Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn Lớp 6+9 - Năm học 2020-2021 - Phạm Hồng Vân
Miêu tả, miêu tả nội tâm trong văn tự sự và một số đoạn trích Truyện Kiều của Nguyễn Du
Truyện Kiều của Nguyến Du
Miêu tả, miêu tả nội tâm trong văn tự sự
Nghệ thuật miêu tả, miêu tả nội tâm qua đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” và “Kiều ở lầu Ngưng Bích”
Luyện tập – tổng kết chủ đề
Văn nghị luận xã hội
Tìm hiểu vấn đề nghị luận xã hội qua văn bản “Bàn về đọc sách”
Tìm hiểu bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
Hướng dẫn cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
Tìm hiểu bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
Hướng dẫn cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn Lớp 6+9 - Năm học 2020-2021 - Phạm Hồng Vân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ....... TRƯỜNG THCS ......... KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN: NGỮ VĂN NĂM HỌC 2020-2021 Họ và tên giáo viên: Phạm Hồng Vân Tổ: Khoa học xã hội PHÒNG GD& ĐT CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS . Độc lập – Tự do – Hạnh phúc KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY BỘ MÔN NGỮ VĂN (Năm học: 2020 -2021) - Họ và tên: Phạm Hồng Vân - Hệ đào tạo: Đại học - Dạy môn: Văn 9, Văn 6 A. NHỮNG YÊU CẦU CỤ THỂ CỦA MÔN HỌC I. Kế hoạch dạy học 1. Mục đích Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông (CT), phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục. 2. Nguyên tắc Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm các nội dung để giáo viên, học sinh (GV, HS) dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của CT. Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo các nguyên tắc sau đây: 2.1. Đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình, sách giáo khoa (SGK) theo qui định của Luật Giáo dục. 2.2. Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các bộ môn; không thay đổi CT, SGK hiện hành. 2.3. Không thay đổi thời lượng dạy học đối với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học. 2.4. Thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục. 3. Nội dung điều chỉnh Việc điều chỉnh nội dung dạy học tập trung vào những nhóm nội dung chính sau: 3.1. Những nội dung trùng lặp trong CT, SGK của nhiều môn học khác nhau. 3.2. Những nội dung trùng lặp, có cả ở CT, SGK của lớp dưới và lớp trên do hạn chế của cách xây dựng CT, SGK theo quan điểm đồng tâm. 3.3. Những nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK không thuộc nội dung của CT hoặc yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh. 3.4. Những nội dung trong SGK trước đây sắp xếp chưa hợp lý. 3.5. Những nội dung mang đặc điểm địa phương, không phù hợp với các vùng miền khác nhau. II. Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá 1. Đổi mới phương pháp dạy học - Dạy học theo chủ đề. Triển khai các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học hiện đại theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, phát huy năng lực cho học sinh. - Đảm bảo dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS; đảm bảo phù hợp với từng đối tượng học sinh. - Dạy học bám sát chuẩn kiến thức, chuẩn kĩ năng; xác định rõ kiến thức trọng tâm, tránh mơ hồ, xa thực tế. 2. Đổi mới kiểm tra đánh giá - Phối hợp câu hỏi