Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 7 - Bài 4: Hoạt động thực hành và trải nghiệm

Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 7 - Bài 4: Hoạt động thực hành và trải nghiệm
docx 8 trang Gia Viễn 05/05/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 7 - Bài 4: Hoạt động thực hành và trải nghiệm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày dạy: Ngày soạn:
Tiết theo KHBD:
 BÀI 4: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
 Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Ôn lại kiến thức về trục đối xứng, tâm đối xứng.
- Ứng dụng tính đối xứng trong việc cắt giấy trang trí.
- Biết sử dụng phần mềm toán học GeoGebra để vẽ các hình đối xứng đã học, tính diện 
tích các hình đã vẽ.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại 
lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ 
nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
- Năng lực giao tiếp toán học: HS phát biểu, nhận biết hình Lăng chủ tịch, bông hoa tám 
cánh, đa giác đều có trục đối xứng, tâm đối xứng.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực 
mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, 
khái quát hóa, để vẽ các hình đối xứng đã học.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo 
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, kéo, bìa cứng A4, bảng phụ hoặc 
máy chiếu đa vật thể.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, kéo, bảng nhóm, điện thoại hoặc ipad đã cài đặt sẵn 
phần mềm GeoGebra.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu: - Biết được một số đặc điểm của Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
b) Nội dung:
- Tranh minh họa Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh như sgk/trang 65.
c) Sản phẩm:
- Hình vẽ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân trả lời 
các câu hỏi sau:
- Em đã từng được viếng thăm Lăng Bác? 
Lăng Bác ở nơi nào của Việt Nam?
- Hình Lăng Bác có tính đối xứng không?
- Vẽ minh họa Lăng Bác ra tập nháp.
* HS thực hiện nhiệm vụ
 Lăng Bác tại quãng trường Ba Đình – thủ 
- HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá 
 đô Hà Nội
nhân.
* Báo cáo, thảo luận
- 2 HS lần lượt đứng tại chỗ trả lời. GV 
chiếu một vài sản phẩm vẽ hình minh họa 
Lăng Bác trên máy chiếu đa vật thể.
- HS dưới lớp lắng nghe, quan sát và nhận 
xét.
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét và chính xác hóa câu trả lời 
của HS.
- GV đặt vấn đề vào bài mới: Hình vẽ trên 
là hình minh họa Lăng Bác. Vậy để xếp và 
cắt hình Lăng Bác chúng ta thực hiện như 
thế nào?
2. Hoạt động 2: Luyện tập (35 phút)
Hoạt động 2.1: Cắt giấy để tạo hình đối xứng (20 phút)
a) Mục tiêu:
- Ứng dụng tính đối xứng trong việc cắt giấy trang trí (Lăng Bác, cắt bông hoa nhiều 
cánh) b) Nội dung:
- Xếp và cắt tạo hình Lăng Bác, bông hoa 8 cánh.
c) Sản phẩm:
- Hình Lăng Bác và bông hoa nhiều cánh.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1 a) Xếp và cắt để tạo thành Lăng Chủ 
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi trả tịch Hồ Chí Minh
lời các câu hỏi sau: - Dụng cụ: thước, kéo, bút
- Để xếp và cắt để tạo thành Lăng Chủ tịch - Trục đối xứng trên hình lăng Bác là trục 
Hồ Chí Minh, ta cần chuẩn bị các dụng cụ dọc.
cần thiết nào? - Gấp giấy làm đôi. Không còn cách khác
- Tìm trục đối xứng trên hình lăng Bác?
- Với tờ giấy cứng A4, để tìm trục đối 
xứng của tờ giấy này em xếp như thế nào? 
Ngoài cách gấp giấy trên còn có cách xếp 
nào khác hay không?
- Tìm hiểu cách gấp và cắt hình Lăng Bác 
như sgk trang 65.
* HS thực hiện nhiệm vụ 1
- HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi 
của GV.
- HS thực hiện gấp và cắt hình Lăng Bác.
* Báo cáo, thảo luận 
- GV chọn một số sản phẩm treo lên bảng.
- HS dưới lớp quan sát và nhận xét.
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét và tuyên dương sản phẩm 
của HS làm cẩn thận, tỉ mỉ dán lên để HS 
dưới lớp quan sát và rút kinh nghiệm.
* GV giao nhiệm vụ học tập 2 b. Xếp và cắt bông hoa 8 cánh:
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi trả 
lời các câu hỏi sau:
- Em hãy tìm những bông hoa có nhiều 
cánh trong thế giới thiên nhiên? - Hoa trên hình có trục đối xứng hay có 
tâm đối xứng?
GV hướng dẫn HS thực hiện cặp đôi xếp 
và cắt hoa 8 cánh như SGK.
* HS thực hiện nhiệm vụ 2
- HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi - Hoa cúc dại, hoa mai, hoa lan 
của GV. - Có trục đối xứng và tâm đối xứng
- HS thực hiện xếp và cắt hoa 8 cánh theo 
hướng dẫn của GV.
* Báo cáo, thảo luận 
- GV chọn các sản phẩm có tính thẩm mĩ 
dán lên để cả lớp quan sát.
- HS khác quan sát và nhận xét.
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ 
và đánh giá mức độ hoàn thành của HS.
