Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 21, Bài 14: Hoạt động thực hành và trải nghiệm

Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 21, Bài 14: Hoạt động thực hành và trải nghiệm
docx 6 trang Gia Viễn 05/05/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 21, Bài 14: Hoạt động thực hành và trải nghiệm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày dạy: Ngày soạn:
Tiết 21
 BÀI 14: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
 Thời gian thực hiện: ( 1 tiết)
I. Mục tiờu:
1. Về kiến thức:
- Biết chia hỡnh chữ nhật thành cỏc ụ vuụng đều nhau (kớch thước được cho bởi bài toỏn 
ƯC, ƯCLN)
- Tỡm hiểu về dõn số và diện tớch của cỏc quốc gia, biết cỏch tớnh mật độ dõn số và nhận 
biết xem quốc gia nào cú mật độ dõn số lớn nhất, nhỏ nhất.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được cỏc nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại 
lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tỏc: HS phõn cụng được nhiệm vụ trong nhúm, biết hỗ trợ 
nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhúm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thự:
- Năng lực giao tiếp toỏn học: Vận dụng kiến thức tỡm ước, ước chung, ước chung lớn 
nhất vào bài thực hành.
- Năng lực tư duy và lập luận toỏn học, năng lực giải quyết vấn đề toỏn học, năng lực 
mụ hỡnh húa toỏn học: Vận dụng được kiến thức về phộp chia hai số tự nhiờn để giải 
quyết một vấn đề thực tiễn.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ cỏc hoạt động học tập một cỏch tự giỏc, tớch cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong bỏo cỏo kết quả hoạt động cỏ nhõn và theo 
nhúm, trong đỏnh giỏ và tự đỏnh giỏ.
- Trỏch nhiệm: hoàn thành đầy đủ, cú chất lượng cỏc nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Giỏo viờn: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc mỏy chiếu, mỏy tớnh 
bảng hoặc laptop cú kết nối internet, chia nhúm HS để HS chủ động chuẩn bị bài nhúm.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhúm, bỳt màu, thụng tin về diện tớch, số dõn của 
10 quốc gia trờn thế giới, 20 tấm bỡa hỡnh chữ nhật cú kớch thước 28x16cm .
III. Tiến trỡnh dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (10’)
a) Mục tiờu: - Củng cố lại kiến thức cho HS: Tỡm ƯC, ƯCLN của hai hay nhiều số, vận dụng tỡm 
ƯCLN vào một số bài tập thực tế.
- Gợi mở vấn đề sẽ được học trong bài học
b) Nội dung:
- HS làm bài tập: Tỡm ệCLN(28,16) 
c) Sản phẩm:
- HS tỡm được ệCLN(28,16)
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập BT 1 : Tỡm ệCLN(28,16)
Yờu cầu HS hoạt động cỏ nhõn tỡm Ta cú
 ệCLN(28,16)
 28 22.7
* HS thực hiện nhiệm vụ
 16 24
- HS hoạt động cỏ nhõn tỡm ệCLN(28,16)
 ệCLN(28,16) 22 4
* Bỏo cỏo, thảo luận
- 1-2 HS lờn bảng trỡnh bày, cỏc HS khỏc 
 BT2: Tỡm cỏc số tự nhiờn q và r biết cỏch 
bổ sung.
 viết kết quả phộp chia cú dạng như sau:
* Kết luận, nhận định
 a) 1 298=354q+r(0=r<354)
- GV nhận xột, đỏnh gớa bài làm của HS và 
 b) 40 685=985q+r(0=r<985)
chốt kiến thức.
- ĐVĐ: muốn chia một hỡnh chữ nhật cú Giải:
kớch thước 28x16cm thỡ ta làm như thế a) Ta cú:1 298=354.3+236
nào?
 Vậy:q 3và r 236 
 b) Ta cú: 40 685=985.41+300
 Vậy: q 41và r 300
2. Hoạt động 2 - 3: Hỡnh thành kiến thức mới - Luyện tập
Hoạt động 2 - 3.1: Chia hỡnh chữ nhật thành cỏc ụ vuụng (15’)
a) Mục tiờu:
- Vận dụng kiến thức tỡm ước, ước chung, ước chung lớn nhất để thực hiện được cỏc 
hoạt động theo yờu cầu
b) Nội dung:
- Thực hiện hoạt động 1 trong SGK trang 45
- Nhận xột về cạnh của hỡnh vuụng với ệCLN(28,16) - Nờu cỏch chia 1 hỡnh chữ nhật cho trước thành cỏc hỡnh vuụng bằng nhau.
c) Sản phẩm: 
- Kết quả thực hiện hoạt động 1.
