Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài 7: Phần mềm trình chiếu - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Liên

Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài 7: Phần mềm trình chiếu - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Liên

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Biết được khái niệm phần mềm trình chiếu.

- Biết các chức năng chính của phần mềm trình chiếu.

- Làm quen với phần mềm trình chiếu PowerPoint.

- Nêu được ứng dụng của phần mềm trình chiếu.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung:

 - Năng lực tự chủ và tự học: Học hỏi, tìm hiểu, sưu tầm các kiến thức về phần mềm trình chiếu PowerPoint

- Năng lực giáo tiếp và hợp tác: Tham gia vào các hoạt động, thảo luận nhóm để thực hiện, giải quyết vấn đề mà giáo viên đặt ra

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Học sinh biết được cách khởi động và sử dụng phần mềm PowerPoint.

- Thực thành được các thao tác tắt, mở phần mềm.

- Học sinh nêu được ứng dụng của phần mềm PowerPoint.

 3. Phẩm chất:

- Yêu thích môn Tin học và hình thành ý thức vận dụng các kiến thức bài học để làm một vài trang chiếu với nội dung đơn giản.

- Có ý thức tự giác cao và có tính thần giúp đỡ lẫn nhau trong học tập.

- Tập trung, nghiêm túc thực hiện các hoạt động học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên.

 

