Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 60+61+62: Tạo và làm việc với bảng
HĐ1.
- Tên hoạt động: Nhập kết quả học tập HKI
- Mục đích: Xác định được ưu điểm khi nhập nội dung bằng bảng
- Nhiệm vụ: So sánh điểm khác nhau của 2 cách trình bày văn bản.
- Phương thức hoạt động: Hoạt động nhóm
- Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, tranh hoặc máy chiếu
- Sản phẩm học tập (nếu có): bảng nhóm
- Báo cáo: 1 nhóm báo cáo - Giao việc cho các nhóm học sinh
- Hướng dẫn, hỗ trợ: quan sát 2 cách trình bày trong SGK
- Phương án đánh giá: học sinh treo bảng nhóm
- Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: học sinh xác định không đúng văn bản.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 60+61+62: Tạo và làm việc với bảng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 60,61,62 Ngày soạn: Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN TIN HỌC Chủ đề: TẠO VÀ LÀM VIỆC VỚI BẢNG Số tiết: 3 1. Yêu cầu cần đạt: - Biết cách tạo bảng, thay đổi kích thước bảng, nhập nội dung cho bảng. - Biết cách và thực hiện thay đổi cấu trúc và định dạng cho bảng. - Thực hiện định dạng bảng theo mẩu. 2. Nội dung trọng tâm: - Tạo và thay đổi kích thước bảng. - Thay đổi cấu trúc và định dạng cho bảng. 3. Thiết bị dạy học + dụng cụ học tập: Phòng máy, SGK. 4. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Thời gian Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung+ Ghi bảng A. Hoạt động khởi động: HĐ1. - Tên hoạt động: Nhập kết quả học tập HKI - Mục đích: Xác định được ưu điểm khi nhập nội dung bằng bảng - Nhiệm vụ: So sánh điểm khác nhau của 2 cách trình bày văn bản. - Phương thức hoạt động: Hoạt động nhóm - Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, tranh hoặc máy chiếu - Sản phẩm học tập (nếu có): bảng nhóm - Báo cáo: 1 nhóm báo cáo - Giao việc cho các nhóm học sinh - Hướng dẫn, hỗ trợ: quan sát 2 cách trình bày trong SGK - Phương án đánh giá: học sinh treo bảng nhóm - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: học sinh xác định không đúng văn bản. HĐ2. - Tên hoạt động: Tìm hiểu thực tế ở SGK - Mục đích: Xử lí được tình huống thực tế - Nhiệm vụ: Biết cách xử lí tình hình thực tế - Phương thức hoạt động: cá nhân - Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, máy chiếu - Sản phẩm học tập (nếu có): xử lí tình huống. - Báo cáo: học sinh báo cáo - Giao việc cho học sinh xử lí tình huống thực tế ở SGK - Hướng dẫn, hỗ trợ: Những nội dung cần được trình bày bằng bảng. - Phương án đánh giá: cách xử lí của học sinh - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: học sinh xử lí không được giáo viên tiếp tục hướng dẫn gợi mở cụ thể. B. Hoạt động khám phá: HĐ1. - Tên hoạt động: Tạo bảng trong Word - Mục đích: Thực hiện được cách tạo bảng. 1. Tạo và thay đổi kích thước bảng a. Tạo bảng trong Word - Nhiệm vụ: Biết cách và thực hiện được cách tạo bảng. - Phương thức hoạt động: nhóm - Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, máy vi tính - Sản phẩm học tập (nếu có): Tạo được bảng theo yêu cầu - Báo cáo: kết quả của các nhóm - Giao việc cho học sinh xử lí tình huống thực tế ở SGK - Hướng dẫn, hỗ trợ: Thực hiện từng bước tạo bảng - Phương án đánh giá: cách xử lí của học sinh - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: học sinh không điền được cụm từ thích hợp, giáo viên tiếp tục hướng dẫn gợi mở cụ thể. Thao tác: B1: Đặt con trỏ soạn thảo vào vị trí muốn chèn bảng B2: Chọn Insert à Table B3: Có thể tạo bằng 2 cách: Cách 1: Rê chuột để chọn số hàng, số cột phù hợp Cách 2: Nháy lệnh Insert Table HĐ2. - Tên hoạt động: Nhập nội dung vào bảng - Mục đích: Biết được cách nhập nội dung vào bảng. b. Nhập nội dung vào bảng - Nhiệm vụ: Thực hiện được việc nhập nội dung vào bảng. - Phương thức hoạt động: nhóm - Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, máy vi tính - Sản phẩm học tập (nếu có): Nhập được nội dung theo yêu cầu - Báo cáo: học sinh thực hành - Giao việc cho học sinh xử lí tình huống thực tế ở SGK - Hướng dẫn, hỗ trợ: Đưa con trỏ soạn thảo vào ô cần nhập nội dung - Phương án đánh giá: cách xử lí của học sinh - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: học sinh xử lí không được giáo viên tiếp tục hướng dẫn gợi mở cụ thể. Muốn nhập nội dung vào ô nào, em nháy chuột để đặt con trỏ soạn thảo tại ô đó rồi thực hiện gõ. HĐ3. - Tên hoạt động: Thay đổi kích thước hàng và cột trong bảng - Mục đích: Thay đổi được độ rộng của cột, độ cao của hàng. c. Định dạng hình ảnh - Nhiệm vụ: Biết cách và thực hiện được các bước để thay đổi kích thước của bảng. - Phương thức hoạt động: nhóm - Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, máy vi tính - Sản phẩm học tập (nếu