Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 45-49 - Năm học 2021-2022
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Hiểu mục đích, yêu cầu của việc định dạng văn bản
- Thực hiện được các thao tác định dạng văn bản
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tổng hợp thông tin .
b. Năng lực thành phần
- Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
- Nld: Sử dụng được phần mềm Word để định dạng văn bản
- Nle: Có khả năng làm việc nhóm thực hiện được các thao tác định dạng văn bản
3. Về phẩm chất:
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Phần, bảng, máy tính, máy chiếu
2. Học liệu
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo, file văn bản mẫu
- HS: SGK, vở ghi.
Ngày soạn: 28/02/2021 Ngày dạy: 01/03/2021 Tuần: 23 Tiết: 45-46 BÀI THỰC HÀNH 6 EM TẬP CHỈNH SỬA VĂN BẢN Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Luyện các thao tác mở văn bản mới hoặc văn bản đã lưu, nhập nội dung văn bản. - Thực hiện thao tác cơ bản để chỉnh sửa nội dung văn bản, thay đổi trật tự nội dung văn bản bằng các chức năng sao chép, di chuyển. 2. Về năng lực: Phát triển năng lực ứng dụng CNTT, năng lực giao tiếp, năng lực sử dụng ngôn ngữ. 3. Về phẩm chất: Giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác, tự chủ và tự học II. THIÊT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học: Giáo án, phòng máy, 2. Học liệu: Sách giáo khoa, vở, xem trước bài mới ở nhà. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Mục đích, yêu cầu a) Mục tiêu: Biết mục đích, yêu cầu bài thực hành b) Nội dung: Tìm hiểu mục đích, yêu cầu SGK c) Sản phẩm: Học sinh nêu mục đích, yêu cầu của bài thực hành d) Tổ chức thực hiện: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: + Yêu cầu HS hoạt động nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1. + Phát phiếu học tập số 1 + Đưa đáp án và thang điểm phiếu học tập. Thực hiện nhiệm vụ học tập: + HS quan sát và trả lời các câu hỏi, hoàn thành phiếu học tập số 1 và bảng kiểm. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: + Các nhóm tự đánh giá, đổi phiếu đánh giá nhóm bạn và tính điểm trung bình của nhóm bạn. + Giáo viên nhận xét, đánh giá, chốt nội dung. Đánh giá kết quả hoạt động: Hoàn thành phiếu học tập 2. Hoạt động 2: Nội dung a) Mục tiêu: + Khởi động Word + Tạo văn bản mới + Mở văn bản đã có + Sao chép, chỉnh sửa nội dung văn bản + Thực hành gõ chữ Việt kết hợp với sao chép nội dung + Lưu văn bản b) Nội dung Thực hành theo nội dung trong sách giáo khoa c) Sản phẩm: - Trình bày bài thực hành, hoàn thành bảng kiểm d) Tổ chức thực hiện: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: + Yêu cầu HS hoạt động nhóm hoàn thành các nội dung trong sách giáo khoa + Phát bảng kiểm + Quan sát hướng dẫn, giải đáp khó khăn của các nhóm. Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS nghiên cứu nội dung sách giáo khoa và thực hành Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: + Các nhóm trình bày kết quả thực hành trên máy. + Giáo viên nhận xét, đánh giá. Đánh giá kết quả hoạt động: Hoàn thành bảng kiểm PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 BÀI THỰC HÀNH 6: EM TẬP CHỈNH SỦA VĂN BẢN (Mỗi ý trả lời đúng được 3,3 điểm) CÂU HÓI TRẢ LỜI ĐIỂM ?Em hãy cho biết mục đích, yêu cầu của bài thực hành 6? - . - . . - . . . BẢNG KIỂM Sau khi học xong nội dung bài thực hành 6, học sinh cần trả lời câu hỏi tự kiểm tra sau đây: Trong danh sách các công việc sau đây, hãy đánh dấu X vào ô tương ứng với những công việc mà em biết hoặc làm được. PHIẾU XÁC NHẬN CÔNG VIỆC ĐÃ HOÀN THÀNH CÁC NỘI DUNG CẦN THỰC HIỆN HOÀN THÀNH 1. Khởi động được phần mềm Word 2. Tạo được văn bản mới 3. Biết sao chép, chỉnh sửa nội dung văn bản 4. Thực hành gõ chữ Việt kết hợp với sao chép nội dung 5. Biết lưu văn bản Ghi chú hoặc