Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 1 - Bài 9: Ước và bội

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 1 - Bài 9: Ước và bội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: BÀI 9 : ƯỚC VÀ BỘI Thời gian thực hiện:02 ( tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Nhận biết được ước, bội của một số tự nhiên. - Sử dụng được ký hiệu tập hợp các ước, tập hợp các bội của một số tự nhiên. - Tìm được tập hợp các ước, tập hợp các bội của một số tự nhiên cho trước. - Vận dụng các kiến thức về bội, ước của một số tự nhiên vào giải quyết một số tình huống thực tiễn đơn giản. 2. Về năng lực: * Năng lực chung: - Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. * Năng lực đặc thù: - Năng lực giao tiếp toán học: + Nghe, hiểu và diễn đạt cách tìm ước, tìm bội của một số tự nhiên. Cách viết tập hợp ước, tập hợp bội của một số tự nhiên. +Thể hiện được sự tự tin khi trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi, thảo luận, tranh luận các nội dung, ý tưởng liên quan đến toán học. - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: +Nhận biết, phát hiện được vấn đề cần giải quyết trong môn Toán. +Lựa chọn, đề xuất được cách thức, giải pháp giải quyết vấn đề. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. II. Thiết bị dạy học và học liệu: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu. 2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học: Tiết 1: 1. Hoạt động 1: Mở đầu10’ a) Mục tiêu: - Nhận biết một số là tích của 2 hay nhiều số. b) Nội dung: - HS viết số 36 thành tích 2 số, có bao nhiêu cách như vậy? c) Sản phẩm: Kết quả viết số 36 thành tích 2 số d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập Từ quan hệ chia hết ta có thể viết số 36 - Cho HS hoạt động nhóm, chia lớp thành 8 thành tích 2 số tự nhiên nào ? nhóm. 36 1.36 18.2 12.3 9.4 6.6 - Để viết số 36thành tích 2 số ta làm như thế nào ? - Dùng quan hệ chia hết, số 36chia hết cho số tự nhiên nào thì viết số 36thành tích của hai số tự nhiên đó * HS thực hiện nhiệm vụ - Hoạt động động nhóm, thảo luận làm bài. * Báo cáo, thảo luận - Gọi 2 nhóm nhanh nhất cử đại diện lên bảng trình bài. - HS cử đại diện đem bảng kết quả lên bảng - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét bằng cách chiếu kết quả cho HS xem. Sửa sai các nhóm chưa tìm hết các cách. * Kết luận, nhận định - GV chốt kết quả: Từ quan hệ chia hết của một số tự nhiên a cho số tự nhiên b ta có viết: a b.r với r là thương của phép chia ab 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30’) Hoạt động 2.1:Ước và bội (12’) a) Mục tiêu: - Nhận biết được ước, bội của một số tự nhiên. b) Nội dung: - Nội dung hoạt động khám phá 1a, 1b . Hoạt động khám phá 1a,1b, thực hành 1 c) Sản phẩm: - 36 1.36 18.2 12.3 9.4 6.6 d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập *Hoạt động khám phá 1a: - Treo bảng phụ Cách 1 - Cho HS làm hoạt động khám phá 1a. Cách xếp đội Số hàng Số HS trong - Gọi HS nhắc lại khi nào số tự nhiên ab hình 1 hàng * HS thực hiện nhiệm vụ Thứ nhất 1 36 - HS hoạt động cá nhân. Suy nghĩ câu