- Cạnh của hỡnh vuụng là ệCLN(28,16)tụ màu cỏc hỡnh vuụng theo yờu cầu SGK.
- Chia hỡnh chữ nhật đó cho theo kớch thước đó chuẩn bị thành cỏc hỡnh vuụng bằng 
nhau
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1. Chia hỡnh chữ nhật thành cỏc ụ vuụng
- Chia lớp thành cỏc nhúm Cỏc nhúm tớnh ệCLN(28,16)để tỡm độ dài 
- Chuẩn bị 20 hỡnh chữ nhật cú chiều dài cạnh của cỏc ụ vuụng nhỏ cần kẻ.
28cm, chiều rộng 16 cm. 28 22.7
- Hóy chia hỡnh chữ nhật cú kớch thước Ta cú: 
 16 24
 28x16cm thành cỏc hỡnh vuụng cú kớch 
 2
thước bằng nhau. ệCLN(28,16) 2 4
* HS thực hiện nhiệm vụ Vậy mỗi hỡnh vuụng cú độ dài cạnh là 
- Học sinh hoạt động nhúm theo kỹ thuật 4cm
khăn trải bàn để thực hiện hoạt động 1 - Sau đú tiến hành kẻ theo hỡnh minh họa.
SGK – 45
- HS xỏc định: độ dài cạnh của hỡnh vuụng 
là ệCLN(28,16) 
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Gv quan sỏt, kiểm tra 
học sinh thực hiện đỳng cỏc thao tỏc chia 
tờ giấy hỡnh chữ nhật đó chuẩn bị trước 
thành cỏc hỡnh vuụng bằng nhau, sau đú tụ 
màu theo yờu cầu SGK.
* Bỏo cỏo, thảo luận
- GV yờu cầu đại diện 2 nhúm hoàn thành 
nhanh nhất lờn bảng trỡnh bày và trả lời 
cỏc cõu hỏi phản biện.
- HS cỏc nhúm quan sỏt lắng nghe nhận 
xột và nờu cõu hỏi phản biện.
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xột kết quả hoạt động 1.
- GV đỏnh giỏ nhận xột thỏi độ hoạt động nhúm, mức độ đạt được của sản phẩm 
nhúm, kỹ năng diễn đạt trỡnh bày của học 
sinh, mức độ thực hiện thành thạo thao tỏc 
vẽ hỡnh.
Hoạt động 2 - 3.2: Tỡm hiểu diện tớch và dõn số của cỏc quốc gia (15’)
a) Mục tiờu:
- Vận dụng kiến thức về phộp chia hai số tự nhiờn để giải quyết một vấn đề thực tiễn.
b) Nội dung:
- Thực hiện hoạt động 2 trong SGK trang 45.
- Mối liờn quan giữa mật độ dõn cư và kiến thức về chia hai số tự nhiờn.
- Cú diện tớch và dõn cư của cỏc quốc gia sẽ biết được mật độ dõn số của quốc gia nào là 
lớn nhất và nhỏ nhất.
c) Sản phẩm:
- Kết quả hoạt động 2 trong SGK trang 45.
- Trong cụng thức a = bq +r dõn số (a) và diện tớch (b) thỡ q chớnh là biểu thị gần đỳng 
mật độ dõn số của quốc gia đú.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1 2. Tỡm hiểu diện tớch và dõn số cỏc quốc gia
- Chia lớp thành cỏc nhúm. Giải:
- Mỏy tớnh để bàn, laptop hoặc Cú thể lập bảng như sau:
mỏy tớnh bảng cú kết nối internet.