nêu ý kiến: IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC (1’) Xem lại các nội dung thực hành, xem trước nội dung bài mới Ngày soạn: 05/03/2021 Ngày dạy: 08/03/2021 Tuần: 24 Tiết: 47 BÀI 16: ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Hiểu mục đích, yêu cầu của việc định dạng văn bản - Thực hiện được các thao tác định dạng văn bản 2. Về năng lực a. Năng lực chung Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tổng hợp thông tin . b. Năng lực thành phần - Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. - Nld: Sử dụng được phần mềm Word để định dạng văn bản - Nle: Có khả năng làm việc nhóm thực hiện được các thao tác định dạng văn bản 3. Về phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học - Phần, bảng, máy tính, máy chiếu 2. Học liệu - GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo, file văn bản mẫu - HS: SGK, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học Tiết 1 HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) a) Mục tiêu: Tạo động cơ để học sinh có nhu cầu tìm hiểu cách định dạng văn bản. b) Nội dung: Tìm hiểu cách định dạng văn bản. c) Sản phẩm học tập: Trả lời các câu hỏi ghi vào vở. d) Tổ chức thực hiện: - Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Cho HS quan sát trích đoạn hai bài thơ trong SGK-119 ?1 Hai cách trình bày khác nhau ở điểm gì ? - Đánh giá kết quả hoạt động: + Sau khi thực hiện xong bài tập Giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo. + Tất cả những thao tác đó chính là thao tác định dạng đoạn văn bản. Vậy Định dạng văn bản như thế nào? Thầy trò ta tìm hiểu trong bài hôm nay - Thực hiện nhiệm vụ học tập: + Các nhóm thảo luận câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên. - Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: ?1. Hai cách trình bày khác nhau: 1 bài được định dạng kiểu chữ nghiêng và 1 bài được định dạng theo thể thức bình thường HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức: (35’) * Hoạt động 1: Định dạng văn bản a) Mục tiêu: HS hiểu mục đích, yêu cầu của việc định dạng văn bản và các nội dung định dạng văn bản. b) Nội dung: Tìm hiểu các nội dung định dạng văn bản c) Sản phẩm: Có kiến thức về các nội dung định dạng văn bản. d) Tổ chức thực hiện: 1. Định dạng văn bản GV cho HS so sánh hai văn bản có nội dung chưa được định dạng và một văn bản khác với cùng nội dung nhưng đã được định dạng Hãy đưa ra nhận xét về định dạng Định dạng văn bản gồm mấy loại HS nhận xét sự khác biệt giữa hai văn bản HS phát biểu HS phát biểu 1. Định dạng văn bản Định dạng văn bản là làm thay đổi kiểu dáng, vị trí của các kí tự (con chữ, số, kí hiệu). Định dạng văn bản nhằm mục đích để văn bản dễ đọc, trang văn bản có bố cục đẹp và người đọc dễ ghi nhớ các nội dung cần thiết. - Định dạng văn bản gồm hai loại: Định dạng kí tự và định dạng đoạn văn bản. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (5’) a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học. b) Nội dung: Thực hiện bài tập trắc nghiệm và tự luận. c) Sản phẩm: Trả lời đúng các câu hỏi d) Tổ chức thực hiện: 1/ Thế nào là định dạng văn bản? Các lệnh định dạng được phân loại như thế nào? 2/ Hãy điền tác dụng định dạng kí tự của các nút lệnh sau đây: Nút B dùng để định dạng kiểu chữ ... Nút I dùng để địng dạng kiểu chữ ... Nút U dùng để địng dạng kiểu chữ ... GV cho HS giải các bài tập SGK GV:Có cách nào để phân biệt một bộ phông chữ đã cài trong Windows có hỗ trợ tiếng việt hay không? HS:Gõ một vài chữ việt có dấu và định dạng theo phông chữ đó. Nếu chữ việt không hiển thị được trên màn hình thì phông chữ không hỗ trợ tiếng việt. Định dạng kí tự HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (4’) a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức để thực hiện các thao tác định dạng b) Nội dung: