Giáo án Toán Lớp 6 - Tiết 34, Bài 1: Số nguyên âm
 
        Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 - Tiết 34, Bài 1: Số nguyên âm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết theo KHDH: 34 Chương II: SỐ NGUYÊN § 1: SỐ NGUYÊN ÂM Thời gian thực hiện: 1 tiết I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS được học các kiến thức về: - Số nguyên âm và các tình huống sử dụng số nguyên âm trong thực tế. 2. Năng lực: * Năng lực chung: - Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. *Năng lực chuyên biệt: - Năng lực giao tiếp toán học: chuyển đổi ngôn ngữ từ đọc, viết số sang kí hiệu số, đọc hiểu thông tin từ bảng, hình ảnh. - Năng lực tư duy và lập luận toán học: nhận biết được điểm tương đồng và khác biệt của số mới và số tự nhiên; nhận biết được số nào là số nguyên âm, cùng với lí giải cho câu trả lời; chỉ ra chứng cứ để xác định tính đúng – sai của một phát biểu. - Năng lực mô hình hóa toán học: Sử dụng số nguyên âm để biểu thị nhiệt độ dưới 0C; độ cao dưới mực nước biển; số tiền nợ, số tiền lỗ trong kinh doanh; chỉ thời gian trước công nguyên. 3. Về phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS tính độc lập, tự tin và tự chủ. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu, phiếu bài tập. 2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm, tìm hiểu bài “Số nguyên âm”. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 5 phút) a) Mục tiêu: - HS phát hiện được sự xuất hiện của số nguyên âm qua ví dụ thực tế. b) Nội dung: - HS quan sát hình ảnh trên màn chiếu hoặc tranh ảnh. c) Sản phẩm: HS phát hiện ra được sự xuất hiện của số nguyên âm. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * GV giao nhiệm vụ học tập 1: - Yêu cầu học sinh quan sát bản tin dự báo thời tiết SGK trang 61 (chiếu máy) và trả lời câu hỏi: Em có nhận xét gì về nhiệt độ của các ngày 18, 19, 22, 23, Những ngày có nhiệt độ 1C; 24? 2; 6C; 7C là ngày có mức * HS thực hiện nhiệm vụ 1: nhiệt dưới 0o C . HS quan sát bản tin và trả lời câu hỏi. * Báo cáo, thảo luận 1: Các số 1; 2; 6; 7 được gọi là - Phát hiện có những số lạ chỉ nhiệt độ. số nguyên âm. - Chỉ ra được đặc điểm chung của những số đó: có dấu " " đằng trước. - HS cả lớp quan sát, nhận xét, lắng nghe. * Kết luận, nhận định 1: - GV giới thiệu những ngày có nhiệt độ 1C; 2C; 6C; 7C là ngày có mức nhiệt dưới 0o C - GV đặt vấn đề vào bài mới: các số 1; 2 ; 6; 7 được gọi là số nguyên âm, vậy thế nào là số nguyên âm? 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (khoảng 30 phút) Hoạt động 2.1: Số nguyên âm (khoảng 15 phút) a) Mục tiêu: - Hs nhận biết được số nguyên âm, biết cách đọc, cách viết số nguyên âm. b) Nội dung: - Học sinh được yêu cầu đọc SGK, nhận biết được số nguyên âm, biết đọc, biết viết số nguyên âm; - Làm bài tập 1 (Phiếu học tập). c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở, phiếu học tập. