Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 62: Bài thực hành 9 "Danh bạ riêng của em" - Năm học 2020-2021
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết được khi nào thì thông tin nên tổ chức dưới dạng bảng.
- Biết cách tạo bảng để trình bày thông tin, thay đổi kích thước của hàng, cột
2. Năng lực
-Năng lực chung: Năng lực quan sát, tư duy logic, tự giác, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, tính toán.
-Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng máy tính hợp lí, sử dụng công cụ định dạng văn bản trên phần mềm word.
3. Phẩm chất
-Giúp học sinh rèn luyện bản thân, phát triển các phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, nhân ái.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Máy tính, phấn màu, phiếu nhóm.
2. Học sinh:
- Sách, vở ghi, giấy nháp
III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động(5’)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: Thực hiện được các thao tác thêm một hàng, một cột, xoá một hàng, một cột.
c. Sản phẩm học tập: Biết cách các thao tác thêm một hàng, một cột, xoá một hàng, một cột.
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Chia học sinh thành bốn nhóm, yêu cầu học sinh thực hiện được các thao tác thêm một hàng, một cột, xoá một hàng, một cột.
Thực hiện nhiệm vụ học tập:
Các nhóm mở văn bản đã được lưu trong máy tính, các thành viên thảo luận để thực hiện được các thao tác thêm một hàng, một cột, xoá một hàng, một cột.
Báo cáo kết quả thảo luận:
Nhóm trưởng trưng bày kết quả hoạt động nhóm.
Đánh giá kết quả hoạt động:
Các nhóm kiểm tra chéo kết quả của nhau để đưa ra nhận xét.
+ Giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh.
+ Kết luận về việc thực hiện nhiệm vụ của các nhóm và chấm điểm.
Ngày soạn:03/04/2021 Ngày dạy:13/04/2021 Tiết 62 Bài thực hành 9: DANH BẠ RIÊNG CỦA EM MỤC TIÊU Kiến thức - Biết được khi nào thì thông tin nên tổ chức dưới dạng bảng. - Biết cách tạo bảng để trình bày thông tin, thay đổi kích thước của hàng, cột Năng lực -Năng lực chung: Năng lực quan sát, tư duy logic, tự giác, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, tính toán. -Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng máy tính hợp lí, sử dụng công cụ định dạng văn bản trên phần mềm word. Phẩm chất -Giúp học sinh rèn luyện bản thân, phát triển các phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, nhân ái. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Máy tính, phấn màu, phiếu nhóm. 2. Học sinh: Sách, vở ghi, giấy nháp III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động 1: Khởi động(5’) a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b. Nội dung: Thực hiện được các thao tác thêm một hàng, một cột, xoá một hàng, một cột. c. Sản phẩm học tập: Biết cách các thao tác thêm một hàng, một cột, xoá một hàng, một cột. d. Tổ chức thực hiện: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Chia học sinh thành bốn nhóm, yêu cầu học sinh thực hiện được các thao tác thêm một hàng, một cột, xoá một hàng, một cột. Thực hiện nhiệm vụ học tập: Các nhóm mở văn bản đã được lưu trong máy tính, các thành viên thảo luận để thực hiện được các thao tác thêm một hàng, một cột, xoá một hàng, một cột. Báo cáo kết quả thảo luận: Nhóm trưởng trưng bày kết quả hoạt động nhóm. Đánh giá kết quả hoạt động: Các nhóm kiểm tra chéo kết quả của nhau để đưa ra nhận xét. + Giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh. + Kết luận về việc thực hiện nhiệm vụ của các nhóm và chấm điểm. Hoạt động 2: Thực hành(25’) a. Mục tiêu: - Nhắc lại các kiến thức về thêm một hàng, một cột, xoá một hàng, một cột. b. Nội dung: tạo ra biểu bảng rồi thêm một hàng, một cột, xoá một hàng, một cột c. Sản phẩm: Học sinh trả lời được cách tạo ra biểu bảng rồi thêm một hàng, một cột, xoá một hàng, một cột d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu học sinh thực hiện Tạo 1 danh bạ riêng của em theo mẫu sau : SGK – Tr108 - Tạo bảng - Nhập nội dung - Định dạng nội dung - Điều chỉnh kích thước của bảng cho phù hợp nội dung. Thực hiện nhiệm vụ học tập: Học sinh quan sát văn bản mẫu và trả lời câu hỏi. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: Học sinh nhớ lại được các thao tác thêm một hàng, một cột, xoá một hàng, một cột Đánh giá kết quả hoạt động: Đánh giá việc nắm bắt kiến thức đã học của học sinh. Nhắc lại các kiến thức học sinh còn chưa nắm chắc để thực hiện yêu cầu bài tập Tạo danh bạ riêng của em Tạo danh bạ riêng của em theo mẫu sau : SGK – Tr108 - Tạo bảng - Nhập nội dung - Định dạng nội dung - Điều chỉnh kích thước của bảng cho phù hợp nội dung. Họ và tên Địa chỉ Điện thoại Ghi chú Lê Ngọc Mai Gia Khánh 821159 6A .............. .............. ............. .................. Hoạt động 3: Luyện tập(10’) a. Mục tiêu: Học sinh biết cách tạo thêm một hàng, một cột, xoá một hàng, một cột b. Nội dung: Tạo danh bạ riêng của em theo mẫu c. Sản phẩm: Văn bản được chèn hình ảnh và định dạng hợp lý. Họ và tên Địa chỉ Điện thoại Ghi chú Lê Ngọc Mai Gia Khánh 821159 6A .............. .............. ............. .................. d. Tổ chức thực hiện: Chuyển giao nhiệm vụ: ? Yêu cầu học sinh khởi động chương trình Microsoft Word và thực hiện thêm một hàng, một cột, xoá một hàng, một cột Thực hiện nhiệm vụ học tập: Học sinh thực hành thêm một hàng, một cột, xoá một hàng, một cột . Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: Học sinh trưng bày kết quả là danh bị điện thoại của riêng mình Đánh giá kết quả hoạt động: Giáo viên kiểm tra sản phẩm của học sinh, hướng dẫn và sửa lỗi cho học sinh nếu có. Hoạt động 4: Vận dụng(5’) a. Mục tiêu: - Học sinh tự sáng tạo ra danh bạ điện thoại mới rồi thêm một hàng, một cột, xoá một hàng, một cột b. Nội dung: tạo ra bảng mới rồi thêm một hàng, một cột, xoá một hàng, một cột c. Sản phẩm: Tạo ra được danh bạ của diêng mình. d. Tổ chức thực hiện: Chuyển giao nhiệm vụ: -Tạo ra danh bạ điện thoại làm gì? -Em có thấy nhớ được số điện thoại của các bạn qua danh bạ điện thoại không? Thực hiện nhiệm vụ học tập: -HS có thể xin thêm số điện thoại của các bạn để tạo ra danh bạ điện thoại đầy đủ cúa cả lớ Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: Học sinh trưng bày kết quả là danh bạ điện thoại của riêng mình. Đánh giá kết quả hoạt động: Giáo viên kiểm tra sản phẩm của học sinh, nhận xét về việc thực hiện thao tác theo yêu cầu Trình chiếu một số bài làm tiêu biểu của học sinh. Hướng dẫn về nhà . - Về nhà xem và thực hành tiếp bài thực hành để tiết học sau hoàn chỉnh - Tiết học sau sẽ làm thêm bài tập Kiểm tra 19/04/2021 Nguyễn Thị Quy.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_62_bai_thuc_hanh_9_danh_ba_rieng.docx