Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Chương I - Bài 6: Thứ tự thực hiện các phép tính (2 tiết)

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Chương I - Bài 6: Thứ tự thực hiện các phép tính (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết theo KHDH: Chương I: SỐ TỰ NHIÊN § 6: THỨ TỰ THỰC HIỆN CÁC PHÉP TÍNH Thời gian thực hiện: 2 tiết I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS được học các kiến thức về: - Biết thực hiện đúng thứ tự các phép tính. - Tính được giá trị của các biểu thức số. - Rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận, chính xác trong tính toán. 2. Năng lực: Góp phần tạo cơ hội để học sinh phát triển một số năng lực toán học * Năng lực chung: - Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. *Năng lực chuyên biệt: - Năng lực tính toán các phép tính có chứa dấu ngoặc hoặc không có dấu ngoặc. - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc tivi. 2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học Tiết 1 1. Hoạt động 1: Mở đầu (4 phút) - Gv : đặt câu hỏi bạn nào tính đúng : Lan hay San ? a)Mục tiêu : - Bước đầu cho học sinh thấy được tầm quan trọng của việc thực hiện đúng thứ tự các phép tính (nó ảnh hưởng đến kết quả giá trị biểu thức) b)Nội dung:HS được yêu cầu: Suy nghĩ và thảo luận nhóm về hai bài làm của bạn Lan và San. c)Sản phẩm: HS hiểu được bạn San làm đúng d)Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * GV giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm gồm 4 bạn rồi Bạn San làm đúng thảo luận xem bạn Lan hay San làm đúng 100 :10.2 10.2 20 * HS thực hiện nhiệm vụ: - Thảo luận nhóm * Báo cáo, thảo luận: - GV chọn 1 nhóm trình bày ý kiến của nhóm mình. - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét. * Kết luận, nhận định: - GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa đáp án. - GV đặt vấn đề vào bài mới: Trong toán học khi tính giá trị của một biểu thức ta không được làm tùy tiện mà phải thực hiện theo đúng thứ tự của các phép tính” Đó cũng chính là nội dung bài học ngày hôm nay 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (40 phút) Hoạt động 2.1: Thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức không chứa dấu ngoặc a) Mục tiêu: - Hs học được thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức không có dấu ngoặc b)Nội dung: - Học sinh được yêu cầu - Làm các bài tập: Tìm biểu thức chỉ chứa phép tính cộng, trừ hay nhân và chia rồi thực hiện phép tính các biểu thức đã chọn,Luyện tập 1,ví dụ 2, Luyện tập 2 , hoạt động 3,ví dụ 3, luyện tập 3 (SGK trang 28), c)Sản phẩm:kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * GV giao nhiệm vụ học tập 1: I. Thứ tự thực hiện các phép tính trong - Trong các biểu thức sau biểu thức nào chỉ biểu thức không chứa dấu ngoặc chứa phép tính cộng, trừ hay chỉ có phép tính 1. Đối với biểu thức chỉ chứa phép tính nhân, chia. cộng và trừ hay chỉ chứa phép tính nhân 507 159 59 ; 28 4.3 ; 18 4.3: 6 12 ; và chia ta thực hiện từ trái sang phải 180 : 6 :3 Luyện tập 1: Tính giá trị của biểu thức - Tính giá trị các biểu thức em vừa chọn. 507 159 59 180 : 6 :3 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: 348 59 30 :3 - HS hoạt động theo nhóm lắng nghe và thực 289 10 hiện nhiệm vụ trên * Báo cáo, thảo luận 1: - GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày - HS cả lớp quan sát, nhận xét. * Kết luận, nhận định 1: - GV chốt lại kiến thức cần nhớ trang 26 * GV giao nhiệm vụ học tập 2: 2. Đối với biểu thức có các phép tính - Yêu cầu học sinh đọc ví dụ 2 SGK trang 27 cộng, trừ ,nhân, chia ta thực hiện phép và nêu thứ tự thực hiện phép tính . tính nhân và chia trước, rồi đến cộng và - Nêu thứ thự thực hiện phép tính đối với trừ biểu thức có các phép tính cộng, trừ ,nhân, Ví dụ 2: Tính giá trị biểu thức chia 36 18: 2.3 8 - Hoạt động cá nhân làm luyện tập 2 trang 36 9.3 8 27 36 27 8 * HS thực hiện nhiệm vụ 2: 9 8 - HS hoạt động theo cặp đôi lần lượt thực 17 hiện các nhiệm vụ trên. Luyện tập 2: * Hướng dẫn hỗ trợ: Gv gợi ý nếu hs làm 18 4.3: 6 12 chưa đúng 18 12 : 6 12 * Báo cáo, thảo luận 2: 18 2 12 - Đại diện 1 hs trình bày lời giải ví dụ 2 sgk. 16 12 - 1 Hs nêu thứ tự thực hiện phép tính đối với 28 biểu thức có các phép tính cộng, trừ ,nhân, chia - 1 hs lên bảng trình bày Luyện tập 2. - HS cả lớp theo dõi, nhận xét lần lượt từng câu. * Kết luận, nhận định 2: - GV chính xác hóa các kết quả và nhận xét mức độ hoàn thành của HS. * GV giao nhiệm vụ học tập 3: - Hoạt động theo nhóm thảo luận hoạt động 3: Bạn nào làm đúng ? -Nêu thứ tự thực hiện phép tính đối với biểu 3. Đối với biểu thức có các phép tính thức có các phép tính cộng, trừ ,nhân, chia, cộng, trừ ,nhân, chia, nâng lên lũy thừa ta nâng lên lũy thừa thực hiện phép tính nâng lên lũy thừa -Hoạt động cặp đôi đọc ví dụ 3, làm luyện trước, rồi đến nhân và chia,cuối cùng đến tập 3 cộng và trừ * HS thực hiện nhiệm vụ 3: Ví dụ 3: Tính giá trị biểu thức 2 2 - HS thực hiện các nhiệm vụ trên 11 6 .3 * Báo cáo, thảo luận 3: 121 36.3 - Các nhóm cử đại diện của nhóm mình trình 121 108 bày mỗi nhiệm vụ , các nhóm khác quan sát 13 và đánh giá. Luyện tập 3: - Đại diện hs lên bảng làm luyện tập 3 trang 43 :8.32 52 9 28 sgk 64 :8.9 25 9 * Kết luận, nhận định 3: 8.9 25 9 - GV đánh giá kết quả của các nhóm, chính 72 25 9 xác hóa kết quả. Gv cần nhấn mạnh phép 47 9 tính nâng lên lũy thừa. 56 Hoạt động 2.2: Thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức chứa dấu ngoặc a) Mục tiêu: - Hs học được thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức có dấu ngoặc b) Nội dung: - HS được yêu cầu làm hoạt động 4, ví dụ 4, Luyện tập 4, hoạt động 5, Luyện tập 5 sgk trang 29,30 c) Sản phẩm: - Kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * GV giao nhiệm vụ học tập 1: II- Thứ tự thực hiện các phép tính - Thực hiện hoạt động 4 trong SGK trang 29 trong biểu thức chứa dấu ngoặc - Dự đoán và phát biểu thứ tự thực hiện phép * Đối với biểu thức có chứa dấu tính đối với biểu thức có 1 dấu ngoặc ngoặc ta thực hiện các phép tính - Đọc ví dụ 4, làm Luyện tập 4 sgk trang 29 trong dấu ngoặc trước * HS thực hiện nhiệm vụ: Ví dụ 4: Tính giá trị biểu thức - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cặp đôi b)48 12 8 2 :8.2 hoạt động 4,ví dụ 4, Luyện tập 4sgk 48 42 :8.2 * Báo cáo, thảo luận: 48 16 :8.2 - GV yêu cầu HS đứng tại chỗ trình bày kết quả 48 2.2 thực hiện hoạt động 4 48 4 52 - Đại diện hs lên bảng làm ví dụ 4, luyện tập 4 Luyện tập 4 : Tính giá trị biểu thức : * Kết luận, nhận định: 15 39 :3 8 .4 - GV chính xác hóa kết quả của hoạt động 4, 15 13 8 .4 chuẩn hóa thứ tự thực hiện phép tính đối với 15 5.4 biểu thức có1 dấu ngoặc. 15 20 * GV giao nhiệm vụ học tập 2: 35 -Thực hiện hoạt động 5 trong sgk trang 29 Đối với biểu thức có chứa các dấu - Dự đoán và phát biểu thứ tự thực hiện phép ngoặc , , thì thứ tự thực hiện tính đối với biểu thức có nhiều dấu ngoặc các phép tính như sau : -Làm Luyện tập 5 sgk trang 30 Luyện tập 5: Tính giá trị biểu thức * HS thực hiện nhiệm vụ: - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cặp đôi hoạt động 5, Luyện tập 5 35 5. 16 12 : 4 3 2.10 * Báo cáo, thảo luận: 35 5.28: 4 3 2.10 - GV yêu cầu HS đứng tại chỗ trình bày kết quả 35 5. 7 3 2.10 thực hiện hoạt động 5 - GV yêu cầu vài HS nêu dự đoán và phát biểu 35 5.10 2.10 thứ tự thực hiện phép tính đối với biểu thức có 1 35 50 20 dấu ngoặc, có nhiều dấu ngoặc 35 30 5 - Đại diện hs lên bảng làm Luyện tập 5 sgk - HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét lần lượt từng câu. * Kết luận, nhận định: - GV chính xác hóa kết quả của hoạt động 4, hoạt động 5 chuẩn hóa thứ tự thực hiện phép tính đối với biểu thức có1 dấu ngoặc, biểu thức có nhiều dấu ngoặc Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút) - Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học. - Khi thực hiện tính giá trị biểu thức cần thực hiện theo đúng quy ước thứ tự thực hiện các phép tính ( cần phân dạng biểu thức để áp dụng cho đúng). - Làm bài tập từ bài 1 đến bài 7 sgk trang 29. Tiết 2 3. Hoạt động 3: LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: - HS rèn luyện được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể. - Giải được một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản b) Nội dung: - HS được yêu cầu làm các bài tập từ 1 đến 7 SGK trang 29. c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * GVgiao nhiệm vụ học tập 1: 3. Luyện tập - Hãy nêu các dạng biểu thức em đã học trong 2 dạng : tiết trước và thứ tự thực hiện của mỗi dạng * Biểu thức không chứa dấu ngoặc - Em hãy cho biết bài 1, bài 2, bài 3 sgk trang * Biểu thức chứa dấu ngoặc 29 thuộc dạng biểu thức nào ? Tính giá trị mỗi biểu thức Dạng 1 : Tính giá trị của các biểu * HS thực hiện nhiệm vụ 1: thức không chứa dấu ngoặc - HS thực hiện các yêu cầu Bài 1: - Bài 1: Cá nhân a)2370 179 21 b)100 :5.4 - Bài 2: Cặp đôi 2191 21 20.4 - Bài 3: Nhóm 2212 80 * Báo cáo, thảo luận 1: Bài 2: - Bài 1: hai học sinh lần lượt đứng tại chỗ báo c)36 12 : 4.3 17 cáo b)27.8 6 :3 36 3.3 17 - Bài 2: hai học sinh lên bảng thực hiện 216 2 36 9 17 - Bài 3: Đại diện hai nhóm trình bày 214 27 17 - Cả lớp quan sát và nhận xét từng bài 44 Bài 3: c)33.92 52.9 18: 6 * Kết luận, nhận định 1: a)32.53 92 27.81 25.9 18: 6 - GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức 9.125 81 2187 225 3 độ hoàn thành của HS. 1125 81 1962 3 1206 1965 * GVgiao nhiệm vụ học tập 2: Dạng 2 : Tính giá trị của các biểu - Nêu thứ tự thực hiện phép tính đối với biểu thức chứa dấu ngoặc thức chứa dấu ngoặc. Bài 4: - Hoạt động nhóm làm bài tập 4 , 5a SGK trang a)32 6. 