Giáo án Toán Lớp 6 - Tiết 30, Bài 13: Tập hợp các số nguyên - Năm học 2022-2023

I. MỤCTIÊU
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS:
- Nhận biết được số nguyên âm, tập hợp các số nguyên.
- Biết được cách dùng số nguyên âm trong thực tế.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực tính toán; Năng lực hợp tác, giao tiếp.
- Năng lực chuyên biệt: NL tư duy, tính toán; NL đọc các số nguyên âm.
- Đọc, viết được số nguyên âm, số nguyên dương.
3. Phẩm chất:
- Trung thực: Khách quan công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Chăm chỉ: Tích cực hoạt động để hoàn thành sản phẩm.
- Trách nhiệm: Hoàn thành các yêu cầu của giáo viên và của nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: Nhiệt kế, giáo án powerpoint, bài soạn, , bảng nhóm.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đồ dùng học tập: bút, thước kẻ, soạn trước bài mới.
GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2022-2023 MÔN TOÁN 6 Ngày soạn 08/11/2022 Ngày dạy: 10/11/2022 CHƯƠNG III. SỐ NGUYÊN Tiết 30. - §13.TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN I. MỤCTIÊU 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS: - Nhận biết được số nguyên âm, tập hợp các số nguyên. Biết được cách dùng số nguyên âm trong thực tế. 2. Năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực tính toán; Năng lực hợp tác, giao tiếp. - Năng lực chuyên biệt: NL tư duy, tính toán; NL đọc các số nguyên âm. - Đọc, viết được số nguyên âm, số nguyên dương. 3. Phẩm chất: - Trung thực: Khách quan công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn. - Chăm chỉ: Tích cực hoạt động để hoàn thành sản phẩm. - Trách nhiệm: Hoàn thành các yêu cầu của giáo viên và của nhóm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: Nhiệt kế, giáo án powerpoint, bài soạn, , bảng nhóm. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đồ dùng học tập: bút, thước kẻ, soạn trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (3 phút) a) Mục tiêu: HS phân biệt được số tự nhiên, số nguyên dương và số nguyên âm, cách đọc 1 số nguyên âm, nguyên dương. b) Phương pháp: Phương pháp vấn đáp, động não tình huống có vấn đề. c) Sản phẩm: HS làm quen với số nguyên âm d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Em hãy cho biết sự khác nhau của các số sau: 4; 5; -1; -4; 3; -2; 1; 2; -3; -5. 2. Em hãy đọc to các số trên. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. - Bước 4: Kết luận, nhận định Một số tự nhiên khác 0 có dấu “ – “ được gọi là số nguyên âm. Các số -1; -2; -3; -4; -5 là các số nguyên âm Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (25 phút) a) Mục tiêu: Biết các số nguyên âm qua những ví dụ cụ thể b) Phương pháp: sử dụng trò chơi tìm hiểu, khám phá. c) Sản phẩm: Hs biết số nguyên âm, số nguyên dương, ý nghĩa của số nguyên âm trong 1 số tình huống thực tế. d) Phương án đánh giá : GV đánh giá HS e) Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ * GV yêu cầu: + Hs xem hai video có ứng dụng của số nguyên âm trong đời sống, ghi nhớ và trả lời câu hỏi. + HS làm luyện tập 1. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ ( Hoạt động cá nhân 12p) + Trả lời câu hỏi GV cho theo cá nhân. + GV quan sát, theo dõi quá trình làm việc của HS. + Hs rút ra được các đại lượng biểu thị số nguyên âm và lên bảng trình bày, giải thích. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Hs trả lời được 4 câu hỏi - Hs làm xong luyện tập 1. - Hs nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định + Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS + GV chốt lại kiến thức. Làm quen với số nguyên âm Hiểu được ý nghĩa số nguyên âm trong thực tế ( nhiệt độ dưới 00C; độ cao trung bình thấp hơn mực nước biển ) Biết cách viết, đọc số nguyên âm Hoạt động 3: Luyện tập (12p) a) Mục tiêu : - Củng cố cách đọc, viết một số nguyên âm, số nguyên dương. - Hs lấy được các ví dụ về số nguyên âm trong thực tế. b) Phương pháp: hoạt động hợp tác ( nhóm 4) c) Sản phẩm: HS nắm được tập hợp các số nguyên bao gồm các số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm và số đối d) Phương án đánh giá : HS đánh giá lẫn nhau, GV đánh giá HS e) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ + GV cho HS hoạt động cá nhân, hoạt động cặp đôi. + HS làm bài tập 3.1, 3.2, 3.3 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Các em Hs thực hiện yêu cầu rồi trao đổi chéo kiểm tra bài cho nhau. + GV quan sát, theo dõi quá trình làm việc của HS. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + Từng Hs lên bảng trình bày câu trả lời. + Các HS còn lại quan sát, góp ý và đánh giá. - Bước 4: Kết luận, nhận định + Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS + GV khen thưởng cho hs làm bài tốt. Luyện tập Bài 3.1 (sgk/trang 61) Nhiệt độ lần lượt có trong hình là Bài 3.2 (sgk/trang 61) Độ cao của Vịnh Thái Lan (so với mực nước biển) là -45m và độ cao lớn nhất là -80m. Núi lửa Havre phun ra cột tro có độ cao (so với mực nước biển) là -700m. Bài 3.3 (sgk/trang 61) Nhiệt độ -50℃ có nghĩa là nhiệt độ dưới 0℃ là 50℃ C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS biết số âm được sử dụng như thế nào trong giao dịch tài chính. b) Phương pháp: trực quan, HS thực hiện nội dung bài học qua phiếu học tập c) Sản phẩm: hoàn thành bài tập vận dụng 1 d) Phương án đánh giá : HS đánh giá lẫn nhau, GV đánh giá HS e) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: + Gv cho hs xem 1 video có tin nhắn chuyển khoản thanh toán tiền điện hàng tháng, tiền lương hàng tháng của một gia đình. + Hs xem và giải thích dấu “-“, dấu “+” có nghĩa là gì? + Làm bài Vận dụng 1. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Hs thực hiện yêu cầu thực hiện yêu cầu + GV quan sát, theo dõi quá trình làm việc của HS. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS trình bày câu trả lời. + Các HS còn lại quan sát, đánh giá. - Bước 4: Kết luận, nhận định + Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS + GV chốt lại kiến thức. Hướng dẫn tự học ở nhà: ( 3 phút) 1) Nhiệm vụ bắt buộc: Ôn tập lại kiến thức về số nguyên, cách đọc số nguyên âm, số nguyên dương. Biết cách sử dụng số nguyên âm dùng trong thực tế Làm bài tập 3.3 Đọc trước phần 2: Thứ tự trong tập hợp số nguyên Ôn tập kiến thức về tia số và so sánh 2 số tự nhiên a và b 2) Nhiệm vụ khuyến khích: Làm BT: 1) Nêu ý nghĩa của mỗi câu sau: Cá voi xanh có thể lặn được – 2500m Tàu ngầm có thể lặn được – 100m Công ty năm nay bị -30 tỷ đồng Nhiệt độ mùa đông ở miền bắc Việt Nam có năm tới – 13độ C 2) Tìm số nguyên a biết liền trước a là số nguyên âm, liền sau a là số nguyên dương . HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập và các hình ảnh trên slide Power point)
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_6_tiet_30_bai_13_tap_hop_cac_so_nguyen_nam.docx