 STT Quốc gia Dõn số Diện q r
- Nếu khụng cú cỏc phương tiện 
 (người) tớch 
học tập trờn GV cần yờu cầu HS 
 (a) (km2)
chuẩn bị sẵn từ nhà thụng tin của 
 (b)
10 quốc gia trờn thế giới về diện 
tớch, số dõn, theo nhúm đó 1 Việt 96 208 984 331 231 290 151 
được phõn cụng
 Nam (Năm 994
* HS thực hiện nhiệm vụ 1 2019)
- HS hoạt động nhúm sử dụng 
phương tiện cú kết nối internet để 2 Nhật Bản 126 476 377 930 334 247 
lấy thụng tin về diện tớch và dõn 461 841
số. (Năm 
- Nếu khụng cú cỏc phương tiện 2020)
trờn thỡ HS chuẩn bị sẵn từ nhà thụng tin của 10 quốc gia trờn thế 
 3 Malaysia 32 365 999 330 803 97 278 
giới về diện tớch, số dõn, theo 
 (Năm 108
nhúm đó được phõn cụng. 
 2020)
* Bỏo cỏo, thảo luận 1
- GV yờu cầu đại diện mỗi nhúm 4 Hàn 51 269 185 100 210 511 61 
hoàn thành thụng tin về của 2 Quốc (Năm 875
nước. 2020)
- HS cỏc nhúm lần lượt lờn hoàn 
thành vào bảng 5 Phi-lip- 109 581 300 000 365 81 
 pin 078 078
* Kết luận, nhận định 1
 (Năm 
- GV kết luận lại kết quả của hoạt 
 2020)
động 2.
- GV nhận xột thỏi độ, tinh thần 6 Ai Cập 102 334 1 002 102 84 
trỏch nhiệm cỏc thành viờn trong 440 450 540
cỏc nhúm (Năm 
* GV giao nhiệm vụ học tập 2 2020)
- Nếu coi dõn số (a), diện tớch (b) 
 7 Mỹ 331 002 9 826 33 6 
thỡ hóy tỡm 2 số tự nhiờn q, r thỏa 
 651 675 722 
món a = bq +r
 (Năm 376
- Tỡm ra nước cú mật độ dõn số 2020)
lớn nhất, nhỏ nhất
* HS thực hiện nhiệm vụ 2 8 Nga 145 934 17 098 8 9 
- HS hoạt động nhúm tỡm q, r 462 246 148 
 494
* Bỏo cỏo, thảo luận 2 (Năm 
 2020)
- GV yờu cầu cỏc nhúm lờn hoàn 
thành tiếp vào cột q, r tương ứng 9 Thỏi Lan 69 799 978 513 120 136 15 
với nước nhúm mỡnh đó tỡm được 
 (Năm 658
trước đú.
 2020)
- HS cỏc nhúm thảo luận tỡm 
nước cú mật độ dõn số lớn nhất, 10 Phỏp 65 273 511 640 679 101 564 
nhỏ nhất (Năm 932
* Kết luận, nhận định 2 2020)
- GV kết luận, đỏnh giỏ kỹ năng 
nhạy bộn chớnh xỏc trong tỡm 
hiểu thụng tin thực tế của HS. Sự 
nhất quỏn, đoàn kết cỏc thành viờn trong cỏc nhúm trong việc 
tỡm tũi cỏc kiến thức liờn quan bài 
học.
Hoạt động 4. Vận dụng ( 5’)
- Chia hỡnh chữ nhật cú kớch thước cho trước thành cỏc hỡnh vuụng nhỏ bằng nhau 
(bằng cỏch dựa vào ƯC, ƯCLN).
- Tiếp tục tỡm hiểu thụng tin về diện tớch và dõn số cỏc quốc gia trờn thế giới, từ đú tỡm 
mật độ dõn số cỏc quốc gia đú.
- Làm bài tập sau: Một khu đất cú dạng hỡnh chữ nhật với chiều dài 48m, chiều rộng 
42m. Người ta muốn chia khu đất ấy thành những mảnh hỡnh vuụng bằng nhau (với độ 
dài cạnh, đo theo đơn vị một là số tự nhiờn) để trồng cỏc loại rau. Cú thể chia được bằng 
bao nhiờu cỏch? Với cỏch chia nào thỡ diện tớch của mảnh đất hỡnh vuụng là lớn nhất và 
bằng bao nhiờu?
- ễn lại cỏc kiến thức đó học trong Chương 1 và chuẩn bị bài 15: “ễn tập Chương I” 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_1_tiet_21.docx