Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 7 - Bài 4: Hoạt động thực hành và trải nghiệm

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 7 - Bài 4: Hoạt động thực hành và trải nghiệm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: BÀI 4: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Ôn lại kiến thức về trục đối xứng, tâm đối xứng. - Ứng dụng tính đối xứng trong việc cắt giấy trang trí. - Biết sử dụng phần mềm toán học GeoGebra để vẽ các hình đối xứng đã học, tính diện tích các hình đã vẽ. 2. Về năng lực: * Năng lực chung: - Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. * Năng lực đặc thù: - Năng lực giao tiếp toán học: HS phát biểu, nhận biết hình Lăng chủ tịch, bông hoa tám cánh, đa giác đều có trục đối xứng, tâm đối xứng. - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, để vẽ các hình đối xứng đã học. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. II. Thiết bị dạy học và học liệu: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, kéo, bìa cứng A4, bảng phụ hoặc máy chiếu đa vật thể. 2. Học sinh: SGK, thước thẳng, kéo, bảng nhóm, điện thoại hoặc ipad đã cài đặt sẵn phần mềm GeoGebra. III. Tiến trình dạy học: 1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút) a) Mục tiêu: - Biết được một số đặc điểm của Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. b) Nội dung: - Tranh minh họa Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh như sgk/trang 65. c) Sản phẩm: - Hình vẽ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân trả lời các câu hỏi sau: - Em đã từng được viếng thăm Lăng Bác? Lăng Bác ở nơi nào của Việt Nam? - Hình Lăng Bác có tính đối xứng không? - Vẽ minh họa Lăng Bác ra tập nháp. * HS thực hiện nhiệm vụ Lăng Bác tại quãng trường Ba Đình – thủ - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá đô Hà Nội nhân. * Báo cáo, thảo luận - 2 HS lần lượt đứng tại chỗ trả lời. GV chiếu một vài sản phẩm vẽ hình minh họa Lăng Bác trên máy chiếu đa vật thể. - HS dưới lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét. * Kết luận, nhận định - GV nhận xét và chính xác hóa câu trả lời của HS. - GV đặt vấn đề vào bài mới: Hình vẽ trên là hình minh họa Lăng Bác. Vậy để xếp và cắt hình Lăng Bác chúng ta thực hiện như thế nào? 2. Hoạt động 2: Luyện tập (35 phút) Hoạt động 2.1: Cắt giấy để tạo hình đối xứng (20 phút) a) Mục tiêu: - Ứng dụng tính đối xứng trong việc cắt giấy trang trí (Lăng Bác, cắt bông hoa nhiều cánh) b) Nội dung: - Xếp và cắt tạo hình Lăng Bác, bông hoa 8 cánh. c) Sản phẩm: - Hình Lăng Bác và bông hoa nhiều cánh. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập 1 a) Xếp và cắt để tạo thành Lăng Chủ GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi trả tịch Hồ Chí Minh lời các câu hỏi sau: - Dụng cụ: thước, kéo, bút - Để xếp và cắt để tạo thành Lăng Chủ tịch - Trục đối xứng trên hình lăng Bác là trục Hồ Chí Minh, ta cần chuẩn bị các dụng cụ dọc. cần thiết nào? - Gấp giấy làm đôi. Không còn cách khác - Tìm trục đối xứng trên hình lăng Bác? - Với tờ giấy cứng A4, để tìm trục đối xứng của tờ giấy này em xếp như thế nào? Ngoài cách gấp giấy trên còn có cách xếp nào khác hay không? - Tìm hiểu cách gấp và cắt hình Lăng Bác như sgk trang 65. * HS thực hiện nhiệm vụ 1 - HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi của GV. - HS thực hiện gấp và cắt hình Lăng Bác. * Báo cáo, thảo luận - GV chọn một số sản phẩm treo lên bảng. - HS dưới lớp quan sát và nhận xét. * Kết luận, nhận định - GV nhận xét và tuyên dương sản phẩm của HS làm cẩn thận, tỉ mỉ dán lên để HS dưới lớp quan sát và rút kinh nghiệm. * GV giao nhiệm vụ học tập 2 b. Xếp và cắt bông hoa 8 cánh: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi trả lời các câu hỏi sau: - Em hãy tìm những bông hoa có nhiều cánh trong thế giới thiên nhiên? - Hoa trên hình có trục đối xứng hay có tâm đối xứng? GV hướng dẫn HS thực hiện cặp đôi xếp và cắt hoa 8 cánh như SGK. * HS thực hiện nhiệm vụ 2 - HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi - Hoa cúc dại, hoa mai, hoa lan của GV. - Có trục đối xứng và tâm đối xứng - HS thực hiện xếp và cắt hoa 8 cánh theo hướng dẫn của GV. * Báo cáo, thảo luận - GV chọn các sản phẩm có tính thẩm mĩ dán lên để cả lớp quan sát. - HS khác quan sát và nhận xét. * Kết luận, nhận định - GV nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ và đánh giá mức độ hoàn thành của HS. - GV chốt lại dựa vào tâm đối xứng và cách xếp hình em có thể cắt những bông hoa có 3 cánh, 4 cánh, 5 cánh, 6 cánh, 8 cánh * GV giao nhiệm vụ học tập 3 GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm, mỗi nhóm 6 HS thực hiện cắt, trang trí những bông hoa xung quanh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. * HS thực hiện nhiệm vụ 3 - HS thực hiện nhiệm vụ trên theo hình thức nhóm 6 HS. * Báo cáo, thảo luận - Đại diện nhóm lên treo sản phẩm lên bảng nhóm. - Nhóm khác nhận xét nhóm bạn. * Kết luận, nhận định - GV nhận xét và cho điểm các nhóm làm có tính sáng tạo và thẩm mĩ cho sản phẩm của nhóm mình. Hoạt động 2.2: Thực hành trong phòng máy tính với phần mềm toán học GeoGebra Classic 5 (15 phút) a) Mục tiêu: - Biết sử dụng phần mềm GeoGebra Classic 5 để vẽ các hình tam giác đều, hình vuông, lục giác đều có thể thay đổi kích thước. b) Nội dung: - Vẽ các hình tam giác đều, hình vuông, lục giác đều. c) Sản phẩm: - Các hình tam giác đều, hình vuông, lục giác đều trên phần mềm GeoGebra Classic 5. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập 1 * Làm quen với giao diện phần mềm GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân trả lời các câu hỏi sau: - Đọc nội dung làm quen với giao diện phần mềm SGK trang 64. - Chỉ rõ thanh công cụ, vùng làm việc. - Nêu vài công cụ và chức năng của chúng. * HS thực hiện nhiệm vụ 1 - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân. * Báo cáo, thảo luận - GV mở phần mềm GeoGebra Classic 5 trên máy tính. - 2 HS lần lượt lên bảng chỉ giao diện làm việc. - HS dưới lớp quan sát và nhận xét. * Kết luận, nhận định - GV chuẩn hóa lại kiến thức. * GV giao nhiệm vụ học tập 2 * Vẽ hình với GeoGebra Classic 5: GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm, mỗi Thực hành 1: nhóm 6 HS sử dụng Ipad thực hiện nội dung sau: (5 phút) - Đọc nội dung vẽ tam giác đều SGK trang 65. - Làm bài Thực hành 1 SGK trang 65 trên Ipad của nhóm. * HS thực hiện nhiệm vụ 2: - HS thực hiện các yêu cầu trên theo nhóm 6 HS. Chú ý phân công và hợp tác để trình bày sản phẩm. * Báo cáo, thảo luận 2: - GV yêu cầu HS đại điện 1 nhóm 2 HS lên bảng: + 1 HS trình bày lại nội dung cách vẽ + 1 HS khác thực hành lại trực tiếp trên máy - HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét. * Kết luận, nhận định - GV khẳng định lại kết quả, đánh giá mức độ hoàn thành của HS. * GV giao nhiệm vụ học tập 3 Thực hành 2: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi sử dụng Ipad thực hiện nội dung sau: (5 phút) - Đọc nội dung vẽ hình động của tam giác đều SGK trang 66 - Làm bài Thực hành 2 SGK trang 66 trên Ipad của nhóm. * HS thực hiện nhiệm vụ 3: - HS hoạt động nhóm đôi thực hiện các nhiệm vụ trên. * Báo cáo, thảo luận 3: - GV yêu cầu 1 HS đứng tại chỗ nêu lại cách thực hiện, 1 HS khác làm trực tiếp trên máy - GV chọn một số sản phẩm của các nhóm, lưu ý chọn cả nhóm tốt và chưa tốt để chiếu lên máy chiếu đa vật thể. - HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét. * Kết luận, nhận định - GV khẳng định lại kết quả, đánh giá mức độ hoàn thành của HS. 4. Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút) a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức về tính diện tích một hình để so sánh kết quả tính diện tích bằng công thức và trên máy. b) Nội dung: - HS giải quyết bài toán. - Thực hiện nhiệm vụ cá nhân. c) Sản phẩm: - Kết quả thực hiện các nhiệm vụ trên. d) Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ 1: Xét hình vẽ sau: a) Tính diện tích hình vuông EFGH. b) Tìm hiểu cách tính diện tích hình vuông EFGH trên phần mềm GeoGebra Classic 5. So sánh hai kết quả trên. - Yêu cầu HS hoạt động cá nhân ở nhà làm bài tập trên - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV giải đáp thắc mắc của HS để hiểu rõ nhiệm vụ. GV giao nhiệm vụ 2: Yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ tự học theo cá nhân. - Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học. - Cắt các hình đơn giản, thân thuộc với bản thân có tính chất đối xứng. - Chuẩn bị giờ sau: ôn lại hình có trục đối xứng, hình có tâm đối xứng, và đọc trước nội dung bài Ôn tập chương 7.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_7_bai_4_ho.docx