có): Thay đổi được kích thước bảng. - Báo cáo: học sinh thực hành - Giao việc cho học sinh xử lí tình huống thực tế ở SGK - Hướng dẫn, hỗ trợ: Di chuyển con trỏ chuột đến biên của hàng, của cột. - Phương án đánh giá: cách xử lí của học sinh - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: học sinh xử lí không được giáo viên tiếp tục hướng dẫn gợi mở cụ thể. Thao tác: B1: Đưa con trỏ chuột vào đường biên của hàng hoặc cột muốn thay đổi cho đến khi con trỏ chuột biến thành dạng B2: Kéo thả chuột để tăng hoặc giảm kích thước hàng hoặc cột. HĐ4. - Tên hoạt động: Thay đổi cấu trúc và định dạng của bảng - Mục đích: Biết được việc thay đổi cấu trúc và định dạng của bảng. 2. Thay đổi cấu trúc và định dạng của bảng - Nhiệm vụ: Biết cách và thực hiện được thay đổi cấu trúc và định dạng của bảng. - Phương thức hoạt động: nhóm - Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, máy vi tính - Sản phẩm học tập (nếu có): Tạo được bảng mới theo yêu cầu. - Báo cáo: học sinh thực hành - Giao việc cho học sinh xử lí tình huống thực tế ở SGK - Hướng dẫn, hỗ trợ: Có mấy bước để thay đổi cấu trức và định dạng cảu bảng. - Phương án đánh giá: cách xử lí của học sinh - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: học sinh xử lí không được giáo viên tiếp tục hướng dẫn gợi mở cụ thể. Thao tác: B1: Chọn bảng hoặc các thành phần của bảng muốn thay đổi. B2: Chọn thẻ lệnh Table Tools Layout: Thay đổi cấu trúc. Design: Định dạng bảng B3: Nháy các nút lệnh tương ứng để thực hiện định dạng C. Hoạt động trải nghiệm: HĐ1. - Tên hoạt động: Bảng điểm lớp em - Mục đích: Tạo được bảng theo mẫu - Nhiệm vụ: Thực hiện tạo và định dạng bảng điểm - Phương thức hoạt động: cá nhân - Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, máy chiếu - Sản phẩm học tập (nếu có): Bảng theo yêu cầu - Báo cáo: học sinh thực hành - Giao việc cho học sinh xử lí tình huống thực tế ở SGK - Hướng dẫn, hỗ trợ: Sử dụng các thao tác tạo và định dạng bảng - Phương án đánh giá: Cách thực hành của học sinh - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: học sinh xử lí không được giáo viên tiếp tục hướng dẫn gợi mở cụ thể. HĐ2. - Tên hoạt động: Sử dụng mẫu định dạng có sẵn - Mục đích: Sử dụng mẫu định dạng Table Styles - Nhiệm vụ: Thực hiện được thao tác trong thẻ Design - Phương thức hoạt động: cá nhân - Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, máy vi tính - Sản phẩm học tập (nếu có): Tạo được bảng phù hợp. - Báo cáo: học sinh thực hành - Giao việc cho học sinh xử lí tình huống thực tế ở SGK - Hướng dẫn, hỗ trợ: Sử dụng Light Grid – Acent 5 - Phương án đánh giá: cách xử lí của học sinh - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: học sinh xử lí không được giáo viên tiếp tục hướng dẫn gợi mở cụ thể. HĐ3. - Tên hoạt động: Bảng điểm của em - Mục đích: Thiết kế và trang trí bảng mới - Nhiệm vụ: Thực hiện được thao tác tạo mới - Phương thức hoạt động: cá nhân - Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, máy vi tính - Sản phẩm học tập (nếu có): Tạo được bảng phù hợp. - Báo cáo: học sinh thực hành - Giao việc cho học sinh xử lí tình huống thực tế ở SGK - Hướng dẫn, hỗ trợ: Sử dụng các thao tác tạo, định dạng bảng. - Phương án đánh giá: cách xử lí của học sinh - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: học sinh xử lí không được giáo viên tiếp tục hướng dẫn gợi mở cụ thể. D. Hoạt động ghi nhớ: - Tên hoạt động: Ghi nhớ - Mục đích: Khắc sâu kiến thưc chủ đề. - Nhiệm vụ: Tìm được nội dung quan trọng chủ đề - Phương thức hoạt động: cá nhân - Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK - Sản phẩm học tập (nếu có): - Báo cáo: học sinh trả lời - Giao việc cho học sinh xác định nội dung quan trọng của chủ đề. - Hướng dẫn, hỗ trợ: Chủ đề quan trọng ở phần nào? - Phương án đánh giá: cách xử lí của học sinh - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: học sinh không xác định được giáo viên tiếp tục hướng dẫn gợi mở cụ thể. - Tạo bảng - Định dạng và thay đổi cấu trúc bảng E. Hoạt động đọc thêm: - Tên hoạt động: Tạo bảng nhanh trong Word - Mục đích: Biết thêm cách tạo bảng nhanh - Nhiệm vụ: Thực hiện thêm thao tác tạo bảng nhanh - Phương thức hoạt động: cá nhân - Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, tranh hoặc máy tính - Sản phẩm học tập (nếu có): - Báo cáo: - Giao việc cho các nhóm học sinh - Hướng dẫn, hỗ trợ: xem phần đọc thêm SGK - Phương án đánh giá: - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: 5. Rút kinh nghiệm: Ưu điểm: Hạn chế: Hướng khắc phục: Ngày tháng năm 2019 Duyệt của BGH nhà trường Tổ trưởng chuyên môn Người soạn
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_606162_tao_va_lam_viec_voi_bang.doc