Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 8 - Bài 5: Trung điểm của đoạn thẳng (Tiết 2)

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 8 - Bài 5: Trung điểm của đoạn thẳng (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: BÀI 5: TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Nêu được thế nào là trung điểm của đoạn thẳng. - Nêu được cách vẽ của một trung điểm của một đoạn thẳng. 2. Về năng lực: * Năng lực chung: - Năng lực tự học: HS tự học lại khái niệm, cách vẽ và cách xác định trung điểm của một đoạn thẳng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. * Năng lực đặc thù: - Năng lực giao tiếp toán học: Trình bày được khái niệm trung điểm của đoạn thẳng. Trình bày được lời giải của bài toán cơ bản. - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. II. Thiết bị dạy học và học liệu: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ, máy chiếu. 2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học: 1. Hoạt động 1: Mở đầu a) Mục tiêu: - Kiểm tra khái niệm trung điểm của đoạn thẳng. - Nêu và vẽ được trung điểm của một đoạn thẳng. b) Nội dung: - Học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: - Câu trả lời của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: GV: Giao nhiệm vụ. HS1: Thế nào là trung điểm của đoạn thẳng AB ? HS2: Nêu cách vẽ và xác định trung điểm của đoạn thẳng AB=12cm ? Hai HS lên bảng trình bày. HS dưới lớp nhận xét bài của hai bạn trên bảng. Giáo viên nhận xét đánh giá. 2. Hoạt động 2: Luyện tập Hoạt động 2.1: Bài 1(12 phút) a) Mục tiêu: - Nhận biết trung điểm của một đoạn thẳng. Cách xác định và cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB cho trước. b) Nội dung: - Học sinh hoạt động cá nhân hoàn thành bài tập và vở. c) Sản phẩm: - Lời giải của bài toán. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập Bài 1 Giáo viên chiếu nội dung bài tập 1 trên Vẽ đoạn thẳng AB=7cm . Em hãy vẽ và nêu máy chiếu cách vẽ trung điểm M của AB. Tính độ dài Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân làm mỗi đoạn MA và MB bài tập vào vở GIẢI * HS thực hiện nhiệm vụ A M B - Học sinh hoạt động cá nhân làm bài tập vào vở - Vẽ đoạn thẳng AB=7cm * Báo cáo, thảo luận Vì M là trung điểm của AB nên: 1 1 - Đại diện một học sinh lên bảng trình MA=MB= AB= .7=3,5cm 2 2 bày Trên tia AB (hoặc BA ) vẽ đoạn AM (hoặc - GV quan sát kiểm tra kết quả của từng BM ) sao cho MA=3,5cm bàn(Kiểm tra các em có hoàn thành nội dung bài không) * Kết luận, nhận định - Học sinh dưới lớp nêu ý kiến của mình - Giáo viên nhận xét đánh giá Hoạt động 2.2:Bài tập 2(20 phút) a) Mục tiêu: - Củng cố khái niệm trung điểm của đoạn thẳng. b) Nội dung: - Học sinh hoạt động nhóm trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: - Học sinh tái hiện lại kiến thức đã học ở bài trước: Thế nào là trung điểm của đoạn thẳng, điều kiện để một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập Bài 2: Mỗi câu sau đây đúng hay sai. Với - Giáo viên chuẩn bị nội dung bài tập 1 và mỗi câu sai em hãy vẽ hình minh họa, với 4 phiếu học tập. Chia lớp làm 4 nhóm tổ câu đúng em hãy giải thích vì sao? chức cuộc thi xem AI NHANH HƠN 1.Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B trong 10 phút. thì nó là trung điểm của đoạn thẳng AB. * HS thực hiện nhiệm vụ 2. Nếu MA=MB thì M là trung điểm của - Các nhóm nhận nhiệm vụ hoàn thành nội đoạn thẳng AB. dung bài tập vào bảng phụ do giáo viên 3. Nếu MA+MB=AB thì M là trung điểm phát sẵn. của đoạn thẳng AB . * Báo cáo, thảo luận 4. Nếu MA+MB=ABvà MA=MB thì M - Các nhóm trưng bày sản phẩm của mình là trung điểm của đoạn thẳng AB . trên bảng. GIẢI - Các nhóm quan sát và nêu ý kiến của 1. Sai. MA MB. mình về sản phẩm của từng nhóm. A * Kết luận, nhận định M B GV Chốt lại nội dung kiến thức A M B GV nhận xét tinh thần hoạt động của từng nhóm . 2.Sai vì có thể M AB . Trao giải (nếu có ) đối với nhóm hoàn thành nhanh và nhiều ý đúng nhất. M A B 3. Sai, hình giống trường hợp 1. 4. Đúng vì: MA+MB=AB nên M nằm giữa A và B MA=MB Hoạt động 2.3: a) Mục tiêu: - Củng cố cách vẽ trung điểm của một đoạn thẳng. b) Nội dung: - Học sinh hoạt động cá nhân hoàn thành bài tập vào vở. c) Sản phẩm: - Lời giải bài tập. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập Bài tập 4(SGK-88) - Yêu cầu học sinh đọc suy nghĩ a) Cách vẽ trung điểm A của đoạn thẳng BC và nêu cách giải của bài tập 4 - Đo độ dài đoạn thẳng BC. SGK. - Xác định vị trí điểm A trên BC sao cho 1 * HS thực hiện nhiệm vụ BA= BC - Học sinh hoạt động cá nhân 2 hoàn thành nội dung bài tập B A C * Báo cáo, thảo luận - Một vài cá nhân nêu nội dung b) Cách vẽ điểm M bài giải của mình - Vẽ tia AB Xác định vị trí điểm M trên tia AB sao cho * Kết luận, nhận định MA=MB. - Giáo viên phân tích một số bài M B A C giải của học sinh và đi đến nội giải của bài tập. 3. Hoạt động 3: Vận dụng a) Mục tiêu: - Củng cố lại khái niệm trung điểm của một đoạn thẳng. - Củng cố cách vẽ, cách xác định trung điểm của một đoạn thẳng. b) Nội dung: - Học sinh hoạt động cá nhân hoàn thành nội dung bài tập ở nhà. c) Sản phẩm: - Lời giải các bài tập. d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ 1: - Học lại khái niệm, nắm chắc điều kiện để một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng. - Cách vẽ và cách xác định trung điểm của một đoạn thẳng. Giao nhiệm vụ 2:Hoàn thành bài tập 1;2;3;5( SGK-88) Hướng dẫn làm bài: Bài 2: Để C là trung điểm của đoạn thẳng AB cần thỏa mãn những điều kiện nào? Điểm D thỏa mãn các điều kiện để là trung điểm của đoạn AB không? Bài 3: Thanh gỗ dài bao nhiêu cm ? Cắt thanh gỗ thành hai đoạn, mỗi đoạn 9cm vậy vị trí của điểm cần cắt có gì đặc biệt?
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_8_bai_5_tr.docx