Định dạng văn bản Biển đẹp c) Sản phẩm: Văn bản Biển đẹp đã được định dạng d) Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh: + Mở văn bản Trăng ơi đã lưu ở trong máy tính + Thực hiện các thao tác định dạng như sgk trang 119 (H.1) - Thực hiện nhiệm vụ: + HS thực hành theo các yêu cầu GV - Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: + Hs định dạng đúng được theo các yêu cầu - Đánh giá kết quả hoạt động: + GV nhận xét kết quả của các nhóm, chấm điểm cho các nhóm IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC (1’) -Về nhà học kỹ hai cách định dạng kí tự và xem trước bài 17 -Làm các bài tập 3, 4, 5, 6 SGK trang 88 Ngày soạn: 05/03/2021 Ngày dạy: 08/03/2021 Tuần: 24 Tiết: 48 BÀI 17: ĐỊNH DẠNG ĐOẠN VĂN BẢN Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Hiểu mục đích, yêu cầu của việc định dạng đoạn văn bản - Thực hiện được các thao tác định dạng đoạn văn bản 2. Về năng lực a. Năng lực chung Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tổng hợp thông tin . b. Năng lực thành phần - Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. - Nld: Sử dụng được phần mềm Word để định dạng đoạn văn bản - Nle: Có khả năng làm việc nhóm thực hiện được các thao tác định dạng đoạn văn bản 3. Về phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học - Phần, bảng, máy tính, máy chiếu 2. Học liệu - GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo, file văn bản mẫu - HS: SGK, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học Tiết 1 HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) a) Mục tiêu: Tạo động cơ để học sinh có nhu cầu tìm hiểu cách định dạng đoạn văn bản. b) Nội dung: Tìm hiểu cách định dạng đoạn văn bản. c) Sản phẩm học tập: Trả lời các câu hỏi ghi vào vở. d) Tổ chức thực hiện: - Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Cho HS quan sát trích đoạn hai bài thơ trong SGK-123 ?1 Theo em các cách trình bày có phù hợp với mỗi thể loại thơ hay không? ?2 Hai cách trình bày khác nhau ở điểm gì ? - Đánh giá kết quả hoạt động: + Sau khi thực hiện xong bài tập Giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo. + Tất cả những thao tác đó chính là thao tác định dạng đoạn văn bản. Vậy Định dạng đoạn văn bản như thế nào? Cô trò ta tìm hiểu trong bài hôm nay - Thực hiện nhiệm vụ học tập: + Các nhóm thảo luận câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên. - Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: ?1. Các cách trình bày phù hợp với mỗi thể loại thơ ?2. Hai cách trình bày khác nhau: + Nội dung của văn bản “Trăng ơi” chưa được định dạng. Nội dung của văn bản “Tre xanh” có định dạng. + Văn bản “Tre xanh” đã được định dạng kí tự với kiểu chữ in nghiêng, khổ thơ đầu tiên được căn vào giữa, dòng thứ 3 của khổ thơ thứ 2 có thụt lề đầu dòng. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức: (30’) * Hoạt động 1: Định dạng đoạn văn bản a) Mục tiêu: HS hiểu mục đích, yêu cầu của việc định dạng đoạn văn bản và các nội dung định dạng đoạn văn bản. b) Nội dung: Tìm hiểu các nội dung định dạng văn bản c) Sản phẩm: Có kiến thức về các nội dung định dạng đoạn văn bản. d) Tổ chức thực hiện: - Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Yêu cầu hs đọc thông tin trong sgk và trả lời các câu hỏi ? Định dạng đoạn văn bản nhằm mục đích gì. ? Định dạng đoạn văn bản là gì ? Nêu các dạng căn lề của văn bản ? Nêu các khoảng cách trong văn bản ? Định dạng đoạn văn bản có gì khác với định dạng kí tự. - Đánh giá kết quả hoạt động: - Thực hiện nhiệm vụ học tập: + HS thảo luận nhóm - Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: + Các nhóm trả lời các câu hỏi GV yêu cầu * Mục đích: Để văn bản được trình bày đẹp, dễ hiểu, dễ đọc, dễ nhớ. * Khái niệm: - Định dạng đoạn văn là bố trí đoạn văn bản trên trang in. - Định dạng đoạn văn bản bao