Giáo án Vật lí Lớp 6 - Chương trình cả năm - Nguyễn Thị Vân

Giáo án Vật lí Lớp 6 - Chương trình cả năm - Nguyễn Thị Vân

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Kể tên được một số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng

- Biết xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp.

2. Kĩ năng:

- Biết sử dụng cụ đo chất lỏng.

- Biết xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp.

3. Thái độ:

Cẩn thận, có ý thức hợp tác làm việc trong nhóm.

Trung thực thông qua việc ghi kết quả đo.

4. Năng lực:

- Năng lực tự học: đọc tài liệu, ghi chép cá nhân.

- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề.

- Năng lực hợp tác nhóm: Thảo luận và phản biện.

- Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp.

- Năng lực thực hành thí nghiệm: hợp tác để làm thí nghiệm; rèn luyện tác phong

làm khoa học thực nghiệm.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- Kế hoạch bài học.

- Học liệu:

+ Bình 1 đựng đầy nước chưa biết dung tích.

+ Bình 2 đựng một ít nước. + Một bình chia độ, vài cái ca đong.

2. Học sinh:

Mỗi nhóm: + Bình 1 đựng đầy nước chưa biết dung tích.

+ Bình 2 đựng một ít nước.+ Một bình chia độ, vài cái ca đong

pdf 150 trang tuelam477 4040
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Vật lí Lớp 6 - Chương trình cả năm - Nguyễn Thị Vân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS - THPT Hoa Sen Vật Lý 6 
NGUYỄN THỊ VÂN (QN) Page 1 
Chƣơng I: CƠ HỌC 
Tuần 1 – Bài 1+2 - Tiết 1 
ĐO ĐỘ DÀI 
 I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: 
 - Nêu được một số dụng cụ đo độ dài với giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của 
chúng. 
- Biết được các bước đo độ dài. 
 2. Kĩ năng: 
 - Xác định được GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo độ dài. Xác định được độ dài 
trong một số dụng cụ thường gặp. 
 - Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo, đo độ dài trong một số tình 
huống thông thường, biết tính giá trị trung bình các kết quả đo, 
 - Củng cố các mục ước lượng độ dài cần đo, chọn thước thích hợp, xác định GHĐ 
và ĐCNN. 
 - Biết đặt thước đúng, biết đặt mắt để nhìn và đọc kết quả đo đúng. 
 - Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo. 
 3. Thái độ: 
 Cẩn thận, có ý thức hợp tác làm việc trong nhóm. 
 Trung thực thông qua việc ghi kết quả đo. 
 4. Năng lực: 
 - Năng lực tự học: đọc tài liệu, ghi chép cá nhân. 
 - Năng lực nêu và giải quyết vấn đề. 
 - Năng lực hợp tác nhóm: Thảo luận và phản biện. 
 - Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp. 
 II. CHUẨN BỊ: 
1. Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài học. 
 - Học liệu: 
 Cho mỗi nhóm học sinh: Thước kẻ có ĐCNN: 1mm. Thước dây hoặc thước mét 
ĐCNN: 0,5cm. Chép ra giấy bản H1.1 “Bảng kết quả đo độ dài”. 
 - Cho cả lớp: Tranh vẽ to một thước kẻ có: - GHĐ: 20cm, ĐCNN: 2mm. 
 2. Học sinh: 
 Mỗi nhóm: bảng H1.1 “Bảng kết quả đo độ dài”. 
 III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 1. Mô tả phƣơng pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài 
học: 
Tên hoạt động Phƣơng pháp thực hiện Kĩ thuật dạy học 
A. Hoạt động khởi động - Dạy học hợp tác - Kĩ thuật học tập hợp tác 
B. Hoạt động hình thành 
kiến thức 
- Dạy học theo nhóm 
- Dạy học nêu vấn đề và giải 
quyết vấn đề. 
- Kĩ thuật đặt câu hỏi 
- Kĩ thuật học tập hợp tác 
C. Hoạt động luyện tập - Dạy học nêu vấn đề và giải 
quyết vấn đề. 
- Dạy học theo nhóm 
- Kĩ thuật đặt câu hỏi 
- Kĩ thuật học tập hợp tác. 
D. Hoạt động vận dụng - Dạy học nêu vấn đề và giải 
quyết vấn đề. 
- Kĩ thuật đặt câu hỏi 
Trường THCS - THPT Hoa Sen Vật Lý 6 
NGUYỄN THỊ VÂN (QN) Page 2 
E. Hoạt động tìm tòi, mở 
rộng 
- Dạy học nêu vấn đề và giải 
quyết vấn đề 
- Kĩ thuật đặt câu hỏi 
 2. Tổ chức các hoạt động 
Tiến trình hoạt động 
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung 
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút) 
1. Mục tiêu: 
Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò cần thiết 
