Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 9+10 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên

Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 9+10 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:

- Phân biệt các nút của chuột máy tính và biết các thao tác cơ bản có thể thực hiện với chuột.

- Luyện tập được thao tác với chuột bằng phần mềm Mouse Skills,

2. Kĩ năng:

- Phân biệt các nút của chuột máy tính và biết các thao tác cơ bản có thể thực hiện với chuột. Thực hiện được thao tác cơ bản với chuột.

3.Thái độ

- Học tập nhiêm túc, hăng hái giơ tay phát biểu.

4. Năng lực hướng tới:

- Năng lực tự học.

- Năng lực giải quyết vấn đề.

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

 Giáo viên: Giáo án, đồ dùng dạy học: máy tính, máy chiếu.

 Học sinh: Đọc trước bài ở nhà

III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC

1. Ổn định tổ chức (1’):

6A 6B: 6C:

2.Kiểm tra bài cũ: Không

3. Bài mới: (2’)

- Chúng ta biết rằng khi giao tiếp với máy tính thì người sử dụng đều phải thực hiện các lệnh thông qua chuột và bàn phím. Chuột là thiết bị điều khiển nhập dữ liệu được dùng nhiều trong môi trường giao diện đồ hoạ của máy tính. Bởi vậy chuột là thiết bị không thể thiếu được trong quá trình giao tiếp với máy tính của người sử dụng. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ công dụng của chuột và các thao tác với chuột.

 

