Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 37+38: Làm quen với soạn thảo văn bản - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên

Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 37+38: Làm quen với soạn thảo văn bản - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Hiểu được thế nào là văn bản và phần mềm soạn thảo văn bản.

2. Kỹ năng: Biết cách khởi động Word, thoát văn bản.

3. Thái độ: Biết áp dụng kiến thức học để thao tác trên máy.

4. Xác định nội dung trọng tâm của bài: Khởi động word; Cửa sổ làm việc; Các thao tác mở, đóng, lưu.

5. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: Tự học; Sử dụng CNTT

- Năng lực chuyên biệt: Kỹ năng, hiểu biết về phần mềm; Thao tác với phần mềm

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1.Giáo viên: Giáo án, các dụng cụ minh hoạ, máy tính, máy chiếu

2.Học sinh: Xem lại bài và các tài liệu có liên quan (nếu có).

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

1. Ổn định tổ chức (1’):

6A 6B: 6C:

2. Kiểm tra bài cũ:(5’):

Câu 1: Em hãy nêu các thành phần chính của cửa sổ Word.?

3.Tiến trình bài học.

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1.Giáo viên: Giáo án, các dụng cụ minh hoạ, máy tính, máy chiếu

2.Học sinh: Xem lại bài và các tài liệu có liên quan (nếu có).

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

1. Ổn định tổ chức (1’):

6A 6B: 6C:

2. Kiểm tra bài cũ:(5’):

Câu 1: Em hãy nêu các thành phần chính của cửa sổ Word.?

 

