Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 47+48: Bài thực hành 6 "Em tập chỉnh sửa văn bản" - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Luyện các thao tác mở văn bản mới hoặc văn bản đã lưu, nhập nội dung văn bản.
2. Kỹ năng: Luyện kĩ năng gõ văn bản tiếng Việt. Thực hiện các thao tác cơ bản để chỉnh sửa nội dung văn bản, thay đổi trật tự nội dung văn bản bằng các chức năng sao chép, di chuyển.
3. Thái độ: Có thái độ cẩn thận, tỉ mỉ, làm việc đúng quy trình.
4. Xác định nội dung trọng tâm của bài: Thực hành nhập, chỉnh sửa văn bản
5. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Sử dụng CNTT; Tự học; Tự quản lý
- Năng lực chuyên biệt: Thao tác với phần mềm
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Giáo viên:
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính, phòng máy
- Học liệu: Giáo án, sách giáo khoa
Học sinh: Sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định tổ chức (1’):
6A 6B: 6C:
2. Kiểm tra bài cũ:(5’):
Câu 1: Em hãy nhắc lại thao tác tìm kiếm và thay thế văn bản trong Word?
Ngày soạn: 01/03/2021 Ngày giảng: 6A: 6B: 6C: Tuần 25 Tiết 47; 48 Bài thực hành 6. EM TẬP CHỈNH SỬA VĂN BẢN (t1 + 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Luyện các thao tác mở văn bản mới hoặc văn bản đã lưu, nhập nội dung văn bản. 2. Kỹ năng: Luyện kĩ năng gõ văn bản tiếng Việt. Thực hiện các thao tác cơ bản để chỉnh sửa nội dung văn bản, thay đổi trật tự nội dung văn bản bằng các chức năng sao chép, di chuyển. 3. Thái độ: Có thái độ cẩn thận, tỉ mỉ, làm việc đúng quy trình. 4. Xác định nội dung trọng tâm của bài: Thực hành nhập, chỉnh sửa văn bản 5. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: Sử dụng CNTT; Tự học; Tự quản lý - Năng lực chuyên biệt: Thao tác với phần mềm II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Giáo viên: - Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính, phòng máy - Học liệu: Giáo án, sách giáo khoa Học sinh: Sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định tổ chức (1’): 6A 6B: 6C: 2. Kiểm tra bài cũ:(5’): Câu 1: Em hãy nhắc lại thao tác tìm kiếm và thay thế văn bản trong Word? 3.Tiến trình bài học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung HĐ1: Khởi động word và tạo văn bản mới. GV: gọi 1 HS nhắc lại cách khởi động Word? GV: yêu cầu học sinh thực hiện các thao tác sau: * Khởi động word và tạo văn bản mới theo yêu cầu. * Mở văn bản đã lưu và sao chép, chỉnh sửa nội dung văn bản. HS nhận nhiệm vụ: HS: Thực hiện. 1/ Khởi động word và tạo văn bản mới. Một buổi chiều lạnh, nắng tắt sớm. Những đảo xa lam nhạt pha màu trắng sữa. Không có gió mà sóng vẫn vỗ đều đều, rì rầm. Nước biển dâng đầy, quánh đặc một màu bạc trắng, lấm tấm như bột phấn trên da quả nhót. Chiều nắng tàn, mát dịu. Biển trong veo màu mảnh trai. Đảo xa tím pha hồng. Những con sóng nhè nhẹ liếm trên bãi cát, bọt sóng màu bưởi đào. HĐ2: Mở văn bản đã có và sao chép, chỉnh sửa nội dung văn bản - Chuyển giao nhiệm vụ: + Mở văn bản có tên Bien dep.doc đã lưu trong bài thực hành trước. Trở lại văn bản vừa gõ xong, chép toàn bộ nội dung của văn bản đó vào cuối văn bản Bien dep.doc (sử dụng tổ hợp phím Ctrl + A để chọn toàn bộ văn bản). + Thay đổi trật tự các đoạn văn bản bằng cách sao chép hoặc di chuyển với các nút lệnh Copy, Cut và Paste để có thứ tự nội dung đúng. - Quan sát và giải thích những khó khăn của HS. - Nhận xét kết quả thực hành và cho điểm nhóm làm tốt. HS nhận nhiệm vụ: HS: Thực hiện. 2/ Mở văn bản đã lưu và sao chép, chỉnh sửa nội dung văn bản. + Mở văn bản có tên Bien dep.doc đã lưu trong bài thực hành trước. Trở lại văn bản vừa gõ xong, chép toàn bộ nội dung của văn bản đó vào cuối văn bản Bien dep.doc (sử dụng tổ hợp phím Ctrl + A để chọn toàn bộ văn bản). + Thay đổi trật tự các đoạn văn bản bằng cách sao chép hoặc di chuyển với các nút lệnh Copy, Cut và Paste để có thứ tự nội dung đúng. + Lưu văn bản với tên cũ. HĐ3. Thực hành và gõ chữ Việt kết hợp với sao chép nội dung. GV chuyển giao nhiệm vụ: - Chia máy cho HS - gọi 1 HS nhắc lại cách khởi động Word và cách mở văn bản mới? * Thực hành và gõ chữ Việt kết hợp với sao chép nội dung. + Mở văn bản mới và gõ bài thơ dưới đây. Quan sát các câu thơ lặp lại để sao chép nhanh nội dung. Sửa các lỗi gõ sai sau khi đã gõ xong nội dung. + Lưu văn bản với tên Trang oi. -: Quan sát và giải thích những khó khăn của HS. -: Nhận xét kết quả thực hành và cho điểm nhóm làm tốt. HS nhận nhiệm vụ: HS nhắc lại cách khởi động Word HS: Thực hiện các nội dung theo yêu cầu của giáo viên 3/Thực hành và gõ chữ Việt kết hợp với sao chép nội dung. a/ Mở văn bản mới và gõ bài thơ dưới đây. Quan sát các câu thơ lặp lại để sao chép nhanh nội dung. Sửa các lỗi gõ sai sau khi đã gõ xong nội dung. Trăng ơi Trăng ơi từ đâu đến? Hay từ cánh rừng xa Trăng hồng như quả chín Lửng lơ lên trước nhà Trăng ơi từ đâu đến? Hay biển xanh diệu kì Trăng tròn như mắt cá Chẳng bao giờ chớp mi Trăng ơi từ đâu đến? Hay từ một sân chơi Trăng bay như quả bóng Bạn nào đá lên trời b/ Lưu văn bản với tên Trang oi. 4. Luyện tập – củng cố:(3’) GV nhận xét tiết thực hành và hệ thống lại các kiến thức và kĩ năng cần đạt. 5. Hướng dẫn học tập ở nhà.(1’) - xem trước nội dung bài 16 - Thực hành thêm nếu có điều kiện. T/M Tổ CM Kí duyệt Đào Thị Kim Thúy
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_4748_bai_thuc_hanh_6_em_tap_chinh.doc