Giáo án Tin học Lớp 9 - Ôn tập chương 1 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Hà Trang
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:HS nắm được các nội dung kiến thức đã học ở chương I. Mạng máy tính và Internet (gồm 4 bài lí thuyết (8 tiết), 3 bài thực hành (6 tiết) và 1 tiết bài tập):
- Từ máy tính đến mạng máy tính
- Mạng thông tin toàn cầu Internet
- Tổ chức và truy cập thông tin trên Internet
- Dịch vụ thư điện tử
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi các dạng thông tin trên máy tính, rèn tư duy khoa học, tìm tòi nghiên cứu, tự khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Biết cách sử dụng trình duyệt web truy cập thông tin trên Internet phục vụ cho việc học tập, mở mang kiến thức, hiểu biết xã hội.
- Biết sử dụng thư điện tử như một phương thức trao đổi thông tin hữu hiệu
3. Phẩm chất:
- Yêu thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm.
- Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính, có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích.
- Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập môn học.
Họ và tên GV soạn: Nguyễn Thị Hà Trang Bài soạn: Ôn tập chương I Khối: 9 Tuần: Ngày soạn: Tiết: Ngày dạy: ÔN TẬP CHƯƠNG I I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:HS nắm được các nội dung kiến thức đã học ở chương I. Mạng máy tính và Internet (gồm 4 bài lí thuyết (8 tiết), 3 bài thực hành (6 tiết) và 1 tiết bài tập): - Từ máy tính đến mạng máy tính - Mạng thông tin toàn cầu Internet - Tổ chức và truy cập thông tin trên Internet - Dịch vụ thư điện tử 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi các dạng thông tin trên máy tính, rèn tư duy khoa học, tìm tòi nghiên cứu, tự khám phá... - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học. 2.2. Năng lực đặc thù: - Biết cách sử dụng trình duyệt web truy cập thông tin trên Internet phục vụ cho việc học tập, mở mang kiến thức, hiểu biết xã hội... - Biết sử dụng thư điện tử như một phương thức trao đổi thông tin hữu hiệu 3. Phẩm chất: - Yêu thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm. - Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính, có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích. - Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập môn học. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: - Kế hoạch bài học. - SGK, máy tính, bảng nhóm. - Máy tính có kết nối Internet, các trình duyệt web, máy chiếu. - Phòng máy có kết nối Internet, các trình duyệt web. - Phiếu học tập cho các nhóm: Phụ lục 2. Học sinh: - SGK Tin học dành cho THCS quyển 4, Bài cũ ở nhà - Vở ghi lý thuyết, các sách tham khảo về tin học. - Dụng cụ học tập III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề a) Mục tiêu: - Tìm hiểu chung về kiến thức đã học ở chương I b) Nội dung: Chương I đã học những nội dung nào? c) Sản phẩm: - Hệ thống các bài đã học ở chương I d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ: - Hoạt động cá nhân - GV chiếu câu hỏi: Các em đã học những bài nào về mạng máy tính và Internet ở học kì I? *Thực hiện nhiệm vụ: - HS đọc câu hỏi quan sát, suy nghĩ câu trả lời *Báo cáo kết quả: - 2 hoặc 3 HS trả lời câu hỏi *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá: →Giáo viên đặt vấn đề cần tìm hiểu trong bài học Để ôn tập các kiến thức đã học chúng ta vào bài học hôm nay. →Giáo viên nêu mục tiêu bài học: Câu hỏi: Các em đã học những bài nào về mạng máy tính và Internet ở học kì I? 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a) Mục tiêu: - Tìm hiểu chung về kiến thức lý thuyết đã học ở chương I về mạng máy tính và Internet - Tìm hiểu về các dạng bài tập để ôn tập kiến thức đã học ở chương I b) Nội dung: Hiểu được các kiến thức đã học ở chương I, vận dụng làm các dạng bài tập c) Sản phẩm: Hệ thống kiến thức đã học ở chương I (dạng sơ đồ tư duy) và các bài tập d)Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung Hoạt động 2.1: Ôn tập lí thuyết *Chuyển giao nhiệm vụ 1: - GV: Yêu cầu HS hệ thống kiến thức đã học ở chương I thành các sơ đồ tư duy * Thảo luận nhóm 08 nhóm trong 7p - GV: Các nhóm hãy hệ thống lại kiến thức đã học dưới