Phân phối chương trình môn Vật lý THCS
Chương Bài Nội dung điều chỉnh Lí do điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện (không dạy/không yêu cầu/Khuyến khích học sinh tự học/hướng dẫn HS tự học)
I 1 Mục I. Đơn vị đo độ dài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Học sinh tự đọc
Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với Bài 2 thành một chủ đề.
2 Mục II. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn
Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với Bài 1 thành một chủ đề.
4 Mục II. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn
6 Mục IV. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn
7 Mục III. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn
8 Mục III. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn
11 Mục III. Xác định trọng lượng riêng của một chất Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Không làm
13 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 14, 15, 16 thành một chủ đề
14 Mục 4. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn
Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 13, 15, 16 thành một chủ đề
15 Mục 4. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn
Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 13, 14, 16 thành một chủ đề
16 Mục III. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn
Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 13, 14, 15 thành một chủ đề
A. CƠ SỞ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH I. CƠ SỞ PHÁP LÝ - Khung phân phối chương trình (KPPCT) của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT); - Chuẩn kiến thức, kĩ năng, yêu cầu về thái độ đối với học sinh môn Vật lý ban hành kèm theo Quyết định 16/2006/BGD ĐT ngày 05/5/2006 của Bộ GDĐT; - Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 3/10/2017 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục nhà trường phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017- 2018; - Công văn số 2386/SGDĐT-GDTrH ngày 06/8/2020 của Sở GDĐT Thanh Hóa về việc hướng dẫn xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh; - Công văn số 3280/BGDĐT- GDTrH ngày 27/8/2020 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN - Ban giám hiệu nhà trường luôn có sự chỉ đạo sát sao trong công tác chuyên môn, đặc biệt là việc xây dựng chương trình giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. - Đội ngũ giáo viên nhà trường đầy đủ về số lượng, đảm bảo tốt về chất lượng nên có điều kiện thuận lợi trong việc trao đổi, rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giờ dạy. - Cơ sở vật chất nhà trường cơ bản đảm bảo cho việc dạy học, vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực. - Đa số học sinh có ý thức học tập tốt, luôn tích cực trong học tập. Tuy nhiên, là vùng đặc biệt khó khăn (135) nên điều kiện kinh tế còn nhiều vất vả, bố mẹ HS đi làm xa nhiều, con cái gửi ông bà, người thân ở nhà nên cũng gây không ít những khó khăn cho hoạt động dạy học. B. KẾ HOẠCH MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC I. Rà soát tinh giản nội dung dạy học 1. Môn: Vật lí lớp 6 TT Chương Bài Nội dung điều chỉnh Lí do điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện (không dạy/không yêu cầu/Khuyến khích học sinh tự học/hướng dẫn HS tự học) 1 I 1 Mục I. Đơn vị đo độ dài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Học sinh tự đọc Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với Bài 2 thành một chủ đề. 2 2 Mục II. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với Bài 1 thành một chủ đề. 3 4 Mục II. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn 4 6 Mục IV. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn 5 7 Mục III. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn 6 8 Mục III. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn 7 11 Mục III. Xác định trọng lượng riêng của một chất Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Không làm 8 13 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 14, 15, 16 thành một chủ đề 9 14 Mục 4. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 13, 15, 16 thành một chủ đề 10 15 Mục 4. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 13, 14, 16 thành một chủ đề 11 16 Mục III. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 13, 14, 15 thành một chủ đề 12 II 18 Mục 4. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 19, 20, 21 thành một chủ đề 13 19 Mục 4. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 18, 20, 21 thành một chủ đề 14 20 Mục 4. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 18, 19, 21 thành một chủ đề 15 21 Thí nghiệm 21.1 (a, b) Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Không làm. Chỉ giới thiệu và yêu cầu phân tích để trả lời câu hỏi Mục 3. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 18, 19, 20 thành một chủ đề 16 24 Mục 1. Phân tích kết quả TN Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 25 thành một chủ đề 17 25 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 24 thành một chủ đề 18 26 Mục 2c. TN kiểm tra Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự làm Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 27 thành một chủ đề 19 27 Mục 2b. TN kiểm tra Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự làm Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 26 thành một chủ đề 20 28 Mục I.1. Tiến hành TN Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự làm Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 29 thành một chủ đề 21 29 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 28 thành một chủ đề 2. Môn Vật lí lớp 7 TT Chương Bài Nội dung điều chỉnh Lí do điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện (không dạy/không yêu cầu/hướng dẫn HS tự học) 1 I 2 Mục III. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 3 thành một chủ đề 2 3 Mục III. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 2 thành một chủ đề 3 6 Mục II.2. Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn 4 II 10 Mục III. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 11, 12 thành một chủ đề 5 11 Mục III. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 10, 12 thành một chủ đề 6 12 Mục III. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 10, 11 thành một chủ đề 7 III 17 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 18 thành một chủ đề 8 18 Mục II. Sơ lược về cấu tạo nguyên tử Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Mục III. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 17 thành một chủ đề 9 22 Mục III. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 23 thành một chủ đề 10 23 Mục IV. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 22 thành một chủ đề 11 25 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 26 thành một chủ đề 12 26 Mục II. Sự tương tự giữa HĐT và sự chênh lệch mức nước Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự đọc Mục III. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 25 thành một chủ đề 3. Môn: Vật lí Lớp 8 TT Chương Bài Nội dung điều chỉnh Lí do điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện (không dạy/không yêu cầu/hướng dẫn HS tự học) 1 I 2 Các yêu cầu C4, 5, 6, 7, 8 Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 3 thành một chủ đề 2 3 TN C1 Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Không làm Mục III. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 2 thành một chủ đề 3 5 TN mục 2b Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Không làm TN. Chỉ cung cấp số liệu cho bảng 5.1 để phân tích 4 8 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Dạy trong 2 tiết 5 9 Mục II. Độ lớn của áp suất khí quyển Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự đọc 6 10 TN hình 10.3 Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Hướng dẫn HS phân tích kết quả TN Mục III. Vận dụng, các yêu cầu C5, 6, 7 Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 11, 12 thành một chủ đề 7 11 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 10, 12 thành một chủ đề 8 12 Mục III. Vận dụng, các yêu cầu C6, 7, 8, 9 Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 10, 11 thành một chủ đề 9 17 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự đọc 10 II 19 Mục II.1. TN mô hình Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Không làm Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 20 thành một chủ đề 11 20 Mục IV. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 19 thành một chủ đề 12 21 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 22, 23 thành một chủ đề 13 22 Mục II. Tính dẫn nhiệt của các chất Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 21, 23 thành một chủ đề 14 23 Các yêu cầu vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 21, 22 thành một chủ đề 15 24 TN hình 24.1, 24.2, 24.3 Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Không thực hiện. Chỉ yêu cầu HS phân tích kết quả TN Mục III. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 25 thành một chủ đề 16 25 Mục IV. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 24 thành một chủ đề 17 26 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự đọc 18 27 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Không dạy 19 28 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự đọc 3. Môn: Vật lí Lớp 9 STT Chương Bài Nội dung điều chỉnh Lí do điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện (không dạy/không yêu cầu/hướng dẫn HS tự học) 1 I 7 Mục III. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 8, 9 thành một chủ đề 2 8 Mục III. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 7, 9 thành một chủ đề 3 9 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 7, 8 thành một chủ đề 4 15 Mục II.2. Xác định công suất của quạt điện Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Không dạy 5 16 TN hình 16.1 Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Không bắt buộc tiến hành TN 6 18 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Không dạy 7 19 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự học 8 II 21 Mục III. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 22 thành một chủ đề 9 22 Mục I. Lực từ Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự học Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 21 thành một chủ đề 10 26 Mục II.2. Ví dụ về ứng dụng của rơle điện từ: Chuông báo động Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự học 11 27 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 28 thành một chủ đề 12 28 Mục II. Động cơ điện một chiều trong kỹ thuật Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự đọc Mục III. Sự biến đổi năng lượng trong động cơ điện Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Mục IV. Vận dụng Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 27 thành một chủ đề 13 29 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự làm 14 33 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 34 thành một chủ đề 15 34 Mục II. Máy phát điện xoay chiều trong kỹ thuật Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự đọc Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 33 thành một chủ đề 16 36 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 37 thành một chủ đề 17 37 Mục II. Tác dụng làm biến đổi HĐT của máy biến thế Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Công nhận công thức máy biến thế Mục III. Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Mục IV Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 36 thành một chủ đề 18 38 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Không bắt buộc 19 III 41 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Không dạy 20 46 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự làm 21 47 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự đọc 22 50 Mục II. Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự đọc 23 52 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự đọc 24 55 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự đọc 25 56 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự đọc 26 57 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự đọc 27 IV 59 Mục III Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 60 thành một chủ đề 28 60 Mục III Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tự học có hướng dẫn Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Tích hợp với bài 59 thành một chủ đề 29 61 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự đọc 30 62 Cả bài Theo CV 3280 của Bộ GD&ĐT Khuyến khích HS tự đọc II. Tích hợp nội dung kiến thức các bài liên quan thành bài học/chủ đề 1. Môn Vật lí lớp 6 TT Chủ đề Bài học theo SGK Nội dung kiến thức Yêu cầu cần đạt Tổ chức thực hiện (phương thức, đối tượng) Thời lượng dạy học 1 Đo độ dài Bài 1, 2 Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài - Biết ước lượng độ dài cần đo. - Đo được độ dài các vật đơn giản Trên lớp 1 tiết 2 Máy cơ đơn giản Bài 13, 14, 15, 16 - Tìm hiểu các loại máy cơ đơn giản. - Ứng dụng của máy cơ đơn giản - Biết nguyên tắc hoạt động của các loại máy cơ dơn giản. - Ứng dụng, liên hệ thực tế. Trên lớp 4 tiết 3 Sự nở vì nhiệt của các chất Bài 18, 19, 20, 21 - Tìm hiểu sự nở vì nhiệt của các chất. - Ứng dụng của sự nở vì nhiệt. - Biết sự nở vì nhiệt của các chất. - Ứng dụng của sự nở vì nhiệt, liên hệ thực tế. Trên lớp 4 tiết 4 Sự nóng chảy và sự đông đặc Bài 24, 25 - Tìm hiểu sự nóng chảy và sự đông đặc của các chất. - Tìm hiểu nhiệt nóng chảy của một số chất. - Biết sự biến đổi trạng thái khi nóng chảy và sự đông đặc của chất. - Biết nhiệt nóng chảy của một số chất. Trên lớp 2 tiết 5 Sự bay hơi và sự ngưng tụ Bài 26, 27 - Tìm hiểu sự bay hơi và sự ngưng tụ của chất lỏng. - Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến sự bay hơi. - Biết sự biến đổi trạng thái khi bay hơi và ngưng tụ của chất. - Biết các yếu tố ảnh hưởng đến sự bay hơi. Trên lớp 2 tiết 6 Sự sôi Bài 28, 29 - Tìm hiểu sự sôi của chất lỏng. - Tìm hiểu nhiệt độ sôi của một số chất. - Biết điều kiện xảy ra sự sôi của chất lỏng. - Biết nhiệt độ sôi của một số chất. Trên lớp 2 tiết 2. Môn Vật lí lớp 7 TT Chủ đề Bài học theo SGK Nội dung kiến thức Yêu cầu cần đạt Tổ chức thực hiện (phương thức, đối tượng) Thời lượng dạy học 1 Sự truyền ánh sáng và ứng dụng Bài 2, 3 - Tìm hiểu đường truyền của tia sáng. - Nội dung định luật truyền thẳng của ánh sáng - Tìm hiểu hiện tượng nhật thực, nguyệt thực. - Nắm được định luật truyền thẳng của ánh sánh. - Biết vẽ và xác định vùng bóng tối, bóng nửa tối. Trên lớp 2 tiết 2 Nguồn âm. Độ cao và to của âm Bài 10, 11, 12 - Tìm hiểu đặc điểm của nguồn âm. - Tìm hiểu độ cao, độ to của âm. - Biết các đặc điểm của nguồn âm. - Biết độ cao, độ to của âm phụ thuộc vào tần số và biên độ dao động. 3 tiết 3 Sự nhiễm điện do cọ xát. Hai loại điện tích Bài 17, 18 - Tìm hiểu sự tương tác giữa hai vật nhiễm điện. - Tìm hiểu về hai loại điện tích. - Biết sự tương tác giữa hai vật nhiễm điện. - Phân biệt được hai loại điện tích. Trên lớp 2 tiết 4 Tác dụng của dòng điện Bài 22, 23 - Tìm hiểu các tác dụng của dòng điện. - Liên hệ thực tế về tác dụng của dòng điện. - Biết các tác dụng của dòng điện. - Biết ứng dụng thực tế về tác dụng của dòng điện. Trên lớp 2 tiết 5 Hiệu điện thế Bài 25, 26 - Tìm hiểu kí hiệu, đơn vị đo HĐT. - Tìm hiểu vôn kế, cách dùng vôn kế để đo HĐT. - Biết kí hiệu, đơn vị và dụng cụ đo HĐT. - Biết cách dùng vôn kế để đo HĐT. Trên lớp 2 tiết 3. Môn Vật lí lớp 8 TT Chủ đề Bài học theo SGK Nội dung kiến thức Yêu cầu cần đạt Tổ chức thực hiện (phương thức, đối tượng) Thời tượng dạy học 1 Vận tốc. Chuyển động đều và chuyển động không đề Bài 2, 3 - Tìm hiểu vận tốc, công thức và đơn vị đo. - Công thức tính vận tốc trung bình của chuyển động không đều. - HS nắm được công thức tính vận tốc và vận tốc trung bình của chuyển động - Biết vận dụng vào bài tập. Trên lớp 2 tiết 2 Lực đẩy Ác-si-met. Sự nổi Bài 10, 11, 12 - Tìm hiểu sự xuất hiện của lực đẩy Ác-si-mét. - Biết cách xác định độ lớn của lực đẩy Ác-si-mét. - Tìm hiểu điều kiện vật chìm, vật nổi. - Biết cách xác định độ lớn của lực đẩy Ác-si-mét. - Biết điều kiện vật chìm, vật nổi. Bài 10, 12: Trên lớp. Bài 11: Phòng học bộ môn 3 tiết 3 Các chất được cấu tạo như thế nào? Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên Bài 19, 20 Tìm hiểu các chất được cấu tạo từ nguyên tử, phân tử. Chúng có khoảng cách và chuyển động không ngừng Biết được mối liên hệ giữa chuyển động của nguyên tử, phân tử và nhiệt độ Trên lớp 2 tiết 4 Nhiệt năng. Dẫn nhiệt. Đối lưu – Bức xạ nhiệt Bài 21, 22, 23 - Tìm hiểu nhiệt năng là gì? - Tìm hiểu các hình thức truyền nhiệt của các chất. - Biết nhiệt năng là gì? - Biết các hình thức truyền nhiệt của chất rắn, chất lỏng, chất khí. Trên lớp 3 tiết 5 Nhiệt lượng. Phương trình cân bằng nhiệt Bài 24, 25 - Tìm hiểu công thức tính nhiệt lượng và PTCB nhiệt. - Vận dụng làm bài tập. - Nắm vững công thức tính nhiệt lượng và PTCB nhiệt. - Biết vận dụng làm bài tập. Trên lớp 2 tiết 4. Môn: Vật lí lớp 9 TT Chủ đề Bài học theo SGK Nội dung kiến thức Yêu cầu cần đạt Tổ chức thực hiện (phương thức, đối tượng) Thời tượng dạy học 1 Sự phụ thuộc của điện trở vào các yếu tố dây dẫn Bài 7, 8, 9 - Tìm hiểu sự phụ thuộc của điện trở vào các yếu tố chiều dài, tiết diện và vật liệu làm dây dẫn. - Biết vận dụng công thức tính điện trở. - Biết sự phụ thuộc của điện trở vào các yếu tố chiều dài, tiết diện và vật liệu làm dây dẫn. - Biết vận dụng công thức tính điện trở. Trên lớp 3 tiết 2 Nam châm vĩnh cửu. Tác dụng của dòng điện – Từ trường Bài 21, 22 - Tìm hiểu về từ tính của nam châm và tương tác giữa hai nam châm. . - Tìm hiểu về từ trường, cách nhận biết từ trường. - Biết từ tính của nam châm và tương tác giữa hai nam châm. . – Biết đặc điểm của từ trường, cách nhận biết từ trường. Trên lớp 2 tiết 3 Lực điện từ. Động cơ điện một chiều Bài 27, 28 - Tìm hiểu chiều của lực điện từ, quy tắc bàn tay trái. - Nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều. - Biết sự phụ thuộc chiều của lực điện từ, quy tắc bàn tay trái. -Biết nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều. Trên lớp 2 tiết 4 Dòng điện xoay chiều. Máy phát điện xoay chiều Bài 33, 34 Tìm hiểu khái niệm dòng điện xoay chiều Biết được cách người ta tạo ra dòng điện xoay chiều và cấu tạo của máy