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - GV khẳng định các số 1; 2; 3;.... là các số 1. Số nguyên âm nguyên âm a) Ví dụ * GV giao nhiệm vụ học tập 2: Các số 1; 2; 3;.... là các số nguyên - Yêu cầu HS nêu cách nhận biết số nguyên âm âm. - GV chốt lại kiến thức trọng tâm nhận biết số b) Nhận biết nguyên âm Số nguyên âm được nhận biết bằng dấu - Yêu cầu HS lấy ví dụ số nguyên âm " " ở trước số tự nhiên khác 0. - GV giới thiệu cách đọc, cách viết số nguyên c) Cách đọc, cách viết âm ● 5 là số nguyên âm đọc là: âm năm * HS thực hiện nhiệm vụ 2: hoặc trừ năm. - HS lắng nghe và quan sát GV lấy ví dụ về số ● Âm ba được viết là 3. nguyên âm - HS nêu cách nhận biết số nguyên âm - HS lấy ví dụ về số nguyên âm - HS lắng nghe và quan sát GV giới thiệu cách đọc, cách viết số nguyên âm * Báo cáo, thảo luận 2: - GV yêu cầu vài học sinh lấy ví dụ - HS cả lớp lắng nghe, nhận xét * Kết luận, nhận định 2: - GV giới thiệu cách nhận biết số nguyên âm như SGK – t61, yêu cầu HS đọc lại - GV nêu cách đọc cách viết số nguyên âm * GV giao nhiệm vụ học tập 3: (chiếu máy bài d) Áp dụng 1) Bài 1: a) - Hoạt động theo cặp làm bài 1 (Phiếu học tập). Số Đọc là * HS thực hiện nhiệm vụ 3: 17 âm mười bảy - HS hoạt động cặp đôi làm bài 1 hoặc trừ mười bảy * Báo cáo, thảo luận 3: 28 âm hai mươi tám - Kết quả bài 1 hoặc trừ hai mươi tám * Kết luận, nhận định 3: 9 âm chín hoặc trừ chín - GV chính xác hóa các kết quả và nhận xét 84 âm tám mươi tư mức độ hoàn thành của HS (chiếu máy kết hoặc trừ tám mươi tư quả). 54 âm năm mươi tư - Qua bài 1, GV chốt lại cách nhận biết, cách hoặc trừ năm mươi tư đọc, cách viết số nguyên âm. 18 âm mười tám hoặc trừ mười tám b) Cách đọc số Viết là âm chín -9 trừ ba mươi -30 trừ hai mươi ba -23 âm bốn trăm ba mươi hai -432 âm chín mươi -90 âm ba trăm bốn mươi chín -349 c) Các số nguyên âm là: 7; 5. Hoạt động 2.2 Ý nghĩa của số nguyên âm thông qua một số tình huống thực tiễn (khoảng 15 phút) a) Mục tiêu: - HS nhận biết được các ý nghĩa của số nguyên âm thông qua một số tình huống trong thực tế: nhiệt độ dưới 0, độ cao dưới mực nước biển, số tiền nợ, thời gian trước công nguyên. b) Nội dung: - HS hoạt động nhóm, thông qua đó có thể viết các số nguyên âm biểu thị các tình huống trong thực tiễn cuộc sống. c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở: - Nhiệt độ dưới 0; - Độ cao dưới mực nước biển; - Số tiền nợ, tiền thua lỗ; - Thời gian TCN. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * GV giao nhiệm vụ học tập 4: (Chiếu máy bài 2. Số nguyên âm được sử dụng trong 2) nhiều tình huống thực tiễn cuộc - Yêu cầu HS hoạt động nhóm lớn bài 2 – Phiếu sống: học tập (thời gian 5 phút) - Chỉ nhiệt độ dưới 0C; +) Nghiên cứu mục “Số nguyên âm được sử dụng - Chỉ độ cao dưới mực nước biển; trong nhiều tình huống thực tiễn cuộc sống” SGK - Chỉ số tiền nợ, số tiền lỗ trong kinh trang 62 doanh; +) Hoàn thành bảng sau: - Chỉ thời gian trước công nguyên. Các tình huống trong Số nguyên âm biểu thực tiễn thị các tình huống đó Nhiệt độ của thủ độ Mát- Nhiệt độ của thủ độ xcơ-va ngày 23/1/2020 là Mát-xcơ-va ngày 6 dưới 0C 23/1/2020 là: ........ Tàu ngầm đang ở vị trí Tàu ngầm ở độ cao so dưới mực nước biển 20m với mực nước biển là: ........ Ông An nợ ngân hàng Ông An có: ........ 4000000 đồng Thế vận hội đầu tiên diễn Thế vận hội đầu tiên ra năm 776 TCN diễn ra năm: ........ Bà Ba kinh doanh lỗ Bà Ba lãi: ........ 600000 đồng Nhà Toán học Ác-si-met Nhà Toán học Ác-si- sinh năm 287 TCN mét sinh năm: ........ * HS thực hiện nhiệm vụ 4: - HS nghiên cứu SGK và hoạt động nhóm * Báo cáo, thảo luận 4: - GV yêu cầu đại diện các nhóm trình bày - GV yêu cầu HS trả lời: số nguyên âm được sử dụng trong các tình huống thực tiễn cuộc sống nào? - HS cả lớp quan sát lắng nghe và nhận xét * Kết luận, nhận định 4: - GV chốt lại ý nghĩa của số nguyên âm thông qua các tình huống thực tiễn: Các tình Số nguyên âm Ý nghĩa huống trong biểu thị các tình thực tiễn huống đó Tàu ngầm đang Tàu ngầm ở độ cao Số nguyên ở vị trí dưới so với mực nước âm chỉ độ mực nước biển biển là: -20m cao dưới 20m mực nước biển Nhiệt độ của Nhiệt độ của thủ độ Số nguyên thủ độ Mát- Mát-xcơ-va ngày âm chỉ xcơ-va ngày 23/1/2020 là: -6°C nhiệt độ 23/1/2020 là dưới 0C 6o dưới 0o C Ông An nợ Số nguyên ngân hàng Ông An có: âm để chỉ 4000000 đồng -4000000 đồng số tiền nợ Thế vận hội Thế vận hội đầu Số nguyên đầu tiên diễn ra tiên diễn ra năm: âm để chỉ năm 776 TCN -776 thời gian TCN Bà Ba kinh Bà Ba lãi: Số nguyên doanh lỗ -600000 đồng âm để chỉ 600000 đồng số tiền lỗ trong kinh doanh Nhà Toán học Nhà Toán học Ác- Số nguyên Ác-si-mét sinh si-mét sinh năm: âm để chỉ năm 287 TCN -287 thời gian TCN 3. Hoạt động luyện tập (khoảng 5 phút) a) Mục tiêu: - HS rèn luyện được nhận biết số nguyên âm, cách đọc, cách viết số nguyên âm để làm các bài tập, giải được một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản. b) Nội dung: Làm bài tập 3 (Phiếu học tập) c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở, phiếu học tập d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * GVgiao nhiệm vụ học tập 5: (chiếu máy bài 3) 3. Luyện tập - Yêu cầu HS làm bài tập 3 – phiếu học tập (làm Bài 3: cá nhân) * HS thực hiện nhiệm vụ 5: - HS cả lớp làm bài vào vở * Báo cáo, thảo luận 5: - GV chiếu bài làm của HS - HS cả lớp nhận xét và chữa bài * Kết luận, nhận định 1: - GV chốt lại cách đọc, viết số nguyên âm và một trong những ý nghĩa của số nguyên âm dùng để chỉ nhiệt độ dưới 0o C Bài 3: a) Thời điểm Đọc nhiệt độ Viết nhiệt độ 2 giờ Âm tám độ C -8°C 10 giờ Âm năm độ C -5°C 18 giờ Không độ C -0°C 22 giờ Âm ba độ C -3°C b) - Lúc 6 giờ nhiệt độ là 10C: Đúng - Lúc 14 giờ nhiệt độ là 3C: Sai 4. Hoạt động vận dụng (khoảng 5 phút) a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học về số nguyên âm để xác định, giải thích rõ được các số nguyên âm trong thực tế. b) Nội