dạng sơ đồ tư duy. N1,2: Bài 1 N3,4: Bài 2 N5,6: Bài 3 N7,8: Bài 4 *HS thực hiện nhiệm vụ: - HS: Hình thành nhóm và làm bài lên bảng phụ *Sản phẩm học tập: Sơ đồ tư duy của các nhóm *Báo cáo: Cá nhân đại diện nhóm báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm: ---------------------------------------------------- *Chuyển giao nhiệm vụ 2: - GV cho HS đề cương ôn tập gồm 7 câu hỏi lý thuyết Câu 1. Mạng máy tính là gì? Trình bày các thành phần cơ bản của mạng máy tính. Câu 2. Internet là gì? Nêu các dịch vụ và ứng dụng phổ biến trên Internet Câu 3. Làm thế nào để em có thể kết nối Internet? Câu 4. Nêu khái niệm: Siêu văn bản, Trang web, Website, Trang chủ Câu 5. Nêu các bước truy cập web Câu 6. Nêu các bước tìm kiếm thông tin trên Internet Câu 7. Thư điện tử là gì? Địa chỉ thư điện tử có dạng như thế nào? Lấy 2 ví dụ về địa chỉ thư điện tử. *HS thực hiện nhiệm vụ: Ghi lại câu hỏi vào vở ghi và về nhà hoàn thành các câu hỏi trên *Sản phẩm học tập: Bài tập về nhà soạn vào vở *Báo cáo: Cá nhân báo cáo (GV kiểm tra vở tiết sau) *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm 1. Lý thuyết - Sơ đồ tư duy - Các câu hỏi ôn tập Hoạt động 2.2: Bài tập *Chuyển giao nhiệm vụ 1: Yêu cầu HS làm bài tập để ôn tập kiến thức đã học Dạng 1. Bài tập vận dụng GV cho HS đọc đề và trả lời câu hỏi Bài 1. Khi muốn mua máy tính, em truy cập Internet để biết thông tin về các loại máy tính hiện có và giá cả trong các cửa hàng. Như vậy, em đã sử dụng những dịch vụ hoặc ứng dụng nào trên Internet? Giải thích lí do. Bài 2. Em muốn tìm một ca khúc đã nghe trên Internet và tải về máy tính để nghe khi không có điều kiện truy cập mạng. Tuy nhiên, em không nhớ địa chỉ của website đăng tải ca khúc đó, nhưng em nhớ một phần tên của ca khúc. Để nhanh chóng truy cập đúng website đăng tải ca khúc đó, em nên sử dụng dịch vụ nào trên Internet và thực hiện như thế nào? *HS thực hiệnnhiệm vụ: - HS thảo luận nhóm - Nhóm 1-4: Bài 1; Nhóm 5-8: Bài 2 - Hoàn thành câu hỏi vào phiếu học tập *Sản phẩm học tập: Phiếu học tập *Báo cáo: Đại diện nhóm báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh các nhóm khác nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm ------------------------------------------------------- *Chuyển giao nhiệm vụ 2: - GV tổ chức trò chơi và giải thích luật chơi, phân nhóm Dạng 2. Bài tập trắc nghiệm khách quan Câu 1: Hãy nêu các thành phần cơ bản của mạng máy tính: A. Thiết bị kết nối mạng, môi trường truyền dẫn, thiết bị đầu cuối và giao thức truyền thông B. Máy tính và internet C. Máy tính, dây cáp mạng và máy in D. Máy tính, dây dẫn, modem và dây điện thoại Câu 2: Các máy tính và mạng máy tính kết nối vào Internet một cách tự nguyện thông qua một giao thức chung. Giao thức đó là? A. TCP B. IP C. ISP D. TCP/IP Câu 3: Muốn kết nối Internet thì phải đăng ký với: A. Bưu điện VNPT B. Công ty Viettel C. Công ty Mobile D. Nhà cung cấp dich vụ mạng Internet Câu 4: Máy tìm kiếm giúp chúng ta tìm kiếm thông tin dựa trên cơ sở gì? A. Các "từ khóa" liên quan đến vấn đề cần tìm B. Các từ khóa liên quan đến trang web C. Trang web D. Nội dung phân theo các chủ đề Câu 5: Sử dụng thư điện tử, người dùng có thể đính kèm những tập tin gì? A. Văn bản B. Hình ảnh C. Âm thanh, các đoạn phim, phần mềm... D. Cả A, B và C Câu 6: Phần mềm sử dụng để truy cập các trang web và khai thác các tài nguyên trên Internet được gọi là: A. Trình lướt web B. Trình duyệt web C. Trình truy cập web D. Trình soạn thảo web Câu 7: Để xem một trang Web, ta gõ địa chỉ của trang đó vào: A. Thanh công cụ chuẩn của trình duyệt B. Thanh liên kết của trình duyệt C. Thanh địa chỉ của trình duyệt D. Thanh trạng thái của trình duyệt Câu 8: Địa chỉ thư điện tử được phân cách bởi kí hiệu: A. $ B. @ C. # D. & Câu 9: Thư điện tử là dịch vụ chuyển thư dưới dạng: A. Số B. Kí tự C. Media D. Audio Câu 10: Mật khẩu của tài khoản Email tại máy chủ Gmail tối thiểu phải đạt bao nhiêu kí tự? A. 6 kí tự; B. 5 kí tự; C. 7 kí tự; D. 8 kí tự; Câu 11: Khi không sử dụng hộp thư nữa, để không bị người khác sử dụng ta cần đóng hộp thư bằng cách: A. Nháy chuột vào nút Đăng nhập B. Nháy chuột vào nút Đăng