docx 10 trang huongdt93 04/06/2022 3070
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài 7: Phần mềm trình chiếu - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Liên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên GV soạn: Đinh Thị Liên	
Bài soạn: Bài 7 – Phần mềm trình chiếu
Khối: 9
BÀI 7: PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU (2 tiết)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Biết được khái niệm phần mềm trình chiếu.
- Biết các chức năng chính của phần mềm trình chiếu.
- Làm quen với phần mềm trình chiếu PowerPoint.
- Nêu được ứng dụng của phần mềm trình chiếu.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung: 
 - Năng lực tự chủ và tự học: Học hỏi, tìm hiểu, sưu tầm các kiến thức về phần mềm trình chiếu PowerPoint
- Năng lực giáo tiếp và hợp tác: Tham gia vào các hoạt động, thảo luận nhóm để thực hiện, giải quyết vấn đề mà giáo viên đặt ra
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Học sinh biết được cách khởi động và sử dụng phần mềm PowerPoint.
- Thực thành được các thao tác tắt, mở phần mềm.
- Học sinh nêu được ứng dụng của phần mềm PowerPoint.
	3. Phẩm chất:
- Yêu thích môn Tin học và hình thành ý thức vận dụng các kiến thức bài học để làm một vài trang chiếu với nội dung đơn giản.
- Có ý thức tự giác cao và có tính thần giúp đỡ lẫn nhau trong học tập.
- Tập trung, nghiêm túc thực hiện các hoạt động học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, phiếu học tập của học sinh.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Học sinh: 
- SGK, vở viết.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu 
a) Mục tiêu: 
Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học
b) Nội dung:
- Giúp HS xâu chuỗi kiến thức, xác định được vấn đề của chủ đề tiếp theo cần phải tìm hiểu đó là
+ Biết phần mềm trình chiếu là gì ? Các chức năng chính của phần mềm trình chiếu? 
+ Làm quen với phần mềm trình chiếu Powerpoint và ứng dụng của phần mềm trong cuộc sống hằng ngày
c) Sản phẩm: 
HS định hướng được nội dung bài học
	d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
(Tổ chức HS hoạt động nhóm)
- GV: Yêu cầu các nhóm thực hiện viết chương trình vào bảng nhóm với quy định thời gian là 7 phút.
- HS: Quan sát tiến hành phân chia nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm và để giải quyết nội dung trên trong thời gian 7 phút
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động.
- HS: Hoạt động thảo luận nhóm thảo luận theo nhóm, thống nhất kết quả và viết vào bảng nhóm.
* Sản phẩm học tập:
HS: Thực hiện được yêu cầu của giáo viên
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV:Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau)
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV: Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) và đưa ra đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội dung trên.
- GV: Phần mềm trình chiếu là gì? Các chức năng chính của phần mềm trình chiếu ra sao, giao diện của nó như thế nào và có ứng dụng gì trong cuộc sống hằng ngày thì chủ đề hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu 
- HS: Lắng nghe, xác định rõ nội dung cần phải tìm hiểu ở chủ đề mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới: 
a) Mục tiêu:
- Biết được khái niệm trình bày và các công cụ hỗ trợ trình bày
- Biết được khái niệm và các chức năng chính của phần mềm trình chiếu.
- Làm quen với phần mềm trình chiếu PowerPoint.
- Biết được một số ứng dụng của phần mềm trình chiếu.
b) Nội dung: 
GV: Y/c HS nhớ lại hoạt động trao đổi thông tin diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Giúp HS thực hiện nhiệm vụ:
- Hiểu được thế nào là trình bày và công cụ hỗ trợ trình bày.
- Hiểu được các chức năng của phần mềm trình chiếu
- Khởi động được phần mềm trình chiếu PowerPoint
- Nêu được ứng dụng của phần mềm trình chiếu
c) Sản phẩm: 
- Biết được khái niệm trình bày và các công cụ hỗ trợ trình bày
- Biết được khái niệm và các chức năng chính của phần mềm trình chiếu
- Làm quen với phần mềm trình chiếu PowerPoint
- Biết được một số ứng dụng của phần mềm trình chiếu
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
Hoạt động 2.1: Trình bày và công cụ hỗ trợ trình bày 
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
(Tổ chức HS hoạt động nhóm)
GV: Yêu cầu các nhóm hoàn thành nhiệm vụ học tập trong 15 phút.. 
- HS: Quan sát và tến hành hoạt động nhóm trong 15 phút
- GV: Trình bày là gì ?
- GV Liên hệ khi cô giáo giảng bài cho HS nghe phương tiện để cô giáo trình bày nội dung đến HS là gì?
- GV: Ðể hỗ trợ việc trình bày có hiệu quả, cô giáo cần sử dụng những công cụ nào?
- GV: Tìm các phương tiện hỗ trợ trình bày được từ sử dụng từ xưa đến nay?
- GV: Ngày nay với việc sử dụng máy tính, công cụ hỗ trợ trình bày hiệu quả nhất là công cụ nào? 
- HS: Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả luận ghi vào bảng nhóm, phân công thành viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm. Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. 