của tiết học. 
Tổ chức tình huống học tập. 
2. Phƣơng pháp thực hiện: 
- Hoạt động cá nhân, chung cả lớp: 
3. Sản phẩm hoạt động: HS đưa ra dự đoán nguyên nhân 
tại sao có sự nhầm lẫn của 2 chị em 
4. Phƣơng án kiểm tra, đánh giá: 
- Học sinh đánh giá. 
- Giáo viên đánh giá. 
5. Tiến trình hoạt động: 
*Chuyển giao nhiệm vụ 
-> Xuất phát từ tình huống có vấn đề: 
- Giáo viên yêu cầu: 
+ Đọc phần mở đầu chương I trong SGK. 
+ Chương I nghiên cứu những vấn đề gì? 
+ Mở bài 1 nghiên cứu phần mở bài trả lời câu hỏi: 
? Tại sao đo độ dài của cùng một đoạn dây mà hai chị em 
lại có các kết quả khác nhau? 
- Học sinh tiếp nhận: 
*Thực hiện nhiệm vụ: 
- Học sinh: Làm theo yêu cầu. 
- Giáo viên: Y/C HS thảo luận đưa ra các vấn đề trong câu 
chuyện của 2 chị em và nếu các phương án giải quyết. GV 
nx từng phương án. 
- Dự kiến sản phẩm: 
Tình huống học sinh sẽ trả lời: 
- Gang tay của hai chị em không giống nhau. 
- Độ dài gang tay trong mỗi lần đo không giống nhau. 
*Báo cáo kết quả: (phần dự kiến sp) 
*Đánh giá kết quả: 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá: 
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: 
Để tránh khỏi tranh cãi, 2 chị em cần phải thống nhất với 
nhau những điều gì? Bài học hôm nay giúp chúng ta trả 
lời câu hỏi này.. 
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học: 
CHƢƠNG I : CƠ HỌC 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Hoạt động 1: Ôn lại và ƣớc lƣợng độ dài của một số 
đơn vị đo độ dài (5 phút) 
1. Mục tiêu: 
I/ Đơn vị đo độ dài. 
Trường THCS - THPT Hoa Sen Vật Lý 6 
NGUYỄN THỊ VÂN (QN) Page 3 
- Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo, đo độ dài 
trong một số tình huống thông thường, biết tính giá trị 
trung bình các kết quả đo. 
2. Phƣơng thức thực hiện: 
- Hoạt động cá nhân, nhóm: Nghiên cứu tài liệu, thực 
nghiệm. 
- Hoạt động chung cả lớp. 
3. Sản phẩm hoạt động: 
- Phiếu học tập cá nhân: 
- Phiếu học tập của nhóm: Trả lời: C1 - C5. 
4. Phƣơng án kiểm tra, đánh giá: 
- Học sinh tự đánh giá./ - Học sinh đánh giá lẫn nhau. 
- Giáo viên đánh giá. 
5. Tiến trình hoạt động: 
*Chuyển giao nhiệm vụ: 
- Giáo viên yêu cầu: 
+ Em hãy cho biết đơn vị đo độ dài hợp pháp là gì? Kí 
hiệu là gì? Ngoài ra còn có đơn vị nào khác? 
+ Làm C1? 
+ Để đo độ dài của một vật nào đó cần phải dùng dụng cụ 
gì? cách đo như thế nào? 
+ Mỗi bàn làm một nhóm ước lượng độ dài 1m trên bàn 
và dùng thước kiểm tra xem nhóm mình ước lượng có 
đúng không? 
+ Nêu cầu tất cả HS tự ước lượng một gang tay của mình 
và dùng thước kiểm tra kết quả ước lượng. 
- Học sinh tiếp nhận: Đọc SGK Trả lời: C1 - C5. 
*Thực hiện nhiệm vụ: 
- Học sinh: Đọc SGK, trao đổi nhóm tìm câu trả lời: C1 - 
C5. 
+ Mỗi bàn làm một nhóm ước lượng độ dài 1m trên bàn 
và dùng thước kiểm tra xem nhóm mình. 
+ HS tự ước lượng một gang tay của mình và dùng thước 
kiểm tra kết quả ước lượng. 
- Giáo viên: gọi một vài em báo cáo sự sai lệch khi kiểm 
tra kết quả. 
- Dự kiến sản phẩm: (bên cột nội dung) 
*Báo cáo kết quả: (bên cột nội dung) 
*Đánh giá kết quả 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá. 
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: GV hướng dẫn 
HS thảo luận chung cả lớp đi đến kết quả chung. 
1/ Ôn lại một số đơn vị đo 
độ dài. 
 + Đơn vị đo độ dài thường 
dùng là: Mét ( kí hiệu : m) 
 + Ngoài ra: dm, cm, mm, 
km. 1inh = 2,54 cm 
C1: 1m = 10dm; 1m = 100 
cm 
 1cm = 10mm; 1km = 
1000 m 
2/ Ước lượng độ dài: 
Hoạt động 2: Tìm hiểu dụng cụ, cách đo độ dài: 
 (15 phút) 
1. Mục tiêu: Biết xác định giới hạn đo (GHĐ) độ chia 
nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo. 
2. Phƣơng thức thực hiện: có thể theo PP BTNB 
- Hoạt động cá nhân, nhóm: thực nghiệm, nghiên cứu tài 
liệu. 
II/ Đo độ dài: 
1/ Tìm hiểu dụng cụ đo độ 
dài. 
Trường THCS - THPT Hoa Sen Vật Lý 6 
NGUYỄN THỊ VÂN (QN) Page 4 
- Hoạt động chung cả lớp. 
3. Sản phẩm hoạt động: 
- Phiếu học tập cá nhân: 
- Phiếu học tập của nhóm: rút ra cách đo độ dài. 
