Giáo án Toán Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 9: Ước và bội

Giáo án Toán Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 9: Ước và bội

1. Năng lực toán học

Năng lực tư duy và lập

luận toán học

Nhận biết được ước và bội của một số tự nhiên.

Sử dụng được kí hiệu tập hợp các ước, tập hợp các

bội của một số tự nhiên.

(1)

Tìm được ước của một số tự nhiên. Ghi được bằng

kí hiệu tập hợp. (2)

Tìm được bội của một số tự nhiên. Ghi được bằng

kí hiệu tập hợp. (3)

Năng lực mô hình hóa

toán học

Sử dụng được kiến thức toán học để giải quyết vấn

đề thực tế. (4)

Năng lực giao tiếp toán

học

Trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi, tranh luận, thảo

luận với bạn cùng nhóm và trước lớp. (5)

Năng lực giải quyết

vấn đề toán học

Nhận biết được các tình huống và làm được các

bài tập thực hành, vận dụng (6)

2. Năng lực chung

Năng lực giao tiếp và

hợp tác

Biết chủ động đề xuất cách thực hiện khi được

giao nhiệm vụ. Lắng nghe và phản hồi tích cực. (7)

Tự chủ và tự học Thực hiện tốt các nhiệm vụ được nhóm, giáo viên

phân công. (8)

Giải quyết vấn đề và

sáng tạo

Phân công và tự nhận công việc phù hợp.

