Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 5, Bài 6: Lực. Hai lực cân bằng - Trường THCS An Phong
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nêu được thí dụ về lực đẩy, lực kéo và chỉ ra được phương và chiều của cá lực đó.
- Nêu được thí dụ về hai lực cân bằng.
2. Kĩ năng:
- Biết rút ra nhận xét sau khi quan sát và tiến hành thí nghiệm.
3. Thái độ:
-Cẩn thận, nghiêm túc, hợp tác nhóm khi làm thí nghiệm, và sử dụng đúng các thuật ngữ chuyên môn.
II/ Chuẩn bị:
-Nhóm: 1 xe lăn, 1 lò xo lá tròn, 1 lò xo dài, nam châm thẳng, quả gia trọng, giá thí nghiệm.
-Lớp: tranh vẽ hình 6.1, 6.2, 6.3 SGK.
III/ Hoạt động dạy – học:
1. Ổn định lớp:1’
2. Kiểm tra bài cũ:3’
a/ Trên một hộp sữa có ghi 250g số đó cho biết gì?
b/ Khối lượng của một vật cho ta biết gì? Dùng dụng cụ gì để đo khối lượng của vật? Đơn vị đo khối lượng?
Tuần 5 ;Tiết 5 Ngày dạy: Bài 6 LỰC – HAI LỰC CÂN BẰNG I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nêu được thí dụ về lực đẩy, lực kéo và chỉ ra được phương và chiều của cá lực đó. - Nêu được thí dụ về hai lực cân bằng. 2. Kĩ năng: Biết rút ra nhận xét sau khi quan sát và tiến hành thí nghiệm. 3. Thái độ: -Cẩn thận, nghiêm túc, hợp tác nhóm khi làm thí nghiệm, và sử dụng đúng các thuật ngữ chuyên môn. II/ Chuẩn bị: -Nhóm: 1 xe lăn, 1 lò xo lá tròn, 1 lò xo dài, nam châm thẳng, quả gia trọng, giá thí nghiệm. -Lớp: tranh vẽ hình 6.1, 6.2, 6.3 SGK. III/ Hoạt động dạy – học: 1. Ổn định lớp:1’ 2. Kiểm tra bài cũ:3’ a/ Trên một hộp sữa có ghi 250g số đó cho biết gì? b/ Khối lượng của một vật cho ta biết gì? Dùng dụng cụ gì để đo khối lượng của vật? Đơn vị đo khối lượng? Nội dung bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS 2’ 15’ 5’ 12’ 5’ I/ Lực: 1.Thí nghiệm: -C1:Tác dụng đẩy. -C2:Tác dụng kéo. -C3:Tác dụng hút. 2.Rút ra kết luận: *Tác dụng đẩy kéo của vật này lên vật khác gọi là lực. II/Phương và chiều của lực: *Mỗi lực có phương và chiều xác định. III/Hai lực cân bằng: -C6:Về phía trái, về phải, đứng yên. -C7:Cùng phương nhưng ngược chiều. *Nếu chỉ có hai lực tác dụng vào cùng một vật mà vật vẫn đứng yên, thì hai lực đó là hai lực cân bằng.Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau, có cùng phương nhưng ngược chiều. IV/ Vận dụng: -C9: a.lực đẩy. b. lực kéo. -c10: hai tay tác dụng lực kéo vào dây cao su, .. *HĐ1:Tổ chức tình huống học tập. -Cho hs quan sát ảnh chụp ở đầu bài. GV hỏi: 1/Trong hai người ai tác dụng lực đẩy, ai tác dụng lực kéo lên cái tủ? -Để tra lời câu hỏi trên chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. *HĐ2:Hình thành khái niệm lực. -Giới thiệu dụng cụ cho hs ở h.6.1 gồm: xe lăn, lò xo tròn, giá. -Yêu cầu hs bố trí và lắp thí nghiệm như hình 6.1 -Qua thí nghiệm yêu cầu hs nhận xét về tác dụng của xe lên lò xo và của lò xo lên xe. -Tương tự yhêu cầu hs bố trí TN như h.6.2 và rút ra nhận xét. -GV tiến hành TN biểu diễn cho hs quan sát như h.6.3. Yêu cầu hs quan sát và rujt1 ra nhận xét. -Từ những thí nghiệm trên yêu cầu hs hoàn thành phần điền từ vào chỗ trống ở C4. -Qua đó yêu cầu hs rút ra kết luận chung. *HĐ3: Nhận xét về phương và chiều của lực. -HD cho hs đọc thông tin SGK. GV hỏi: 1/Lực do lò xo lá tròn tác dụng lên xe có phương và chiều như thế nào? 2/Lực do lò xo ở h.6.2 tác dụng lên xe lăn có phương và chiều như thế nào? -Từ đó yêu cầu hs hoàn thành C5 SGK. Và nhận xét chung về phương và chiều của lực. *HĐ4: tìm hiểu về hai lực cân bằng. -Cho hs quan sát h.6.4 và dự đoán kết quả. -Gọi 2 hs lên trước lớp dùng dây biểu diễn cho hs cả lớp quan sát. -Từ đó thông báo cho hs về 2 lực cân bằng. -Sau đó yêu cầu hs nhận xét về 2 lực cân bằng. -Qua nhận xét trên yêu cầu hs rút ra kết luận chung về 2 lực cân bằng. -HD cho học sinh hoàn thành C8 SGK. *HĐ5: Vận dụng – ghi nhớ. -Gọi hs đọc và trả lời C9, C10 SGK. -Sau đó gọi hs nhận xét gv chỉnh lí và thống nhất kết quả. -Gọi 1 vài hs đọc nội dung ghi nhớ của bài học. -Nếu còn thời gian cho hs làm thêm BT ở SBT. -Tổ chức ch hs làm bài tập nhanh thi đua giữa cá đội được phân công -Quan sát. -Dự đoán: người bên trái kéo, người bên phải đẩy. -Quan sát HD của GV. -Bố trí và lắp thí nghiệm theo hướng dẫn. -Tác dụng đẩy. -Tác dụng kéo. -Nam châm tác dung hút thỏi sắt. -Hoàn thành phần điền từ vào chỗ trống. -Rút ra kết luận. -Đọc SGK. -Phương dọc theo lò xo, chiều hướng về xe lăn. -Phương dọc theo lò xo, chiều hướng về cọc. -Nhận xét về phương và chiều. -Quan sát và dự đoán. -Quan sát -Nhận thông tin. -Nhận xét về phương và chiều của 2 lực cân bằng. -Rút ra kết luận. -Hoàn thành C8. -Đọc, phân tích làm việc theo cá nhân ở C9, C10. -Nêu lại nội dung ghi nhớ của bài học. -Làm bài tập nhanh IV/ Củng cố :2’ 1.Lực là gì? Cho ví dụ? 2.Thế nào là hai lực cân bằng? Phương và chiều của hai lực cân bằng? V/ Dặn dò:1’ Về học bài, làm các bái tập còn lại trong SBT.Đọc phần có thể em chưa biết ,xem trước và chuẩn bị bài 7. *Rút kinh nghiệm: ...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_6_tiet_5_bai_6_luc_hai_luc_can_bang_truon.doc