4. Phƣơng án kiểm tra, đánh giá: 
- Học sinh tự đánh giá./ - Học sinh đánh giá lẫn nhau. 
- Giáo viên đánh giá. 
5. Tiến trình hoạt động: 
*Chuyển giao nhiệm vụ: 
- Giáo viên yêu cầu: 
+ Quan sát H1.1 cho biết người thợ mộc, học sinh, người 
bán vải đang dùng những loại thước nào (thước cuộn, 
thước mét và thước kẻ)? 
+ Khi sử dụng thước cần phải biết được đặc điểm gì của 
thước? 
+ Giới hạn đo là gì? độ chia nhỏ nhất là gì? 
? Em hãy cho biết GHĐ và ĐCNN của chiếc thước mà em 
có? 
+ Cho HS đọc và trả lời nội dung câu hỏi C6.... 
+ Chia lớp thành 4 nhóm 2 nhóm đo độ dài chiếc bàn học, 
2 nhóm đo bề dầy cuốn sách vật lí và báo cáo kết quả vào 
bảng 1.1. 
- Học sinh tiếp nhận: 
*Thực hiện nhiệm vụ: 
- Học sinh: Đọc, nghe, theo dõi SGK để trả lời câu hỏi. 
+ Lớp chia thành 4 nhóm, nhận dụng cụ và thực hành, 2 
nhóm đo độ dài chiếc bàn học, 2 nhóm đo bề dầy cuốn 
sách vật lí và báo cáo kết quả vào bảng 1.1. 
- Giáo viên: 
+ Theo dõi, hướng dẫn, uốn nắn khi HS gặp vướng mắc. 
+ GV treo bảng kết quả lên bảng yêu cầu các nhóm làm 
thí nghiệm rồi báo cáo kết quả vào bảng. 
+ GV sử lí bảng kết quả thí nghiệm tuyên dương những 
nhóm có kết quả đo chính xác. 
- Dự kiến sản phẩm: (Cột nội dung) 
*Báo cáo kết quả: (Cột nội dung) 
*Đánh giá kết quả: 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá. 
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: 
 + Thước kẻ, thước cuộn 
(thước dây), thước mét. 
+ Giới hạn đo (GHĐ) của 
thước: là độ dài lớn nhất 
ghi trên thước. 
 + Độ chia nhỏ nhất 
(ĐCNN) của thước là: độ 
dài giữa hai vạch liên tiếp 
ghi trên thước. 
C6: a, Đo chiều rộng sách 
dùng thước GHĐ 20cm 
ĐCNN 1mm. 
 b, Đo chiều dài sách 
dùng thước GHĐ30 cm 
ĐCNN 1mm. 
 c, Đo chiều dài bàn học 
dùng thước GHĐ 1m 
ĐCNN 1cm. 
2/ Đo độ dài. 
a/ Dụng cụ: Thước dây, 
thước kẻ HS. 
b/ Tiến hành đo: 
 + Ước lượng độ dài cần 
đo. 
 + Chọn dụng cụ đo phù 
hợp GHĐ và ĐCNN. 
 + Đo độ dài đo 3 lần rồi 
ghi vào bảng, tính giá trị 
trung bình. 
l = 
3
321 lll . 
Hoạt động 3: Thảo luận về cách đo độ dài: 
 (10 phút) 
1. Mục tiêu: 
- Biết đặt thước đúng, biết đặt mắt để nhìn và đọc kết quả 
đo đúng. 
- Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo. 
2. Phƣơng thức thực hiện: 
- Hoạt động cá nhân, nhóm: thực nghiệm, nghiên cứu tài 
III/ Cách đo độ dài. 
Trường THCS - THPT Hoa Sen Vật Lý 6 
NGUYỄN THỊ VÂN (QN) Page 5 
liệu. 
- Hoạt động chung cả lớp. 
3. Sản phẩm hoạt động: 
- Phiếu học tập cá nhân: 
- Phiếu học tập của nhóm: rút ra cách đo độ dài. 
4. Phƣơng án kiểm tra, đánh giá: 
- Học sinh tự đánh giá./ - Học sinh đánh giá lẫn nhau. 
- Giáo viên đánh giá. 
5. Tiến trình hoạt động: 
*Chuyển giao nhiệm vụ: 
- Giáo viên yêu cầu: 
+ Trả lời lần lượt từ câu C1 đến câu C5 SGK. 
+ Em hãy cho biết độ dài ước lượng và độ dài thực tế sai 
khác nhau bao nhiêu? 
? Em đã chọn những dụng cụ nào để đo? 
? Tại sao em không chọn thước kẻ để đo chiều dài bàn 
học và thước dây để đo bề dầy cuốn sách vật lí? 
+ Điền từ vào chỗ trống câu C6 để rút ra cách đo độ dài. 
- Học sinh tiếp nhận: 
*Thực hiện nhiệm vụ: 
- Học sinh: Đọc, nghe, theo dõi SGK, làm thực hành để 
trả lời câu hỏi. 
+ Chọn thước dây để đo chiều dài bàn học. Chọn thước 
kẻ để đo bề dày cuốn sách vật lí. 
+ Đặt thước đo dọc theo chiều dài của vật cần đo, vạch số 
0 ngang với một đầu của vật. 
+ Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở 
đầu kia của vật. 
+ Điền từ vào chỗ trống C6. 
 - Giáo viên: 
+ Theo dõi, hướng dẫn, uốn nắn khi HS gặp vướng mắc. 
+ Rút ra kết luận đầy đủ như nào? 
- Dự kiến sản phẩm: (Cột nội dung) 
*Báo cáo kết quả: (Cột nội dung) 
*Đánh giá kết quả 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá. 
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: 
C1: Tuỳ vào từng nhóm. 
C2: Chọn thước dây để đo 
chiều dài bàn học vì chỉ 
phải đo 1 hoặc 2 lần. 
 Chọn thước kẻ để đo bề 
dày cuốn sách vật lí vì 
thước kể có ĐCNN(1mm) 
nhỏ hơn so với ĐCNN của 
thước dây(0,5cm) nên kết 