doc 7 trang tuelam477 3560
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 9+10 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/10/2020	
Ngày giảng: 	6A:	6B:	6C: 
Tuần 5. Tiết 9 
BÀI THỰC HÀNH 1: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nhận biết được một số bộ phận cơ bản của máy tính cá nhân.
2. Kĩ năng
- Biết cách bật, tắt một số thiết bị máy tính như than máy, màn hình;
- Biết các thao tác cơ bản với con chuột, bàn phím.
3.Thái độ
- Rèn luyện cho Hs tinh thần tự giác, có ý thức và yêu thích môn học 
4. Định hướng hình thành năng lực
- Năng lực tự học.
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực CNTT
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
ŸGiáo viên: 
 - Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính
 - Học liệu: Giáo án, sách giáo khoa
ŸHọc sinh: Sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định tổ chức (1’):
6A 6B:	6C:
2. Kiểm tra bài cũ:(5’)
 Câu 1: Phần mềm là gì?
 Câu 2: Phân loại phần mềm máy tính? Cho ví dụ.
3.Tiến trình bài học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung bài học
Hoạt động1. Nhận biết các bộ phận của máy tính cá nhân.(10’)
- Yêu cầu HS tìm hiểu hình 1.15 hình ảnh các bộ phận của máy tính cá nhân, quan sát nhận biết các bộ phận
- Thiết bị nhập bao gồm những gì?
- Giới thiệu về con chuột và bàn phím, chức năng, cách sử dụng các thiết bị trên
- GV Cho HS quan sát một thân máy tính chỉ cho học sinh biết các thiết bị bên trong.
- Thiết bị xuất dữ liệu gồm những gì? 
- Em có thể chỉ ra những bộ phận đó?
 - Giới thiệu về cách hoạt động của các thiết bị xuất dữ liệu.
- Bộ phận nào giữ chức năng lưu trữ dữ liệu?
 - Giới thiệu về các thiết bị lưu trữ.
 - Giới thiệu về một máy tính hoàn chỉnh
- Quan sát nhận biết
- Con chuột, bàn phím.
- Lắng nghe và quan sát nhận biết và học cách sử dụng các thiết bị trên.
- Tập trung, chú ý quan sát, nhận biết các thiết bị theo sự hướng dẫn của GV.
 - Màn hình, máy in.
 - Lên bảng chỉ ra các thiết bị xuất.
- Tập trung, chú ý lắng nghe và quan sát.
- Bộ nhớ ngoài: Đĩa cứng, đĩa mềm, CD, USB 
 - Quan sát, chú ý nhận biết các thiết bị theo hướng dẫn.
 - Tập trung quan sát, tìm hiểu cấu tạo của máy tính.
1. Nhận biết các bộ phận của máy tính cá nhân.
Hoạt động2. Tìm hiểu cách khởi động máy tính.(10’)
- Hướng dẫn HS biết cách bật máy tính? Bật thế nào cho đúng?
- Thao tác thực hiện và yêu cầu HS thực hiện theo từng cá nhân dưới các máy.
- Quan sát hướng dẫn HS yếu.
 - Quan sát thao tác của GV và thực hiện theo yêu cầu.
 - Bật công tắc màn hình và công tắc trên thân máy tính, chờ cho đến khi kết thúc quá trình khởi động và ở trang thái sẵn sàng.
2. Khởi động máy tính
Bật công tác trên màn hình và thân máy
Hoạt động3. Làm quen với bàn phím và chuột.(10’)
 - Giới thiệu về các vùng chính của bàn phím.
- Hướng dẫn học sinh mở chương trình Notepad và gõ một vài phím rồi quan sát.
- Hướng dẫn cho HS phân biệt tác dụng của việc gõ một phím và gõ tổ hợp phím.
- Yêu cầu HS tìm hiểu và nhận xét các tổ hợp phím khác theo sự hướng dẫn.
- Yêu cầu học sinh di chuyển chuột và quan sát sự thay đổi của trỏ chuột.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm một số thao tác với chuột như nháy chuột, nháy đúp chuột, nháy nút phải chuột, kéo thả chuột
- Phân biệt khu vực chính của bàn phím, nhóm các phím số, nhóm các phím chức năng.
- Chọn Start/ Programs/ Accessories/ Notepad. Gõ một vài phím và quan sát.
 - Làm theo sự hướng dẫn, nhấn giữ phím shift và gõ một phím kí tự rút ra nhận xét.