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.
- HS: Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. (trình bày đáp án tóm tắt)
* Sản phẩm học tập:
HS: Thực hiện được yêu cầu của giáo viên
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV: Thông báo hết thời gian hoạt động nhóm. Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động.
- GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh giá và chấm điểm chéo nhau theo phân công của GV.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt động của các nhóm. Chốt nội dung kiến thức chính ghi bảng:
- Trình bày là hình thức chia sẽ kiến thức hoặc ý tưởng với một hoặc nhiều người.
Ví dụ: 
- Giải bài toán trên bảng cho cả lớp, thuyết trình về một đề tài, 
- Ngày nay với việc sử dụng máy tính, công cụ hỗ trợ trình bày hiệu quả nhất là công cụ Phần mềm trình chiếu 
1. Trình bày và công cụ hỗ trợ trình bày 
- Trình bày là hình thức chia sẻ kiến thức hoặc ý tưởng với một hoặc nhiều người khác. 
VD: Giải bài toán trên bảng, phát biểu về một kế họach hay thuyết trình về một đề tài..
- Công cụ hỗ trợ trình bày: bảng để viết, các hình vẽ hay biểu đồ, ... phần mềm trình chiếu.
Hoạt ðộng 2.2: Phần mềm trình chiếu
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
(Tổ chức HS hoạt động nhóm)
- GV: Yêu cầu các nhóm hoàn thành nhiệm vụ học tập trong 15 phút.. 
- HS: Quan sát và tiến hành hoạt động nhóm theo phân công trong vòng 15 phút.
- GV: Phần mềm trình chiếu là gì? 
- GV: Giới thiệu về một số phần mền trình chiếu trên thế giới: Keynote, lotus Freelance, powerpoint, ...
- GV: Hiện nay chúng ta đang sử dụng phần mềm trình chiếu có tên gọi là gì? 
- GV: Yêu cầu học sinh tìm hiểu sgk, nêu các chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu? 
- GV yêu cầu học sinh quan sát hình 3.1 trang 63 SGK
- Gv: Bài trình chiếu gồm mấy trang nội dung? Mấy trang chiếu ? 
- GV: Trên các trang chiếu gồm có thông tin dạng nào?
- GV: Yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm tìm hiểu những ưu điểm của phần mềm trình chiếu cùng với sự dụng máy chiếu kết nối trực tiế với máy tính so với các công cụ hỗ trợ trình bày trước đây
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.
* Sản phẩm học tập:
HS: Thực hiện được yêu cầu của giáo viên
* Báo cáo kết quả và thảo luận
GV: Thông báo hết thời gian hoạt động nhóm. Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động.
GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh giá và chấm điểm chéo nhau theo phân công của GV.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt động của các nhóm. Chốt nội dung kiến thức chính ghi bảng:
- Phần mềm trình chiếu là chương trình được ra đời nhằm giúp tạo chiếu nội dung trên màn hình.
- Hiện nay chúng ta đang sử dụng phần mềm trình chiếu có tên gọi Powerpoint 
- Chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu: 
- Tạo các bài trình chiếu điện tử. Mỗi bài gồm một hay nhiều trang nội dung gọi là trang chiếu. 
- Trình chiếu các trang lên màn chiếu töùc hieån thò moãi trang chieáu leân toaøn boä maøn hình.
- Ýu ðiểm của phần mềm trình chiếu: Dễ dng chỉnh sửa, hiển thị mu sắc phong ph, trình by dễ hiểu, sinh ðộng, hấp dẫn, lôi cuốn ngýời theo dõi.
2. Phần mềm trình chiếu
Hoạt động 2.3: Phần mềm trình chiếu Power Point
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
(Tổ chức HS hoạt động nhóm)
- GV: Yêu cầu các nhóm hoàn thành nhiệm vụ học tập trong 10 phút.. 
- GV: Để khởi động phần mềm trình chiếu Powerpoint 2010 em thực hiện như thế nào? 
- GV: Giao diện phần mềm trình chiếu Powerpoint có những đặc điểm gì khác so với Word, Excel ? 
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.
* Sản phẩm học tập:
- HS: Thực hiện được yêu cầu của giáo viên
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV: Thông báo hết thời gian hoạt động nhóm. Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động.
- GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh giá và chấm điểm chéo nhau theo phân công của GV.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt động của các nhóm. Chốt nội dung kiến thức chính ghi bảng:
a. Khởi động: 
- Nháy đúp chuột vào phần mềm trình chiếu Powerpoint 2010 trên màn hình nền
b. Giao diện chính của màn hình Powerpoint 2010: 
- Trang chiếu: nằm ở vùng chính cửa sổ, hiển thị nội dung. 
- Các dải lệnh đặc trưng: 
- Dải lệnh Slide Show: lệnh thiết đặt bài trình chiếu. 
- Dải lệnh Animations: lệnh tạo hiệu ứng chuyển động đối tượng trang chiếu. 
3: Phần mềm trình chiếu Power Point
Hoạt động 2.4: Ứng dụng của phần mềm trình chiếu Powerpoint
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
(Tổ chức HS hoạt động nhóm)
- GV: Yêu cầu các nhóm hoàn thành nhiệm vụ học tập trong 5 phút.. 
- GV: phần mềm trình chiếu Powerpoint có những ứng dụng gì ?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.
* Sản phẩm học tập:
- HS: Thực hiện được yêu cầu của giáo viên