quả đo chính xác hơn. 
C3: Đặt thước đo dọc theo 
chiều dài của vật cần đo, 
vạch số 0 ngang với một 
đầu của vật. 
C4: 
C5: Nếu đầu cuối của vật 
không ngang bằng với vạch 
chia thì đọc và ghi kết quả 
đo theo vạch chia gần nhất 
với đầu kia của vật. 
*Kết luận: 
(1) Độ dài. 
(2) Giới hạn đo. 
(3) Độ chia nhỏ nhất. 
(4) Dọc theo 
(5) Ngang bằng với. 
(6) Vuông góc. 
(7) Gần nhất. 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (7 phút) 
1. Mục tiêu: Hệ thống hóa KT và làm một số BT. 
2. Phƣơng thức thực hiện: 
- Hoạt động cá nhân, cặp đôi: Nghiên cứu tài liệu: C7 - 
C10/SGK. 
- Hoạt động chung cả lớp. 
3. Sản phẩm hoạt động: 
- Phiếu học tập cá nhân: Trả lời C7 - C10/SGK và các 
yêu cầu của GV. 
- Phiếu học tập của nhóm: 
4. Phƣơng án kiểm tra, đánh giá: 
- Học sinh tự đánh giá./ - Học sinh đánh giá lẫn nhau. 
IV/Vận dụng: 
Trường THCS - THPT Hoa Sen Vật Lý 6 
NGUYỄN THỊ VÂN (QN) Page 6 
- Giáo viên đánh giá. 
5. Tiến trình hoạt động: 
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: 
- Giáo viên yêu cầu: 
+ GV gọi 2 HS đọc ghi nhớ. 
+ Cho HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu C7 - C10. 
- Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu nội dung bài học để trả 
lời. 
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ: 
- Học sinh: Thảo luận cặp đôi Nghiên cứu C7 - C10 và 
ND bài học để trả lời. 
- Giáo viên: Điều khiển lớp thảo luận theo cặp đôi. 
- Dự kiến sản phẩm: (Cột nội dung) 
*Báo cáo kết quả: (Cột nội dung) 
*Đánh giá kết quả: 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá. 
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: 
*Ghi nhớ/SGK. 
C7: C ; 
C8: C; 
C9: (1),(2),(3) = 7cm 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – TÌM TÕI, MỞ 
RỘNG (3 phút) 
1. Mục tiêu: 
HS vận dụng các kiến thức vừa học giải thích, tìm hiểu 
các hiện tượng trong thực tế cuộc sống, tự tìm hiểu ở 
ngoài lớp. Yêu thích môn học hơn. 
2. Phƣơng pháp thực hiện: 
Nêu vấn đề, vấn đáp – gợi mở. 
Hình thức: hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm. 
3. Sản phẩm hoạt động 
HS hoàn thành các nhiệm vụ GV giao vào tiết học sau. 
4. Phƣơng án kiểm tra, đánh giá 
- Học sinh đánh giá./ - Giáo viên đánh giá. 
5. Tiến trình hoạt động: 
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: 
- Giáo viên yêu cầu: 
+ Đọc mục có thể em chưa biết. 
+ Xem trước bài 3 “Đo thể tích chất lỏng”. 
+ Làm các BT trong SBT: từ bài 1.2.1 -> 1.2.13/SBT. 
- Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu nội dung bài học để trả 
lời. 
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ: 
- Học sinh: Tìm hiểu trên Internet, tài liệu sách báo, hỏi ý 
kiến phụ huynh, người lớn hoặc tự nghiên cứu ND bài học 
để trả lời. 
- Giáo viên: 
- Dự kiến sản phẩm: 
*Báo cáo kết quả: Trong vở BT. 
*Đánh giá kết quả 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá khi kiểm tra vở BT hoặc 
KT miệng vào tiết học sau.. 
BTVN: bài 1.2.1 -> 
1.2.13/SBT 
Trường THCS - THPT Hoa Sen Vật Lý 6 
NGUYỄN THỊ VÂN (QN) Page 7 
 IV. RÖT KINH NGHIỆM: 
............................................................................................................................. ..................
........................................................................................................................... 
........., ngày tháng năm 
Trường THCS - THPT Hoa Sen Vật Lý 6 
NGUYỄN THỊ VÂN (QN) Page 8 
Tuần 2 – Bài 3 - Tiết 2 
ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG 
 I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: 
 - Kể tên được một số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng 
 - Biết xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp. 
 2. Kĩ năng: 
 - Biết sử dụng cụ đo chất lỏng. 
 - Biết xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp. 
 3. Thái độ: 
 Cẩn thận, có ý thức hợp tác làm việc trong nhóm. 
 Trung thực thông qua việc ghi kết quả đo. 
 4. Năng lực: 
 - Năng lực tự học: đọc tài liệu, ghi chép cá nhân. 
