Giáo án Tin học Lớp 7 - Bài thực hành: Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Master - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Vân
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Sử dụng được phần mền để tự để tự luyện gõ mười ngón
- Luyện gõ bàn phím nhanh bằng Typing master
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi các dạng thông tin trên máy tính
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được các thao tác khởi động thoát khỏi phần mềm, mở được các bài chơi và thực hành luyện gõ.
- Rèn luyện kĩ năng luyện gõ phím bằng cách sử dụng các trò chơi của phần mềm Typing master để luyện gõ 10 ngón một cách thành thạo.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc tài liệu, chuẩn bị những nội dung của bài học, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
- Trung thực: Sẵn sàng chia sẻ sản phẩm của mình cho các bạn góp ý, đánh giá.
- Nhân ái, Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm.
Họ và tên GV soạn: Đinh Thị Vân Bài soạn: Bài thực hành: Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Master (4 tiết) Khối: 7 Tuần: 1 Ngày soạn: Tiết: 1 Ngày dạy: Bài thực hành LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING MASTER I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Sử dụng được phần mền để tự để tự luyện gõ mười ngón - Luyện gõ bàn phím nhanh bằng Typing master 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi các dạng thông tin trên máy tính - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học. 2.2. Năng lực đặc thù: - Thực hiện được các thao tác khởi động thoát khỏi phần mềm, mở được các bài chơi và thực hành luyện gõ. - Rèn luyện kĩ năng luyện gõ phím bằng cách sử dụng các trò chơi của phần mềm Typing master để luyện gõ 10 ngón một cách thành thạo. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc tài liệu, chuẩn bị những nội dung của bài học, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. - Trung thực: Sẵn sàng chia sẻ sản phẩm của mình cho các bạn góp ý, đánh giá. - Nhân ái, Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Thiết bị dạy học - Phần, bảng, máy tính có cài đặt phần mền Typing Master, máy chiếu 2. Học liệu - GV: SGK, SBT, bảng nhóm, phiếu học tập, tài liệu tham khảo - HS: SGK, bài tập ở nhà III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Mở đầu a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức lý thuyết đã học về Phần mền Typing Master b) Nội dung: Ôn học bài cũ c) Sản phẩm: Trả lời được các câu hỏi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung * Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: Đưa câu hỏi cho học sinh ? Y/c học sinh nhắc lại cách chọn trò chơi Bubbles và trò chơi ABC, thực hiện các bước trên máy chiếu. ? Y/c 1 học sinh nhắc lại cách chọn trò chơi Clouds và trò chơi Wordtris, thực hiện các bước trên máy chiếu. ? 1 em nhắc lại tác dụng của phần mềm Typing Master? * Thực hiện nhiệm vụ học tập HS: Suy nghĩ, thảo luận, trả lời câu hỏi HS: - Nhắc lại cách chọn trò chơi Clouds và trò chơi Wordtris - Thực hiện các bước trên máy chiếu. * Báo cáo kết quả và thảo luận GV: tổ chức, điều hành HS: Báo cáo, quan sát và nhận xét các bạn thực hiện Dự kiến câu trả lời của Hs: +Typing Master là phần mềm dùng để luyện gõ bàn phím nhanh thông qua các bài học, bài kiểm tra và các trò chơi. + Phần mềm giúp luyện kỹ năng gõ bàn phím nhanh bằng mười ngón. * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV: Kết luận, nhận định GV: Trong các giờ trước chúng ta thực hiện luyện gõ với phầm mềm qua 4 là: trò chơi Bubbles, trò chơi ABC, trò chơi Clouds, trò chơi Wordtris để luyện gõ phím. Tiết học hôm nay chúng ta tiếp tục rèn luyện gõ mười ngón qua các trò chơi của phần mềm Typing Master. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 1: Thực hành luyện gõ phím bằng trò chơi. a) Mục tiêu: Học sinh thực hiện thao tác của phần mềm để luyện các bài gõ cơ bản bằng phần mềm Typing master. Nội dung: Luyện tập gõ bàn phím thông qua các trò chơi. c) Sản phẩm: Học sinh thực hiện thao tác của phần mềm để luyện các bài gõ cơ bản bằng phần mềm Typing master. d) Tổ chức thực hiện: * Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: Yêu cầu Hs khởi động máy tính và khởi động phần mềm Typing Master * Thực hiện nhiệm vụ học tập HS: - Khởi động máy tính và phần mềm Typing Master - Luyện tập gõ mười ngón thông qua 4 trò chơi: trò chơi Bubbles, trò chơi ABC, trò chơi Clouds, trò chơi Wordtris để luyện gõ phím nhanh bằng mười ngón. HS: Nghiêm túc thực hiện bài thực hành GV: Quan sát, hướng dẫn và giải đáp thắc cho HS. * Báo cáo kết quả và thảo luận GV: tổ chức, điều hành HS: Báo cáo theo nhóm, và nhận xét kết quả của nhóm khác * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Kết luận, nhận định, cho điểm cho hs thực hiện tốt Hoạt động 2. Thực hành luyện gõ qua bài kiểm tra kỹ năng gõ a) Mục tiêu: Học