8 23 18 29. 32 6. 8 8 18 * HS thực hiện nhiệm vụ 2: 32 6.0 18 - HS thực hiện các yêu cầu trên. 32 0 18 * Báo cáo, thảo luận 2: 32 18 - GV yêu cầu đại diện mỗi nhóm HS lần lượt 50 lên trình bày. b) 3.5 9 3 . 1 2.3 2 42 - Cả lớp quan sát và nhận xét. 15 9 3 . 1 6 2 42 * Kết luận, nhận định 2: 3 2 2 - GV khẳng định kết quả đúng, đánh giá mức 6 .7 4 216.49 16 độ hoàn thành của HS. 10584 16 10600 Bài 5: 3 a)9234 : 3.3. 1 8 9234 : 9. 1 512 9234 :9.513 9234 : 4617 2 * GVgiao nhiệm vụ học tập 3: Dạng 3: Toán thực tế - Làm bài tập 6,7 SGK trang 29. Bài 6: Tổng số lỗ khí trên hai chiếc lá * HS thực hiện nhiệm vụ 3: có diện tích lần lượt 7cm2 và 15cm2 là: - HS thực hiện yêu cầu trên. 30000.7 30000.15 660000 ( lỗ khí ) - Gv hướng dẫn, hỗ trợ học sinh tóm tắt bài Bài 7 : * Báo cáo, thảo luận 3: Tổng số tiền anh Sơn mua hàng là: - GV yêu cầu 2 Hs lên bảng trình bày. 2.125000 3.95000 5.17000 =620000(đ) - Cả lớp quan sát và nhận xét. Số tiền anh Sơn phải trả thêm là : * Kết luận, nhận định 3: 620000 - 200000 = 420000 ( đồng ) - GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức độ hoàn thành của HS 4. Hoạt động vận dụng a) Mục tiêu:Vận dụng các kiến thức đã học về thứ tự thực hiện phép tính vào các bài tập cụ thể b) Nội dung: Nhiệm vụ về nhà: Bài tập: - Làm các bài tập còn lại trong SGK: bài 8, 9 trang 29. - Bài tập thêm: Câu 1: Thực hiện phép tính 2 a) 17.85 15.17 120 23.17 23.14 3.52 16 : 22 20 30 5 1 b) c) d) Câu 2: So sánh : 48. 4 8 và 43 83 Câu 3: Xét xem các biểu thức sau có bằng nhau không 12 52 62 và 22 32 72 Câu 4: Bảng sau thể hiện số liệu thống kê danh mục mua văn phòng phẩm của một cơ quan Số thứ tự Loại hàng Số lượng Giá đơn vị ( nghìn đồng ) 1 Vở loại 1 35 10 2 Vở loại 2 67 5 3 Bút bi 100 5 4 Thước kẻ 35 7 5 Bút chì 35 5 Tính tổng số tiền mua văn phòng phẩm của cơ quan. 4 2 3 2 Câu 5: Tìm số tự nhiên x, biết : 3 8 14 :13 .x 5 10 c) Sản phẩm:kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở d) Tổ chức thực hiện: -GVgiao nhiệm vụ như mục nội dung - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV giải đáp thắc mắc của HS để hiểu rõ nhiệm vụ. - HS thực hiện nhiệm vụ tại nhà. - GV cho hs kiểm tra chéo phần bài làm của bạn rồi nhận xét. - GV chọn một số HS nộp bài vào thời điểm thích hợp ở buổi sau, nhận xét, đánh giá quá trình hs thực hiện nhiệm vụ ở nhà Hướng dẫn tự học ở nhà: - Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học. - Thực hiện nhiệm vụ ở phần vận dụng - Chuẩn bị giờ sau: Chúng ta tìm hiểu chủ đề “ Quan hệ chia hết- Tính chất chia hết “
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_6_sach_canh_dieu_chuong_i_bai_6_thu_tu_thuc.docx