Giáo án Toán Lớp 6 - Bài 7: Đối xứng trong thực tiễn

Giáo án Toán Lớp 6 - Bài 7: Đối xứng trong thực tiễn
docx 10 trang Gia Viễn 06/05/2025 130
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 - Bài 7: Đối xứng trong thực tiễn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: . Ngày dạy: ..
 Tiết theo KHDH: .
 Bài 7. ĐỐI XỨNG TRONG THỰC TIỄN
 Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: HS được học các kiến thức về:
 -Nhận biết được một số vật thể trong thực tế có cấu trúc đối xứng, cân xứng 
như: cầu vồng, con bướm, 
 -Nhận biết được tính đối xứng trong thế giới tự nhiên, trong nghệ thuật, 
kiến trúc và công nghệ.
2. Năng lực
 * Năng lực chung
 - Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị 
ở nhà và tại lớp.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, 
biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn 
thành nhiệm vụ.
 *Năng lực chuyên biệt
 - Năng lực giao tiếp toán học: chỉ ra một số hình ảnh có tính đối xứng trong 
thực tiễn. 
 - Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán: sử dụng được thước 
thẳng kiểm tra tính đối xứng của một số vật tìm được.
 - Năng lực mô hình hóa toán học: Gấp giấy để cắt được một số chữ cái có 
trục đối xứng hoặc tâm đối xứng đơn giản.
3. Về phẩm chất
 - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích 
cực.
 - Trung thực: đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
 - Trách nhiệm: hoàn thành công việc cảu nhóm và giáo viên giao.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, phiếu học tập, máy chiếu, 
phần mềm GeoGebra
2. Học sinh: SGK, thước thẳng có chia đơn vị, kéo cắt giấy, giấy A4 bảng nhóm, 
sưu tầm một số hình có tính chất đối xứng.
III. Tiến trình dạy học
Tiết 1
1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 5 phút)
Thi “Ai nhanh hơn” 2
a) Mục tiêu: Giúp học sinh nhớ lại và nhận dạng một số hình có trục đối xứng, 
một số hình có tâm đối xứng.
b) Nội dung: HS được yêu cầu:
 Quan sát các hình 1, hình 2, hình 3 trên phần mềm GeoGebra, hình nào có 
trục đối xứng, hình nào có tâm đối xứng (GV có thể in ra giấy cho HS hoạt động)? 
 Hình 1 Hình 2 Hình 3
c) Sản phẩm: kết quả của HS được viết vào phiếu học tập của nhóm (Hình có 
trục đốí xứng, hình có tâm đối xứng).
d) Tổ chức thực hiện
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
 * GV giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS hoạt 
 động theo nhóm: Hình Hình có Hình có 
 Quan sát các hình 1, hình 2, hình 3, hình nào có trục tâm đối trục đối 
 đối xứng, hình nào có tâm đối xứng? Nếu hình có xứng xứng
 trục đối xứng hoặc tâm đối xứng, hãy chỉ ra trục đối 1 x
 xứng hoặc tâm đối xứng của hình đó. Hoàn thành 2 x x
 phiếu học tập (đánh dấu x vào ô chọn) 3 x x
 * HS thực hiện nhiệm vụ
 - Quan sát các hình 1, hình 2, hình 3, hình nào có 
 trục đối xứng, hình nào có tâm đối xứng? Hoàn 
 thành phiếu học tập (đánh dấu x vào ô chọn)
 - Thảo luận nhóm viết các kết quả vào phiếu học tập.
 * Báo cáo, thảo luận
 - GV yêu cầu đại diện 1 nhóm hoàn thành nhiệm vụ 
 nhanh nhất lên trình bày kết quả. 3
 - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét.
 * Kết luận, nhận định
 - GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác các 
 đáp án. 
 - GV đặt vấn đề vào bài mới: Như chúng ta đã biết, 
 tính đối xứng là sự giống nhau của một hình qua 
 đường trục hoặc qua tâm, tạo nên sự cân bằng.Vậy 
 trong tự nhiên tính đối xứng được thể hiện như thế 
 nào? Hay trong nghệ thuật, kiến trúc và công nghệ?
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
Hoạt động 2.1: Tính đối xứng trong thế giới tự nhiên (khoảng 15 phút)
a) Mục tiêu 
 Nhận biết được một số vật thể trong thực tế có cấu trúc đối xứng.
b) Nội dung
 - Học sinh được yêu cầu quan sát các hình 79, 80, 81, 82 và 83 (sgk – toán 
6 – tập I)
 - Hãy chỉ ra tính đối xứng được thể hiện trong mỗi hình?
 - Tính đối xứng của mỗi hình giúp ích gì cho chúng ta? 
c) Sản phẩm
 - Kết quả của HS được viết vào phiếu học tập của nhóm 
 - Học sinh ghi vào vở
d) Tổ chức thực hiện
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1 1. Tính đối xứng trong thế giới 
 - GV chiếu các hình 79, 80, 81, 82 và 83 (sgk tự nhiên
 – toán 6 – tập I) - Trong tự nhiên, tính đối xứng 
 - Yêu cầu HS hoạt động nhóm quan sát và được thể hiện rất đa dạng, phong 
 chỉ ra tính đối xứng được thể hiện trong mỗi phú.
 hình.