tự luận và trắc nghiệm khách quan. Phối hợp đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì; giữa đánh giá của giáo viên và tự đánh giá của học sinh; giữa đánh giá của nhà trường và đánh giá của gia đình, cộng đồng. - Căn cứ vào chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng của từng môn học ở từng lớp, yêu cầu cơ bản cần đạt về kiến thức, kỹ năng, thái độ của học sinh. - Đánh giá chính xác, khách quan, công bằng, kịp thời và không bỏ sót, phải có tác dụng giáo dục và động viên, khích lệ học sinh. Cần có nhiều hình thức đánh giá và độ phân hóa trong đánh giá phải cao. - Đánh giá hoạt động dạy học không chỉ đánh giá thành tích học tập của học sinh mà còn bao gồm đánh giá quá trình dạy học nhằm cải tiến quá trình dạy học. - Chú trọng kiểm tra, đánh giá hành động, tình cảm, suy nghĩ, năng lực ứng dụng vào thực tiễn của học sinh, thể hiện qua ứng xử giao tiếp. Cần bồi dưỡng phương pháp kỹ thuật lấy thông tin phản hồi từ học sinh để đánh giá quá trình dạy học. - Đánh giá kết quả học tập của học sinh, thành tích học tập của học sinh không chỉ đánh giá kết quả cuối cùng mà chú ý cả quá trình học tập. Tạo điều kiện cho học sinh tham gia xác định tiêu chí đánh giá kết quả học tập. - Nội dung đánh giá có thể hơi cao so với trình độ của học sinh( đòi hỏi tư duy, suy luận) nhưng không được quá khó để kích thích sự tìm tòi, sáng tạo, hứng thú. Chú trọng việc học sinh phải hiểu nội dung,không chỉ thuộc một cách máy móc mà phải hiểu bản chất nội dung. Để đào tạo những con người năng động, sớm thích nghi với đời sống xã hội thì việc kiểm tra, đánh giá không dừng lại ở yêu cầu tái hiện kiến thức mà còn khuyến khích trí thông minh, óc sáng tạo trong giải quyết tình huống thực tiễn. Đề kiểm tra cần đảm bảo các yêu cầu: + Nội dung trong chương trình đã học. + Đảm bảo mục tiêu dạy học; bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng và yêu cầu về thái độ ở các mức độ đã được quy định trong chương trình môn học ,cấp học. Đảm bảo tính chính xác, khoa học. + Phù hợp với thời gian kiểm tra. + Góp phần đánh giá khách quan trình độ học sinh. B. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Điều chỉnh theo công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT NGỮ VĂN LỚP 9 I. KHUNG THỜI GIAN NĂM HỌC Thời lượng chương trình cả năm: 35 tuần Học kì 1: 18 tuần x 5 tiết - kết thúc tiết 90 Học kì 2: 17 tuầnx 5 tiết - kết thúc tiết 175 II. CHẾ ĐỘ CHO ĐIỂM HỌC KÌ Số đầu điểm tối thiểu Hệ số 1 Hệ số 2 Học kì Tổng số Miệng 15 phút I 2 2 6 1 11 II 2 2 6 1 11 III. CÁC CHỦ ĐỀ TRONG NĂM HỌC Tuần Tiết Tên chủ đề Tên bài dạy Người thực hiện 6,7 Miêu tả, miêu tả nội tâm trong văn tự sự và một số đoạn trích Truyện Kiều của Nguyễn Du Phạm Hồng Vân 26 Truyện Kiều của Nguyến Du 27, 28 Miêu tả, miêu tả nội tâm trong văn tự sự 29, 30, 31 Nghệ thuật miêu tả, miêu tả nội tâm qua đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” và “Kiều ở lầu Ngưng Bích” 32 Luyện tập – tổng kết chủ đề 19, 20 Văn nghị luận xã hội Phạm Hồng Vân 91,92 Tìm hiểu vấn đề nghị luận xã hội qua văn bản “Bàn về đọc sách” 93 Tìm hiểu bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống 94,95 Hướng dẫn cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống 96 Tìm hiểu bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí 97, 98 Hướng dẫn cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí IV. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY CHI TIẾT HỌC KỲ I 18 tuần (90 tiết) Tuần Bài Tiết Tên chủ đề/ Tên bài dạy Nội dung điều chỉnh, giảm tải và lồng ghép tích hợp 1 1 1, 2 Phong cách Hồ Chí Minh Lồng ghép GD quốc phòng và an ninh: Giới thiệu một số hình ảnh về Chủ Tịch Hồ Chí Minh. 3 Các phương châm hội thoại 4 Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh. 5 Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh. 2 2 6, 7 Đấu tranh cho một thế giới hòa bình Lồng ghép giáo dục quốc phòng an ninh: Lấy ví dụ về mức độ tàn phá của chiến tranh, của bom nguyên tử 8 Các phương châm hội thoại (tiếp theo) 9 Sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn thuyết minh 10 Luyện tập sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn thuyết minh 3 3 11,12 Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em 13 Các phương châm hội thoại (tiếp theo) Xưng hô trong hội thoại Khuyến khích hs tự đọc 14, 15 Viết bài Tập làm văn số 1 4 4 16,17 Chuyện người con gái Nam Xương 18 Chuyện người con gái Nam Xương (tt) Kiểm tra 15 phút 19 Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp 20 Sự phát triể của từ vựng Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự Khuyến khích hs tự đọc 5 5 5 Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh Khuyến khích hs tự đọc 21,22,23 Hoàng Lê nhất thống chí – Hồi thứ mười bốn (trích) Lồng ghép giáo dục quốc phòng an ninh: hình ảnh bộ đội kéo pháo, dân công chở lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ. 24 Sự phát triển của từ vựng (tiếp theo) 25 Trả bài viết Tập làm văn số 1 6 6, 7 Chủ đề: Miêu tả, miêu tả nội tâm trong văn tự sự và các đoạn trích Truyện Kiều của Nguyễn Du Cả 5 bài: - Truyện Kiều của Nguyễn Du - Chị em thúy Kiều - Kiều ở lầu Ngưng Bích. - Miêu tả trong văn tự sự - Miêu tả nội tâm trong văn tự sự. Tích hợp thành một chủ đề: 26 Truyện Kiều của Nguyễn Du 27, 28 Miêu tả trong văn tự sự 29, 30 Nghệ thuật miêu tả, miêu tả nội tâm qua đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” và “Kiều ở lầu Ngưng Bích” 7 6,7 31 Nghệ thuật miêu tả, miêu tả nội tâm qua đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” và “Kiều ở lầu Ngưng Bích” 32 Luyện tập – tổng kết chủ đề Cảnh ngày xuân Khuyến khích hs tự đọc Mã Giám Sinh mua Kiều Trau dồi vốn từ Thúy Kiều báo ân báo oán 7 33,34 Viết bài Tập làm văn số 2 6 35 Thuật ngữ 8 8 36, 37 Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga 9 38 Tổng Kết về từ vựng 10 39, 40 Đồng chí 9 9 41 Trả bài viết Tập làm văn số 2 10 42 Kiểm tra về truyện trung đại 10 43, 44 Tổng kết từ vựng (tiếp theo) 45 Nghị luận trong văn bản tự sự 10 10 46, 47 Bài thơ về tiểu đội xe không kính 11 48, 49 Đoàn thuyền đánh cá Chuyển lên dạy chính thức 2 tiết 50 Trả bài kiểm tra về truyện trung đại 11 11,12 51,52 Bếp lửa 53, 54 Tổng kết về từ vựng (tiếp theo) Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ Khuyến khích hs tự đọc 12 55 Ánh trăng 12 12 56 Kiểm tra Tiếng Việt 57 Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận 13 58 Chương trình địa phương phần Tiếng Việt 59 Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm 60 Kiểm tra thơ hiện đại 13 13 61, 62 Làng 63 Làng (tiếp theo) Kiểm tra 15 phút 64 Trả bài Kiểm tra Tiếng Việt 65 