 - Năng lực nêu và giải quyết vấn đề. 
 - Năng lực hợp tác nhóm: Thảo luận và phản biện. 
 - Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp. 
 - Năng lực thực hành thí nghiệm: hợp tác để làm thí nghiệm; rèn luyện tác phong 
làm khoa học thực nghiệm. 
 II. CHUẨN BỊ: 
1. Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài học. 
 - Học liệu: 
 + Bình 1 đựng đầy nước chưa biết dung tích. 
 + Bình 2 đựng một ít nước. + Một bình chia độ, vài cái ca đong. 
 2. Học sinh: 
 Mỗi nhóm: + Bình 1 đựng đầy nước chưa biết dung tích. 
 + Bình 2 đựng một ít nước.+ Một bình chia độ, vài cái ca đong. 
 III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 1. Mô tả phƣơng pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài 
học: 
Tên hoạt động Phƣơng pháp thực hiện Kĩ thuật dạy học 
A. Hoạt động khởi động - Dạy học hợp tác - Kĩ thuật học tập hợp tác 
B. Hoạt động hình thành 
kiến thức 
- Dạy học theo nhóm 
- Dạy học nêu vấn đề và giải 
quyết vấn đề. 
- Kĩ thuật đặt câu hỏi 
- Kĩ thuật học tập hợp tác 
C. Hoạt động luyện tập - Dạy học nêu vấn đề và giải 
quyết vấn đề. 
- Dạy học theo nhóm 
- Kĩ thuật đặt câu hỏi 
- Kĩ thuật học tập hợp tác. 
D. Hoạt động vận dụng - Dạy học nêu vấn đề và giải 
quyết vấn đề. 
- Kĩ thuật đặt câu hỏi 
E. Hoạt động tìm tòi, mở 
rộng 
- Dạy học nêu vấn đề và giải 
quyết vấn đề 
- Kĩ thuật đặt câu hỏi 
 2. Tổ chức các hoạt động 
Tiến trình hoạt động 
Trường THCS - THPT Hoa Sen Vật Lý 6 
NGUYỄN THỊ VÂN (QN) Page 9 
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung 
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút) 
1. Mục tiêu: 
Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò cần 
thiết của tiết học. 
Tổ chức tình huống học tập. 
2. Phƣơng pháp thực hiện: 
- Hoạt động cá nhân, chung cả lớp: 
3. Sản phẩm hoạt động: HS nêu lại đơn vị đo, dụng cụ 
đo và cách đo độ dài. 
4. Phƣơng án kiểm tra, đánh giá: 
- Học sinh đánh giá. 
- Giáo viên đánh giá. 
5. Tiến trình hoạt động: 
*Chuyển giao nhiệm vụ 
-> Xuất phát từ tình huống có vấn đề: 
- Giáo viên yêu cầu: 
+ Nêu lại đơn vị đo, dụng cụ đo và cách đo độ dài. 
+ Đọc phần mở bài trong SGK. 
- Học sinh tiếp nhận: 
*Thực hiện nhiệm vụ: 
- Học sinh: Làm theo yêu cầu. 
- Giáo viên: Để biết chính xác một cái ấm, cái bình 
đựng được bao nhiêu nước thì ta phải làm như thế nào? 
- Dự kiến sản phẩm: 
Tình huống học sinh sẽ trả lời: 
+ Đổ nước trong bình vào can có vạch chia độ. 
+ Đổ nước vào các chai đã biết dung tích: coca cola 
1,5lit, lon nước ngọt 350ml... 
*Báo cáo kết quả: (phần dự kiến sp) 
*Đánh giá kết quả: 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá: 
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: 
Để trả lời chính xác câu hỏi này thì chúng ta nghiên cứu 
bài hôm nay? 
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học: 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Hoạt động 1: Ôn lại một số đơn vị đo thể tích (7 
phút) 
1. Mục tiêu: 
- Kể tên được một số dụng cụ thường dùng để đo thể 
tích chất lỏng 
2. Phƣơng thức thực hiện: 
- Hoạt động cá nhân, nhóm: Nghiên cứu tài liệu. 
- Hoạt động chung cả lớp. 
3. Sản phẩm hoạt động: 
- Phiếu học tập cá nhân: 
- Phiếu học tập của nhóm: Trả lời: C1. 
4. Phƣơng án kiểm tra, đánh giá: 
I/ Đơn vị đo thể tích. 
Trường THCS - THPT Hoa Sen Vật Lý 6 
NGUYỄN THỊ VÂN (QN) Page 10 
- Học sinh tự đánh giá./ - Học sinh đánh giá lẫn nhau. 
- Giáo viên đánh giá. 
5. Tiến trình hoạt động: 
*Chuyển giao nhiệm vụ: 
- Giáo viên yêu cầu: 
+ Mỗi vật dù to hay nhỏ đều chiếm một thể tích trong 
không gian. 
? Đơn vị thường dùng để do thể tích là gì? 
+ Làm C1? 
- Học sinh tiếp nhận: Đọc SGK Trả lời: C1. 
*Thực hiện nhiệm vụ: 
- Học sinh: Đọc SGK, trao đổi nhóm tìm câu trả lời: C1. 
- Giáo viên: theo dõi, kiểm tra kết quả, giúp đỡ kịp thời. 
- Dự kiến sản phẩm: (bên cột nội dung) 
*Báo cáo kết quả: (bên cột nội dung) 
*Đánh giá kết quả 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá. 
