Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài 3: Tổ chức và truy cập thông tin trên Internet - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Viết Dững

Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài 3: Tổ chức và truy cập thông tin trên Internet - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Viết Dững

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- HS hiểu được các khái niệm siêu văn bản, website, địa chỉ, và trang chủ.

- HS biết trình duyệt web, truy cập trang web và sử dụng được máy tìm kiếm thông tin trên internet.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi các kiến thức liên quang đến mạng máy tính.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Truy cập được thông tin trên internet

- Tìm kiếm được thông tin trên internet

3. Phẩm chất

- Yêu quý bạn bè thầy cô, quan tâm, động viên khích lệ bạn bè, cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

- Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập

- Nghiêm túc nhìn nhận những khuyết điểm của bản thân và chịu trách nhiệm về mọi lời nói, hành vi của bản thân.

- Có trách nhiệm với công việc được giao ở lớp

- Có ý thức bảo quản và sử dụng hợp lí đồ dùng và tài sản chung và của bản thân.

 

docx 5 trang huongdt93 04/06/2022 2760
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài 3: Tổ chức và truy cập thông tin trên Internet - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Viết Dững", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên GV soạn: NGUYỄN VIẾT DỮNG
Tuần:
1
Ngày soạn:
Tiết: 
1
Ngày dạy:
TỔ CHỨC VÀ TRUY CẬP THÔNG TIN TRÊN INTERNET
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS hiểu được các khái niệm siêu văn bản, website, địa chỉ, và trang chủ. 
- HS biết trình duyệt web, truy cập trang web và sử dụng được máy tìm kiếm thông tin trên internet.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung: 
- Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi các kiến thức liên quang đến mạng máy tính. 
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Truy cập được thông tin trên internet
- Tìm kiếm được thông tin trên internet
3. Phẩm chất
- Yêu quý bạn bè thầy cô, quan tâm, động viên khích lệ bạn bè, cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ mọi người.
- Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập
- Nghiêm túc nhìn nhận những khuyết điểm của bản thân và chịu trách nhiệm về mọi lời nói, hành vi của bản thân.
- Có trách nhiệm với công việc được giao ở lớp
- Có ý thức bảo quản và sử dụng hợp lí đồ dùng và tài sản chung và của bản thân.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Máy tính, tivi
2. Học sinh: SGK, soạn bài
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Hình thành tư duy ban đầu cho hs về tổ chức và truy cập thông tin trên internet. 
b) Nội dung: Đặt câu hỏi nghi vấn cho hs
c) Sản phẩm: HS có nhu cầu tìm hiểu về tổ chức và truy cập thông tin trên internet. 
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
This Photo by Unknown Author is licensed under CC BY-SA-NC
- Em đã nghe câu nói “thế giới trong tầm tay” chưa? Câu nói đó của Bill Gates có ý nghĩa như thế nào?
- Hình ảnh bên cho chúng ta hai thông điệp:
+ Toàn bộ thế giới có thể khám phá chỉ bằng cách nháy chuột.
+ Công nghệ giúp chúng ta làm được điều đó là WWW – World Wide Web, công nghệ Web.
Em hãy tìm hiểu thêm kiến thức để trả lời câu hỏi trên thông qua bài học này.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Theo dõi, lắng nghe
*Sản phẩm học tập:
*Báo cáo kết quả và thảo luận
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
a) Mục tiêu: 
- HS hiểu được các khái niệm siêu văn bản, website, địa chỉ, và trang chủ. 
- HS biết trình duyệt web, truy cập trang web và sử dụng được máy tìm kiếm thông tin trên internet.
b) Nội dung: Tổ chức thông tin trên internet, truy cập và tìm kiếm thông tin trên internet. 
c) Sản phẩm: Thực hiện tổ chức thông tin trên internet, truy cập và tìm kiếm thông tin trên internet. 
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
Hoạt động 2.1: Tổ chức thông tin trên Internet:
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Đề nghị học sinh xác định: 
Câu 1: Thế nào là siêu văn bản, trang web, website, địa chỉ website, trang chủ?
*Thực hiện nhiệm vụ
+ Làm việc theo cá nhân: 
Học sinh tự suy nghĩ và viết câu trả lời vào vở soạn 
*Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại
*Đánh giá kết quả hoạt động
GV: Nhận xét, đánh giá chung cho hoạt động tìm hiểu trên. Chốt kiến thức
1. Tổ chức thông tin trên Internet:
a) Siêu văn bản và trang web
* Siêu văn bản là văn bản tích hợp nhiều phương tiện khác nhau như: văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, và các liên kết tới các siêu văn bản khác.