- Gõ phím F trong khi nhấn giữ phím Alt, phím Ctrl.
 - Thực hành quan sát sự thay đổi của vị trí của con trỏ chuột.
- Thực hành theo hướng dẫn của GV
3. Sử dụng bàn phím
Mở chương trình Notepad. 
 Chọn Start/ Programs/ Accessories/ Notepad.
4. Sử dụng chuột
Hoạt động4. Tìm hiểu cách tắt máy tính.(5’)
 - Hướng dẫn HS tắt máy tính dúng quy trình.
- Thao tác mẫu các em thực hiện theo sự hướng dẫn.
- Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác trên.
- Yêu cầu một số HS lên bảng thực hiện các thao tác trên
- Chọn Start/ Shut down
- Quan sát quá trình tự kết thúc và tắt của máy tính.
- Quan sát GV thực hiện các thao tác trên. 
- Một số HS lên bảng thực hiện các thao tác.
5. Tắt máy tính
4. Luyện tập – củng cố:(3’)
- Thực hành lại thao tác với chuột?
 - Làm lại các thao tác tắt mở máy?
5. Hướng dẫn học tập ở nhà.(1’)
- Ôn tập lại kiến thức trong bài
- Xem trước bài tiếp theo
IV. TỰ RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn: 04/10/2020	
Ngày giảng: 	6A:	6B:	6C: 
Tuần 5. Tiết 10
CHƯƠNG II: PHẦN MỀM HỌC TẬP
BÀI 5: LUYỆN TẬP CHUỘT MÁY TÍNH( TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: 
- Phân biệt các nút của chuột máy tính và biết các thao tác cơ bản có thể thực hiện với chuột.
- Luyện tập được thao tác với chuột bằng phần mềm Mouse Skills,
2. Kĩ năng:
- Phân biệt các nút của chuột máy tính và biết các thao tác cơ bản có thể thực hiện với chuột. Thực hiện được thao tác cơ bản với chuột.
3.Thái độ
- Học tập nhiêm túc, hăng hái giơ tay phát biểu.
4. Năng lực hướng tới:
- Năng lực tự học.
- Năng lực giải quyết vấn đề.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Ÿ Giáo viên: Giáo án, đồ dùng dạy học: máy tính, máy chiếu.
Ÿ Học sinh: Đọc trước bài ở nhà
III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC
1. Ổn định tổ chức (1’):
6A 6B:	6C:
2.Kiểm tra bài cũ: Không
3. Bài mới: (2’)
- Chúng ta biết rằng khi giao tiếp với máy tính thì người sử dụng đều phải thực hiện các lệnh thông qua chuột và bàn phím. Chuột là thiết bị điều khiển nhập dữ liệu được dùng nhiều trong môi trường giao diện đồ hoạ của máy tính. Bởi vậy chuột là thiết bị không thể thiếu được trong quá trình giao tiếp với máy tính của người sử dụng. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ công dụng của chuột và các thao tác với chuột.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung bài học
Hoạt động 1: Làm quen với chuột máy tính (10’)	
- Giáo viên đưa 2 dạng con chuột máy tính thật và chiếu thêm một số dạng con chuột khác lên cho học sinh quan sát 
Giao nhiệm vụ
- Thảo luận theo bàn trong vòng 3 phút và tra lời các câu hỏi sau:
Quan sát và hưỡng dẫn học sinh
- Chuột máy tính có các bộ phận nào?
- Chuột máy tính có những loại nào? 
- Khi sử dụng chuột cần lưu ý gì về chỗ đặt chuột ? 
Nhận xét đánh giá chốt kiên thức
- Mời một số nhóm bàn nhận xét bổ sung.
- Giáo viên nhân xét và chốt kiên thức.
- Chuột là công cụ quan trọng thường đi liền với máy tính. Thông qua chúng ta có thể thực hiện các lệnh điều khiển hoặc nhập dữ liệu vào máy tính một cách thuận tiện.
Chuột máy tính được thiết kế với rất nhiều kiểu dáng khác, màu sắc khác nhau.
- Học sinh quan sát
Nhận nhiệm vụ
Quan sát và lắng nghe câu hỏi, tìm câu trả lời
Thực hiện nhiệm vụ
Câu trả lời mong muốn:
- Nút trái chuột, nút phải chuột và nút cuộn
- Loại không dây và có loại có dây
- Đặt trên một mặt phẳng nằm ngang 
Báo cáo góp ý, bổ sung và hoàn thiện
 Nhận xét bổ sung ý kiến
 Học sinh chú ý lắng nghe và ghi nhớ kiến thức.
1.Làm quen với chuột máy tính
