Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 16, Bài 14: Mặt phẳng nghiêng - Trần Phước Vàng

Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 16, Bài 14: Mặt phẳng nghiêng - Trần Phước Vàng

I - MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nêu được ví dụ sử dụng mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống và chỉ rỏ ích lợi của chúng.

- Biết sử dụng mặt phẳng nghiêng hợp lí trong từng trường hợp.

2. Kĩ năng: Quan sát, thực hành thí nghiệm, hợp tác nhóm.

3. Thái độ: Nghiêm túc, Yêu thích môn học, yêu khoa học, thích khám phá.

II - CHUẨN BỊ

- Mỗi nhóm HS:1 lực kế có GHĐ 2N trở lên; 1 khối trụ kim loại có trục quay ở giữa, nặng 2N;1 mặt phẳng nghiêng có đánh dấu sẵn độ cao (có thể thay đổi độ cao và độ dài MPN )

- GIÁO VIÊN: Tranh vẽ to hình 14.1 và hình 14.2 ; Phiếu giao việc cho từng HS

III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1. On định lớp (1)

2. Kiểm tra bài cũ ( 3)

? Em hãy cho biết có những loại máy cơ đơn giản nào thường dùng ? Khi sử dụng các MCĐG giúp ta thực hiện công việc như thế nào ?

 

doc 3 trang huongdt93 04/06/2022 1990
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 16, Bài 14: Mặt phẳng nghiêng - Trần Phước Vàng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16;Tiết 16	 	 
 Ngày dạy:
Bài 14	MẶT PHẲNG NGHIÊNG
I - MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được ví dụ sử dụng mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống và chỉ rỏ ích lợi của chúng.
- Biết sử dụng mặt phẳng nghiêng hợp lí trong từng trường hợp.
2. Kĩ năng: Quan sát, thực hành thí nghiệm, hợp tác nhóm.
3. Thái độ: Nghiêm túc, Yêu thích môn học, yêu khoa học, thích khám phá.
II - CHUẨN BỊ
- Mỗi nhóm HS:1 lực kế có GHĐ 2N trở lên; 1 khối trụ kim loại có trục quay ở giữa, nặng 2N;1 mặt phẳng nghiêng có đánh dấu sẵn độ cao (có thể thay đổi độ cao và độ dài MPN )
- GIÁO VIÊN: Tranh vẽ to hình 14.1 và hình 14.2 ; Phiếu giao việc cho từng HS 
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Oån định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ ( 3’)
? Em hãy cho biết có những loại máy cơ đơn giản nào thường dùng ? Khi sử dụng các MCĐG giúp ta thực hiện công việc như thế nào ?
3. Bài mới 
Tg
Nội dung
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs 
2
Bài 14
MẶT PHẲNG NGHIÊNG
1. Đặt vần đề:
* HĐ1: Tổ chức tình huống học tập.
- Treo tranh 13.2 và 14.1 
- Dẫn dắt và gợi ý như GSK 
? Sử dụng mặt phẳng nghiêng có lợi gì?
Muốn làm giảm lực kéo vật thì phải tăng hay giảm độ nghiêng của tấm ván?
Yc HS làm thí nghiệm để trả lời các vấn đề trên.
 HS nghe và dự đoán 
15
2. Thí nghiệm:
C1: 
C2:- Giảm chiều cao kê MPN
- Tăng chiều dài của MPN
- Kết hợp cả hai cách trên 
* HĐ2: Hs làm thí nghiệm thu thập số liệu.
- Giới thiệu dụng cụ và HD cách lắp TN theo h:14.2 SGK 
? làm giảm độ nghiêng của MPN bằng cách nào?
? GV tiến hành làm giảm độ nghiêng của mặt phẳng nghiêng (mpn) và giới thiệu mpn ít, mpn nhiều.
GV hướng dẫn cách đo lực.
- B1: Đo trọng lượng F1 của vật.
- B2: Đo lực kéo F2 (ở độ nghiêng lớn)
-B3:Đo lực kéo F2 (ở độ nghiêng vừa).
-B4: Đo lực kéo F2 (độ nghiêng nhỏ).
- Phát dụng cụ cho HS và yêu cầu HS làm TN.
? Y/c các nhóm báo cáo kq TN
? Từ TN các em vừa làm em hãy trả lời C2?
HS phân nhóm.
HS đưa ra phương án của mình.
 Quan sát, theo dõi GV HD và làm mẫu
HS nhận dụng cụ tiến hành TN theo nhóm; ghi kết quả vào bảng 14.1 
 Báo cáo kq của nhóm
 - Giảm chiều cao kê MPN
- Tăng chiều dài của MPN
- Kết hợp cả hai cách trên
10
3. Rút ra kết luận 
- Dùng MPN có thể kéo vật lên với lực nhỏ hơn trọng lượng của vật 
- Mặt phẳng càng nghiêng ít, thì lực cần để kéo vật trên mặt phẳng đó càng nhỏ 
*HĐ3: Rút ra kết luận từ kết quả thí nghiệm.
? Dựa vào kết quả TN em hãy trả lời câu hỏi nêu ra ở đầu bài?
? Em hãy so sánh lực kéo F2 qua MPN và trọng lượng P (F1) của vật ?
? So sánh lực kéo F2 ở những độ nghiêng khác nhau và rút ra kết luận.
? Hãy cho biết lực kéo vật lên trên mpn phụ thuộc vào cách kê vật như thế nào?
Dùng MPN kéo vật sẽ dễ dàng hơn.
Lực kéo vật lên F2 nhỏ hơn trọng lượng F1 của vật.
Mặt phẳng nghiêng càng ít thì lực kéo vật lên càng nhỏ.
Thay đổi độ cao kê mpn khi giữ nguyên độ dài của mpn.
- Thay đổi độ dài của mpn khi giữ nguyên độ cao kê mpn.
-Tăng chiều dài của mpn, đồng thời giảm độ cao kê mpn.
12
4. Vận dụng:
C3: 
C4: Khi đó độ nghiêng của dốc càng ít ,ta lên dốc sẽ dễ dàng hơn
C5: c) F < 500 N 
Vì: Chiều dài MPN càng dài ( độ nghiêng càng ít ) thì lực nâng (kéo) vật càng nhỏ.
*HĐ4 : Tổ chức cho HS làm bài tập vận dụng.
? Gợi HS nêu VD sử dụng MPN trong đời sống ?
- Giải thích cùm từ “thoai thoải” ; Y/c HS trả lời C4 ?
? Gọi HS độc và trả lời C5? 
- Gọi HS khác nhận xét ?
C3: Cầu thang lên lầu; dốc nghiêng ở các bến đò; 
C4: khi đó độ nghiêng càng ít ,ta lên dốc sẽ dễ dàng hơn
Đọc 
c) F < 500 N 
Nhận xét 
4. Củng cố ( 1’)
? Mặt phẳng nghiêng dùng để làm gì? Sử dụng MPN cho ta được lợi ích gì ?
? Để thay đổi lực kéo trong mpn, ta phải làm gì? có khi nào người ta tăng độ cao của mpn để giảm lực kéo không?
5. Dặn dò (1’): Học bài và làm bài tập + Chuẩn bị bài 15. Đòn bẩy.
IV - RÚT KINH NGHIỆM:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_vat_li_lop_6_tiet_16_bai_14_mat_phang_nghieng_tran_p.doc