Kế hoạch giáo dục của giáo viên môn học Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Phong Mỹ

Kế hoạch giáo dục của giáo viên môn học Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Phong Mỹ

Chủ đề 1 Máy tính và cộng đồng 5

1, 2 Bài 1. Thông tin và dữ liệu 2 Tuần 1 - Nhận biết được sự khác nhau giữa thông tin và DL

- Phân biệt được TT và vật mang tin

- Nêu được VD minh họa về mối quan hệ giữa TT và DL; tầm quan trọng của TT

- Phát triển năng lực nhận biết và hình thành nhu cầu tìm kiếm thông tin từ nguồn dữ liệu số khi giải quyết công việc (NLc).

- Từng bước nhận biết được - một cách không tường minh - tính phi vật lí của thông tin, qua đó nâng cao năng lực tư duy trừu tượng.

- Có thái độ cởi mở, hợp tác khi làm việc nhóm.

- Có thái độ khách quan, khoa học khi tìm hiểu thế giới tự nhiên.

3, 4 Bài 2. Xử lí thông tin 2 Tuần 3 - Nêu được các HĐ cơ bản trong xử lí thông tin

- Giải thích được MT là công cụ để xử lý TT; nêu được VD minh họa

- Năng lực tự chủ, tự học

- Năng lực giao tiếp và hợp tác

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

- Năng lực Tin học: NLa, NLc, NLd.

- Nhân ái- Trung thực

 

