Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài thực hành số 2: Tìm kiếm thông tin trên Internet - Năm học 2020-2021 - Phạm Thị Mận
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Biết xác định từ khóa cho vấn đề mình cần tìm
- Biết dùng máy tìm kiếm để tìm kiếm thông tin trên Internet
- Biết tìm hình ảnh, video, bài viết trên internet theo chủ đề bất kì.
- Biết tìm kiếm video trên Youtube.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung
- Học sinh tự tìm hiểu các kênh thông tin trong sách để tìm câu trả lời, các bước thực hiện tìm kiếm thông tin trên Internet nhằm phát huy năng lực tự chủ, tự học
- Học sinh biết vận dụng tính linh hoạt, sáng tạo để thực hiện được các thao tác cụ thể nhằm phát triển năng lực sáng tạo.
- Học sinh biết tiếp cận hệ thống câu hỏi và tình huống để đưa ra những giải pháp xử lí tình huống nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Học sinh tiếp thu kiến thức, trao đổi học hỏi bạn bè thông qua việc thực hiện nhiệm vụ trong các hoạt động cặp đôi, nhóm; trao đổi giữa cô và trò nhằm phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Học sinh biết vận dụng các kĩ năng về các thiết bị máy tính để thực hiện thao tác tìm kiếm hình ảnh, video, theo giáo viên yêu cầu nhằm phát triển năng lực tin học và CNTT.
2.2. Năng lực đặc thù.
- Biết xác định được từ khóa của thông tin cần tìm
- Tìm kiếm được thông tin (hình ảnh, bài viết, video) trên Internet thông qua từ khóa bằng một trình duyệt bất kì.
3. Phẩm chất:
- Nhân ái, yêu nước: Thông qua các tình huống sư phạm (tình huống mở đầu) giáo dục tình nhân ái, yêu nước.
- Trách nhiệm: Biết chia sẻ, có trách nhiệm với bản thân khi thực hiện hoạt động nhóm, thực hành, báo cáo kết quả hoạt động nhóm/ thực hành.
- Chăm chỉ: Miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, thực hành, vận dụng kiến thức hoàn thành yêu cầu của giáo viên
- Trung thực: Trong việc thực hành, nhận xét đánh giá bài của bạn.
Họ và tên GV soạn: PHẠM THỊ MẬN Bài soạn: BTH2: TÌM KIẾN THÔNG TIN TRÊN INTERNET Khối: 9 Tuần: .... Ngày soạn: Tiết: .... Ngày dạy: BTH2: TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Biết xác định từ khóa cho vấn đề mình cần tìm - Biết dùng máy tìm kiếm để tìm kiếm thông tin trên Internet - Biết tìm hình ảnh, video, bài viết trên internet theo chủ đề bất kì. - Biết tìm kiếm video trên Youtube. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung - Học sinh tự tìm hiểu các kênh thông tin trong sách để tìm câu trả lời, các bước thực hiện tìm kiếm thông tin trên Internet nhằm phát huy năng lực tự chủ, tự học - Học sinh biết vận dụng tính linh hoạt, sáng tạo để thực hiện được các thao tác cụ thể nhằm phát triển năng lực sáng tạo. - Học sinh biết tiếp cận hệ thống câu hỏi và tình huống để đưa ra những giải pháp xử lí tình huống nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề. - Học sinh tiếp thu kiến thức, trao đổi học hỏi bạn bè thông qua việc thực hiện nhiệm vụ trong các hoạt động cặp đôi, nhóm; trao đổi giữa cô và trò nhằm phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác. - Học sinh biết vận dụng các kĩ năng về các thiết bị máy tính để thực hiện thao tác tìm kiếm hình ảnh, video, theo giáo viên yêu cầu nhằm phát triển năng lực tin học và CNTT. 2.2. Năng lực đặc thù. - Biết xác định được từ khóa của thông tin cần tìm - Tìm kiếm được thông tin (hình ảnh, bài viết, video) trên Internet thông qua từ khóa bằng một trình duyệt bất kì. 3. Phẩm chất: - Nhân ái, yêu nước: Thông qua các tình huống sư phạm (tình huống mở đầu) giáo dục tình nhân ái, yêu nước. - Trách nhiệm: Biết chia sẻ, có trách nhiệm với bản thân khi thực hiện hoạt động nhóm, thực hành, báo cáo kết quả hoạt động nhóm/ thực hành. - Chăm chỉ: Miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, thực hành, vận dụng kiến thức hoàn thành yêu cầu của giáo viên - Trung thực: Trong việc thực hành, nhận xét đánh giá bài của bạn. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên - Kế hoạch bài học. - SGK, máy tính, giáo án điện tử, 2. Học sinh: - SGK, đồ dùng học tập, bài cũ,... III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Mở đầu a) Mục tiêu: - Tạo hứng thú cho học sinh. - Giúp học sinh nhận biết mọi thông tin đều có thể tìm kiếm trên mạng Internet một cách nhanh chóng, rõ ràng. - Tích hợp giáo dục tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác của các em trong việc bảo vệ môi trường. - Nắm bắt được yêu cầu của bài học b) Nội dung: Tình huống 1: Hùng tới lớp thì thấy Nam và Phong đang tranh luận tên bạn học sinh ở Long Thành Đồng Nai moi rác ở miệng cống để thoát nước tránh ngập úng ngoài đường. Hai bạn không ai chịu thua một mực cho mình đúng. Hùng nảy ra một ý giúp hai bạn phân xử rõ ràng. Ai đoán được nhanh nhất ý của bạn Hùng là gì? c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh: Tìm kiếm trên mạng. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ học tập Đưa ra tình huống 1. *Thực hiện nhiệm vụ học tập Suy nghĩ tình huống và đưa ra câu trả lời tại chỗ. *Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh: Dùng mạng Internet để tìm thông tin về bạn đó. *Báo cáo kết quả và thảo luận Trả lời tại chỗ ý tưởng của bạ Hùng. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV chốt lại các phương án và chọn ra phương án tối ưu - Đưa ra phần mục đích yêu cầu của bài thực hành. I. Mục đích yêu cầu 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1: Tìm kiếm thông tin trên Web a) Mục tiêu: - Biết khởi động một trình duyệt web bất kì. - Biết xác định từ khóa cho vấn đề cần tìm - Biết tìm kiếm thông tin bằng từ khóa. - Vận dụng tìm kiếm thông tin cụ thể theo yêu cầu b) Nội dung: 1. Xác định từ khóa cần tìm trong tình huống 1. 2. Các em chia nhóm theo máy tính. Giúp bạn Hùng (tình huống 1) tìm kiếm thông tin về bạn nam ở Long Thành Đồng Nai. - Khởi động trình duyệt web bất kì. - Nhập từ khóa (1) - Phân tích trang kết quả tìm được (Có bao nhiêu bài viết về bạn đó; nằm trên mấy trang kết quả ) -> tự phân tích trong nhóm. - Đoc 1 vài bài trong kết quả đó và cho biết tên chính xác của bạ nam người hùng ấy. c) Sản phẩm: - Kết quả tìm kiếm trên các máy theo nhóm. - Nói được tên bạn nam đó là: Phạm Trọng Đạt. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung II. Bài tập 1, 2: (trang 32,33, 34 sgk). * Chuyển giao nhiệm vụ học tập. Chia lớp thành các nhóm theo máy (có thể hoạt động cá nhân/nhóm tùy lượng máy tính) Đọc tham khảo các yêu cầu của bài tập 1 và 2 1. Xác định từ khóa cần tìm trong tình huống 1. 