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng. 
- Đơn vị đo thể tích thường 
dùng là: mét ; khối ( m
3
) và lít 
(l) 
- Ngoài ra còn dùng ml, cc. 
 1 lít = 1dm
3 
 ; 1ml = 1cc 
C1: 1 m
3
 = 1000 dm
3
 = 
100000 cm
3
 1 m
3
 = 1000l = 100000 
ml = 100000 cc 
Hoạt động 2: Tìm hiểu dụng cụ, cách đo thể tích 
chất lỏng: (15 phút) 
1. Mục tiêu: - Biết sử dụng dụng cụ đo chất lỏng. 
- Biết xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo 
thích hợp. 
2. Phƣơng thức thực hiện: 
- Hoạt động cá nhân, nhóm: thực nghiệm, nghiên cứu 
tài liệu. 
- Hoạt động chung cả lớp. 
3. Sản phẩm hoạt động: 
- Phiếu học tập cá nhân: 
- Phiếu học tập của nhóm: 
4. Phƣơng án kiểm tra, đánh giá: 
- Học sinh tự đánh giá./ - Học sinh đánh giá lẫn nhau. 
- Giáo viên đánh giá. 
5. Tiến trình hoạt động: 
*Chuyển giao nhiệm vụ: 
- Giáo viên yêu cầu: 
+ Quan sát H3.1 cho biết tên các dụng cụ đo, GHĐ, 
ĐCNN của những dụng cụ đó? 
+ Nếu không có ca đong thì em có thể dùng những dụng 
cụ nào để đo thể tích? 
+ Quan sát h3.2 cho biết GHĐ, ĐCNN của từng bình 
chia độ này? 
+ Có những dụng cụ nào để đo thể tích chất lỏng? 
+ Trả lời C6,7,8,9. 
- Học sinh tiếp nhận: 
*Thực hiện nhiệm vụ: 
- Học sinh: Đọc, nghe, theo dõi SGK để trả lời câu hỏi. 
- Giáo viên: 
+ Theo dõi, hướng dẫn, uốn nắn khi HS gặp vướng mắc. 
II/ Đo thể tích chất lỏng 
1) Tìm hiểu dụng cụ đo thể 
tích 
C2: Ca đong to GHĐ 1lít. 
ĐCNN là 0,5 lít. 
Ca đong nhỏ GHĐ, ĐCNN là 
0,5 lít. 
Can nhựa có GHĐ 5 lít, 
ĐCNN là 1lít. 
C3: Dùng trai, lọ, can, bơm 
tiêm đã có ghi sẵn dung 
tích. 
 C4: 
 GHĐ ĐCNN 
Bình a 100m
 2ml 
Bình b 250
l 50m 
Bình c 300ml 50ml 
C5: những dụng cu đo thể 
tích chất lỏng gồm: Chai, lọ, 
ca đong có ghi sẵn dung tích . 
Bình chia độ, bơm tiêm. 
2) Tìm hiểu cách đo thể tích 
chất lỏng. 
C6: Hb: Đặt bình thẳng đứng 
Trường THCS - THPT Hoa Sen Vật Lý 6 
NGUYỄN THỊ VÂN (QN) Page 11 
- Dự kiến sản phẩm: (Cột nội dung) 
*Báo cáo kết quả: (Cột nội dung) 
*Đánh giá kết quả 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá. 
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: 
C7: Cách b: Đặt mắt nhìn 
ngang với mực chất lỏng. 
C8: a) 70cm
3
 / b) 50cm
3
 c) 40cm
3
C9: (1) Thể tích/(2) GHĐ/ 
(3) ĐCNN 
(4) thẳng hàng/ (5) ngang 
 (6) gần nhất 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (14 phút) 
1. Mục tiêu: Hệ thống hóa KT và làm một số BT. 
2. Phƣơng thức thực hiện: 
- Hoạt động cá nhân, cặp đôi: 
- Hoạt động chung cả lớp. 
3. Sản phẩm hoạt động: 
- Phiếu học tập cá nhân: 
- Phiếu học tập của nhóm: 
4. Phƣơng án kiểm tra, đánh giá: 
- Học sinh tự đánh giá./ - Học sinh đánh giá lẫn nhau. 
- Giáo viên đánh giá. 
5. Tiến trình hoạt động: 
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: 
- Giáo viên yêu cầu: 
+ GV gọi 2 HS đọc ghi nhớ. 
+ Hoạt động nhóm theo bàn, đo thể tích một lượng chất 
lỏng phần thực hành. 
+ Để biết được chính xác cái ấm và cái bình chứa được 
bao nhiêu nước thì ta phải đo thể tích, vậy dụng cụ dùng 
để đo thể tích của chất lỏng là gì? 
+ Nêu các bước tiến hành đo? 
Yêu cầu các nhóm nhận dụng cụ thực hành tiến hành đo 
thể tích chất lỏng theo nhóm. 
- Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu nội dung bài học để 
trả lời. 
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ: 
- Học sinh: 
+ Bình chia độ, chai, lọ, ca đong có ghi sẵn dụng tích. 
+ 1 bình đựng đầy nước, một bình đựng ít nước. 
+ Nêu các bước như SGK, các nhóm nhận dụng cụ thực 
hành, tiến hành đo thể tích chất lỏng theo nhóm. 
+ HS các nhóm điền kết quả vào bảng. 
- Giáo viên: GV phát phiếu học tập cho các nhóm 
Bảng 3.1 yêu cầu HS các nhóm điền kết quả vào bảng. 
GV treo bảng phụ yêu cầu HS xử lí kết quả. 
- Dự kiến sản phẩm: (Cột nội dung) 
*Báo cáo kết quả: (Cột nội dung) 
*Đánh giá kết quả: 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá. 
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: 
III/Vận dụng: 
*Ghi nhớ/SGK. 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – TÌM TÕI, MỞ 
Trường THCS - THPT Hoa Sen Vật Lý 6 