gồm: + Đặt khoảng cách giữa các dòng, các đoạn và căn lề cho đoạn văn bản + Các dạng căn lề của văn bản: Căn thẳng lề trái, căn giữa, căn thẳng lề phải, căn thẳng hai lề, thụt lề dòng đầu tiên, cả đoạn văn thụt lề. + Các khoảng cách: Khoảng cách đến đoạn trên, khoảng cách đến đoạn dưới, khoảng cách giữa các dòng trong đoạn. Lưu ý: Định dạng đoạn văn bản tác động đến toàn bộ đoạn văn bản mà con trỏ soạn thảo đang ở đó. *Hoạt động 2: Sử dụng các lệnh định dạng đoạn văn bản a) Mục tiêu: HS hiểu mục đích, yêu cầu của việc định dạng đoạn văn bản bằng các nút lệnh b) Nội dung: Tìm hiểu các nút lệnh định dạng đoạn văn bản c) Sản phẩm: Thực hiện được việc định dạng đoạn văn bằng các nút lệnh d) Tổ chức thực hiện: - Chuyển giao nhiệm vụ học tập: ? Để thực hiện được định dạng đoạn văn, thao tác đầu tiên em cần thực hiện là gì. - Quan sát các lệnh trong nhóm paragraph trên dải lệnh Home ? Trong nhóm paragraph có những lệnh định dạng nào. - GV chiếu trên màn hình các lệnh và minh họa trực quan kết hợp giải thích cho học sinh các lệnh định dạng. - Đánh giá kết quả hoạt động: - Thực hiện nhiệm vụ học tập: + HS: Quan sát, trả lời các câu hỏi GV yêu cầu vào vở - Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: + HS chỉ ra được các nút lệnh định dạng đoạn văn bản - Trên thanh công cụ có các nút lệnh như : Căn lề, thay đổi lề cả đoạn văn, giãn cách dòng trong đoạn văn. - Đặt con trỏ soạn thảo vào đoạn văn cần định dạng. - Căn lề: Chọn một trong các lệnh + : Căn lề trái. + : Căn giữa. + : Căn lề phải. + : Căn thẳng hai lề. - Thay đổi lề cả đoạn văn: Chọn một trong các lệnh + : Giảm mức thụt lề trái của cả đoạn. + :Tăng mức thụt lề trái của cả đoạn. - Giãn cách dòng trong đoạn văn: Nháy nút mũi tên bên phải lệnh và chọn một trong các tỉ lệ trong bảng chọn hiện ra. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (5’) a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học. b) Nội dung: Thực hiện bài tập trắc nghiệm, nối cột. c) Sản phẩm: Trả lời đúng các câu hỏi d) Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm: Bài 1: Thao tác nào dưới đây không phải là thao tác định dạng đoạn văn: A. Chọn chữ màu xanh. B. Căn thẳng hai lề. C. Thay đổi lề cả đoạn văn. D. Tăng khoảng cách giữa các dòng. Bài 2: Nối các lệnh ở cột A với các câu ở cột B để được đáp án đúng Cột A Cột B Kết quả 1. A. Căn lề đoạn văn bản 1 - 2. B. Giảm, tăng mức thụt lề của đoạn văn 2 - 3. C. Chọn phông chữ 3 - 4. D. Chọn khoảng cách giữa các dòng trong đoạn văn 4 - - Thực hiện nhiệm vụ học tập: + HS làm bài tập vào vở - Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: + HS chọn đáp án đúng, HS khác nhận xét - Đánh giá kết quả hoạt động: + GV nhận xét, đưa đáp án đúng HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (4’) a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức để thực hiện các thao tác định dạng b) Nội dung: Định dạng văn bản Biển đẹp c) Sản phẩm: Văn bản Biển đẹp đã được định dạng d) Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh: + Mở văn bản Biển đẹp đã lưu ở trong máy tính + Thực hiện các thao tác định dạng như trong H4.27 sgk + Đầu dòng mỗi đoạn cho thụt lề dòng đầu tiên - Thực hiện nhiệm vụ: + HS thực hành theo các yêu cầu GV - Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: + Hs định dạng đúng được theo các yêu cầu - Đánh giá kết quả hoạt động: + GV nhận xét kết quả của các nhóm, chấm điểm cho 2 nhóm máy IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC (1’) + Về nhà HS thực hiện lại các thao tác đã học Ngày soạn: 14/03/2021 Ngày dạy: 15/03/2021 Tuần: 25 Tiết: 49 Bài Thực Hành 7: EM TẬP TRÌNH BÀY VĂN BẢN Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Biết và thực hiện được các thao tác định dạng văn bản đơn giản. 2. Năng lực a. Năng lực chung Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tổng hợp thông tin . b. Năng lực thành phần - Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. - Nld: Sử dụng được phần mềm Word để định dạng đoạn văn bản - Nle: Có khả năng làm việc nhóm thực hiện được các thao tác định dạng đoạn văn bản 3. Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học - Phòng bộ môn tin học. 2. Học liệu - GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo, file văn bản mẫu - HS: SGK, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học Tiết 1 HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) a) Mục tiêu: Tạo động cơ để học sinh có nhu cầu tìm hiểu cách định dạng đoạn văn bản. b) Nội dung: Trả lời câu hỏi c) Sản phẩm học tập: Trả lời đúng, đủ câu hỏi. d) Tổ chức thực hiện: - Chuyển giao nhiệm vụ học tập: ? Em hãy trình bày các nội dung định dạng đoạn văn. - Khởi động và kiểm tra tình trạng máy tính của mình => Báo cáo tình hình cho G. - Đánh giá kết quả hoạt động: + Sau khi trả lời xong, giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo. + Các nhóm ổn định vị trí trên các máy - Thực hiện nhiệm vụ học tập: + Hs thực hiện cá nhân, nhóm. - Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: + Hs trả lời yêu cầu của giáo viên. + Báo cáo tình trạng máy tính. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (30’) Hoạt động: Thực hành định dạng văn bản a) Mục tiêu: Hs thực hiện được các thao tác định dạng văn bản đơn giản b) Nội dung: Định dạng văn bản Biển đẹp c) Sản phẩm: Văn bản Biển đẹp được định dạng giống theo mẫu d) Tổ chức thực hiện: - Chuyển giao nhiệm vụ học tập: + Yêu cầu HS khởi động Word và mở tệp Bien dep đã lưu trong bài thực hành trước (trong trường hợp có HS chưa có văn bản đó GV có thể sao chép để HS vẫn có thể tiến hành định dạng như yêu cầu của thực hành) + Hãy áp dụng các định dạng đã biết để trình bày giống như mẫu sau: Tiêu đề có phông chữ Times New Roman, kiểu chữ đậm, cỡ chữ 20, màu chữ xanh đậm, căn lề giữa. Các đoạn nội dung căng thẳng cả hai lề, cỡ chữ 14, có dòng đầu thụt lề. Kí tự đầu tiên của đoạn nội dung thứ nhất có cỡ chữ 16, kiểu chữ đậm. Đoạn cuối cùng có màu chữ xanh nhạt. Tên tác giả kiểu chữ nghiêng. Lưu văn bản với tên cũ. - Thực hiện nhiệm vụ học tập: + HS thực hiện trên máy tính, làm việc cá nhân, nhóm. - Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: + Các nhóm máy hoàn thành văn bản theo đúng yêu cầu - Đánh giá kết quả hoạt động: + GV nhận xét bài của các nhóm, chấm bài các nhóm máy. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập a) Mục tiêu: Hs thực hiện được các thao tác định dạng văn bản đơn giản b) Nội dung: Định dạng đoạn thơ trong bài Lượm c) Sản phẩm: Đoạn thơ được định dạng theo mẫu d) Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh: Thực hiện soạn đoạn văn sau, định dạng theo mẫu Lượm Ngày Huế đổ máu Chú Hà Nội về Tình cờ chú cháu Gặp nhau Hàng Bè - Đánh giá kết quả hoạt động: + GV cho các nhóm nhận xét bài của nhau - Thực hiện nhiệm vụ: + HS thực hành theo các yêu cầu GV - Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: + Các nhóm máy hoàn thành văn bản theo đúng yêu cầu HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (4’) a) Mục tiêu: Hs thực hiện được các thao tác định dạng văn bản đơn giản b) Nội dung: Định dạng đoạn thơ trong bài Quê hương c) Sản phẩm: Đoạn thơ được định dạng theo mẫu d) Tổ chức thực hiện: Yêu cầu học sinh thực hiện gõ và định dạng đoạn văn Quê hương theo mẫu SGK (trang 128) Học sinh thực hiện theo yêu cầu giáo viên IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC (1’) GV:Về nhà các em xem lại phần lý thuyết và lấy những bài văn, bài thơ hay gõ thêm rồi sau đó tự căn chỉnh theo ý thích. GV:Tiết tới ôn tập để chuẩn bị cho kiểm tra giữa kì 2.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_45_49_nam_hoc_2021_2022.docx