doc 10 trang huongdt93 04/06/2022 1660
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục của giáo viên môn học Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Phong Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHUNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN 
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)
TRƯỜNG THCS PHONG MỸ
TỔ: TOÁN - TIN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN NĂM HỌC 2021- 2022
A. Thông tin giáo viên
 	1. Họ và tên: NGUYỄN TRUNG TRỰC, chức vụ: Giáo viên
	2. Trình độ đào tạo:ĐHSP; chuyên môn đào tạo: TOÁN- TIN
	3. Nhiệm vụ được phân công:
	- Giảng dạy môn TOÁN- TIN; khối lớp 6,8
	- Bồi dưỡng HSG: TOÁN 8
	- Nhiệm vụ khác: TỔ TRƯỞNG CM
I. Kế hoạch dạy học
* Môn Tin học 6
1. Quy định về chế độ kiểm tra, cho điểm
Môn
Học kì I 
Học kì II
Điểm KT tx
(vấn đáp, SPHT, TH)
Điểm KT tx 
(viết)
Điểm KTĐK 
(hệ số 2)
Điểm KT tx 
(vấn đáp, SPHT, TH)
Điểm KT tx 
(viết)
Điểm KTĐK 
(hệ số 2)
T9
T10
T11
T12
T9
T10
T11
T12
T9
T10
T11
T12
T1
T2
T3
T4
T5
T1
T2
T3
T4
T5
T1
T2
T3
T4
T5
Tin 6
20%
50%
80%
100%
1
1
1
1
1
1
10%
30%
60%
100%
100%
1
1
1
1
1
1
2. Khung phân bố số tiết cho các nội dung dạy học (phần bổ sung so với 5512 của Sở)
Học kì
Các chủ đề lớn (phần, chương , có thể chèn thêm nhiều dòng tuỳ theo nội dung của bộ môn)
Lý thuyết
Bài tập/ luyện tập
Thực hành
Ôn tập
Kiểm tra giữa kì
Kiểm tra cuối kì
Khác (tăng thời lượng, tiết trả bài, chữa bài , có thể kẻ thêm nhiều cột nếu cần)
Tổng
Học kì I
Máy tính và cộng đồng
5
5
Mạng máy tính và Internet
4
4
Kiểm tra giữa kì I
1
1
Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin
3
3
6
Ôn tập Kiểm tra cuối kì I
1
1
Kiểm tra cuối kì I
1
1
Tổng học kì I
12
3
1
1
1
18
Học kì II
Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số
2
2
Ứng dụng Tin học
3
3
6
Kiểm tra giữa kì II
1
1
Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính
5
1
6
Ôn tập Kiểm tra cuối kì II
1
1
Kiểm tra cuối kì II
1
1
Tổng học kì II
10
4
1
1
1
17
Cả năm
22
7
2
2
2
35
3. Phân phối chương trình
STT/ TIẾT PPCT
Bài học
(1)
Số tiết
(2)
Thời điểm 
(3)
Yêu cầu cần đạt
Hướng dẫn thực hiện trong điều kiện phòng dịch Covid 19
Thiết bị dạy học
(4)
Địa điểm
dạy học
(5)
HỌC KỲ I
Chủ đề 1
Máy tính và cộng đồng
5
1, 2
Bài 1. Thông tin và dữ liệu
2
Tuần 1
- Nhận biết được sự khác nhau giữa thông tin và DL
- Phân biệt được TT và vật mang tin
- Nêu được VD minh họa về mối quan hệ giữa TT và DL; tầm quan trọng của TT
- Phát triển năng lực nhận biết và hình thành nhu cầu tìm kiếm thông tin từ nguồn dữ liệu số khi giải quyết công việc (NLc).
- Từng bước nhận biết được - một cách không tường minh - tính phi vật lí của thông tin, qua đó nâng cao năng lực tư duy trừu tượng.
- Có thái độ cởi mở, hợp tác khi làm việc nhóm.
- Có thái độ khách quan, khoa học khi tìm hiểu thế giới tự nhiên.
Máy tính, máy chiếu (ti vi), ứng dụng web, các trình duyệt
Phòng Tin học
3, 4
Bài 2. Xử lí thông tin
2
Tuần 3
- Nêu được các HĐ cơ bản trong xử lí thông tin
- Giải thích được MT là công cụ để xử lý TT; nêu được VD minh họa
- Năng lực tự chủ, tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực Tin học: NLa, NLc, NLd.
- Nhân ái- Trung thực
Máy chiếu, Máy tính ứng dụng web, các trình duyệt
Phòng Tin học
5
Bài 3. Thông tin trong máy tính
1
Tuần 5
- Giải thích được có thể biểu diễn thông tin chỉ với hai kí hiệu 0 và 1
- Biết được bit là đơn vị nhỏ nhất trong lưu trữ thông tin
-Ước lượng được khả năng lưu trữ của các thiết bị nhớ thông dụng như đĩa quang, đĩa từ, thẻ nhớ
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực Tin học: 
+ Hình thành được tư duy về mã hóa thông tin.
+ Ước lượng được khả năng lưu trữ của các thiết bị nhớ thông dụng.- Ham học, khám phá- Trách nhiệm
Máy chiếu, Máy tính, ứng dụng web, các trình duyệt
Phòng Tin học
Chủ đề 2
Mạng máy tính và Internet
5
6,7
Bài 4. Mạng máy tính + KTTX (viết)
2
Tuần 5, 7
- Nêu được khái niệm và lợi ích của mạng máy tính
- Kể tên được những thành phần chính của một mạng máy tính
- Nêu được ví dụ cụ thể về trường hợp mạng không dây tiện dụng hơn mạng có dây
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực Tin học: NLc.