doc 6 trang tuelam477 3370
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 37+38: Làm quen với soạn thảo văn bản - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/01/2021	
Ngày giảng: 	6A:	6B:	6C: 
Tuần 19. Tiết 37 
Chương IV	 SOẠN THẢO VĂN BẢN
BÀI 13: LÀM QUEN VỚI SOẠN THẢO VĂN BẢN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hiểu được thế nào là văn bản và phần mềm soạn thảo văn bản.
2. Kỹ năng: Biết cách khởi động Word, thoát văn bản. 
3. Thái độ: Biết áp dụng kiến thức học để thao tác trên máy. 
4. Xác định nội dung trọng tâm của bài: Khởi động word; Cửa sổ làm việc; Các thao tác mở, đóng, lưu.
5. Định hướng phát triển năng lực: 
- Năng lực chung: Tự học; Sử dụng CNTT 
- Năng lực chuyên biệt: Kỹ năng, hiểu biết về phần mềm; Thao tác với phần mềm
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1.Giáo viên: Giáo án, các dụng cụ minh hoạ, máy tính, máy chiếu
2.Học sinh: Xem lại bài và các tài liệu có liên quan (nếu có). 
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định tổ chức (1’):
6A 6B:	6C:
2. Kiểm tra bài cũ:(5’): 
Câu 1: Em hãy nêu các thao tác với thư mục và tệp?
3.Tiến trình bài học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1. Văn bản và phần mềm soạn thảo văn bản.
Mục tiêu: Hiểu được thế nào là văn bản và phần mềm soạn thảo văn bản
GV chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Giới thiệu sơ lược: Hằng ngày chúng ta thường tiếp xúc với các loại văn bản: trang sách, vở, bài báo, Các em không chỉ xem, đọc mà còn tự mình tạo ra văn bản theo cách truyền thống bằng bút và viết trên giấy.
Ngày nay, ngoài cách truyền thống ra, chúng ta có thể tự tạo ra văn bản nhờ sử dụng máy tínhvà phần mềm soạn thảo văn bản.
GV: Microsoft Word là phần mềm soạn thảo văn bản do hãng phần mềm Microsoft phát hành và được sử dụng phổ biên trên thế giới. Word có nhiều phiên bản khác nhau, nhưng những tính năng cơ bản của chúng là như nhau.
HS nhận nhiệm vụ:
HS: lắng nghe.
HS: Ghi nội dung chính vào vở.
* Văn bản là: trang sách, bài văn, bài báo, 
* Phần mềm soạn thảo văn bản (Microsoft Word) là phần mềm do hãng phần mềm Microsoft phát hành và nó được sử dụng phổ biến trên thế giới.
Word có nhiều phiên bản khác nhau, nhưng những tính năng cơ bản của chúng là như nhau.
Hoạt động 2. Văn bản và phần mềm soạn thảo văn bản.
Mục tiêu: Biết cách khởi động Word
GV chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Thao tác trên máy trước cho HS quan sát, từ đó yêu cầu HS trình bày cách khởi động word.
HS nhận nhiệm vụ:
HS: Cách 1 :Nháy đúp lên biểu tượng 
của Word trên 
màn hình nền.
Cách 2 :
Nháy nút Start, trỏ chuột vào All Programs à Microsoft Office à Microsoft Word.
 Cách 1 :
Nháy đúp lên biểu tượng 
của Word trên màn hình nền.
Cách 2 :
Nháy nút Start, trỏ chuột vào All Programs, chọn Microsoft Office/Microsoft Word.
Hoạt động 3. Có gì trên cửa sổ Word?
Mục tiêu: HS tìm hiểu Có gì trên cửa sổ Word?
GV chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Em hãy quan sát cửa sổ của Word trên hình vẽ và cho biết một số thành phần chính trên đó.
GV: gọi vài học sinh nhắc lại, sau đó lên trên máy chỉ ra vị trí của các thanh trên cử sổ Word.
GV: Ghi nội dung chính bài lên bảng.
GV: Ngoài việc nhập nội dung văn bản bằng bàn phím, ta còn thực hiện các thao tác với văn bản bằng các nút lệnh. Các nút lệnh nằm trong các bảng chọn hoặc được hiển thị trực quan dưới dạng các nút lệnh trên thanh công cụ.
HS nhận nhiệm vụ:
HS: * Bảng chọn: chứa các lệnh được sắp xếp theo từng nhóm trong các bảng chọn đặt trên thanh bảng chọn.
Ví dụ: khi nháy vào chuột vào tên bảng chọn File, các lệnh như: New, Open, Save As, đựơc thực hiện và tùy theo mục đích mà ta lựa chọn cho phù hợp.
* Các nút lệnh thường dùng trên thanh công cụ.
* Thanh tiêu đề, thanh công cụ vẽ.
* Thanh thước, thanh cuốn.
* Vùng soạn thảo.
HS: Thực hiện.
HS: Ghi nội dung bài vào vở.
