách tuỳ ý. 2. Em hãy ghép mỗi nội dung ở cột A với một nội dung phù họp ở cột B. A B 1) Website là tập hợp a) sử dụng trinh duyệt web. 2) Khi duyệt web, muốn chuyển đến một nội dung hoặc một trang web khác thi ta nháy chuột vào b) website trên Internet. 3) Đé truy cập các trang web ta cần c) các trang web liên quan được truy cập thông qua một địa chỉ. 4) WWW là hệ thống các d) liên kết trỏ đến đó. 4. Hoạt động 4. Vận dụng a. Mục tiêu: Khai thác được thông tin trên một số trang web thông dụng: xem thời tiết, thời sự, tra từ (khituongvietnam.gov.vn, vtvgo.gov.vn, ) b. Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS thực hành việc khai thác thông tin trên một số trang web thông dụng: xem thời tiết, thời sự, tra từ (khituongvietnam.gov.vn, vtvgo.gov.vn, ) Tiếp tục trả lời các câu hỏi trong SGK Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ, làm việc trên máy tính của mình và trả lời câu hỏi GV quan sát, hỗ trợ khi cần Bước 3. Báo cáo, thảo luận HS thực hiện yêu cầu và trình bày kết quả Bước 4. Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá và định hướng học tập cho tiết học sau - Duyệt web để xem thông tin trên các trang - Lưu địa chỉ các trang web trên thanh Bookmark
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ch.docx