- GV chốt lại dựa vào tâm đối xứng và 
cách xếp hình em có thể cắt những bông 
hoa có 3 cánh, 4 cánh, 5 cánh, 6 cánh, 8 
cánh 
* GV giao nhiệm vụ học tập 3
GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm, mỗi 
nhóm 6 HS thực hiện cắt, trang trí những 
bông hoa xung quanh Lăng Chủ tịch Hồ 
Chí Minh.
* HS thực hiện nhiệm vụ 3
- HS thực hiện nhiệm vụ trên theo hình 
thức nhóm 6 HS.
* Báo cáo, thảo luận
- Đại diện nhóm lên treo sản phẩm lên 
bảng nhóm.
- Nhóm khác nhận xét nhóm bạn.
* Kết luận, nhận định - GV nhận xét và cho điểm các nhóm làm 
có tính sáng tạo và thẩm mĩ cho sản phẩm 
của nhóm mình.
Hoạt động 2.2: Thực hành trong phòng máy tính với phần mềm toán học 
GeoGebra Classic 5 (15 phút)
a) Mục tiêu:
- Biết sử dụng phần mềm GeoGebra Classic 5 để vẽ các hình tam giác đều, hình vuông, 
lục giác đều có thể thay đổi kích thước.
b) Nội dung:
- Vẽ các hình tam giác đều, hình vuông, lục giác đều.
c) Sản phẩm:
- Các hình tam giác đều, hình vuông, lục giác đều trên phần mềm GeoGebra Classic 5.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1 * Làm quen với giao diện phần mềm
GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân trả lời 
các câu hỏi sau:
- Đọc nội dung làm quen với giao diện 
phần mềm SGK trang 64.
- Chỉ rõ thanh công cụ, vùng làm việc.
- Nêu vài công cụ và chức năng của 
chúng.
* HS thực hiện nhiệm vụ 1
- HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá 
nhân.
* Báo cáo, thảo luận 
- GV mở phần mềm GeoGebra Classic 5 
trên máy tính.
- 2 HS lần lượt lên bảng chỉ giao diện làm 
việc.
- HS dưới lớp quan sát và nhận xét.
* Kết luận, nhận định
- GV chuẩn hóa lại kiến thức.
* GV giao nhiệm vụ học tập 2 * Vẽ hình với GeoGebra Classic 5: GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm, mỗi Thực hành 1: 
nhóm 6 HS sử dụng Ipad thực hiện nội 
dung sau: (5 phút)
- Đọc nội dung vẽ tam giác đều SGK trang 
65.
- Làm bài Thực hành 1 SGK trang 65 trên 
Ipad của nhóm.
* HS thực hiện nhiệm vụ 2:
- HS thực hiện các yêu cầu trên theo nhóm 
6 HS. Chú ý phân công và hợp tác để trình 
bày sản phẩm.
* Báo cáo, thảo luận 2: 
- GV yêu cầu HS đại điện 1 nhóm 2 HS 
lên bảng:
+ 1 HS trình bày lại nội dung cách vẽ
+ 1 HS khác thực hành lại trực tiếp trên 
máy
- HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận 
xét.
* Kết luận, nhận định
- GV khẳng định lại kết quả, đánh giá mức 
độ hoàn thành của HS.
* GV giao nhiệm vụ học tập 3 Thực hành 2: 
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi sử 
dụng Ipad thực hiện nội dung sau: (5 phút)
- Đọc nội dung vẽ hình động của tam giác 
đều SGK trang 66
- Làm bài Thực hành 2 SGK trang 66 trên 
Ipad của nhóm.
* HS thực hiện nhiệm vụ 3:
- HS hoạt động nhóm đôi thực hiện các 
nhiệm vụ trên.
* Báo cáo, thảo luận 3: 
- GV yêu cầu 1 HS đứng tại chỗ nêu lại 
cách thực hiện, 1 HS khác làm trực tiếp trên máy 
- GV chọn một số sản phẩm của các 
nhóm, lưu ý chọn cả nhóm tốt và chưa tốt 
để chiếu lên máy chiếu đa vật thể.
- HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận 
xét.
* Kết luận, nhận định
- GV khẳng định lại kết quả, đánh giá mức 
độ hoàn thành của HS.
4. Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức về tính diện tích một hình để so sánh kết quả tính 
diện tích bằng công thức và trên máy.
b) Nội dung: 
- HS giải quyết bài toán.
- Thực hiện nhiệm vụ cá nhân.
c) Sản phẩm: 
- Kết quả thực hiện các nhiệm vụ trên.
d) Tổ chức thực hiện: 
GV giao nhiệm vụ 1: Xét hình vẽ sau:
a) Tính diện tích hình vuông EFGH.
b) Tìm hiểu cách tính diện tích hình vuông EFGH trên phần mềm GeoGebra Classic 5. 
So sánh hai kết quả trên.
- Yêu cầu HS hoạt động cá nhân ở nhà làm bài tập trên - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV giải đáp thắc mắc của HS để hiểu rõ nhiệm vụ.
GV giao nhiệm vụ 2: Yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ tự học theo cá nhân.
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.
- Cắt các hình đơn giản, thân thuộc với bản thân có tính chất đối xứng.
- Chuẩn bị giờ sau: ôn lại hình có trục đối xứng, hình có tâm đối xứng, và đọc trước nội 
dung bài Ôn tập chương 7.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_7_bai_4_ho.docx