Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 8 - Bài 5: Trung điểm của đoạn thẳng (Tiết 2)

Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 8 - Bài 5: Trung điểm của đoạn thẳng (Tiết 2)
docx 5 trang Gia Viễn 05/05/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 8 - Bài 5: Trung điểm của đoạn thẳng (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày dạy: Ngày soạn:
Tiết theo KHBD:
 BÀI 5: TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
 Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Nêu được thế nào là trung điểm của đoạn thẳng.
- Nêu được cách vẽ của một trung điểm của một đoạn thẳng.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự học: HS tự học lại khái niệm, cách vẽ và cách xác định trung điểm của 
một đoạn thẳng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ 
nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
- Năng lực giao tiếp toán học: Trình bày được khái niệm trung điểm của đoạn thẳng. 
Trình bày được lời giải của bài toán cơ bản.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực 
mô hình hóa toán học: 
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo 
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ, máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu:
- Kiểm tra khái niệm trung điểm của đoạn thẳng.
- Nêu và vẽ được trung điểm của một đoạn thẳng.
b) Nội dung: - Học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Giao nhiệm vụ.
HS1: Thế nào là trung điểm của đoạn thẳng AB ?
HS2: Nêu cách vẽ và xác định trung điểm của đoạn thẳng AB=12cm ?
Hai HS lên bảng trình bày.
HS dưới lớp nhận xét bài của hai bạn trên bảng.
Giáo viên nhận xét đánh giá.
2. Hoạt động 2: Luyện tập
Hoạt động 2.1: Bài 1(12 phút)
a) Mục tiêu:
- Nhận biết trung điểm của một đoạn thẳng. Cách xác định và cách vẽ trung điểm của 
đoạn thẳng AB cho trước.
b) Nội dung:
- Học sinh hoạt động cá nhân hoàn thành bài tập và vở.
c) Sản phẩm:
- Lời giải của bài toán.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập Bài 1
Giáo viên chiếu nội dung bài tập 1 trên Vẽ đoạn thẳng AB=7cm . Em hãy vẽ và nêu 
máy chiếu cách vẽ trung điểm M của AB. Tính độ dài 
Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân làm mỗi đoạn MA và MB 
bài tập vào vở GIẢI
* HS thực hiện nhiệm vụ
 A M B
- Học sinh hoạt động cá nhân làm bài tập 
vào vở - Vẽ đoạn thẳng AB=7cm
* Báo cáo, thảo luận Vì M là trung điểm của AB nên:
 1 1
- Đại diện một học sinh lên bảng trình MA=MB= AB= .7=3,5cm
 2 2
bày Trên tia AB (hoặc BA ) vẽ đoạn AM (hoặc 
- GV quan sát kiểm tra kết quả của từng BM ) sao cho MA=3,5cm
bàn(Kiểm tra các em có hoàn thành nội dung bài không)
* Kết luận, nhận định
- Học sinh dưới lớp nêu ý kiến của mình
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Hoạt động 2.2:Bài tập 2(20 phút)
a) Mục tiêu:
- Củng cố khái niệm trung điểm của đoạn thẳng.
b) Nội dung:
- Học sinh hoạt động nhóm trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm:
- Học sinh tái hiện lại kiến thức đã học ở bài trước: Thế nào là trung điểm của đoạn 
thẳng, điều kiện để một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập Bài 2: Mỗi câu sau đây đúng hay sai. Với 
- Giáo viên chuẩn bị nội dung bài tập 1 và mỗi câu sai em hãy vẽ hình minh họa, với 
4 phiếu học tập. Chia lớp làm 4 nhóm tổ câu đúng em hãy giải thích vì sao?
chức cuộc thi xem AI NHANH HƠN 1.Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B
trong 10 phút. thì nó là trung điểm của đoạn thẳng AB.
* HS thực hiện nhiệm vụ 2. Nếu MA=MB thì M là trung điểm của 
- Các nhóm nhận nhiệm vụ hoàn thành nội đoạn thẳng AB.
dung bài tập vào bảng phụ do giáo viên 3. Nếu MA+MB=AB thì M là trung điểm 
phát sẵn. của đoạn thẳng AB .
* Báo cáo, thảo luận 4. Nếu MA+MB=ABvà MA=MB thì M 
- Các nhóm trưng bày sản phẩm của mình là trung điểm của đoạn thẳng AB .
trên bảng. GIẢI
- Các nhóm quan sát và nêu ý kiến của 1. Sai. MA MB.
mình về sản phẩm của từng nhóm.
 A
* Kết luận, nhận định M B
GV Chốt lại nội dung kiến thức
 A M B
GV nhận xét tinh thần hoạt động của từng 
nhóm . 2.Sai vì có thể M AB .
Trao giải (nếu có ) đối với nhóm hoàn thành nhanh và nhiều ý đúng nhất.
 M
 A B
 3. Sai, hình giống trường hợp 1.
 4. Đúng vì:
 MA+MB=AB nên M nằm giữa A và B
 MA=MB
Hoạt động 2.3:
a) Mục tiêu:
- Củng cố cách vẽ trung điểm của một đoạn thẳng.
b) Nội dung:
- Học sinh hoạt động cá nhân hoàn thành bài tập vào vở.
c) Sản phẩm:
- Lời giải bài tập.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập Bài tập 4(SGK-88)
- Yêu cầu học sinh đọc suy nghĩ a) Cách vẽ trung điểm A của đoạn thẳng BC
và nêu cách giải của bài tập 4 - Đo độ dài đoạn thẳng BC.
SGK. - Xác định vị trí điểm A trên BC sao cho 
 1
* HS thực hiện nhiệm vụ BA= BC
- Học sinh hoạt động cá nhân 2
hoàn thành nội dung bài tập
 B A C
* Báo cáo, thảo luận
- Một vài cá nhân nêu nội dung b) Cách vẽ điểm M
bài giải của mình - Vẽ tia AB
 Xác định vị trí điểm M trên tia AB sao cho 
* Kết luận, nhận định MA=MB.
- Giáo viên phân tích một số bài 
 M B A C
giải của học sinh và đi đến nội 
giải của bài tập.
3. Hoạt động 3: Vận dụng a) Mục tiêu:
- Củng cố lại khái niệm trung điểm của một đoạn thẳng.
- Củng cố cách vẽ, cách xác định trung điểm của một đoạn thẳng.
b) Nội dung:
- Học sinh hoạt động cá nhân hoàn thành nội dung bài tập ở nhà.
c) Sản phẩm:
- Lời giải các bài tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Giao nhiệm vụ 1:
 - Học lại khái niệm, nắm chắc điều kiện để một điểm là trung điểm của một đoạn 
 thẳng.
 - Cách vẽ và cách xác định trung điểm của một đoạn thẳng.
Giao nhiệm vụ 2:Hoàn thành bài tập 1;2;3;5( SGK-88)
Hướng dẫn làm bài:
Bài 2: 
Để C là trung điểm của đoạn thẳng AB cần thỏa mãn những điều kiện nào? 
Điểm D thỏa mãn các điều kiện để là trung điểm của đoạn AB không?
Bài 3:
Thanh gỗ dài bao nhiêu cm ?
Cắt thanh gỗ thành hai đoạn, mỗi đoạn 9cm vậy vị trí của điểm cần cắt có gì đặc biệt?

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_8_bai_5_tr.docx