a. Dải lệnh: Các dải lệnh nằm phía trên cửa sổ Word. Mỗi dải lệnh có tên để phân biệt và gồm các lệnh để thực hiện việc xử lý văn bản. Ví dụ: Home..
b. Lệnh: Mỗi lệnh được hiển thị dưới dạng một biểu tượng trực quan, dễ nhận biết và dễ phân biệt.
C. Vùng soạn thảo.
4. Luyện tập – củng cố:(3’)
- Chốt các nội dung chính.
5. Hướng dẫn học tập ở nhà.(1’)
Đọc trước mục 4,5,6 
T/M Tổ CM Kí duyệt
Đào Thị Kim Thúy
Ngày soạn: 10/01/2021	
Ngày giảng: 	6A:	6B:	6C: 
Tuần 19. Tiết 38 
Chương IV	 SOẠN THẢO VĂN BẢN
BÀI 13: LÀM QUEN VỚI SOẠN THẢO VĂN BẢN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hiểu được thế nào là văn bản và phần mềm soạn thảo văn bản.
2. Kỹ năng: Biết cách khởi động Word, thoát văn bản. 
3. Thái độ: Biết áp dụng kiến thức học để thao tác trên máy. 
4. Xác định nội dung trọng tâm của bài: Khởi động word; Cửa sổ làm việc; Các thao tác mở, đóng, lưu.
5. Định hướng phát triển năng lực: 
- Năng lực chung: Tự học; Sử dụng CNTT 
- Năng lực chuyên biệt: Kỹ năng, hiểu biết về phần mềm; Thao tác với phần mềm
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1.Giáo viên: Giáo án, các dụng cụ minh hoạ, máy tính, máy chiếu
2.Học sinh: Xem lại bài và các tài liệu có liên quan (nếu có). 
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định tổ chức (1’):
6A 6B:	6C:
2. Kiểm tra bài cũ:(5’): 
Câu 1: Em hãy nêu các thành phần chính của cửa sổ Word.?
3.Tiến trình bài học.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1.Giáo viên: Giáo án, các dụng cụ minh hoạ, máy tính, máy chiếu
2.Học sinh: Xem lại bài và các tài liệu có liên quan (nếu có). 
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định tổ chức (1’):
6A 6B:	6C:
2. Kiểm tra bài cũ:(5’): 
Câu 1: Em hãy nêu các thành phần chính của cửa sổ Word.?
3.Tiến trình bài học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 4. Tạo văn bản mới và mở văn bản đã có.
Mục tiêu: Biết thao tác tạo một văn bản mới và mở văn bản
GV chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Thao tác trên máy cho 
GV: Chiếu cửa sổ hộp thoại Open cho HS nhận dạng các vị trí cần thiết để mở.
GV: Ghi bảng các thao tác thực hiện.
GV: Cho HS nhắc lại các thao tác vừa thực hiện và gọi HS lên thao tác trên máy.
GV: Tên các tệp tin trong Word có phần mở rộng (phần đuôi) ngầm định là .doc.
HS nhận nhiệm vụ:
HS: Quan sát GV thao tác.
HS: Thực hiện theo yêu cầu.
HS: ghi bài vào vở.
HS lên thao tác trên máy.
*Tạo mới văn bản: 
 Cách 1: File/new
Cách 2: nhấn tổ hợp phím Ctrl + N
*Mở văn bản đã có.
Nháy chuột vào nút lệnh (Open)
- Chọn tên tệp tin cần mở trên hộp thoại Open.
- Chọn Open để mở.
Hoặc nhấn tổ hợp phím: Ctrl + O
Hoạt động 5. Lưu văn bản
Mục tiêu: HS lưu được văn bản
GV chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Thao tác trên máy cho 
GV: Chiếu cửa sổ hộp thoại Save As cho HS nhận dạng các vị trí cần thiết để mở.
GV: Ghi bảng các thao tác thực hiện.
GV: Cho HS nhắc lại các thao tác vừa thực hiện và gọi HS lên thao tác trên máy.
GV: Nếu tệp văn bản đó đã được lưu ít nhất một lần, thì cửa sổ Save AS không xuất hiện, mọi thay đổi sẽ được lưu trên chính tệp văn bản đó.
HS nhận nhiệm vụ:
HS: Quan sát GV thao tác.
HS: Thực hiện theo yêu cầu.
HS: ghi bài vào vở.
HS lên thao tác trên máy.
* Nháy chuột vào nút lệnh (Save). Hoặc nhấn Ctrl + S
* Chọn ổ đĩa, đường dẫn, tên tệp văn bản trên cửa sổ Save As.
* Nháy chuột vào nút Save để lưu. 
Hoạt động 6. Kết thúc
Mục tiêu: Biết thoát khỏi phần mềm
GV chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Thao tác trên máy cho HS quan sát.
GV: Cho HS nhắc lại các thao tác vừa thực hiện và gọi HS lên thao tác trên máy.
HS nhận nhiệm vụ:
HS: Quan sát GV thao tác.
HS lên thao tác trên máy.
Kết thúc
 Nháy chuột vào nút trên thanh tiêu đề
 Hoặc nhấn Alt +F4
4. Luyện tập – củng cố:(3’)
- Chốt các nội dung chính.
5. Hướng dẫn học tập ở nhà.(1’)
Đọc trước bài 14.
T/M Tổ CM Kí duyệt
Đào Thị Kim Thúy

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_3738_lam_quen_voi_soan_thao_van_b.doc