NGUYỄN THỊ VÂN (QN) Page 12 
RỘNG (3 phút) 
1. Mục tiêu: 
HS vận dụng các kiến thức vừa học giải thích, tìm hiểu 
các hiện tượng trong thực tế cuộc sống, tự tìm hiểu ở 
ngoài lớp. Yêu thích môn học hơn. 
2. Phƣơng pháp thực hiện: 
Nêu vấn đề, vấn đáp – gợi mở. 
Hình thức: hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm. 
3. Sản phẩm hoạt động 
HS hoàn thành các nhiệm vụ GV giao vào tiết học sau. 
4. Phƣơng án kiểm tra, đánh giá 
- Học sinh đánh giá./ - Giáo viên đánh giá. 
5. Tiến trình hoạt động: 
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: 
- Giáo viên yêu cầu: 
+ Đọc mục có thể em chưa biết. 
+ Xem trước bài 4 “Đo thể tích vật rắn không thấm 
nước”. 
+ Làm các BT trong SBT: từ bài 3.1 -> 3.10/SBT. 
- Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu nội dung bài học để 
trả lời. 
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ: 
- Học sinh: Tìm hiểu trên Internet, tài liệu sách báo, hỏi 
ý kiến phụ huynh, người lớn hoặc tự nghiên cứu ND bài 
học để trả lời. 
- Giáo viên: 
- Dự kiến sản phẩm: 
*Báo cáo kết quả: Trong vở BT. 
*Đánh giá kết quả 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá khi kiểm tra vở BT hoặc 
KT miệng vào tiết học sau.. 
BTVN: bài 3.1 -> 3.10/SBT 
 IV. RÖT KINH NGHIỆM: 
................................................................................ ...............................................................
........................................................................................................................... 
........., ngày tháng năm 
Trường THCS - THPT Hoa Sen Vật Lý 6 
NGUYỄN THỊ VÂN (QN) Page 13 
Tuần 3 – Bài 4 - Tiết 3 
ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƢỚC 
 I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: 
 - HS biết sử dụng các dụng cụ đo (bình chia độ, bình tràn) để xác định thể tích của 
vật rắn bất kì có hình dạng không thấm nước. 
 2. Kĩ năng: 
 - Biết xác định GHĐ- ĐCNN và thể tích đo được ghi trên bình chia độ. 
 - HS biết sử dụng các dụng cụ đo (bình chia độ, bình tràn) để xác định thể tích 
của vật rắn bất kì có hình dạng không thấm nước. 
 3. Thái độ: 
 Cẩn thận, có ý thức hợp tác làm việc trong nhóm. 
 Trung thực thông qua việc ghi kết quả đo. 
 4. Năng lực: 
 - Năng lực tự học: đọc tài liệu, ghi chép cá nhân. 
 - Năng lực nêu và giải quyết vấn đề. 
 - Năng lực hợp tác nhóm: Thảo luận và phản biện. 
 - Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp. 
 - Năng lực thực hành thí nghiệm: hợp tác để làm thí nghiệm; rèn luyện tác phong 
làm khoa học thực nghiệm. 
 II. CHUẨN BỊ: 
1. Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài học. 
 - Học liệu: 1 xô đựng nước. 
 2. Học sinh: 
 Mỗi nhóm: - Hòn đá sỏi hoặc cái đinh ốc, 1 bình chia độ, 1 cái ca có ghi sẵn dung 
tích, 1 dây buộc, 1 bình tràn (nếu không có thay bằng cái ca) 1 bình chứa (nếu không có 
thay bằng cái khay) 
- Kẻ sẵn bảng 4.1: “ Kết quả đo thể tích vật rắn”. 
Vật cần đo 
thể tích 
Dụng cụ đo Thể tích ước 
lượng (cm
3
 ) 
Thể tích đo 
được (cm
3
 ) GHĐ ĐCNN 
 III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 1. Mô tả phƣơng pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài 
học: 
Tên hoạt động Phƣơng pháp thực hiện Kĩ thuật dạy học 
A. Hoạt động khởi động - Dạy học hợp tác - Kĩ thuật học tập hợp tác 
B. Hoạt động hình thành 
kiến thức 
- Dạy học theo nhóm 
- Dạy học nêu vấn đề và giải 
quyết vấn đề. 
- Kĩ thuật đặt câu hỏi 
- Kĩ thuật học tập hợp tác 
C. Hoạt động luyện tập - Dạy học nêu vấn đề và giải 
quyết vấn đề. 
- Dạy học theo nhóm 
- Kĩ thuật đặt câu hỏi 
- Kĩ thuật học tập hợp tác. 
Trường THCS - THPT Hoa Sen Vật Lý 6 
NGUYỄN THỊ VÂN (QN) Page 14 
D. Hoạt động vận dụng - Dạy học nêu vấn đề và giải 
quyết vấn đề. 
- Kĩ thuật đặt câu hỏi 
E. Hoạt động tìm tòi, mở 
rộng 
- Dạy học nêu vấn đề và giải 
quyết vấn đề 
- Kĩ thuật đặt câu hỏi 
 2. Tổ chức các hoạt động 
Tiến trình hoạt động 
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung 
