Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 58+59: Bài thực hành 8 "Em viết báo tường"

Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 58+59: Bài thực hành 8 "Em viết báo tường"

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

Rèn luyện kĩ năng nhập văn bản, biên tập, định dạng và trình bày văn bản.

Thực hiện được việc nhập văn bản, biên tập, định dạng và trình bày văn bản.

2. Về năng lực:

a. Năng lực chung

Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mỹ.

b. Năng lực thành phần

- Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.

- Nld: Sử dụng được phần mềm Word để chèn hình ảnh vào văn bản.

- Nle: Có khả năng làm việc nhóm chèn được hình ảnh vào văn bản, bố trí hình ảnh thích hợp trên trang văn bản.

3. Về phẩm chất:

Tự giác, trách nhiệm, trung thực.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị dạy học:

- Phần, bảng, máy tính, máy chiếu, phòng thực hành.

2. Học liệu:

- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo

- HS: SGK

 

docx 4 trang tuelam477 3640
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 58+59: Bài thực hành 8 "Em viết báo tường"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 58,59: BÀI THỰC HÀNH 8: EM “VIẾT” BÁO TƯỜNG
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
Rèn luyện kĩ năng nhập văn bản, biên tập, định dạng và trình bày văn bản. 
Thực hiện được việc nhập văn bản, biên tập, định dạng và trình bày văn bản.
2. Về năng lực:
a. Năng lực chung 
Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mỹ.
b. Năng lực thành phần
- Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
- Nld: Sử dụng được phần mềm Word để chèn hình ảnh vào văn bản.
- Nle: Có khả năng làm việc nhóm chèn được hình ảnh vào văn bản, bố trí hình ảnh thích hợp trên trang văn bản.
3. Về phẩm chất: 
Tự giác, trách nhiệm, trung thực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học:
- Phần, bảng, máy tính, máy chiếu, phòng thực hành.
2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Tổ chức:
Thứ
Tiết
Ngày, tháng
Lớp
Sĩ số
Tên HS vắng
2. Tổ chức các hoạt động:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung ghi bài
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: Ôn tập lại cách chèn hình và điều chỉnh hình ảnh trên trang văn bản.
c. Sản phẩm học tập: Văn bản đã được chèn và điều chỉnh hình ảnh.
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 
Chia học sinh thành bốn nhóm, yêu cầu học sinh chèn hình ảnh vào văn bản đã được chuẩn bị trước.
Thực hiện nhiệm vụ học tập:
Các nhóm mở văn bản đã được lưu trong máy tính, các thành viên thảo luận để thực hiện chèn, điều chỉnh kích thước và cách bố trí của hình ảnh trên trang văn bản.
Báo cáo kết quả thảo luận: 
Nhóm trưởng trưng bày kết quả hoạt động nhóm.
Đánh giá kết quả hoạt động:
Các nhóm kiểm tra chéo kết quả của nhau để đưa ra nhận xét.
+ Giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh.
+ Kết luận về việc thực hiện nhiệm vụ của các nhóm và chấm điểm.
Tiêu chí chấm điểm là sự nhiệt tình tham gia của các thành viên trong nhóm, tính thẩm mỹ của văn bản và thời gian thực hiện.
Hoạt động 2: Thực hành
a. Mục tiêu: 
- Nhắc lại các kiến thức về tạo ra văn bản mới, chèn thêm hình ảnh để minh hoạ, định dạng và trình bày trang văn bản.
b. Nội dung: Soạn thảo văn bản, chèn hình ảnh và định dạng văn bản.