Luyện nói: tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm 14 14 66, 67 Lặng lẽ Sa Pa 68 Ôn tập phần tiếng Việt 15 69, 70 Chiếc lược ngà 15 15 71 Trả bài kiểm tra về thơ hiện đại 72 Kiểm tra về truyện hiện đại Người kể chuyện trong văn tự sự Khuyến khích hs tự đọc 73, 74 Ôn tập phần Tập làm văn 16 75 Cố hương Phần chữ nhỏ không dạy 16 16 76,77 Cố hương (tiếp theo) 78, 79 Ôn tập phần tập làm văn (tiếp theo) Những đứa trẻ Khuyến khích hs tự đọc 17 80 Trả bài kiểm tra về truyện hiện đại 17 16 17 81, 82 Kiểm tra học kì I 83 Ôn tập 84, 85 Trả bài kiểm tra học kì I 18 86, 87 Ôn tập 88,89 Ôn tập 90 Ôn tập HỌC KỲ II 17 tuần (85 tiết) Tuần Bài Tiết Tên chủ đề/ Tên bài dạy Nội dung điều chỉnh, giảm tải và lồng ghép tích hợp 19 Chủ đề: Văn nghị luận xã hội Cả 5 bài: - Bàn về đọc sách - Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống - Cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống - Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí - Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí Tích hợp thành một chủ đề 18 91, 92 Tìm hiểu vấn đề nghị luận xã hội qua văn bản “Bàn về đọc sách” 19 93 Tìm hiểu bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống 19 94, 95 Hướng dẫn cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống 20 20 96 Tìm hiểu bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí. 97,98 Hướng dẫn cách làm bài văn bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí. 19 99, 100 Tiếng nói của văn nghệ 21 18 101 Khởi ngữ 102 Phép phân tích và tổng hợp 103 Luyện tập phân tích và tổng hợp 19 104 Các thành phần biệt lập 105 Chương trình địa phương phần Tập làm văn 22 20 Chuần bị hành trang vào thế kỉ mới Khuyến khích hs tự đọc 106 Các thành phần biệt lập (tiếp theo) Kiểm tra 15 phút 107 Chương trình địa phương phần Tập làm văn (tiếp theo) 108, 109 Viết bài Tập làm văn số 3 21 Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten Khuyến khích hs tự đọc 20 110 Liên kết câu và liên kết đoạn văn 23 22 Con cò Khuyến khích hs tự đọc 111 Liên kết câu và liên kết đoạn văn (luyện tập) 112 Trả bài viết Tập làm văn số 3 23 113, 114 Muầ xuân nho nhỏ 115 Nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) 24 23 116, 117 Cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) 118, 119 Viếng Lăng Bác Lồng ghép giáo dục quốc phòng an ninh: tình cảm của nhân dân ta và bạn bè khắp năm châu dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. 120 Luyện tập cách làm bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) – Viết bài Tập làm văn số 5 (Làm ở nhà) 25 24 121 Sang thu 122, 123 Nói với con 124 Nghĩa tường minh và hàm ý 125 Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ 26 24 126, 127 Cách làm bài văn nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ 25 128 Mây và song 129 Ôn tập về thơ 130 Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo) 27 26 131 Trả bài viết Tập làm văn số 4 132 Tổng kết về phần văn bản nhật dụng 133 Kiểm tra Văn (phần thơ) 134 Chương trình địa phương (phần tiếng Việt) 135 Ôn tập phần Tiếng Việt 28 26 136, 137 Viết bài Tập làm văn số 5 – Nghị luận văn học Bến quê Khuyến khích hs tự đọc 138 Luyện nói: nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ 28 139, 140 Nhưng ngôi sao xa sôi Lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh:những tấm gương giản dị và mưu trí, sang tạo của thanh niên xung phong trong kháng chiến. 