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1
 - Các nhóm thảo luận, quan sát và chỉ ra tính 
 đối xứng được thể hiện trong mỗi hình.
 - Ghi câu trả lời vào vở.
 * Báo cáo, thảo luận 1
 - Đại diện nhóm trình bày ý kiến trả lời cho 
 câu hỏi 1.
 - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét, bổ 
 sung. 4
 * Kết luận, nhận định 1
 - GV giới thiệu kiến thức: Trong tự nhiên, 
 tính đối xứng được thể hiện rất đa dạng, 
 phong phú.
 * GV giao nhiệm vụ học tập 2
 - Hoạt động nhóm quan sát hình trả lời câu - Tính đối xứng của một đối tượng 
 hỏi 2: Tính đối xứng của mỗi đối tượng có giúp chúng ta nhanh chóng định 
 vai trò gì? hình đối tượng đó khi nhìn vào nó. 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 2
 - Các nhóm thảo luận, quan sát và trả lời câu - Ngoài ra, với con người, đối xứng 
 hỏi: Tính đối xứng của mỗi hình giúp ích gì tạo ra sự cân bằng, hài hòa, trật tự, 
 cho chúng ta? quen thuộc và nhờ đó tạo ra thẩm 
 - Ghi câu trả lời vào vở. mĩ (vẻ đẹp).
 * Báo cáo, thảo luận 2
 - Đại diện nhóm trình bày ý kiến trả lời cho 
 câu hỏi 2.
 - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét, bổ 
 sung.
 * Kết luận, nhận định 2
 - GV giới thiệu kiến thức: 
 + Tính đối xứng của một đối tượng giúp 
 chúng ta nhanh chóng định hình đối tượng 
 đó khi nhìn vào nó.
 + Ngoài ra, với con người, đối xứng tạo ra 
 sự cân bằng, hài hòa, trật tự, quen thuộc và 
 nhờ đó tạo ra thẩm mĩ (vẻ đẹp).
Hoạt động 2.2: Tính đối xứng trong nghệ thuật, kiến trúc và công nghệ 
(khoảng 24 phút)
a) Mục tiêu
 Nhận biết được tính đối xứng trong Nghệ thuật, Kiến trúc, công nghệ, Chế 
tạo, 
b) Nội dung
 - Học sinh được yêu cầu quan sát các hình 84, 85, 86, 87, 88 (sgk – toán 6 
– tập I), trả lời câu hỏi: tính đối xứng được sử dụng trong các tác phẩm nghệ thuật 
hay kiến trúc bởi nguyên tắc nào?
 - Học sinh được yêu cầu quan sát các hình 89, 90, 91, 92, 93 và 94 (sgk – 
toán 6 – tập I), trả lời câu hỏi: Trong thiết kế công nghệ, chế tạo, tính đối xứng 
có vai trò gì? 5
c) Sản phẩm
 Kết quả của HS được viết vào vở
d) Tổ chức thực hiện
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
 * GV giao nhiệm vụ học tập 3 2. Tính đối xứng trong nghệ 
 - GV chiếu các hình 84, 85, 86, 87, 88 (sgk – thuật, kiến trúc và công nghệ 
 toán 6 – tập I).
 - Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi quan sát và trả - Hầu hết thiết kế về kiến trúc, 
 lời câu hỏi: tính đối xứng được sử dụng trong đồ họa hay một tác phẩm nghệ 
 các tác phẩm nghệ thuật hay kiến trúc bởi yếu thuật nào đều phải thực hiện tốt 
 tố nào? yếu tố cân bằng. Vì thế, bố cục 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 3 đối xứng thường được sử dụng 
 - Các cặp đôi thảo luận, quan sát và chỉ ra tính trong các tác phẩm nghệ thuật 
 đối xứng được sử dụng trong các tác phẩm hay kiến trúc.
 nghệ thuật hay kiến trúc bởi yếu tố nào?
 - Ghi câu trả lời vào vở.
 * Báo cáo, thảo luận 3
 - Đại diện HS trình bày ý kiến trả lời cho câu 
 hỏi 1.
 - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét, bổ 
 sung.
 * Kết luận, nhận định 3
 - GV giới thiệu kiến thức: hầu hết thiết kế về 
 kiến trúc, đồ họa hay một tác phẩm nghệ thuật 
 nào đều phải thực hiện tốt yếu tố cân bằng. Vì 
 thế, bố cục đối xứng thường được sử dụng 
 trong các tác phẩm nghệ thuật hay kiến trúc.
 * GV giao nhiệm vụ học tập 4
 - GV chiếu các hình 89, 90, 91, 92, 93 và 94 - Các công trình hay máy móc 
 (sgk – toán 6 – tập I) muốn tồn tại, ổn định, bền vững 
 - Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi quan sát và trả và có được vẻ đẹp, bắt mắt thì 
 lời câu hỏi: Trong thiết kế công nghệ, chế tạo, phải chú trọng đến tính cân 
 tính đối xứng có vai trò gì? xứng. 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 4
 - Các cặp đôi thảo luận, quan sát và chỉ ra trong 
 thiết kế công nghệ, chế tạo, tính đối xứng có 
 vai trò gì?