c. Sản phẩm: Học sinh trả lời được cách tạo ra văn bản mới, định dạng văn bản, chèn và chỉnh sửa hình ảnh trên trang văn bản.
d. Tổ chức thực hiện:
 Chuyển giao nhiệm vụ:
Yêu cầu học sinh quan sát văn bản mẫu và trả lời câu hỏi.
? Nêu những công việc cần thực hiện để có được văn bản như trên.
? Các thao tác định dạng văn bản gồm những thao tác nào
? Các thao tác đối với hình ảnh gồm những thao tác nào
Hình ảnh trong văn bản các em có thể tìm kiếm trên mạng Internet.
Thực hiện nhiệm vụ học tập:
Học sinh quan sát văn bản mẫu và trả lời câu hỏi.
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
Học sinh nhớ lại được các thao tác cần thực hiện khi tạo và trình bày văn bản.
Đánh giá kết quả hoạt động:
Đánh giá việc nắm bắt kiến thức đã học của học sinh.
Nhắc lại các kiến thức học sinh còn chưa nắm chắc để thực hiện yêu cầu bài tập.
- Soạn thảo và định dạng văn bản
Chèn và chỉnh sửa hình ảnh
- Tiêu đề văn bản: thay đổi phông chữ, kiểu chữ đậm, căn giữa
Nội dung văn bản kiểu chữ nghiêng; thụt vào so với lề trái; tăng khoảng cách giữa hai khổ thơ của bài thơ.
- Chèn hình ảnh
Thay đổi kích thước và vị trí của hỉnh ảnh.
Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu: Học sinh biết cách tạo ra văn bản mới, chèn thêm hình ảnh để minh hoạ, định dạng và trình bày trang văn bản.
b. Nội dung: Soạn thảo văn bản, chèn hình ảnh và định dạng văn bản.
c. Sản phẩm: Văn bản được chèn hình ảnh và định dạng hợp lý.
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ:
? Yêu cầu học sinh khởi động chương trình Microsoft Word và thực hiện soạ thảo văn bản theo mẫu sau:
Thực hiện nhiệm vụ học tập:
Học sinh thực hành soạn thảo văn bản trên máy tính.
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
Học sinh trưng bày kết quả là văn bản đã được chèn hình ảnh.
Đánh giá kết quả hoạt động:
Giáo viên kiểm tra sản phẩm của học sinh, hướng dẫn và sửa lỗi cho học sinh nếu có.
Trình chiếu một số bài làm tiêu biểu của học sinh.
Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu: 
- Học sinh tự sáng tạo ra văn bản mới, chèn thêm hình ảnh để minh hoạ, định dạng và trình bày trang văn bản cho hợp lý.
b. Nội dung: Soạn thảo văn bản, chèn hình ảnh và định dạng văn bản cho một mẫu báo tường.
c. Sản phẩm: Văn bản được chèn hình ảnh và định dạng hợp lý.
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ:
? Các em thường làm báo tường vào những dịp nào
? Các em có những dạng báo tường nào?
? Các em thường tạo ra tờ báo tường bằng cách nào
Thực hiện nhiệm vụ học tập:
Học sinh có thể tham khảo mẫu báo tường trên và tự sáng tạo ra một tờ báo tường theo chủ đề mình lựa chọn.
Thực hiện soạn thảo nội dung và chèn hình ảnh trang trí cho tờ báo tường.
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
Học sinh trưng bày kết quả là bài báo tường.
Đánh giá kết quả hoạt động:
Giáo viên kiểm tra sản phẩm của học sinh, nhận xét về việc thực hiện thao tác theo yêu cầu 
Trình chiếu một số bài làm tiêu biểu của học sinh.
Học sinh có thể dựa vào mẫu báo tường trên hoặc tự sáng tạo ra một mẫu báo tường riêng theo ý muốn.
Thực hiện soạn thảo cho tờ báo tường, nội dung bao gồm văn bản và hình ảnh.
Văn bản và hình ảnh có thể tham khảo trên mạng Internet.
Trình bày tờ báo tường sao cho khoa học và có tính thẩm mỹ.
Củng cố, hướng dẫn về nhà: Hệ thống lại các kỹ năng chính.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_5859_bai_thuc_hanh_8_em_viet_bao.docx