pdf 6 trang huongdt93 06/06/2022 4150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 9: Ước và bội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Ngày soạn: 
Tiết Ngày dạy: 
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC: 
Phẩm chất, năng lực Yêu cầu cần đạt STT 
1. Năng lực toán học 
Năng lực tư duy và lập 
luận toán học 
Nhận biết được ước và bội của một số tự nhiên. 
Sử dụng được kí hiệu tập hợp các ước, tập hợp các 
bội của một số tự nhiên. 
(1) 
Tìm được ước của một số tự nhiên. Ghi được bằng 
kí hiệu tập hợp. 
(2) 
Tìm được bội của một số tự nhiên. Ghi được bằng 
kí hiệu tập hợp. 
(3) 
Năng lực mô hình hóa 
toán học 
Sử dụng được kiến thức toán học để giải quyết vấn 
đề thực tế. 
(4) 
Năng lực giao tiếp toán 
học 
Trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi, tranh luận, thảo 
luận với bạn cùng nhóm và trước lớp. (5) 
Năng lực giải quyết 
vấn đề toán học 
Nhận biết được các tình huống và làm được các 
bài tập thực hành, vận dụng 
(6) 
2. Năng lực chung 
Năng lực giao tiếp và 
hợp tác 
Biết chủ động đề xuất cách thực hiện khi được 
giao nhiệm vụ. Lắng nghe và phản hồi tích cực. 
(7) 
Tự chủ và tự học 
Thực hiện tốt các nhiệm vụ được nhóm, giáo viên 
phân công. 
(8) 
Giải quyết vấn đề và 
sáng tạo 
Phân công và tự nhận công việc phù hợp. (9) 
3. Phẩm chất chủ yếu 
Trung thực 
Đánh giá chính xác, khách quan, công bằng bài 
làm nhóm mình và nhóm bạn. 
(10) 
Trách nhiệm 
Có trách nhiệm với công việc được giao, tích cực 
tham gia vào hoạt động nhóm. 
(11) 
Chăm chỉ Tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập. (12) 
Nhân ái Hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong các hoạt động học tập. (13) 
9. ƯỚC VÀ BỘI (2 Tiết) 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
 1. Chuẩn bị của giáo viên: 
- Bảng nhóm, máy vi tính, màn hình lớn, 30 băng giấy 3cm x 1cm (dài 3 
ô tập, rộng 1 ô tập). 
 2. Chuẩn bị của học sinh: 
 - Thước thẳng, tập viết, 30 băng giấy 3cm x 1cm (dài 3 ô tập, rộng 1 ô 
tập). 
III. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ 
Hoạt động Mục tiêu Nội dung trọng tâm 
PP/KHDH 
chủ đạo 
Phương 
pháp/công cụ 
đánh giá 
HĐ1: Ước 
và bội 
Nhận biết 
ước và bội 
của một số tự 
nhiên 
Học sinh thảo luận 
tình huống xếp hàng 
của lớp 6A và viết 
lại số 36 thành tích 2 
số bằng nhiều cách 
để đi dến khái niệm 
ước, bội 
Bằng mô 
hình hóa, 
khám phá 
Quan sát, 
bảng kiểm 
HĐ2: Cách 
tìm ước 
Biết tìm ước 
của một số tự 
nhiên 
Thực hiện các bài 
thực hành dựa theo 
ví dụ 
Trải 
nghiệm, 
khám phá 
Quan sát, 
rubric 
HĐ3: Cách 
tìm bội 
Biết tìm bội 
của một số tự 
nhiên 
Qua mô hình ghép 
băng giấy để rút ra 
cách tìm bội của một 
số tự nhiên 
Bằng mô 
hình hóa, 
khám phá 
Quan sát, 
rubric 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
Hoạt động 1: ƯỚC VÀ BỘI 
+ Mục tiêu: (1), (4), (5), (6), (7), (8), (9), (10), (11), (12), (13) 
+ Phương pháp dạy học / Kỹ thuật dạy học: 
- Dạy học bằng mô hình hóa, khám phá. 
+ Hình thức tổ chức hoạt động: 
- B1: Chia nhóm. 
- B2: Học sinh thảo luận nhóm trong hoạt động khám phá 1 
- B3: Đại diện nhóm trình bày ý kiến thảo luận: Đâu là bội? Đâu là ước 
của 36. 
- B4: Giáo viên nhấn mạnh ước và bội, kí hiệu. 
- B5: Học sinh tự đọc ví dụ SGK, đọc chú ý, làm Thực hành 1 trên bảng 
nhóm và đại diện nhóm trình bày ý kiến. 
- B6: Ý kiến của các nhóm khác và của giáo viên. 
+ Sản phẩm học tập: 
 Ghi được ước, bội bằng kí hiệu tập hợp. 
+ Cách thức đánh giá: 
Hình thức đánh giá 
Phương pháp 
đánh giá 
Công cụ 
đánh giá 
Đánh giá thường xuyên (Giáo viên đánh 
giá, học sinh đánh giá đồng đẳng) 
Quan sát Bảng kiểm 
BẢNG KIỂM 
Tiêu chí Xác nhận Điểm 
Trả lời được số học sinh lớp 6A khi xếp 
hành 3 hàng, 4 hàng 
 ../20đ 
Viết số 36 thành tích hai số theo các cách ../40đ 
khác nhau 
Trả lời đúng câu hỏi thực hành 1a ../40đ 
Chỉ ra được các ước của 6 ../40đ 
Tổng điểm ../140đ 
Hoạt động 2: CÁCH TÌM ƯỚC 
+ Mục tiêu: (2), (4), (5), (6), (7), (8), (9), (10), (11), (12), (13) 
+ Phương pháp dạy học / Kỹ thuật dạy học: 
- Dạy học toán qua hoạt động trải nghiệm: Khám phá. 
+ Hình thức tổ chức hoạt động: 
- B1: Học sinh thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi: Số 18 có thể chia 
hết cho những số nào? 
- B2: Học sinh thực hiện bài tập thực hành 2 là tìm Ư(17) và Ư(20). 
- B3: Đại diện nhóm trình bày ý kiến và rút ra nhận xét 
- B4: Ý kiến của các nhóm khác và của giáo viên. 
+ Sản phẩm học tập: 
 Tìm và liệt kê được Ư(17) và Ư(20). 
+ Cách thức đánh giá: 
Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá 
Đánh giá thường xuyên 
(Giáo viên đánh giá) 
Quan sát Rubric 
RUBRIC 
Tiêu chí Mức 1 Mức 2 Mức 3 
Tìm ước 
Tìm được ước nhưng 
chưa đầy đủ tất cả các 
ước 
Tìm được ước 
của số cho trước 
Tìm và trình bày 
bằng cách viết tập 
hợp 
Hoạt động 3: CÁCH TÌM BỘI 
+ Mục tiêu: (3), (4), (5), (6), (7), (8), (9), (10), (11), (12), (13) 
Nếu số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b thì ta nói a là 
BỘI của b, còn b là ƯỚC của a. 
 - Kí hiệu tập hợp các bội của a là B(a) 
 - Kí hiệu tập hợp các ước của a là Ư(a) 
Muốn tìm các ước của một số tự nhiên a (a >1), ta có thể lần 
lượt chia a cho các số tự nhiên từ 1 đến a để xét xem a chhia hết 
cho những số nào, khi đó các số ấy là ước của a. 
+ Phương pháp dạy học / Kỹ thuật dạy học: 
- Dạy học bằng mô hình hóa Toán học, khám phá. 
+ Hình thức tổ chức hoạt động: 
- B1: Học sinh thảo luận thực hiện hoạt động khám phá ghép băng 
giấy. 
- B2: Đại diện nhóm trình bày ý kiến và rút ra nhận xét 
- B3: Ý kiến của các nhóm khác và của giáo viên. 
- B4: Học sinh thực hiện bài tập thực hành 3 
- B5: Ý kiến của các nhóm khác và của giáo viên. 
+ Sản phẩm học tập: 
 Tìm được bội của 3 bằng cách lấy 3 nhân với 0, 1, 2, 3, 
+ Cách thức đánh giá: 
Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá 
Đánh giá thường xuyên 
(Giáo viên đánh giá) 
Quan sát Rubric 
RUBRIC 
Tiêu chí Mức 1 Mức 2 Mức 3 
Tìm bội của 
một số 
Tìm được 
một số bội 
Tìm được bội và ghi 
tập hợp dạng liệt kê 
Tìm được bội và ghi tập 
hợp dạng chỉ ra tính chất 
đặc trưng 
* Hướng dẫn về nhà: 
 - Xem lại cách tìm ước, bội, cách ghi, kí hiệu
.
 - Làm bài tập trong SGK 
V. RÚT KINH NGHIỆM: 
Muốn tìm các bội của một số tự nhiên a (a ≠ 0), ta có thể nhân 
a lần lượt với 0, 1, 2, 3 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_bai_9_uoc_va_boi.pdf