* Siêu văn bản là văn bản thường được tạo ra bằng ngôn ngữ siêu văn bản HTML (Hypertext Markup Language). 
* Trên Internet, mỗi siêu văn bản được gán cho một địa chỉ truy cập gọi là trang web.
b) Website, địa chỉ website và trang chủ:
* Một hoặc nhiều trang web liên quan được tổ chức dưới một địa chỉ truy cập chung tạo thành một website. Địa chỉ truy cập chung này gọi là địa chỉ website.
* Trang chủ của một website là trang web được mở ra đầu tiên khi truy cập vào website đó. Địa chỉ trang chủ là địa chỉ của website.
Hoạt động 2.2: Truy cập và tìm kiếm thông tin trên Internet:
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Đề nghị học sinh xác định: 
Câu 1: Trình duyệt web là gì?
Câu 2: Tìm kiếm thông tin trên Internet?
Câu 3: Sử dụng công cụ nào tìm kiếm thông tin
*Thực hiện nhiệm vụ
+ Làm việc theo nhóm : 
Phân nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm hoạt động
Nhóm 1, 2: Thực hiện câu hỏi 1 
Nhóm 3: Thực hiện câu hỏi 2
Nhóm 4: Thực hiện câu hỏi 3
Học sinh tự suy nghĩ và viết câu trả lời vào bảng nhóm
*Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại
*Đánh giá kết quả hoạt động
GV: Nhận xét, đánh giá chung cho hoạt động tìm hiểu trên. Chốt kiến thức
a) Trình duyệt web:
* Trình duyệt web là chương trình giúp người dùng giao tiếp với hệ thống WWW: truy cập các trang web, tương tác với các máy chủ trong hệ thống WWW và các tài nguyên khác của Internet
b) Truy cập trang web:
Để truy cập trang web, ta cần thực hiện:
1. Nhập địa chỉ trang web vào ô địa chỉ.
2. Nhấn Enter.
c) Sử dụng máy tìm kiếm:
Để tìm kiếm thông tin bằng máy tìm kiếm, ta cần thực hiện các bước sau:
Truy cập máy tìm kiếm.
Gõ từ khoá vào ô dành để nhập từ khoá.
Nhấn phím Enter hoặc nháy nút tìm kiếm..
3. Hoạt động 3: Luyện tập 
a) Mục tiêu: Nhớ lại và thực hiện được những kiến thức đã học 
b) Nội dung: Luyện tập
c) Sản phẩm: Trả lời một số câu hỏi của bài học
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ.
- Bài tập 1: Website nào sau đây có chức năng chính là tìm kiếm thông tin? Hãy chọn phương án trả lời hợp lí và chia sẻ, so sánh với các nhóm khác:
A. www.yahoo.com
B. dantri.com.vn
C. Coccoc.com.
D. www.bing.com
- Bài tập 2: Để tìm tài liệu Ôn tập môn toán lớp 9, em sẽ chọn những cụm từ khóa nào để nhập vào ô tìm kiếm trong máy tìm kiếm? Hãy thực hiện tìm kiếm với cụ từ khóa mà nhóm em đã chọn và so sách kết quả với các nhóm khác.
*Thực hiện nhiệm vụ.
- Học sinh làm việc theo nhóm để giải quyết 2 bài tập trên
*Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
-GV chỉ định học sinh trình bày những việc em đã thực hiện được.
- Nhận xét, nêu đáp án hoặc gợi ý hướng giải quyết vấn đề 
*Đánh giá kết quả hoạt động
- Dựa vào kết quả thực hiện nhiệm vụ. HS tự đánh giá kết quả luyện tập của mình trên máy tính.
- GV nhận xét chung và đánh giá kết quả luyện tập của HS.
- Kết quả của hoạt động: 
BT1: - đáp án D.
BT2: 
- Chọn cụm từ khóa “Ôn tập môn toán lớp 9”
- Hs tìm kiếm trên máy tính
4. Hoạt động 4: Vận dụng, tìm tòi mở rộng
a) Mục tiêu: Hs biết về người nổi tiếng trong thế giới Tin học, các tìm kiếm thông tin bằng hình ảnh. 
b) Nội dung: Vận dụng, mở rộng
c) Sản phẩm: Mở rộng kiến thức của bài học
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ.
- Em hãy tìm các thông tin về người sáng lập ra máy tìm kiếm Google, sau đó tóm tắc lại những thông tin tìm được, em có sử dụng các kí hiệu đặc biệt nào để hỗ trợ tìm kiếm không?
- Giả sử trong máy tính em có lưu ảnh của Bill Gates – Chủ tịch tập đoàn Microsoft nổi tiếng. Bằng cách sử dụng máy tìm kiếm, em có thể tìm thông tin về Bill Gates nhờ bức ảnh này được không? Em hãy đọc nội dung dưới đây gợi ý về cách thực hiện:
+ Nhập địa chỉ trang Web: images.google.com.vn
+ Nháy chuột vào biểu tượng máy ảnh, sau đó chọn “Tải ảnh lên”, chọn “Chọn tệp” và chọn ảnh em sử dụng để tìm kiếm
- Phương thức hoạt động: hoạt động nhóm.
*Thực hiện nhiệm vụ.
- HS hoạt động theo kế hoạch đã thống nhất. Trong quá trình HS tìm hiểu, GV thường xuyên theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết để các em hoàn thành các nhiệm vụ đã xác định trong kế hoạch.
*Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Lần lượt đại diện của các nhóm HS trình bày, phân tích kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhóm mình
*Đánh giá kết quả hoạt động
- Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động vận dụng dựa vào kết quả thực hiện nhiệm vụ và phần trình bày của các nhóm.
- Hs trả lời theo hiểu biết của mình, “ Tìm kiếm thông tin bằng hình ảnh”

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_9_bai_3_to_chuc_va_truy_cap_thong_tin_tr.docx