- Kỷ luật- Trung thực- Nhân ái
Tổ chức hướng dẫn để HS thực hành trên máy tính hoặc thiết bị thông minh có kết nối Internet. 
HS không có thiết bị thì đến trường được học bù.
Máy chiếu, Máy tính, ứng dụng web, các trình duyệt
Phòng Tin học
8
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ 1
1
Tuần 8
Đáp ứng yêu cầu cần đạt của các chủ đề: máy tính và cộng động, mạng máy tính và internet.
Phòng Tin học
9, 10
Bài 5. Internet
2
Tuần 9
- Biết Internet là gì
- Nêu được một số đặc điểm chính của Internet
- Nêu được một số lợi ích chính của Internet
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực Tin học: NLc.
Các hoạt động luôn hướng đến việc khuyến khích các em có ý thức trách nhiệm, biết chia sẻ, tăng cường giao tiếp.
Tổ chức hướng dẫn để HS thực hành trên máy tính hoặc thiết bị thông minh có kết nối Internet. 
HS không có thiết bị thì đến trường được học bù.
Máy chiếu, Máy tính, ứng dụng web, các trình duyệt
Phòng Tin học
Chủ đề 3
Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin
8
11, 12
Bài 6. Mạng thông tin toàn cầu
2
Tuần 11
- Trình bày được sơ lược về các khái niệm WWW, website, địa chỉ của website, trình duyệt
- Xem và nêu được những thông tin chính trên trang web cho trước
- Khai thác được thông tin trên một số trang web thông dụng như tra từ điển, xem thời tiết, tin thời sự,...
- Phát triển tư duy logic, năng lực phân tích, đánh giá, khái quát và giải quyết vấn đề.
- Rèn kĩ năng hợp tác, giao tiếp và thuyết trình
 Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
Tổ chức hướng dẫn để HS thực hành trên máy tính hoặc thiết bị thông minh có kết nối Internet. 
HS không có thiết bị thì đến trường được học bù.
Máy chiếu, Máy tính, ứng dụng web, các trình duyệt
Phòng Tin học
13, 14
Bài 7. Tìm kiếm thông tin trên Internet
2
Tuần 13
- Nêu được công dụng của máy tìm kiếm
- Xác định được từ khoá ứng với một mục đích tìm kiếm cho trước
- Thực hiện được việc tìm kiếm và khai tác thông tin trên Internet
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực Tin học: Nla, NLc, NLd.
- Nhân ái- Chăm chỉ- Trách nhiệm
Tổ chức hướng dẫn để HS thực hành trên máy tính hoặc thiết bị thông minh có kết nối Internet về khai thác được thông tin trên Internet
Máy chiếu, Máy tính, ứng dụng web, các trình duyệt
Phòng Tin học
15
Ôn tập cuối học kì 1
1
Tuần 15
Máy chiếu, Máy tính, ứng dụng web, các trình duyệt
Phòng Tin học
16
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ 1
1
Tuần 15
Máy chiếu, Máy tính
Phòng Tin học
17, 18
Bài 8. Thư điện tử
2
Tuần 17
- Biết thư điện tử là gì; biết ưu điểm nhược điểm cơ bản của dịch vụ thư điện tử so với các phương tiện khác
- Biết tài khoản của thư điện tử; hộp thư điện tử; thành phần của địa chỉ thư điện tử 
- Biết cách đăng ký tài khoản thư điện tử và thực hiện được việc đăng nhập, soạn, gửi đăng xuất hộp thư điện tử
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực Tin học: NLc.- Nhân ái- Trung thực.
Tổ chức hướng dẫn để HS thực hành trên máy tính hoặc thiết bị thông minh có kết nối Internet về khai thác được thông tin trên Internet và các thao tác cơ bản với thư điện tử
Máy chiếu, Máy tính, ứng dụng web, các trình duyệt
Phòng Tin học
HỌC KỲ II
Chủ đề 4
Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số
2
19, 20
Bài 9. An toàn thông tin trên Internet
2
Tuần 19
- Biết được một số tác hại và nguy cơ sử dụng Internet. Nêu và thực hiện một số biện pháp phòng ngừa
- Trình bày được tầm quan trọng của sự an toàn và hợp pháp của thông tin cá nhân và tập thể
- Bảo vệ được thông tin và tài khoản cá nhân với sự hỗ trợ của người lớn
- Nêu được một vài cách thông dụng để chia sẻ thông tin của bản thân và tập thể sao cho an toàn và hợp pháp
- Nhận diện được một số thông điệp lừa đảo hoặc mang nọi dung xấu
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực Tin học: Nla, NLc.
- Nhân ái- Trung thực, yêu nước..- Chăm chỉ
Tổ chức hướng dẫn để HS thực hành trên máy tính hoặc thiết bị thông minh có kết nối Internet về cách bảo vệ thông tin cá nhân và thực hành an toàn khi trao đổi thông tin trên mạng.
Máy chiếu, Máy tính, ứng dụng web, các trình duyệt