- Các bộ phận của chuột máy tính: 
+ Nút trái chuột
+ Nút phải chuột
+ Nút cuộn
- Có 2 loại chuột máy tính:
+ Loại không dây
+ Loại có dây
- Khi sử dụng chuột cần đặt trên một mặt phẳng nằm ngang để thao tác được chính xác.
Hoạt động2. Cách cầm, giữ chuột máy tính(13’) 
- Giáo viên thực hiện mẫu cách đặt tay lên chuột.
Giao nhiệm vụ
 Các em hãy quan sát cách cô cầm chuột và cho cô biết:
Quan sát và hưỡng dẫn học sinh
- Quan sát cách cô đặt tay lên chuột và cho biết cô dùng tay nào để giữ chuột?
- Nút trái của chuột cô dùng ngón tay nào để ấn?
- Nút phải của chuột cô dùng ngón tay nào để ấn?
Nhận xét đánh giá, chốt kiến thức
Luu ý: Bàn tay thẳng với cổ tay, không tạo ra các góc gẫy giữa bàn tay và cổ tay. Chuột cần luôn được giữ trên mặt phẳng nằm ngang. Cầm, giữ chuột đúng cách sẽ không bị mỏi tay, không gây dị tật cho tay.
 Các em hãy quan sát hình dưới đây và cho biết đâu là cách cầm chuột đúng? Và giải thích.
 Mời một số học sinh đưa ra đáp án
 Mời học sinh khác nhận xét
 Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức.
 Học sinh quan sát.
 Nhận nhiệm vụ
 Học sinh quan sát giáo viên cầm chuột và trả lời:
Thực hiện nhiệm vụ
Câu trả lời mong muốn:
- cô dùng tay phải để cầm chuột.
- Ngón trỏ
- Ngón giữa.
Báo cáo góp ý, bổ sung, hoàn thiện
- Chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
- Học sinh quan sát và chọn hình đúng nhất.
 Hình B và E là đặt tay đúng
 Học sinh nhận xét
2. Cách cầm, giữ chuột máy tính
 Dùng tay phải để giữ chuột, ngón trỏ đặt lên nút trái, ngón giữa đặt lên nút phải chuột.
Hoạt động3. Các thao tác với chuột máy tính(15’)
 Giáo viên thực hiện tất cả các thao tác với chuột
Giao nhiệm vụ 
 Thảo luận nhóm trong vòng 3 phút và quan sát thật kĩ trên màn chiếu xem thầy đã thực hiện những thai tác nào?
 Quan sát và hưỡng dẫn học sinh
- Thao tác 1: giữ và di chuyển chuột
- Thao tác 2: nhấn nhanh chuột trái vào biểu tượng Word
- Thao tác 3: nhấn nhanh chuôt phải trên màn hình nền
- Thao tác 4: Nháy 2 lần chuột trái vào biểu tượng Word.
- Thao tác 5: Nhấn giữ và kéo lề màn hình Word qua trái phải.
- Thao tác 6: Mở một văn bản và xoay nút cuộn trên chuột.
Nhận xét đánh giá, chốt kiến thức
 Cho các học sinh các nhóm trình bày và nhận xét lẫn nhau
 Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức: tất cả các thao tac thầy vừa làm đó cũng chính là các thao tác với chuột máy tính.
 Hướng dẫn học sinh thực hiện các thao tác với chuột máy tính
 Mời một số học sinh nhắc lại các thao tác
 Yêu cầu HS thực hành lại trên máy tính cá nhân
 Học sinh quan sát
Nhận nhiệm vụ
 Quan sát thầy thực hiện và ghi chép vào nháp
Thực hiện nhiệm vụ
Câu trả lời mong muốn:
- Di chuyển chuột
- Nháy nút trái chuột
- Nháy nút phải chuột
- Nháy đúp chuột
- Kéo thả chuột
- Xoay nút cuộn
Báo cáo góp ý, bổ sung để hoàn thiện
 Trình bày và nhận xét lẫn nhau
 Chú ý lắng nghe và ghi nhớ
 Nhắc lại các thao tác với chuột
 Một số học sinh lên thực hiện
3. Các thao tác với chuột máy tính
* Các thao tác với chuột máy tính
- Di chuyển chuột
- Nháy nút trái chuột
- Nháy nút phải chuột
- Nháy đúp chuột
- Kéo thả chuột
- Xoay nút cuộn
4. Luyện tập – củng cố:(3’)
- Giáo viên đặt các câu hỏi, học sinh trả lời, giáo viên tóm tắt lại nội dung.
- Nhắc lại cách cầm, giữ chuột máy tính, thao tác với chuột máy tính 
5. Hướng dẫn học tập ở nhà.(1’)
- Ôn tập lại kiến thức trong bài
- Xem trước bài tiếp theo
IV. TỰ RÚT KINH NGHIỆM
T/M Tổ CM Kí duyệt
Đào Thị Kim Thúy

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_910_nam_hoc_2020_2021_nguyen_ngoc.doc