Giáo án Toán Lớp 6 - Chương II - Bài 1: Số nguyên âm
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 - Chương II - Bài 1: Số nguyên âm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết theo KHDH: Chương II: SỐ NGUYÊN § 1: SỐ NGUYÊN ÂM Thời gian thực hiện: 1 tiết I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS được học các kiến thức về: - Nhận biết được số nguyên âm, biết đọc và viết số nguyên âm. Nêu được ví dụ về số nguyên âm. - Nhận biết được ý nghĩa của số nguyên âm thông qua một số tình huống thực tiễn như nhiệt độ dưới 00 C , độ cao dưới mực nước biển, tiền lỗ hay tiền nợ trong kinh doanh, thời gian trước Công nguyên. 2. Năng lực: * Năng lực chung: - Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. *Năng lực chuyên biệt: - Năng lực giao tiếp toán học: Chuyển đổi ngôn ngữ từ đọc, viết số sang kí hiệu số, đọc hiểu thông tin từ bảng, hình ảnh. - Năng lực tư duy và lập luận toán học: nhận biết được điểm tương đồng và khác biệt của số mới và số tự nhiên; nhận biết được số nào là số nguyên âm, cùng với lí giải cho câu trả lời; chỉ ra chứng cứ để xác định tính đúng, sai của một phát biểu. - Năng lực mô hình hóa toán học: sử dụng số nguyên âm để biểu thị số tiền nợ, kinh doanh lỗ, chỉ thời gian trước Công nguyên,.... 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, bảng phụ hoặc máy chiếu, hình ảnh về nhiệt độ âm, địa danh có độ cao dưới mực nước biển. 2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Trải nghiệm (khoảng 4 phút) a) Mục tiêu : - HS nhận ra đặc điểm của số mới, thấy được sự khác biệt của số mới so với số tự nhiên mà các em đã biết. b) Nội dung: HS được yêu cầu: - HS được quan sát bảng nhiệt độ thấp nhất của một số ngày trong tháng 1/2020 của thủ đô Mát-xcơ-va (LBN). - HS được yêu cầu chỉ ra các số mới mà các e chưa biết? c) Sản phẩm: HS chỉ ra các số mới -10 C;-20 C;-60 C;-70 C d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * GV giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS hoạt động theo cá nhân * HS thực hiện nhiệm vụ: - HS được quan sát bảng nhiệt độ thấp nhất của một số ngày trong tháng 1/2020 của thủ đô Mát-xcơ-va (LBN). - HS ghi ra các số mới chưa biết * Báo cáo, thảo luận: - HS cả lớp quan sát, lắng nghe * Kết luận, nhận định: - GV đặt vấn đề vào bài mới: các số -1;-2;-6;-7 có gì đặc biệt? 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (khoảng 7 phút) a) Mục tiêu: - HS học được cách nhận biết số nguyên âm. Biết cách đọc và viết số nguyên âm b) Nội dung: - HS được giáo viên giới thiệu các số -1;-2;-6;-7 là các số nguyên âm. - Học sinh được yêu cầu quan sát các số -1;-2;-6;-7 và nêu đặc điểm của các số này. từ đó dự đoán cách nhận biết số nguyên âm. Lấy thêm được ví dụ về số nguyên âm c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * GV giao nhiệm vụ học tập 1: GV yêu câu Kết luận: HS thảo luận nhóm theo bàn: - Các số -1;-2;-3;.... là các số nguyên - Quan sát các số -1;-2;-6;-7 và nêu đặc điểm âm. của các số này. - Số nguyên âm được nhận biết bằng - Dự đoán cách nhận biết số nguyên âm dấu “–“ ở trước số tự nhiên khác 0 - Lấy thêm ví dụ về số nguyên âm Chú ý: * HS thực hiện nhiệm vụ 1: -5 là số nguyên âm, đọc là âm năm - HS thảo luận nhóm theo bàn hoặc trừ năm * Báo cáo, thảo luận 1: Âm ba được viết là -3 - GV chọn 2 nhóm hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất lên trình bày kết quả. - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét. * Kết luận, nhận định 1: - GV chính xác hóa các kết quả và nhận xét mức độ hoàn thành của HS. - GV nêu chú ý trong SGK trang 61. 