phát điện xoay chiều Trên lớp 2 tiết 5 Truyền tải điện năng Bài 36, 37 - Sự hao phí điện năng trên đường dây tải điện. - Nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của máy biến thế. - Biết sự hao phí điện năng trên đường dây tải điện. -Biết nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của máy biến thế. - Công thức máy biến thế Trên lớp 2 tiết 6 Năng lượng Bài 59, 60 - Tìm hiểu các dạng năng lượng và sự chuyển hóa giữa chúng. - Định luật bảo toàn năng lượng. - Biết các dạng năng lượng và sự chuyển hóa giữa chúng. - Vận dụng định luật bảo toàn nl giải thích hiện tượng Trên lớp 2 tiết III. Khung kế hoạch giáo dục môn học (phân phối chương trình) 1. Môn: Vật lí lớp 6 Cả năm: 35 tiết Học kỳ I: 18 tuần 18 tiết Học kỳ II: 17 tuần 17 tiết HỌC KỲ I Tiết thứ Bài/chủ đề (sau khi đã điều chỉnh) Hướng dẫn thực hiện (không dạy/không thực hiện/khuyến khích HS tự học/HD HS tự học) Thời lượng (số tiết dạy) Chương I 1 Chủ đề: Đo độ dài Bài 1. Mục I. HS tự đọc Bài 2. Mục II. Tự học có hướng dẫn 1 2 Đo thể tích chất lỏng 1 3 Đo thể tích chất rắn không thấm nước Mục II. Tự học có hướng dẫn 1 4 Khối lượng. Đo khối lượng 1 5 Lực. Hai lực cân bằng Mục IV. Tự học có hướng dẫn 1 6 Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực Mục III. Tự học có hướng dẫn 1 7 Trọng lực. Đơn vị lực Mục III. Tự học có hướng dẫn 1 8 Kiểm tra 1 9 Lực đàn hồi 1 10 Lực kế. Phép đo lực. Trọng lượng và khối lượng. 1 11, 12 Khối lượng riêng- Trọng lượng riêng Mục III. Không làm 2 13 Thực hành: Xác định khối lượng riêng của sỏi 1 14, 15, 16 Chủ đề: Máy cơ đơn giản Bài 14. Mục 4: Tự học có hướng dẫn Bài 15. Mục 4: Tự học có hướng dẫn 3 17 Ôn tập 1 18 Kiểm tra học kì I 1 HỌC KỲ II Tiết thứ Bài/chủ đề (sau khi đã điều chỉnh) Hướng dẫn thực hiện (không dạy/không thực hiện/khuyến khích HS tự học/HD HS tự học) Thời lượng (số tiết dạy) 19 Chủ đề: Máy cơ đơn giản (tiếp) Bài 16. Mục III: Tự học có hướng dẫn 1 20 Tổng kết chương I: Cơ học 1 Chương II 21, 22, 23, 24 Chủ đề: Sự nở vì nhiệt của các chất Bài 18. Mục 4: Tự học có hướng dẫn Bài 19. Mục 4: Tự học có hướng dẫn Bài 20. Mục 4: Tự học có hướng dẫn Bài 21. TN 21.1 (a, b): Không làm, chỉ giới thiệu và yêu cầu phân tích để trả lời câu hỏi. Mục 3: Tự học có hướng dẫn 4 25 Nhiệt kế. Thang nhiệt độ. 1 26 Thực hành: Đo nhiệt độ 1 27 Kiểm tra 1 28, 29 Chủ đề: Sự nóng chảy và đông đặc Bài 24. Mục 1: Tự học có hướng dẫn 2 30, 31 Chủ đề: Sự bay hơi và sự ngưng tụ Bài 26. Mục 2c: Khuyến khích HS tự làm Bài 27. Mục 2b: Khuyến khích HS tự làm 2 32, 33 Chủ đề: Sự sôi Bài 28. Mục I.1: Khuyến khích HS tự làm 2 34 Tổng kết chương II: Nhiệt học + Ôn tập học kì II 1 35 Kiểm tra học kì II 1 2. Môn: Vật lí lớp 7 Cả năm: 35 tiết Học kỳ I: 18 tuần 18 tiết Học kỳ II: 17 tuần 17 tiết HỌC KỲ I Tiết thứ Bài/chủ đề (sau khi đã điều chỉnh) Hướng dẫn thực hiện (không dạy/không thực hiện/khuyến khích HS tự học/HD HS tự học) Thời lượng (số tiết dạy) Chương I 1 Nhận biết ánh sáng - Nguồn sáng và vật sáng 1 2, 3 Chủ đề: Sự truyền ánh sáng và ứng dụng Bài 2. Mục III: Tự học có hướng dẫn Bài 3. Mục III: Tự học có hướng dẫn 2 4 Định luật phản xạ ánh sáng 1 5 Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng 1 6 Thực hành: Quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng Mục II.2: Tự học có hướng dẫn 1 7 Gương cầu lồi 1 8 Gương cầu lõm 1 9 Ôn tập. Tổng kết chương I: Quang học 1 10 Kiểm tra 1 Chương II 11, 12, 13 Chủ đề: Nguồn âm. Độ cao và của âm Bài 10. Mục III: Tự học có hướng dẫn Bài 11. Mục III: Tự học có hướng dẫn Bài 12. Mục III: Tự học có hướng dẫn 3 14 Môi trường truyền âm 1 15 Phản xạ âm - Tiếng vang 1 16 Chống ô nhiễm tiếng ồn 1 17 Tổng kết chương