dung: - HS đọc mục có thể em chưa biết để tìm hiểu thêm về độ sâu lớn nhất của các đại dương dưới mực nước biển và đất nước của vùng đất thấp hơn mực nước biển; - Chuẩn bị cho giờ sau: “Tập hợp số nguyên”. c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở. d) Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiệm vụ: đọc mục có thể em chưa biết (GV chiếu máy) - HS trả lời câu hỏi: Rãnh Ma-ri-a-na thuộc Thái Bình dương, rảnh Pu-éc-tô Ri-cô thuộc Đại Tây dương và rành Gia-va thuộc Ấn Độ dương có độ cao so với mực nước biển là bao nhiêu? - GV giao nhiệm vụ về nhà: + Tìm hiểu thêm về những vùng đất khác ở Hà Lan, trên thế giới có độ cao dưới mực nước biển + Làm các bài tập trong SBT + Chuẩn bị cho giờ sau: “Tập hợp số nguyên” - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV giải đáp thắc mắc của HS để hiểu rõ nhiệm vụ. - HS thực hiện nhiệm vụ tại nhà. - GV chọn một số HS nộp bài vào thời điểm thích hợp ở buổi sau, nhận xét, đánh giá quá trình - GV nhận xét, đánh giá chung bài của các HS nộp bài để các HS khác tự xem lại bài làm của mình. PHIẾU BÀI TẬP Bài 1: a) Đọc các số sau: 17; 28; 84; 54; 9; 18. b) Viết các số sau: âm chín, trừ ba mươi, âm bốn trăm ba mươi hai, âm chín mươi, trừ hai mươi ba, âm ba trăm bốn mươi chin. c) Số nào là các số nguyên âm trong các số: 7; 5; 0; 3; 7. Bài làm a) Số Đọc là Số Đọc là 17 84 28 54 9 18 b) Cách đọc số Viết là Cách đọc số Viết là âm chín âm bốn trăm ba mươi hai trừ ba mươi âm chín mươi trừ hai mươi ba âm ba trăm bốn mươi chín c) Các số nguyên âm là:.............................................................................................. Bài 2: 1) Nghiên cứu mục “Số nguyên âm được sử dụng trong nhiều tình huống thực tiễn cuộc sống” SGK trang 62 2) Hoàn thành bảng sau: Các tình huống trong thực tiễn Số nguyên âm biểu thị các tình huống đó Nhiệt độ của thủ độ Mát-xcơ-va ngày Nhiệt độ của thủ độ Mát-xcơ-va ngày 23/1/2020 là:........ 23/1/2020 là 6 dưới 0C Tàu ngầm đang ở vị trí dưới mực Tàu ngầm ở độ cao so với mực nước biển là: ........ nước biển 20m Ông An nợ ngân hàng 4000000 Ông An có: ........ đồng Thế vận hội đầu tiên diễn ra năm 776 Thế vận hội đầu tiên diễn ra năm: ........ TCN Bà Ba kinh doanh lỗ 600000 đồng Bà Ba lãi: ........ Nhà Toán học Ác-si-met sinh năm Nhà Toán học Ác-si-mét sinh năm: ........ 287 TCN Bài 3: Bảng thống kê dưới đây cho biết nhiệt độ trong một ngày mùa đông của một vùng xứ lạnh: Thời điểm 2 giờ 6 giờ 10 giờ 14 giờ 18 giờ 22 giờ Nhiệt độ 8C 10C 5C 2C 0C 3C a) Đọc và viết nhiệt độ lúc 2 giờ, 10 giờ, 18 giờ, 22 giờ b) Xác định tính đúng, sai của các phát biểu sau: - Lúc 6 giờ nhiệt độ là 10C - Lúc 14 giờ nhiệt độ là 3C Bài làm: a) Thời điểm Đọc nhiệt độ Viết nhiệt độ 2 giờ 10 giờ 18 giờ 22 giờ b) ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
 giao_an_toan_lop_6_tiet_34_bai_1_so_nguyen_am.docx giao_an_toan_lop_6_tiet_34_bai_1_so_nguyen_am.docx