Phòng Tin học
Chủ đề 5
Ứng dụng Tin học
7
21, 22
Bài 10. Sơ đồ tư duy
2
Tuần 21
- Sắp xếp được một cách logic và trình bày được dưới dạng sơ đồ tư duy các ý tưởng, khái niệm
- Giải thích được lợi ích của sơ đồ tư duy, nêu được nhu cầu sử dụng phần mềm sơ đồ tư duy trong học tập và trao đổi TT
- Tạo được sơ đồ tư duy đơn giản bằng phần mềm
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực Tin học: Nla, NLd, Nle.
- Nhân ái- Trung thực.- Chăm chỉ
Tổ chức hướng dẫn để HS thực hành trên máy tính hoặc thiết bị thông minh có phần mềm sơ đồ từ duy.
Máy chiếu, Máy tính, ứng dụng web, các trình duyệt
Phòng Tin học
23
Bài 11. Định dạng văn bản
1
Tuần 23
- Nêu được những chức năng đặc trưng của những phần mềm soạn thảo
- Trình bày được tác dụng của công cụ căn lề, định dạng văn bản
- Thực hiện được việc định dạng văn bản, trình bày trang văn bản và in
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực Tin học: NLd, Nle.
Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, trung thực, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học.
Tổ chức hướng dẫn để HS thực hành trên máy tính hoặc thiết bị thông minh có phần mềm soạn thảo văn bản về một số nội dung: định dạng một văn bản, tìm kiếm thay thế,.. .
HS không có thiết bị thì đến trường được học bù
Máy chiếu, Máy tính, ứng dụng web
Phòng Tin học
24, 25
Bài 12. Trình bày thông tin ở dạng bảng
+ KTTX (viết)
2
Tuần 23, 25
- Biết được ưu điểm của việc trình bày thông tin ở dạng bảng
- Trình bày được TT ở dạng bảng bằng phần mềm soạn thảo VB
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực Tin học: Nla,NLd, Nle.
- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, trung thực, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học.
Máy chiếu, Máy tính
Phòng Tin học
26
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ 2
1
Tuần 25
Thông qua bài kiểm tra để đánh giá học sinh về kiến thức, phẩm chất, năng lực của chủ đề: Ứng dụng của Tin học Biết các tổng hợp, sắp xếp các nội dung đã có thành một sản phẩm hoàn chỉnh.
Máy chiếu, Máy tính
Phòng Tin học
27
Bài 13. Thực hành: Tìm kiếm và thay thế
1
Tuần 27
- Trình bày được tác dụng của công cụ tìm kiếm, thay thế trong phần mềm soạn thảo văn bản
- Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế của phần mềm soạn thảo VB
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực Tin học: Nla, Nle.
- Nhân ái- Chăm chỉ.
Máy chiếu, Máy tính
Phòng Tin học
Chủ đề 6
Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính
8
28, 29
Bài 15. Thuật toán
2
Tuần 28, 29
- Diễn tả được sơ lược khái niệm thuật toán, nêu một vài ví dụ minh họa
- Biết thuật toán có thể được mô tả dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực Tin học: Nla, Nld, Nle.
- Trung thực, tự giác.- Chăm chỉ- Trách nhiệm
Máy chiếu, Máy tính
Phòng Tin học
30
Ôn tập cuối học kì 2
1
Tuần 30
- Nắm vững kiến thức thông tin và biểu diễn thông tin trong máy tính.
- Tìm kiếm thông tin trên internet
- Cách lưu trữ và trao đổi thông tin.
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực Tin học: Nla, NLc, Nld.
- Nhân ái- Chăm chỉ
Máy chiếu, Máy tính
Phòng Tin học
31
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ 2
1
Tuần 31
Đáp ứng YCCĐ của các chủ đề Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin và Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số.
Máy chiếu, Máy tính
Phòng Tin học
32, 33
Bài 16. Các cấu trúc điều khiển
2
Tuần 33
- Biết các cấu trúc: Tuần tự, rẽ nhánh và lặp
- Mô tả được thuật toán đơn giản có cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực Tin học: Nlc.
- Trung thực- Chăm chỉ- Trách nhiệm.
Máy chiếu, Máy tính
Phòng Tin học
34,35
Bài 17. Chương trình máy tính
2
Tuần 35
- Biết được chương trình là mô tả một thuật toán để máy tính hiểu và thực hiện được.
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực Tin học: Nla, Nlac, Nld.
- Chăm chỉ- Trung thực- Trách nhiệm.
Máy chiếu, Máy tính
Phòng Tin học
TỔ TRƯỞNG
 . , ngày tháng 8 năm 2021
GIÁO VIÊN

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_giao_duc_cua_giao_vien_mon_hoc_tin_hoc_lop_6_sach_k.doc