trả lời Cách 2 * Báo cáo, thảo luận Cách xếp đội Số hàng Số HS trong - Gọi 8 HS lần lượt điền một cách chia hình 1 hàng - 8 HS lên bảng điền. Thứ hai 2 18 - GV nhận xét cách điền của HS, sửa sai cách điền chưa đúng hoặc trùng với bạn. Cách 3 * Kết luận, nhận định Cách xếp đội Số hàng Số HS trong - Nhận xét cách chia của các em hình 1 hàng Thứ ba 3 12 Cách 4 Cách xếp đội Số hàng Số HS trong hình 1 hàng Thứ tư 4 9 Cách 5 Cách xếp đội Số hàng Số HS trong hình 1 hàng Thứ năm 6 6 Cách 6 Cách xếp đội Số hàng Số HS trong hình 1 hàng Thứ sáu 9 4 Cách 7 Cách xếp đội Số hàng Số HS trong hình 1 hàng Thứ bảy 12 3 Cách 8 Cách xếp đội Số hàng Số HS trong hình 1 hàng Thứ tám 18 2 * GV giao nhiệm vụ học tập *Hoạt động khám phá 1b: - Viết số 36thành tích 2 số dương bằng các 36 1.36 18.2 12.3 9.4 6.6 cách khác nhau. - Cho HS hoạt động nhóm nhò 2 em ngồi Tập hợp các ước của a ký hiệu là Ư( a ) gần nhau thành 1 nhóm Tập hợp các bội của a ký hiệu là B( a ) * HS thực hiện nhiệm vụ Ví dụ 1: - HS hoạt động nhóm nhỏ làm bài. Ư(4 ) 1;2;4 * Báo cáo, thảo luận B(6) 0;6;12;18;... - Gọi 2 nhóm nhanh nhất cử đại diện lên bảng làm bài *Chú ý: - Gọi các nhóm còn lại đem đáp án lên - Số 0là bội của tất cả các số tự nhiên khác bảng. 0 . Số 0 không là ước của bất kỳ số tự nhiên nào. - Nhận xét bài làm của 2 nhóm và sửa sai các nhóm làm sai hoặc trùng với các bạn. - Số 1chỉ có một ước là 1. Số 1là ước của mọi số tự nhiên. * Kết luận, nhận định - Mọi số tự nhiên a lớn hơn 1luôn có ít - Từ kết quả cho HS đọc khái niệm bội và nhất hai ước là 1và chính nó. ước ở SGK *Thực hành 1 a) Chọn từ thích hợp trong các từ “ước”,”bội” thay thế ? ở mỗi câu sau để có khẳng định đúng. * GV giao nhiệm vụ học tập i) 48là ước của6 - Cho HS làm thực hành 1 ii) 12 là ước của 48 - Một số a như thế nào là bội của b, số b iii) 48 là ước hoặc bội của 48 như thế nào là ước của a ? iv) 0là bội 48 * HS thực hiện nhiệm vụ b) Hãy chỉ ra các ước của 6. Số 6là bội - HS hoạt động cá nhân làm thực hành của những số nào ? 1a.1b. Ư(6) 1;2;3;6 * Báo cáo, thảo luận 6là bội của những số 1;2;3;6 - Gọi 4 em HS mỗi em làm 1 ý của thực hành 1a. - Gọi 1 HS làm thực hành 1b - 5 HS lên bảng làm bài. - GV nhận xét bài làm của HS, sửa sai cho các em * Kết luận, nhận định - GV chốt : Nếu số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b thì ta nói a là bội của b, còn b là ước củaa *Hoạt động 2.2: Cách tìm ước (10’) a) Mục tiêu: - Biết tìm ước của một số tự nhiên. Vận dụng quan hệ chia hết tìm ước của một số tự nhiên b) Nội dung: - Hoạt động khám phá 2, thực hành 2 c) Sản phẩm: - Ư(18) 1;2;3;6;9;18 a) Ư(17) 1;17 b) Ư(20 ) 1;2;4;5;10;20 d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập *Hoạt động khám phá2: - Cho HS hoạt động nhóm. 18chia hết cho 1;2;3;6;9;18 - Dùng quan hệ chia hết, xét số 18chia hết Ư(18) 1;2;3;6;9;18 cho những số nào ? * Thực hành 2 - Yêu cầu HS liệt kê những số tự nhiên mà 18chia hết ? a) Ư(17) 1;17 - Viết tập hợp các số đó tập hợp Ư( 18) b) Ư(20 ) 1;2;4;5;10;20 ? * HS thực hiện nhiệm vụ - HS hoạt động nhóm làm bài - HS liệt kê các số mà18chia hết. - HS