II: Âm thanh+Ôn tập học kì I 1 18 Kiểm tra học kì I 1 HỌC KỲ II Tiết thứ Bài/chủ đề (sau khi đã điều chỉnh) Hướng dẫn thực hiện (không dạy/không thực hiện/khuyến khích HS tự học/HD HS tự học) Thời lượng (số tiết dạy) Chương III 19, 20 Chủ đề: Sự nhiễm điện do cọ xát. Hai loại điện tích Bài 18. Mục II, III: Tự học có hướng dẫn 2 21 Dòng điện - Nguồn điện 1 22 Chất dẫn điện và chất cách điện - Dòng điện trong kim loại 1 23 Sơ đồ mạch điện - Chiều dòng điện 1 24, 25 Chủ đề: Các tác dụng của dòng điện Bài 22. Mục III: Tự học có hướng dẫn Bài 12. Mục IV: Tự học có hướng dẫn 2 26 Ôn tập 1 27 Kiểm tra 1 28 Cường độ dòng điện 1 29, 30 Chủ đề: Hiệu điện thế Bài 26. Mục II: Khuyến khích HS tự đọc. Mục III: Tự học có hướng dẫn 2 31 Thực hành và kiểm tra thực hành: Đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch nối tiếp 1 32 Thực hành : Đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch song song 1 33 An toàn khi sử dụng điện 1 34 Tổng kết chương III: Điện học+Ôn tập học kỳ II 1 35 Kiểm tra học kì II 1 3. Môn: Vật lí lớp 8 Cả năm: 35 tiết Học kỳ I: 18 tuần 18 tiết Học kỳ II: 17 tuần 17 tiết HỌC KỲ I Tiết thứ Bài/chủ đề (sau khi đã điều chỉnh) Hướng dẫn thực hiện (không dạy/không thực hiện/khuyến khích HS tự học/HD HS tự học) Thời lượng (số tiết dạy) Chương I 1 Chuyển động cơ học 1 2, 3 Chủ đề: Vận tốc. Chuyển động đều - Chuyển động không đều Bài 2. Các yêu cầu: C4, 5, 6, 7, 8: Tự học có hướng dẫn Bài 3. TN C1: Không làm, Mục III: Tự học có hướng dẫn 2 4 Biểu diễn lực 1 5 Sự cân bằng lực. Quán tính TN mục 2b: Không làm TN. Chỉ cung cấp số liệu cho bảng 5.1 để phân tích 1 6 Lực ma sát 1 7 Áp suất 1 8, 9 Áp suất chất lỏng- Bình thông nhau 2 10 Bài tập 1 11 Kiểm tra 1 tiết 1 12 Áp suất khí quyển Mục II: Khuyến khích HS tự đọc 1 13, 14, 15 Chủ đề: Lực đẩy Ác-si-mét. Sự nổi Bài 10. TN hình 10.3: Hướng dẫn HS phân tích kết quả TN. Mục III. Các yêu cầu C5, 6, 7: Tự học có hướng dẫn Bài 12. Mục III. Các yêu cầu C6, 7, 8, 9: Tự học có hướng dẫn 3 16 Công cơ học 1 17 Ôn tập 1 18 Kiểm tra học kì I 1 HỌC KỲ II Tiết thứ Bài/chủ đề (sau khi đã điều chỉnh) Hướng dẫn thực hiện (không dạy/không thực hiện/khuyến khích HS tự học/HD HS tự học) Thời lượng (số tiết dạy) Chương I 19 Định luật về công 1 20 Công suất 1 21 Cơ năng 1 22 Sự chuyển hóa và bảo toàn cơ năng Khuyến khích HS tự đọc 1 23 Ôn tập tổng kết chương I 1 Chương II 24, 25 Chủ đề: Các chất được cấu tạo như thế nào? Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên? Bài 19. Mục II.1: Không làm Bài 20. Mục IV: Tự học có hướng dẫn 2 26, 27, 28 Chủ đề: Nhiệt năng. Dẫn nhiệt. Đối lưu - Bức xạ nhiệt. Bài 22. Mục II: Tự học có hướng dẫn Bài 23. Các yêu cầu vận dụng: Tự học có hướng dẫn 3 29 Ôn tập 1 30 Kiểm tra 1 tiết 1 31, 32 Chủ đề: Công thức tính nhiệt lượng. Phương trình cân bằng nhiệt Bài 24. TN hình 24.1, 24.2, 24.3: Không thực hiện. Chỉ yêu cầu HS phân tích kết quả TN. Mục III: Tự học có hướng dẫn Bài 25. Mục IV: Tự học có hướng dẫn 2 33 Năng suất tỏa nhiệt của nhiên liệu. Động cơ nhiệt Bài 26. Khuyến khích HS tự đọc. Bài 28. Khuyến khích HS tự đọc. 1 34 Ôn tập tổng kết chương II 1 35 Kiểm tra học kì II 1 4. Môn: Vật lí lớp 9 Cả năm: 70 tiết Học kỳ I: 18 tuần 36 tiết Học kỳ II: 17 tuần 34 tiết HỌC KỲ I Tiết thứ Bài/chủ đề (sau khi đã điều chỉnh) Hướng dẫn thực hiện (không dạy/không thực hiện/khuyến khích HS tự học/HD HS tự học) Thời lượng (số tiết dạy) Chương I 1 Sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu vật dẫn 1 2 Điện trở của dây dẫn. Định luật Ôm 1 3 Bài tập 1 4 Thực hành: Xác định điện trở của một dây dẫn bằng Ampe kế và Vôn kế 1 5 Đoạn mạch nối tiếp 1 6 Bài tập 1 7 Đoạn mạch song song 1 