29 28 141 Chương trình địa phương phần Tập làm văn (tiếp theo) 142 Trả bài viết Tập làm văn số 5 28, 29 143 Biên bản – luyện tập viết biên bản Khuyến khích học sinh tự đọc phần I (biên bản, luyện tập viết biên bản). tập trung phần II của 2 bài tích hợp thành 1 bài. Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang Khuyến khích hs tự đọc 144, 145 Tổng kết phần ngữ pháp 30 29 31 146 Hợp đồng, luyện tập viết hợp đồng Khuyến khích học sinh tự đọc phần I (Hợp đồng, luyện tập viết hợp đồng). tập trung phần II của 2 bài tích hợp thành 1 bài. 30 147, 148 Bố của Xi-mông 149, 150 Ôn tập về truyện 31 31 151 Con chó Bấc Khuyến khích hs tự đọc 152 Kiểm tra phần truyện 153 Kiểm tra Tiếng Việt 32 Bắc Sơn Khuyến khích hs tự đọc 154, 155 Tổng kết phần văn học nước ngoài 32 32 156, 157 Tổng kết phần Tập làm văn 33,34 Tôi và chúng ta Khuyến khích hs tự đọc 158, 159 Tổng kết phần văn học 160 Trả bài Kiểm tra phần truyện 33 34 161 Trả bài Kiểm tra Tiếng Việt 162, 163 Kiểm tra học kì II 164, 165 Trả bài kiểm tra học kỳ II 34 166 -> 170 Ôn tập tổng hợp 35 171 -> 175 Ôn tập tổng hợp NGỮ VĂN LỚP 6 Thời lượng chương trình cả năm: 35 tuần Học kì I: 18 tuần x4 tiết/tuần - kết thúc tiết 72 Học kì II: 17 tuần x4 tiết/tuần - kết thúc tiết 140 II. CHẾ ĐỘ CHO ĐIỂM HỌC KỲ Số đầu điểm tối thiểu Hệ số 1 Hệ số 2 Học kì Tổng số Miệng 15 phút I 2 2 5 1 17 II 2 2 5 1 17 III. CÁC CHỦ ĐỀ TRONG NĂM HỌC Tuần Tiết Tên chủ đề/ Tên bài dạy Người thực hiện 2,3 Tìm hiểu đặc điểm, sự việc và nhân vật trong văn tự sự qua hai văn bản: Thánh Gióng và Sơn Tinh, Thủy Tinh. Phạm Hồng Vân 5,6 Tìm hiểu chung về văn tự sự 7,8 Tìm hiểu sự việc và nhân vật trong văn tự sự qua hai văn bản Thánh Gióng và Sơn Tinh, Thủy Tinh 9,10 Tìm hiểu sự việc và nhân vật trong văn tự sự qua haiu văn bản Thánh Gióng và Sơn Tinh, Thủy Tinh 20 Tìm hiểu về phép tu từ so sánh qua hai văn bản Sông nước Cà Mau và Vượt thác Phạm Hồng Vân 77 Tìm hiểu chung về phép tu từ so sánh 78,79, 80 Tìm hiểu phép tu từ so sánh qua hai văn bản Sông nước Cà Mau và Vượt thác IV. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY CHI TIẾT HỌC KÌ I 18 tuần (72 tiết) Tuần Bài Tiết Tên chủ đề/ tên bài dạy Nội dung điều chỉnh, giảm tải và lồng ghép tích hợp 1 1 1 Hướng dẫn đọc thêm: Bánh chưng, bánh giầy 2 Từ và cấu tạo từ tiếng Việt 3 Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt 4 Từ mượn 2 2,3 Chủ đề: Tìm hiểu đặc điểm, sự việc và nhân vật trong văn tự sự thông qua hai văn bản Thánh Gióng và Sơn Tinh, Thủy Tinh Cả 4 bài: - Thánh Gióng - Sơn Tinh, Thủy Tinh - Tìm hiểu chung về văn tự sự. - Sự việc và nhân vật trong văn tự sự. Tích hợp thành một chủ đề. Lồng ghép giáo dục quốc phòng an ninh: cách sử dụng vũ khí sang tạo của nhân dân trong chiến tranh: gậy tre, chông tre 5, 6 Tìm hiểu chung về văn tự sự 7,8 Tìm hiểu sự việc và nhân vật trong văn tự sự qua hai văn bản Thánh Gióng và Sơn Tinh, Thủy Tinh 3 3,4 9,10 Tìm hiểu sự việc và nhân vật trong văn tự sự qua hai văn bản Thánh Gióng và Sơn Tinh, Thủy Tinh 11 Nghĩa của từ 12 Hướng dẫn học thêm: Sự tích Hồ Gươm. Kiểm tra 15 phút Lồng ghép giáo dục quốc phòng an ninh: các địa danh của Việt Nam luôn gắn với các sự tích trong các cuộc chiến tranh xâm lược. 4 