sinh thực hiện các bài kiểm tra trong phần mền để luyện gõ. b) Nội dung: Luyện tập gõ bàn phím thông qua các bài kiểm tra trong phần mền. c) Sản phẩm: Học sinh thực hiện thao tác của phần mềm để luyện các bài gõ cơ bản bằng phần mềm Typing master. d) tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung * Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: Y/c các nhóm thực hiện luyện gõ qua các bài kiểm tra kỹ năng gõ. * Thực hiện nhiệm vụ học tập HS: Các nhóm thực hiện theo yêu cầu - Nháy chuột chọn Typing Test để vào các bài kiểm tra luyện gõ - Chọn bài kiểm tra để thực hiện GV: Quan sát và hướng dẫn các nhóm thực hiện * Báo cáo kết quả và thảo luận - HS: các nhóm báo cáo kết quả qua bài kiểm tra kĩ năng gõ trên phần mền Typing Test - Phần văn bản em đã gõ trên phần mền Typing Test * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Tuyên dương một số nhóm thực hiện các bài luyện gõ đạt tốc độ và kết quả tốt. GV: Lưu ý - Trong hộp thoại Typing Test Results cho biết các thông tin + Thời gian đã làm bài + Phần trăm công việc đã thực hiện + Kết quả luyện gõ phân theo 3 mức: Yếu, trung bình và tốt + Ngoài ra còn có thông tin chi tiết cho một số phím Nháy chuột chọn Typing Test để làm bài kiểm tra kĩ năng gõ - Để làm bài kiểm tra, em thực hiện theo 3 bước Bước 1: Chọn loại văn bản trong danh sách Test Text Bước 2: Chọn thời gian làm bài. Có nhiều mức lựa chọn như 2,5,10,20,30 phút hoặc chọn mức tự do (không tính thời gian) Bước 3: Nháy chuột vào Start test để bắt đầu làm bài kiểm tra 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: - Ôn tập các kiến thức về phần mền luyện gõ nhanh bằng Typing Master b) Nội dung: - Thực hiện trả lời các câu hỏi trắc nghiệm để củng cố bài c) Sản phẩm: - Các câu trả lời định tính của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung * Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: Chiếu nội dung các câu hỏi trắc nghiệm Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân trả lời các câu hỏi * Thực hiện nhiệm vụ học tập HS: Suy nghĩ trả lời * Báo cáo kết quả và thảo luận GV: tổ chức, điều hành HS: Báo cáo, thảo luận 1 - d , 2 – a, 3 – c, 4 – b, 5 – d, 6 - a * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV: Kết luận nhận định, phân tích cụ thể về sản phẩm của học sinh - Nhận xét, tuyên dương học sinh trả lời đúng, cho điểm Câu 1: Phần mền Typing Test có bao nhiêu trò chơi? 1 b) 2 c)3 d)4 Câu 2: Khi luyện gõ phím, hai tay đặt ở vị trí nào? Đặt lên bàn phím tại hàng phím cơ sở Đặt lên phím Space của bàn phím Đặt lên bàn phím ở vị trí bất kỳ Đặt ngay ngắn phía trước bàn phím Câu 3: các trò chơi trong phần mềm Typing Test có tác dụng gì? Vui chơi thư giãn trong giờ học Vui chơi thư giãn trong giờ giải lao Vui chơi thư giãn đồng thời rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím nhanh, chính xác Cả a,b,c đều đúng Câu 4: trong trò chơi Wordtris, khi gõ xong chữ trên thanh đang trôi xuống thì cần thực hiện thao tác nào? Nhấn phím Enter Nhấn phím Space Nhấn phím Enter hoặc Space Câu 5: trong trò chơi Bubbles, khi nhìn thấy các bong bóng có chữ bay lên thì cần thực hiện như thế nào? Gõ chữ ở bong bóng cao nhất Gõ chữ ở bong bóng nằm ở bên trái trước, bên phải sau Gõ chữ ở bong bóng bất kỳ trên màn hình Câu 6: trong trò chơi Abc, người chơi cần thực hiện thao tác như thế nào? Gõ các chữ trên vòng tròn theo chiều kim đồng hồ Gõ các chữ trên vòng tròn theo chiều ngược chiều kim đồng hồ Gõ chữ trên đồng hồ theo chiều xuôi hoặc chiều ngược kim đồng hồ Chỉ cần gõ các chữ có trên vòng tròn 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: Thành thạo thao tác gõ Tiếng Việt có dấu b) Nội dung: Gõ nội dung văn bản bằng mười đầu ngón tay c) Sản phẩm: Nội dung văn bản theo yêu cầu gõ bằng mười ngón tay d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung * Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: Yêu cầu học sinh về nhà gõ văn bản Tiếng Việt có dấu bằng mười đầu ngón tay nội dung văn bản sau: * Thực hiện nhiệm vụ học tập HS: Gõ văn bản Tiếng Việt có dấu bằng mười đầu ngón tay * Báo cáo kết quả và thảo luận - Văn bản được gõ theo yêu cầu - Gửi bài cho giáo viên * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV: Nhận bài học sinh, kiểm tra lỗi chính tả, nhận xét, cho điểm Hồ Hoàn Kiếm Xưa kia, hồ có tên là Lục Thủy vì nước hồ xanh suốt bốn mùa. Thế kỉ XV hồ được đổi tên thành hồ Hoàn Kiếm (còn gọi là hồ Gươm), gắn liền với truyền thuyết trả gươm thần cho Rùa vàng, nghi lại thắng lợi của cuộc chiến đấu 10 năm của nhân dân Việt Nam chống lại giặc Minh dưới sự lãnh đạo của Lê Lợi. Truyền thuyết kể rằng Rùa vàng đã cho Lê Lợi mượn kiếm thần để chống giặc, sau chiến thắng ông lên làm vua (vua Lê Thái Tổ) và trả lại kiếm thần cho Rùa vàng ở hồ Gươm. (Theo từ điển Bách khoa Việt Nam)
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_7_bai_thuc_hanh_luyen_go_phim_nhanh_bang.docx