Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài: Luyện tập chung. Dự án: Em sẽ làm gì trong tương lai (2 tiết)

Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài: Luyện tập chung. Dự án: Em sẽ làm gì trong tương lai (2 tiết)
docx 5 trang Gia Viễn 05/05/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài: Luyện tập chung. Dự án: Em sẽ làm gì trong tương lai (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: / / 
Ngày dạy: / / 
 BÀI: LUYỆN TẬP CHUNG - EM SẼ LÀM GÌ TRONG TƯƠNG LAI (2tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt
Khác với các chương trước, ở chương này phần luyện tập chung được trình dạng một dự 
án nhỏ. Thông qua dự án này, HS sẽ hiểu được sơ bộ các bước để phân tích dữ liệu 
cũng như ôn tập được các kiến thức, kĩ năng vừa được học trong 4 bài thống kê. Cụ thể, 
với dự án này HS sẽ được thực hành:
 - Lập phiếu khảo sát để thu thập dữ liệu
 - Tổng hợp dữ liệu thu được từ các phiếu khảo sát, biểu diễn dưới dạng biểu đồ 
 tranh, bảng thống kê. 
 - Sử dụng biểu đổ cột, biểu đồ cột kép biểu diễn dữ liệu để dễ dàng đưa ra được các 
 kết luận mong muốn.
 - Rút ra được các kết luận đơn giản.
2. Kĩ năng và năng lực
a. Kĩ năng: Kĩ năng điều tra, tổng hợp thông tin, phân tích dữ liệu
b. Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng 
lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: Rèn luyện thói quen tự học, tích cực trong hoạt động nhóm, ý thức hoàn 
thành nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: Máy chiếu hoặc tivi kết nối máy tính. Phiếu hỏi, phiếu thống kê.
2. Đối với học sinh: Tìm hiểu về các ngành nghề. Nhóm: Giấy khổ A3 để vẽ biểu đồ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: Trò chơi khởi động: Dán bảng tên.
c. Sản phẩm học tập: HS: Hoàn thành phiếu hỏi. Nhóm: Hoàn thành bảng thống kê.
d. Tổ chức thực hiện: 
Gv chiếu slide Khởi động, yêu cầu một học sinh đọc nội dung. Cho HS xem 2 slide tiếp theo các hình ảnh về nghề nghiệp.
Gv yêu cầu sửa lại bảng tên. (Cá nhân học sinh trả lời)
ĐVĐ: “Em đã tưởng tượng gì về công việc của mình trong tương lai?
Em có muốn biết về ước mơ về công việc trong tương lai của các bạn trong lớp không?
Hãy cùng nhau chia sẻ những ước mơ đó nhé!
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a. Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu cách tiến hành một dự án nhỏ về điều tra thông tin.
b. Nội dung: Bước 1: Thu thập dữ liệu.
 Bước 2: Lập bảng thống kê.
 Bước 3: Vẽ biểu đồ.
 Bước 4: Phân tích dữ liệu
c. Sản phẩm học tập: Phiếu hỏi, Phiếu thống kê đã hoàn thành. Biểu đồ nhóm. Câu trả 
lời phân tích dữ liệu nhóm.
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Phổ biến cách làm.
- Chia nhóm, phân công nhóm trưởng (Nhóm trưởng tự phân công phó nhóm và giao 
việc cho các thành viên).
- Phát phiếu hỏi, phiếu thống kê cho nhóm trưởng.
- Yêu cầu mỗi nhóm sẽ thực hiện điều tra độc lập và chia sẻ lại dữ liệu của nhóm mình 
với các nhóm khác sau khi hoàn thành.
- Các nhóm thực hiện lần lượt các bước theo sgk.
- Chú ý: Gv lựa chọn một số nghề nghiệp phổ biến, được nhiều bạn lứa tuổi lớp 6 yêu 
thích đưa vào phiếu điều tra. (Bác sĩ, ca sĩ, giáo viên, công an, kĩ sư, đầu bếp, vận động 
viên, nghề khác)
- Khi tổ chức nên để các tổ/nhóm điều tra trong tổ/nhóm của mình rồi tập hợp kết quả 
của tất cả các nhóm trước khi lập bảng thống kê, vẽ các biểu đồ (cho phép thực hiện vẽ 
trên máy tính và in nếu học sinh có phương tiện) thực hiện phân tích để rút kinh 
nghiệm.
Hoạt động 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận. + GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi HS cần.
Hoạt động 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ Yêu cầu mỗi nhóm trưởng báo cáo kết quả hoạt động, đọc lại kết quả thống kê và dán 
biểu đồ nhóm lên bảng.
+ GV chiếu slide số liệu đã nhập của mỗi nhóm và biểu đồ nhóm. Yêu cầu các nhóm 
khác đối chiếu nhận xét về hình thức và tính chính xác của biểu đồ.
+ Chiếu cho học sinh xem bảng thống kê kết quả chung trên Excel của cả lớp sau báo 
cáo của 4 nhóm.
+ Chiếu slide biểu đồ thống kê của lớp.
+ Trả lời câu hỏi ở bước 4/SGK
Hoạt động 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
 Phương pháp 
 Hình thức đánh giá Công cụ đánh giá Ghi chú
 đánh giá
 Sự tích cực, chủ động 
 của HS trong quá trình Vấn đáp, kiểm tra Phiếu quan sát trong 
 tham gia các hoạt động miệng giờ học
 học tập
 Sự hứng thú, tự tin khi 
 Kiểm tra viết Thang đo, bảng kiểm 
 tham gia bài học 
 Thông qua nhiệm vụ 
 Hồ sơ học tập, phiếu 
 học tập, rèn luyện 
 Kiểm tra thực hành học tập, các loại câu 
 nhóm, hoạt động tập 
 hỏi vấn đáp
 thể, 
 V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....) PHIẾU HỎI
 Giới tính của bạn: Nam ￿ Nữ ￿
 Bạn ước mơ sau này trở thành?
Bác sĩ￿ Đầu bếp￿
Ca sĩ ￿ Công an￿
Giáo viên ￿ Vận động viên￿
Kĩ sư ￿ Nghề khác￿
 BẢNG THỐNG KÊ NHÓM ... ( Số hs .... )
 Nghề nghiệp Nam Nữ
 Bác sĩ
 Ca sĩ
 Giáo viên
 Kĩ sư
 Đầu bếp 
 Công an
 Vận động viên
 Nghề khác 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_l.docx
  • pptxChương IX-Luyen tap chung-Em sẽ làm gì trong tương lai.pptx