4,5 13 Chủ đề và dàn bài văn tự sự 14,15 Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự 16 Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ 5 4,6 17,18 Viết bài Tập làm văn số 1 – Văn kể chuyện 19,20 Thạch Sanh 6 5,67 21 Chữa lỗi dùng từ Cả 2 bài : + Chữa lỗi dung từ + Chữa lỗi dung từ (tiếp theo) Tích hợp thành một bài. Khuyến khích học sinh tự đọc phần III. Luyện tập (chữa lỗi dung từ), phần II. Luyện tập (chữa lỗi dung từ (tiếp theo)). Tập trung dạy các phần còn lại. 22 Lời văn, đoạn văn tự sự 23,24 Em bé thông minh 7 25 Luyện nói kể chuyện 26 Trả bài viết Tập làm văn số 1 6,7 27 Kiểm tra văn 8 13 Cây bút thần Khuyến khích học sinh tự đọc 28 Chỉ từ Chuyển lên dạy trước bài Danh từ và Cụm danh từ 8 29,30 Ngôi kể và lời kể trong văn tự sự 8,9 10 Ông lão đánh cá và con cá vàng Khuyến khích học sinh tự đọc 31 Thứ tự kể trong văn tự sự 32 Ếch ngồi đáy giếng 9 33 Thầy bói xem voi 8,9 34,35 Viết bài Tập làm văn số 2 10 36 Danh từ Cả 2 bài: + Danh từ + Danh từ (tiếp theo) Tích hợp thành một bài. Khuyến khích học sinh tự đọc phần I. Đặc điểm của danh từ, II. Danh từ chỉ đơn vị và danh từ chỉ sự vật (bài Danh từ), Phần I. Danh từ chung và danh từ riêng (bài: Danh từ (tiếp theo)). Tập trung dạy các phần còn lại. 10 37 Luyện nói kể chuyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng Khuyến khích học sinh tự học 10, 38 Trả bài Kiểm tra văn 11 39 Cụm danh từ 40 Kiểm tra Tiếng Việt 11 41 Trả bài viết Tập làm văn số 2 42 Luyện tập xây dựng bài văn tự sự kể chuyện đời thường 43,44 Treo biển – Hướng dẫn đọc thêm: Lợn cưới, áo mới 12 11, 45,46 Viết bài Tập làm văn số 3 12 47 Số từ và lượng từ 48 Kể chuyện tưởng tượng 13 13 49,50 Ôn tập truyện dân gian 51 Trả bài kiểm tra Tiếng Việt 52 Luyện tập kể chuyện tưởng tượng 14 Con hổ có nghĩa Khuyến khích học sinh tự đọc 14,15,18 53 Phó từ Đưa lên dạy trước bài Động từ và Cụm động từ. 54 Động từ 55 Cụm động từ 56 Trả bài viết Tập làm văn số 3 Mẹ hiền dạy con Khuyến khích học sinh tự học 15 15, 57,58 Tính từ, cụm tính từ 59 Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng 16 60 Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt) Rèn luyện chính tả 16 16, 17 61,62 Hoạt động ngữ văn: Thi kể chuyện (tiếp) 63,64 Ôn tập Tiếng Việt 17 65,66 Kiểm tra tổng hợp cuối kỳ I 17 67,68 Chương trình địa phương (phần Tập làm văn) 18 69,70 Ôn tập tổng hợp 71 Trả bài kiểm tra học kỳ I 72 Ôn tập HỌC KỲ II 17 tuần (68 tiết) Tuần Bài Tiết Tên chủ đề/ tên bài dạy Nội dung điều chỉnh, giảm tải và lồng ghép tích hợp 19 18 73,74 Bài học đường đời đầu tiên 75 Tìm hiểu chung về văn miêu tả 19 76 Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả 20 19,21 Chủ đề: Tìm hiểu về phép tu từ so sánh qua hai văn bản Sông nước Cà Mau và Vượt thác. Cả 4 bài: - Sông nước Cà Mau - Vượt thác - So sánh - So sánh (tiếp theo) Tích hợp thành một chủ đề. 77 Tìm hiểu chung về so sánh 78, 79, 80 Tìm hiểu phép tu từ so sánh qua hai văn bản Sông nước Cà Mau và Vượt thác 21 19,20 81 Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả (tiếp theo) 82,33 Bức tranh của em gái tôi 84 Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả 22 20,21 85 Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả (tiếp theo) 86, 87 Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt) – Rèn luyện chính tả. Kiểm tra 