xuất C. Thoát khỏi Internet D. Truy cập vào một trang Web khác Câu 12: Chọn tên Mail đúng A. hoangvu0572@gmail.com B. www.vnepress.net C. D. hoangvu0572@.com Câu 13. Để lưu hình ảnh trên trang web, sau khi nháy vào nút chuột phải trên hình ảnh em sẽ A. Nháy Save Link As B. Nháy Copy Image C. Nháy Send Image D. Nháy Save Image As Câu 14. Hãy chọn phương án ghép đúng: “Máy tìm kiếm ... ” A. Có thể tìm kiếm được mọi thông tin mà ta cần. B. Cho danh sách các trang web liên quan đến chủ đề cần tìm thông qua từ khóa tìm kiếm. C. Chỉ có thể tìm kiếm thông tin dạng văn bản. D. Dùng để đọc thư điện tử Câu 15. Một số thiết bị kết nối mạng là: A. Card màn hình, dây cáp mạng, máy in, bộ chuyển mạch B. Vỉ mạng, bộ định tuyến, bộ chuyển mạch, dây cáp mạng; C. Máy in, máy tính, máy Fax, máy quét D. Cả a, b và c đều đúng. *HS thực hiện nhiệm vụ: Tham gia trò chơi *Sản phẩm học tập: Câu trả lời của các câu hỏi thông qua trò chơi *Báo cáo: Cá nhân đại diện trả lời *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm 2. Bài tập a. Bài tập vận dụng b. Bài tập trắc nghiệm 3. Hoạt động 3. Luyện tập a) Mục tiêu: Thực hành trên máy tính truy cập web, tìm kiếm thông tin và sử dụng để soạn, gửi và trả lời thư điện tử b) Nội dung: Khắc sâu kiến thức đã học qua việc thực hành trên máy tính c) Sản phẩm: - Kết quả tìm kiếm, truy cập web - Thư điện tử đã được sử dụng để soạn, gửi và trả lời thư d)Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ: - GV: yêu cầu học sinh khởi động máy tính - GV chiếu các yêu cầu: 1. Truy cập web, tìm kiếm 1 hình ảnh về trường THCS Duy Tân. Lưu về máy 2. Tìm hiểu về 1 ứng dụng mạng xã hội. Lưu thông tin vào tệp văn bản có tên Bai_On tap.docx 3. Đăng nhập thư điện tử và gửi đến địa chỉ tink9duytan@gmail.com có đính kèm nội dung bài 1,2 với chủ đề: Bài Ôn tập_9x *HS thực hiệnnhiệm vụ: - HS bật máy tính, tiến hành thực hành theo phân công - Thảo luận 2HS/ máy hoàn thành các câu hỏi trên - GV Quan sát, hỗ trợ học sinh thực hành *Sản phẩm học tập: - Kết quả tìm kiếm, truy cập web - Thư điện tử đã được sử dụng để soạn, gửi và trả lời thư *Báo cáo: 1 – 2 HS báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm Thực hành 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức chương I vào thực tiễn b) Nội dung: Khắc sâu kiến thức qua việc sử dụng các dịch vụ trên Internet c) Sản phẩm: - Kết quả tìm kiếm, truy cập web - Thư điện tử đã được sử dụng để soạn, gửi và trả lời thư d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ: Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau: - Truy cập một số trang web chính thống để đọc thông tin và duyệt các trang web bằng các liên kết - Truy cập trang web của trường tại địa chỉ http:\\thcs-dtan.tphue.thuathienhue.edu.vn để đọc thêm tin tức về trường, cũng như các kế hoạch, hoạt động của nhà trường. - Thực hành soạn, gửi thư (có đính kèm tệp) cho bạn bè, người thân để trao đổi thông tin - Soạn, gửi thư điện tử đến địa chỉ của GVBM để đặt câu hỏi liên quan đến nội dung đã học *HS thực hiện nhiệm vụ: HS đọc câu hỏi và thực hiện trên máy tính *Sản phẩm học tập: - Kết quả tìm kiếm, truy cập web - Thư điện tử đã được sử dụng để soạn, gửi và trả lời thư *Báo cáo: Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm → Nêu những lỗi mà các em thường hay mắc phải + Đưa ra hướng khắc phục + Giải đáp những thắc mắc của học sinh + Cho điểm những học sinh thực hành tốt → Yêu cầu: Tắt máy, kiểm tra thiết bị Vận dụng và mở rộng PHIẾU HỌC TẬP – Nhóm .. Bài 1. Khi muốn mua máy tính, em truy cập Internet để biết thông tin về các loại máy tính hiện có và giá cả trong các cửa hàng. Như vậy, em đã sử dụng những dịch vụ hoặc ứng dụng nào trên Internet? Giải thích lí do. Bài 2. Em muốn tìm một ca khúc đã nghe trên Internet và tải về máy tính để nghe khi không có điều kiện truy cập mạng. Tuy nhiên, em không nhớ địa chỉ của website đăng tải ca khúc đó, nhưng em nhớ một phần tên của ca khúc. Để nhanh chóng truy cập đúng website đăng tải ca khúc đó, em nên sử dụng dịch vụ nào trên Internet và thực hiện như thế nào?
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_9_on_tap_chuong_1_nam_hoc_2020_2021_nguy.doc