2. Các em chia nhóm theo máy tính. Giúp bạn Hùng (tình huống 1) tìm kiếm thông tin về bạn nam ở Long Thành Đồng Nai. - Khởi động trình duyệt web bất kì. - Nhập từ khóa (1) - Phân tích trang kết quả tìm được (Có bao nhiêu bài viết về bạn đó; nằm trên mấy trang kết quả ) -> tự phân tích trong nhóm. - Đoc 1 vài bài trong kết quả đó và cho biết tên chính xác của bạ nam người hùng ấy. 3. Em hãy để từ khóa đó trong cặp dấu nháy “ “ để tìm kiếm sau đó cho biết kết quả nhận được. - Lên bảng thực hiện nếu giáo viên yêu cầu * Thực hiện nhiệm vụ học tập - Chia nhóm theo yêu cầu. - Xác định từ khóa. - Tìm kiếm thông tin - Phân tích trang kết quả - Nhấn link bài viết đọc lấy thông tin GV quan sát, trợ giúp các máy gặp khó khăn. Có thể yêu cầu các em học sinh khá giỏi đi trợ giúp các bạn yếu. *Sản phẩm học tập: - Kết quả tìm kiếm trên các máy theo nhóm. - Nói được tên bạn nam đó là: Phạm Trọng Đạt. - Nói được: Nếu để từ khóa đó trong dâu “ “ thì kết quả sẽ chính xác hơn. *Báo cáo kết quả và thảo luận - Báo cáo theo máy. - Các nhóm khác nhận xét bổ sung. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV đáng giá phần thực hiện của học sinh và chốt lại ý kiến và kiến thức trọng tâm cần nhớ. - Các bước tìm kiếm thông tin: mở trình duyệt -. Gõ từ khóa-> enter - Kết quả tìm được là danh sách các trang web bao gồm tên và địa chỉ trang. - Nháy chọn 1 link sẽ chuyển đến trang web tương ứng. Thông qua “Đạt” GV tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, tinh thần trách nhiệm, lòng nhân ái tới học sinh. II. Bài tập 1, 2: (trang 32,33, 34 sgk). 1. Khởi động trình duyệt, nhập địa chỉ www.google.com.vn (vào ô địa chỉ và nhấn Enter 2. Gõ từ khoá liên quan đến vần đề cần tìm vào ô tìm kiếm. 3. Kết quả được hiển thị như sau: 4. Nháy chuột vào chỉ số trang tương ứng phía cuối trang web để chuyển trang web. Mỗi trang kết quả chỉ hiển thị 10 kết quả tìm kiếm. 5. Nháy chuột trên một kết quả để chuyển tới trang web tương ứng. Lưu ý: Khi thực hiện tìm kiếm với dấu “” ta thấy kết quả tìm kiếm cụ thể hơn. Hoạt động 2.2: Tìm kiếm hình ảnh, video a) Mục tiêu: - Biết tìm hình ảnh/video theo từ khóa - Biết vào mục ảnh/video để tìm ảnh/video để lọc ảnh/video trên trang kết quả - Vận dụng tìm kiếm ảnh/video cụ thể theo yêu cầu của tình huống b) Nội dung: Tình huống 2: Bạn Nam và bạn Hùng (trong tình huống1) muốn xem lại hình và video bạn Đạt đang moi rác ở miệng cống. Em hãy giúp bạn Nam và Phong tìm kiếm 1 vài hình ảnh và video đó nhé. - Xác định từ khóa cần tìm. - Tìm hình ảnh và bạn Phạm Trọng Đạt - Tìm Video lúc bạn Đạt đang moi rác ở miệng cống. c) Sản phẩm: - Kết quả tìm kiếm trên các máy theo nhóm. - Nói được tên bạn nam đó là: Phạm Trọng Đạt. d) Tổ chức thực hiện: * Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Đọc tham khảo các yêu cầu trong bài tập 3 - Đọc tình huống 2 (trên tivi) - Xác định từ khóa cần tìm. - Tìm hình ảnh và bạn Phạm Trọng Đạt - Tìm Video lúc bạn Đạt dang moi rác ở miệng cống. * Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm máy thực hiện lần lượt các nhiệm vụ theo yêu cầu. Gv theo dõi hỗ trợ. * Báo cáo kết quả thực hành Gv yêu cầu 1, 2 nhóm lên bảng thực hiện thao tác. Các nhóm còn lại quan sát, nhận xét. * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV nhận xét kết quả thực hành các nhóm. Chốt kiến thức cần nhớ. III. Bài tập 3: (trang 34, 35 sgk). Mở máy tìm kiếm Gõ từ khóa Nháy vào mục Hình ảnh để lọc thông tin là hình ảnh. Nháy vào mục Video để lọc thông tin là video. Hoạt động 2.3: Tìm kiếm video thông qua trang Youtube a) Mục tiêu: - Biết tìm hình video trên Youtube theo từ khóa - Vận dụng tìm kiếm video cụ thể theo yêu cầu b) Nội dung: Tình huống 3: Bạn Hùng đang làm 1 bài thuyết trình về tấm Gương người tốt, việc tốt. Nhận vật bạn Hùng chọn chính là bạn Đạt. Em hãy giúp bạn Hùng tìm 1 video về bạn Đạt trên Youtube để bạn ấy làm minh chúng nhé. - Xác định từ khóa cần tìm. - Mở trình duyệt bất kì gõ vào ô địa chỉ: www.youtube.com - Gõ từ khóa cần tìm vào ô tìm kiếm. - Quan sát và xem kết quả. c) Sản phẩm: - Kết quả tìm kiếm trên các máy theo nhóm. - Nói được tên bạn nam đó là: Phạm Trọng Đạt. d) Tổ chức thực hiện: * Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Đọc bài 4 trang 35. - Đọc tình huống 3 (trên TV) - Xác định từ khóa cần tìm. - Mở trình duyệt bất kì gõ vào ô địa chỉ: www.youtube.com - Gõ từ khóa cần tìm vào ô tìm kiếm. - Quan sát và xem kết quả. GV quan sát trợ giúp. Các nhóm kiểm tra chéo kết quả thực hiện nhiệm vụ. * Thực hiện nhiệm vụ: - Thực hành theo nhóm máy - Thực hiện theo các yêu cầu tìm kiếm video về bạn Đạt trên Youtube. * Báo cáo kết quả GV yêu câu 2 nhóm gần nhau kiểm tra chéo nhau sau đó báo cáo kết quả về giáo viên. - Các nhóm phản biện kết quả nếu cần. * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Sau khi các nhóm báo cáo và phẩn biện, giáo viên nhận xét. - Chốt các kiến thức trọng tâm. IV. Bài tập 4 trang 35 Nhập địa chỉ trang www.youtube.com. Gõ từ khóa vào ô tìm kiếm rồi nhấn Enter, các video liên quan đến từ khóa sẽ hiện ra. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: - Vận dụng các kiến thức thu được qua các bài tập tình huống để tìm kiếm nhanh thông tin, hình ảnh, video bất kì theo yêu cầu. b) Nội dung: Sắp tới ngày 20/10. Em hãy lên internet tìm kiếm 1 số bài viết, hình ảnh, video nói về ngày 20/10. - Xác định từ khóa: 20/10 - Mở trình duyệt - Gõ từ khóa. - Xem thông tin c) Sản phẩm: - Một số hình ảnh, video, bài viết về 20/10 hiển thị trên máy của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ học tập Sắp tới ngày 20/10. Em hãy lên internet tìm kiếm 1 số bài viết, hình ảnh, video nói về ngày 20/10. - Xác định từ khóa: 20/10 - Mở trình duyệt - Gõ từ khóa. - Xem thông tin * Thực hiện nhiệm vụ học tập HS thực hiện theo nhóm máy. - Đảo vị trí ngồi (máy có 2 HS) - Tì kiếm thông tin về ngày 20/10 * Báo cáo kết quả và thảo luận Yêu cầu 1 Hs lên bảng thực hiện. Các nhóm còn lại quan sát, nhận xét. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Giáo viên nhận xét, chốt lại một số kiến thức trọng tâm và lưu ý khi tìm kiếm thông tin trên Internet. Chú ý về sự an toàn thông tin trên Internet. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: - Biết tìm kiếm video, bài viết, hình ảnh trên Internet để phục cụ nhu cầu học tập, giải trí của bản thân b) Nội dung: Tình huống 4: Với Hùng Mẹ là “cả cuộc sống”. Sắp tới 20/10 Hùng muốn tự tay làm một tấm thiệp tặng mẹ. Nhưng Hùng lại không biết bắt đầu từ đâu, chuẩn bị những gì?.... Em hãy giúp Hùng lên mạng Internet tìm hiểu cách làm và hướng dẫn Hùng làm nhé. c) Sản phẩm: Tấm thiệp 20/10 d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Đọc tình huống 4: - Thực hiện ở nhà. - Tham khảo thêm trên mạng Internet, vận dụng các kiến thức đã học thiết kế tấm thiệp theo yêu cầu. - Tấm thiệp sẽ trưng bày và báo cáo sau khi học xong bài “ Thư điện tử” * Thực hiện nhiệm vụ học tập - Tìm kiếm trên mạng Internet tham khảo mẫu thiệp, cách thực hiện. - Thiết kế tấm thiệp theo yêu cầu. * Sản phẩm học tập: - Tấm thiệp 20/10 * Báo cáo kết quả và thảo luận Sau khi học xong bài “Thư điện tử“ * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV đánh giá việc vận dụng các kiến thức về tìm kiếm thông tin trên Internet để làm ra sản phẩm là tấm thiệp (đẹp, ý nghĩa, bố cụ hài hòa, ) Dặn dò: Xem trước bài Thư điện tử chuẩn bị cho tiết sau
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_9_bai_thuc_hanh_so_2_tim_kiem_thong_tin.docx