8 Bài tập vận dụng định luật Ôm 1 9, 10, 11 Chủ đề: Sự phụ thuộc của điện trở vào các yếu tố dây dẫn Bài 7. Mục III: Tự học có hướng dẫn. Bài 8. Mục III: Tự học có hướng dẫn 3 12 Biến trở. Điện trở dùng trong kĩ thuật 1 13 Bài tập vận dụng định luật Ôm và công thức tính điện trở 1 14 Công suất điện 1 15 Điện năng. Công của dòng điện 1 16 Bài tập về công suất điện và điện năng sử dụng 1 17 Thực hành: Xác định công suất của các dụng cụ điện Mục II.2: Không dạy 1 18 Định luật Jun - Lenxơ TN hình 16.1: Không bắt buộc tiến hành TN 1 19 Bài tập vận dụng định luật Jun - Lenxơ 1 20 Bài tập Ôn tập 1 21 Kiểm tra 1 tiết 1 22 Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện Khuyến khích HS tự học 1 23 Tổng kết chương I 1 Chương II 24, 25 Chủ đề: Nam châm vĩnh cửu. Tác dụng từ của dòng điện. Từ trường Bài 21. Mục III: Tự học có hướng dẫn Bài 22. Mục I: Khuyến khích HS tự học 2 26 Từ phổ - Đường sức từ 1 27 Từ trường của ống dây có dòng điện chạy qua 1 28 Bài tập 1 29 Sự nhiễm từ của sắt, thép. Nam châm điện 1 30 Ứng dụng của nam châm Mục II.2: Khuyến khích HS tự học 1 31, 32 Chủ đề: Lực điện từ. Động cơ điện 1 chiều. Bài 28. Mục II: Khuyến khích HS tự học. Mục III: Tự học có hướng dẫn. Mục IV: Tự học có hướng dẫn 2 33 Thực hành: Chế tạo nam châm vĩnh cửu, nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện Khuyến khích HS tự làm 34 Bài tập vận dụng quy tắc nắm tay phải và quy tắc bàn tay trái 1 35 Ôn tập 1 36 Kiểm tra học kì I 1 HỌC KỲ II Tiết thứ Bài/chủ đề (sau khi đã điều chỉnh) Hướng dẫn thực hiện (không dạy/không thực hiện/khuyến khích HS tự học/HD HS tự học) Thời lượng (số tiết dạy) Chương II 37 Hiện tượng cảm ứng điện từ 1 38 Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng 1 39, 40 Chủ đề: Dòng điện xoay chiều. Máy phát điện xoay chiều Bài 34. Mục II: Khuyến khích HS tự đọc 2 41 Các tác dụng của dòng điện xoay chiều. Đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế xoay chiều 1 42, 43 Chủ đề: Truyền tải điện năng Bài 37. Mục II: Công nhận công thức máy biến thế. Mục III, IV: Tự học có hướng dẫn 2 45 Tổng kết chương II 1 Chương III 46 Hiện tượng khúc xạ ánh sáng 1 47 Thấu kính hội tụ 1 48 Ảnh của 1 vật tạo bởi thấu kính hội tụ 1 49 Bài tập 1 50 Thấu kính phân kì 1 51 Ảnh của 1 vật tạo bởi thấu kính phân kì 1 52 Bài tập 1 53 Thực hành: Đo tiêu cự của thấu kính hội tụ Khuyến khích HS tự làm 1 54 Kiểm tra 1 tiết 1 55 Sự tạo ảnh trên phim trong máy ảnh Khuyến khích HS tự đọc 1 56 Mắt 1 57 Mắt cận và mắt lão 1 58 Kính lúp Mục II: Khuyến khích HS tự đọc 1 59 Bài tập quang hình học 1 60 Ánh sáng trắng. Ánh sáng màu Khuyến khích HS tự đọc 1 61 Sự phân tích ánh sáng trắng 1 62 Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và ánh sáng màu Khuyến khích HS tự đọc 1 63 Các tác dụng của ánh sáng Khuyến khích HS tự đọc 1 64 Thực hành: Nhận biết ánh sáng đơn sắc và không đơn sắc bằng đĩa CD Khuyến khích HS tự đọc 1 65 Tổng kết chương III 1 Chương IV 66, 67 Chủ đề: Năng lương Bài 59. Mục III: Tự học có hướng dẫn Bài 60. Mục III: Tự học có hướng dẫn 1 68 Sản xuất điện năng. Nhiệt điện, thủy điện, điện gió, điện mặt trời và điện hạt nhân Bài 61, 62: Khuyến khích HS tự đọc 1 69 Ôn tập 1 70 Kiểm tra học kì II 1 IV. Xây dựng 01 mô hình dạy học gắn với sản xuất kinh doanh, dịch vụ tại địa phương (theo mô hình giáo dục STEM), đối với môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Toán, Tin học (chủ đề dạy học tích hợp liên môn) Chủ đề: Trồng và chăm sóc cây hoa Đào , ngày 01 tháng 9 năm 2020 Ý kiến chuyên viên bộ môn Phòng GDĐT TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG
Tài liệu đính kèm:
- phan_phoi_chuong_trinh_mon_vat_ly_thcs.doc