 - Ghi câu trả lời vào vở 6
 * Báo cáo, thảo luận 4
 - Đại diện HS trình bày ý kiến trả lời cho câu 
 hỏi 2.
 - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét, bổ 
 sung.
 * Kết luận, nhận định 4
 - GV giới thiệu kiến thức: các công trình hay 
 máy móc muốn tồn tại, ổn định, bền vững và 
 có được vẻ đẹp, bắt mắt thì phải chú trọng đến 
 tính cân xứng.
 Hướng dẫn tự học ở nhà (1 phút)
 - Tìm hiểu thêm các hình có tính chất đối xứng trong thực tiễn (động vật. 
thực vật, công trình, kiến trúc).
 - Làm bài tập : 1, 2(Tr 116-SGK). Chuẩn bị dụng cụ để thực hành vào tiết 
sau.
Tiết 2:
3. Hoạt động luyện tập (khoảng 40 phút)
a) Mục tiêu
 - Tìm được các hình có tính đối xứng trong giới tự nhiên, kiến trúc, nghệ 
thuật, trang trí.
 - Vận dụng được tính đối xứng vào thực hành gấp và cắt giấy.
b) Nội dung
 HS được yêu cầu làm bài tập 1, 2 SGK trang 116.
c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở:
 - Hình ảnh các công trình, kiến trúc, động vật, thực vật có tính đối xứng.
 - Hình ảnh các chữ cái in hoa có tính đối xứng.
d) Tổ chức thực hiện
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1 Bài tập 1 (SGK)
 - Áp dụng kĩ thuật khăn trải bàn Một số sản phẩm minh họa
 + Tìm các hình, động vật, thực vật có tính Thực vật
 đối xứng trong tự nhiên?
 - Trong thời gian 7 phút nhóm nào có nhiều 
 sản phẩm hơn thì chiến thắng.
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1
 Tìm các hình, động vật, thực vật trong tự 
 nhiên có tính đối xứng
 * Báo cáo, thảo luận 1
 - Các nhóm trình bày sản phẩm. 7
- HS còn lại nhận xét.
* Kết luận, nhận định 1
- GV đánh giá, giáo dục tính đối xứng 
trong thực tiễn.
 - Các hình biển báo:
 - Động vật:
* GV giao nhiệm vụ học tập 2 -Trong kiến trúc:
- Áp dụng kĩ thuật phòng tranh Chùa Vàm Ray – Trà Cú – Trà 
+ Tìm các công trình, kiến trúc, trang trí có Vinh.
tính đối xứng trong thực tế?
- Trong thời gian 8 phút nhóm nào có nhiều 
sản phẩm hơn thì chiến thắng.
* HS thực hiện nhiệm vụ 2
Tìm các công trình, kiến trúc, trang trí có 
tính đối xứng trong thực tế
 * Báo cáo, thảo luận 2
- Các nhóm trình bày sản phẩm. 8
- HS còn lại nhận xét.
* Kết luận, nhận định 2
- GV đánh giá, giáo dục tính đối xứng trong 
thực tiễn.
 - Công trình: 
 + Cổng chào Vĩnh Long
 + Cống ngăn mặn 10 cửa ở Trà 
 Vinh
 Trang trí: các hoa văn 9
 Vương miệng hoa hậu
 * GV giao nhiệm vụ học tập 3
 - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân gấp và 
 cắt gấy thành các chữ cái in hoa.
 * HS thực hiện nhiệm vụ 3
 - Học sinh gấp và cắt gấy thành các chữ cái 
 in hoa.
 * Báo cáo, thảo luận 3
 - HS trình bày sản phẩm. Bài tập 2 (SGK)
 - HS cả lớp quan sát, nhận xét, bổ sung.
 * Kết luận, nhận định 3
 - GV giới nhận xét, đánh giá sản phẩm.
4. Hoạt động vận dụng (khoảng 5 phút)
a) Mục tiêu
 Tìm được trục đối xứng trong Toán học (Tam gác Pa-xcan)
b) Nội dung
 - Tìm các hình có trục đối xứng hoặc tâm đối xứng trong thực tế
 - Tìm hiểu trục đối xứng của tam giác Pác cal.
c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở 10
d) Tổ chức thực hiện
 Giáo viên sử dụng phần mềm GeoGebra minh họa tam giác Pascal. Học 
sinhtìm trục đối xứng của hình.
 - Hướng dẫn, hỗ trợ: giải đáp thắc mắc của học sinh.
 - Học sinh thực hiện nhiệm vụ tại nhà: 
 Chuẩn bị giờ sau: + giấy A4 gấp hình hộp có nắp, kéo, thước kẻ, keo
 + Ôn lại các hình: hình tam giác đều, hình thang cân, hình thoi, hình vuông, 
hình chữ nhật, cách tính diện tích, chu vi của hình chữ nhật, hình vuông.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_bai_7_doi_xung_trong_thuc_tien.docx