15 phút 88 Phương pháp tả cảnh – Viết bài Tập làm văn số 5 – văn tả cảnh (Làm ở nhà) 23 22 89,90 Buổi học cuối cùng 91 Nhân hóa 92 Phương pháp tả người 24 23 93,94 Đêm nay Bác không ngủ Lồng ghép giáo dục quốc phòng an ninh: Tình yêu thương của Bác hồ đối với thế hệ trẻ và dân tộc Việt Nam 95 Ấn dụ Khuyến khích học sinh tự đọc phần III. Các kiểu ẩn dụ. Tập trung dạy các phần còn lại. 96 Kiểm tra văn 25 24, 97 Luyện nói về văn miêu tả 26 98 Lượm Lồng ghép giáo dục quốc phòng an ninh Kể chuyện về những tấm gương mưu trí, dung cảm của thiếu niên Việt Nam trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Mưa Khuyến khích học sinh tự học 99 Hoán dụ Khuyến khích học sinh tự đọc phần II. Các kiểu hoán dụ. tập trung dạy các phần còn lại. 100 Trả bài viết Tập làm văn số 5 26 25 101 Tập làm thơ 4 chữ và thi làm thơ 5 chữ. Cả 2 bài: + Tập làm thơ 4 chữ + Hoạt động ngữ văn: Thi làm thơ 5 chữ. Tích hợp thành 1 bài. Khuyến khích học sinh tự đọc phần I. Chuẩn bị ở nhà. Của mỗi bài. Tập trung dạy phần còn lại. 102,103 Cô Tô 104 Viết bài Tập làm văn số 6 – Văn tả người 27 26 105 Viết bài Tập làm văn số 6 – Văn tả người (tiếp) 106,107 Cây tre Việt Nam Lồng ghép giáo dục quốc phòng an ninh : Sự sáng tạo của dân tộc Việt Nam trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm 108 Câu trần thuật đơn Cả 3 bài : - Câu trần thuật đơn - Câu TT đơn có từ là - Câu TT đơn không có thừ là. Tích hợp thành 1 bài: Tập trung vào phần I của mỗi bài, các phần còn lại khuyến khích học sinh tự đọc. Lòng yêu nước Khuyến khích học sinh tự đọc. Lao xao Khuyến khích học sinh tự đọc. 28 28,29 109 Trả bài viết Tập làm văn số 6 110 Ôn tập truyện kí 112 Ôn tập văn miêu tả 112 Viết bài Tập làm văn số 7 – văn miêu tả sang tạo 29 113 Viết bài Tập làm văn số 7 – văn miêu tả sang tạo (tiếp) Cầu Long Biên chứng nhân lịch sử Khuyến khích học sinh tự đọc. 114 Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ Cả 2 bài: + Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ. + Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ (tiếp theo) tích hợp thành 1 bài. Khuyến khích học sinh tự đọc phần Luyện tập của 2 bài. Tập trung dạy các phần còn lại. 115 Viết đơn Cả 2 bài: + Viết đơn + Luyện tập cách viết đơn và sử lỗi. tích hợp thành một bài. Khuyến khích học sinh tự đọc phần I. Khi nào cần viết đơn, phần II. Các loại đơn và những nội dung (bài viết đơn). Phần I. các lỗi thường mắc (bài Luyện tập cách viết đơn ). Tập trung dạy các phần còn lại. 116 Bức thư của thủ lĩnh da đỏ 30 117 Bức thư của thủ lĩnh da đỏ (tiếp) Động Phong Nha Khuyến khích học sinh tự đọc cả bài. 118 Ôn tập về dấu câu (dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than) 119 Kiểm tra Tiếng Việt 120 Trả bài Kiểm tra văn và Tập làm văn số7, bài kiểm tra Tiếng Việt 31 121 Tổng kết phần văn 122 Tổng kết phần văn (tiếp theo) 123 Ôn tập về dấu câu (Dấu phảy) 124 Chương trình địa phương (phần văn – tập làm văn) 32 125,126 Tổng kết phần tiếng Việt 127,128 Ôn tập 33 129,130 Ôn tập 131,132 Kiểm tra học kỳ II 34 133,134 Ôn tập 135,136 Ôn tập 35 137 Trả bài kiểm tra học kì II 138,139 Ôn tập 140 Ôn tập Hà Nội, ngày 01 tháng 9 Năm 2020 Duyệt của tổ chuyên môn Người lập kế hoạch Phạm Hồng Vân DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_mon_ngu_van_lop_69_nam_hoc_2020_2021_pham_h.docx