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút) 
1. Mục tiêu: 
Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò cần 
thiết của tiết học. Kiểm tra bài cũ. 
Tổ chức tình huống học tập. 
2. Phƣơng pháp thực hiện: 
- Hoạt động cá nhân, chung cả lớp: 
3. Sản phẩm hoạt động: HS nêu lại dụng cụ đo và cách 
đo thể tích chất lỏng. 
4. Phƣơng án kiểm tra, đánh giá: 
- Học sinh đánh giá. 
- Giáo viên đánh giá. 
5. Tiến trình hoạt động: 
*Chuyển giao nhiệm vụ 
-> Xuất phát từ tình huống có vấn đề: 
- Giáo viên yêu cầu: 
+ Nêu lại dụng cụ đo và cách đo thể tích chất lỏng. 
+ Đọc phần mở bài trong SGK. 
- Học sinh tiếp nhận: 
*Thực hiện nhiệm vụ: 
- Học sinh: Làm theo yêu cầu. 
- Giáo viên: Theo dõi để xử lý, uốn nắn kịp thời. 
- Dự kiến sản phẩm: 
+ Chai, lọ có ghi sẵn dung tích dùng để: đong xăng, 
dầu, nước mắm, bia 
+ Các loại bình chia độ: dùng để đo thể tích chất lỏng 
trong các phòng thí nghiệm. 
+ Xi lanh, bơm tiêm: dùng để đo thể tích nhỏ thuốc 
tiêm 
*Báo cáo kết quả: (phần dự kiến sp) 
*Đánh giá kết quả: 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá: 
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: 
Làm thế nào để đo được thể tích của một hòn đá hoặc 
một cái đinh ốc? 
Để trả lời được câu hỏi này một cách chính xác và xem 
câu trả lời của các bạn có đúng không thì ta đi nghiên 
cứu bài hôm nay 
 ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học. 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích vật rắn 
Trường THCS - THPT Hoa Sen Vật Lý 6 
NGUYỄN THỊ VÂN (QN) Page 15 
không thấm nƣớc và các đo (10 phút) 
1. Mục tiêu: 
Biết xác định GHĐ - ĐCNN và thể tích đo được ghi 
trên bình chia độ. 
2. Phƣơng thức thực hiện: 
- Hoạt động cá nhân, nhóm: Quan sát TN - Nghiên cứu 
tài liệu. 
- Hoạt động chung cả lớp. 
3. Sản phẩm hoạt động: 
- Phiếu học tập cá nhân: 
- Phiếu học tập của nhóm: Trả lời: C1 - 4. 
4. Phƣơng án kiểm tra, đánh giá: 
- Học sinh tự đánh giá./ - Học sinh đánh giá lẫn nhau. 
- Giáo viên đánh giá. 
5. Tiến trình hoạt động: 
*Chuyển giao nhiệm vụ: 
- Giáo viên yêu cầu: 
+ Để đo thể tích của một vật rắn không thấm nước thì 
theo em có thể dùng dụng cụ gì? 
+ Quan sát h4.2 hãy mô tả cách đo thể tích của hòn đá 
bằng bình chia độ? 
+ Nếu hòn đá to hơn bình chia độ không bỏ lọt bình thì 
đo như thế nào? 
+ Quan sát hình 4.3 hãy quan sát cách đo thể tích bằng 
phương pháp bình tràn? 
+ Tóm lại có mấy cách để đo thể tích vật rắn không 
thấm nước đó là những cách nào? 
+ Tìm từ thích hợp điền vào câu C3? 
+ Quan sát h4.4 nếu dùng ca thay cho bình tràn và bát 
to thay co bình chứa thì phải chú ý điều gì? 
 - Học sinh tiếp nhận: Đọc SGK Trả lời: C1-4. 
*Thực hiện nhiệm vụ: 
- Học sinh: Đọc SGK, trao đổi nhóm tìm câu trả lời: C1 
- 4. 
+ Mô tả cách làm thí nghiệm dùng bình chia độ. 
Dùng bình tràn. 
+ Lưu ý: Lau khô bát to trước khi dùng. 
 Khi nhấc ca ra ko làm đổ nước ra bát đổ nước từ bát 
vào bình chia độ không làm đổ ra ngoài. 
- Giáo viên: theo dõi, kiểm tra kết quả, giúp đỡ kịp thời. 
- Dự kiến sản phẩm: (bên cột nội dung) 
*Báo cáo kết quả: (bên cột nội dung) 
*Đánh giá kết quả 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá. 
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng. 
1) Dùng bình chia độ: 
 a - Đo thể tích ban đầu của 
nước: V1 
 b - Thả hòn đá chìm vào 
trong nước đọc kết quả V2 
 c - Thể tích hòn đá được tính: 
 V2 – V1 
2) Dùng bình tràn: 
Khi hòn đá không bỏ lọt bình 
chia độ 
a- Đổ nước đầy bình tràn. 
b-Thả hòn đá vào bình tràn, 
hứng nước tràn ra vào bình 
chứa. 
c- Đo thể tích nước tràn ra 
bằng bình chia độ đó là thể 
tích hòn đá. 
* Kết luận: 
(1) - Thả chìm 
(2) - dâng lên 
(3) - thả 
(4) - tràn ra 
Hoạt động 2: Thực hành đo thể tích vật rắn không 
thấm nƣớc. (20 phút) 
1. Mục tiêu: HS biết sử dụng các dụng cụ đo (bình chia 
độ, bình tràn) để xác định 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_vat_li_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_nguyen_thi_van.pdf