viết tập hợp các số đó. * Báo cáo, thảo luận - Gọi các nhóm cử đại diện lên bảng trình bày. - Gọi HS nhận xét bài làm của các nhóm’ * Kết luận, nhận định - Nhận xét câu trả lời của các nhóm. Sửa sai cho các nhóm làm chưa đúng. - Gọi HS đọc cách tìm ước của SGK * GV giao nhiệm vụ học tập - Cho HS làm thực hành 2. - Cho HS hoạt động nhóm nhỏ. - Xét xem 17và20 chia hết cho những số nào? - Yêu cầu HS liệt kê những số tự nhiên mà 17 và 20 chia hết? - Viết tập hợp các số đó tập hợp Ư(17) Ư(20 ) ? * HS thực hiện nhiệm vụ - HS hoạt động nhóm, làm thực hành 2. - HS liệt kê các số mà 17 và 20 chia hết - HS viết tập hợp các số đó. * Báo cáo, thảo luận - Gọi đại diện 2 nhóm làm nhanh nhất lên bảng trình bày. - Gọi HS nhận xét bài làm của các nhóm. * Kết luận, nhận định - Nhận xét câu trả lời các nhóm, sửa sai cho các nhóm làm chưa chính xác. - GV chốt : Muốn tìm ước của số tự nhiên a (a 1) , ta có thể lần lượt chia a cho các số tự nhiên từ1 đến a để xét xem a chia hết cho những số nào, khi ấy các số ấy là ước của a . * Hoạt động 2.3: Cách tìm bội (8’) a) Mục tiêu: - Biết tìm bội của một số tự nhiên. Vận dụng quan hệ chia hết tìm bội của một số tự nhiên b) Nội dung: - Hoạt động khám phá 3, thực hành 3 c) Sản phẩm: a) B(4) 0;4;8;12;16;20;... b) B(7 ) 0;7;14;21;28;35;42;... d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập *Hoạt động khám phá3: - Chuẩn bị một số mảnh giấy dài 3cm . - Phát cho 8 nhóm HS. - Cho HS hoạt động nhóm - Cho HS hoạt động nhóm ghép lại như hình minh họa SGK * HS thực hiện nhiệm vụ * Cách tìm B( a ) (SGK) - HS hoạt động nhóm, thực hiện theo yêu * Chú ý: cầu của GV Bội của a có dạng tổng quát là a.k với * Báo cáo, thảo luận k N . Ta có thể viết : - Gọi đại diện nhóm 1,3,5,7 lên trình bày. B(a) a.k / k N - Gọi đại diện nhóm 2,4,6,8 đối chiếu bài làm của nhóm nhận xét bài làm của nhóm Ví dụ: B(3) 0;3;6;9;12;15;18;21;... 1,3,5,7. *Thực hành 3 * Kết luận, nhận định a) B(4) 0;4;8;12;16;20;... - Nhận xét cách làm của các nhóm, sửa sai b) B(7 ) 0;7;14;21;28;35;42;... cho HS. - Làm thế nào để tìm bội của 3nhanh chóng? * GV giao nhiệm vụ học tập - Cho HS làm thực hành 3. - Cho HS hoạt động nhóm nhỏ. - Tìm tập hợp B(4),B(7 ) - Yêu cầu HS lấy số 4 nhân với các số 0;1;2;3;4;... - Liệt kê các số đó tập hợp B(4) - Yêu cầu HS lấy số 7 nhân với các số 0;1;2;3;4;... - Viết tập hợp các số đó tập hợp B(7 ) ? * HS thực hiện nhiệm vụ - HS hoạt động nhóm, làm thực hành 3. - HS lấy số 4 nhân với các số 0;1;2;3;4;... - Liệt kê các số đó -HS lấy số 7 nhân với các số 0;1;2;3;4;... - Liệt kê các số đó * Báo cáo, thảo luận - Gọi đại diện 2 nhóm làm nhanh nhất lên trả lời. - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn. * Kết luận, nhận định - Nhận xét câu trả lời của các nhóm, sửa sai cho HS. - GV chốt:Muốn tìm các bội của số tự nhiên a khác 0, ta có thể nhân a lần lượt với 0,1,2,3... Hướng dẫn tự học ở nhà - Bài tập 1/30 Chọn ký hiệu hoặc thay cho dấu ? trong mỗi câu sau để được kết luận đúng a) 6 Ư(48) b) 12 Ư(30) c)7 Ư(42 )
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_1_bai_9_uo.docx