3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 13 phút) a) Mục tiêu: - Hs củng cố số nguyên âm thông qua các hoạt động ngôn ngữ, nhận diện và thể hiện số nguyên âm. b) Nội dung: - HS làm Ví dụ trong SGK - HS được yêu cầu làm LT1 SGK trang 61 c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * GV giao nhiệm vụ học tập: Ví dụ (SGK-62) - Thực hiện ví dụ trong SGK trang 61 a) các số lần lượt đọc là âm mười bảy, * HS thực hiện nhiệm vụ: âm hai tám, âm sáu tư. - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân. b) các số đã cho lần lượt được viết là: * Báo cáo, thảo luận: -9;-30;-432 - GV yêu cầu HS đứng tại chỗ đọc các số c) số -7 là số nguyên âm. Các số 0 và nguyên âm trong câu a 6 không là số nguyên âm. - HS lên bảng thực hiện câu b Luyện tâp 1 SGK trang 61 - HS đứng tại chỗ trả lời câu c và giải thích. a) Số -54 đọc là âm năm mươi tư - GV yêu cầu HS đứng tại chỗ trình bày kết quả b) Âm chín mươi được viết là -90 thực hiện LT1 - HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét lần lượt từng câu. * Kết luận, nhận định: - GV chính xác hóa kết quả của Ví dụ, LT1 4. Hoạt động 4: Vận dụng (khoảng 19 phút) a) Mục tiêu: - Củng cố cách đọc và viết số nguyên âm. - Giúp học sinh thấy được sự tồn tại của số nguyên âm trong thực tế cuộc sống. - Nhận biết được số nguyên âm trong thực tế. b) Nội dung: - HS được yêu cầu quan sát các hình ảnh trong thực tiễn có sử dụng số nguyên âm: Nhiệt độ dưới 00 C , độ cao dưới mực nước biển, số tiền nợ, kinh doanh lỗ, chỉ thời gian trước Công nguyên,... Đọc và viết các số nguyên âm. - HS được yêu cầu làm LT2 trang 62 - Hoạt động nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1. c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở: - Lời giải LT2 SGK trang 62 - Kết quả phiếu học tập số 1. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * GV giao nhiệm vụ học tập 1: Luyện tập 2 SGK trang 62 - Làm bài Luyện tập 1 SGK trang 61 Độ cao của tàu ngầm so với mực - Quan sát nhiệt kế có nhiệt độ dưới 00 C , địa nước biển là -20m danh có độ cao dưới mực nước biển. các Đọc các ví dụ trong SGK để thấy được ứng dụng của số nguyên âm trong thực tiễn. Đọc và viết các số nguyên âm. - Làm bài Luyện tập 2 SGK trang 62. * HS thực hiện nhiệm vụ 1: - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân. * Báo cáo, thảo luận 1: - GV yêu cầu HS đứng tại chỗ trình bày kết quả thực hiện LT2 - HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét lần lượt từng câu. * Kết luận, nhận định 1: - GV chính xác hóa kết quả bài Luyện tập 2. * GV giao nhiệm vụ học tập 2: hoạt động Câu 1 nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1. A – 2; B – 4; C – 1; D – 3 * HS thực hiện nhiệm vụ: - HS hoạt động nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1. * Báo cáo, thảo luận: - GV tổ chức cho các nhóm (chọn 2 nhóm) báo Câu 2: cáo kết quả tìm hiểu. a. Đúng - Đại diện các nhóm trình bày kết quả tìm hiểu. b. Sai Các nhóm khác nhận xét và bổ sung (nếu có). * Kết luận, nhận định: - GV nhận xét, đánh giá câu trả lời, đánh giá hoạt động của các nhóm Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút) - Qua bài học ngày hôm nay được những kiến thức gì? Tóm tắt các kiến thức đó dưới dạng sơ đồ tư duy - Tìm thêm những thể hiện khác của số nguyên âm trong cuộc sống - Làm bài tập 1, 2; 3; 4 SGK trang 62, 63. - Đoc mục có thể em chưa biết sách giáo khoa trang 63 - Đọc nội dung bài Tập hợp các số nguyên. Nhóm: Lớp: . PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Câu 1: Nối mỗi dòng ở cột bên trái với một dòng ở cột bên phải để được khẳng định đúng. A. -30 m 1. biểu thị nhiệt độ 10 độ dưới 00 C . B. - 1000000 đồng 2. biểu thị Vịnh cam ranh sâu 30m. C. - 100 C 3. biểu thị nhà toán học Euclid sinh năm 330 trước Công nguyên. D. -330 4. biểu thị nợ 1 000 000 đồng. Câu 2: Xác định tính đúng, sai của mỗi phát biểu sau a) Thềm lục địa Việt Nam có độ cao trung bình thấp hơn nước biển 65 m độ cao trung bình của thềm lục địa Việt Nam là -65 m b) Nhà toán học Ta-lét (Thales) sinh năm -625 , nghĩa là ông sinh năm 625sau Công nguyên
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_6_chuong_ii_bai_1_so_nguyen_am.docx