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV: Thông báo hết thời gian hoạt động nhóm. Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động.
- HS: Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả luận ghi vào bảng nhóm, phân công thành viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm.
- GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh giá và chấm điểm chéo nhau theo phân công của GV.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt động của các nhóm. Chốt nội dung kiến thức chính ghi bảng:
- Tạo bài trình chiếu phục vụ các cuộc họp, hội thảo, tạo các bài giảng điện tử phục vụ dạy và học, 
- Tạo sản phẩm giải trí: album ảnh, album ca nhạc, 
- In các tờ rơi, tờ quảng cáo, trình chiếu thông báo, quảng cáo trên máy tính.
4. Ứng dụng của phần mềm trình chiếu Powerpoint
3. Hoạt động 3: Luyện tập 
a) Mục tiêu: 
- Khắc sâu kiến thức đã học 
b) Nội dung: 
- GV: yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi sau:
Bài tập 1: Thành phần cơ bản của một bài trình chiếu là gì?
Bài tập 2: Ta có thể nhập những đối tượng nào làm nội dung cho các trang chiếu?
Bài tập 3: Hãy cho biết các chức năng chính của phần mềm trình chiếu? 
Bài tập 4: Nêu một vài ứng dụng của phần mềm trình chiếu.
c) Sản phẩm: 
HS trả lời được câu hỏi của giáo viên nêu ra
d) Tổ chức thực hiện: Tổ chức HS hoạt động nhóm
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: Hướng dẫn cả lớp thực hiện nhiệm vụ (gợi ý về tư liệu sử dụng, yêu cầu về kết quả và thời gian hoàn thành trong 10 phút)
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Quan sát HS cả lớp thực hiện nhiệm vụ, hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn. (Có thể cho các em HS khá, giỏi đi hỗ trợ các nhóm đang gặp khó khăn trong giải quyết nhiệm vụ học tập.
- HS: Hoạt động nhóm thống nhất để tìm ra kết quả, ghi kết quả vào bảng nhóm.
* Sản phẩm học tập:
HS trả lời được các câu hỏi mà GV nêu ra
* Báo cáo kết quả và thảo luận
GV: Gọi đại diện nhóm lên ghi kết quả.
HS: Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. 
- GV: Yêu cầu nhóm khác nhận xét, đánh giá
- HS: Các nhóm khác nhận xét, đánh giá kết quả các nhóm bạn.
- HS: Thống nhất phần đáp án và trình bày vào vở.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV: Nhận xét, đánh giá chung về kết quả bài làm của các nhóm và đưa ra kết quả chuẩn để HS ghi bài
* Nhóm 1: 
- HS: Thành phần cơ bản của một bài trình chiếu là tập hợp các trang chiếu được đánh số tuần tự 1,2,3... từ trang đầu tiên đến trang cuối cùng.
* Nhóm 2: 
- HS: Những đối tượng ta có thể nhập làm nội dung cho trang chiếu là:
+ Văn bản.
+ Hình ảnh, biểu đồ minh họa,...
+ Các tệp âm thanh và các tệp phim,... hoặc các dạng kết hợp của các đối tượng đó.
* Nhóm 3: 
+ Tạo các bài trình chiếu dưới dạng tệp tin.
+ Trình chiếu các trang của bài trình chiếu, tức là hiển thị mỗi trang chiếu trên toàn bộ màn hình.
* Nhóm 4: 
+ Tạo bài trình chiếu phục vụ các cuộc họp hoặc hội thảo.
+ Tạo các bài giảng điện tử phục vụ công việc dạy và học, các bài kiểm tra trắc nghiệm,...
+ Ngoài ra phần mềm có thể tạo ra các sản phẩm giải trí khác như tạo album ảnh, album ca nhạc,... với các hiệu ứng hoạt hình
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: 
- Nắm được các nguyên tắc khi tạo bài trình chiếu 
b) Nội dung: 
Tìm hiểu nội dung của một bài trình chiếu phải đảm bảo bao nhiêu nguyên tắc? Đó là những nguyên tắc nào?
c) Sản phẩm: 
HS trả lời được câu hỏi mà GV nêu ra
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận tìm hiểu nội dung của một bài trình chiếu phải đảm bảo bao nhiêu nguyên tắc? Đó là những nguyên tắc nào? (gợi ý về tư liệu sử dụng, yêu cầu về kết quả và thời gian hoàn thành trong 10 phút)
- HS: Quan sát và tiến hành hoạt động nhóm theo phân công trong vòng 10 phút.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.
- HS: Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả luận ghi vào bảng nhóm, phân công thành viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm.
- HS: Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. 
* Sản phẩm học tập:
- HS nêu được nội dung của một bài trình chiếu phải đảm bảo 5 nguyên tắc
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV: Thông báo hết thời gian hoạt động nhóm. Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động.
- GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh giá và chấm điểm chéo nhau theo phân công của GV.
- HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm khác.
- HS: Thống nhất phần đáp án và trình bày vào vở.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt động của các nhóm. Chốt nội dung kiến thức chính ghi bảng
Nội dung của một bài trình chiếu phải đảm bảo 5 nguyên tắc
+ Nội dung rõ ràng
+ Thông tin hoàn chỉnh 
+ Ngắn gọn, khoa học 
+ Chính xác
+ Ngôn ngữ và hình thức lịch sự, phù hợp với thông tin

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_9_bai_7_phan_mem_trinh_chieu_nam_hoc_202.docx