30 Đề kể chuyện môn Ngữ văn Lớp 6

30 Đề kể chuyện môn Ngữ văn Lớp 6

ĐỀ BÀI 1

Vào một buổi trưa hè, có một con trâu đang nằm nghỉ ngơi dưới mái nhà của một khóm tre và con trâu đó cùng khóm tre đã nói chuyện với nhau về cuộc sống của họ luôn gắn bó với con người và đất nước Việt Nam.

 Em hãy tưởng tượng mình là một khóm tre và kể lại câu chuyện đó.

 

docx 25 trang Lộc Nguyễn 10/06/2024 560
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "30 Đề kể chuyện môn Ngữ văn Lớp 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỘT SỐ ĐỀ KỂ CHUYỆN NGỮ VĂN 6
ĐỀ BÀI 1
Vào một buổi trưa hè, có một con trâu đang nằm nghỉ ngơi dưới mái nhà của một khóm tre và con trâu đó cùng khóm tre đã nói chuyện với nhau về cuộc sống của họ luôn gắn bó với con người và đất nước Việt Nam. 
	 Em hãy tưởng tượng mình là một khóm tre và kể lại câu chuyện đó.
 HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
I. Mở bài
- Giới thiệu hoàn cảnh cuộc gặp gỡ giữa chú trâu và khóm tre...
+ Buổi trưa hè : Nắng nóng , không gian yên tĩnh 
+ Lũy tre đang rì rào ca hát 
+ Trâu nằm dười bóng tre chủ động trò chuyện với tre 
Thân bài
Chú trâu trò chuyện với tre về cuộc sống và lợi ích của trâu:
Họ hàng nhà trâu có từ rất xa xưa Trong những câu chuyện cổ tích, những câu ca dao đã xuất hiện.
Trâu có mặt trên khắp đất nước Việt Nam, là người bạn thân thiết của người nông dân...
Trâu có vai trò vô cùng quan trọng với con người đặc biệt là người nông dân:
+ Trong công việc của nhà nông : Đảm bảo sức cày kéo trên đồng ruộng, trên đường....
+ Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày : Thịt, sữa là nguồn thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng; sừng làm lược , da làm trống, xương,phân...
+ Trong đời sống văn hóa tinh thần : Trong thơ ca, nhạc họa, trâu là đề tài gần gũi, quen thuộc; lễ hội ở một số vùng miền không thể thiếu họ hàng nhà trâu (Chọi trâu ở Hải Phòng, Đâm trâu ở Tây Nguyên ) ; Trâu là con vật đứng thứ 2 trong mười hai con giáp; là con vật linh thiêng trong SEGAME 22 tại Việt Nam.
+ Trâu gắn với làng quê và kí ức tuổi thơ...
+ Trâu mang trong mình nhiều phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam...
Khóm tre trò chuyện với trâu về cuộc sống và lợi ích của tre:
Sinh ra trên đất nước Việt Nam, tre cũng có mặt từ lâu đời...
Tre đoàn kết tạo nên lũy thành. Tre gắn bó với con người từ lúc lọt lòng cho đến lúc mất; thủy chung với con người lúc hoạn nạn, khó khăn cũng như lúc thanh bình, nhàn hạ...
Tre mang lại cho con người biết bao lợi ích trong cuộc sống :
+ Trong công cuộc giữ nước : Gậy tre, chông tre, tên tre là nỗi khiếp sợ của quân thù, tre ôm ấp bảo vệ xóm làng...
+	Trong lao động xây dựng đất nước : Nhiều dụng cụ lao động được làm từ tre 
+ Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày : Từ những vật dụng nhỏ nhất đến những thứ lớn lao đều có sự góp sức của tre	, những
món ăn... Tre còn là vị thuốc dân gian...
+ Trong đời sống văn hóa tinh thần : Trong thơ ca, nhạc họa.	,
búp măng non trên huy hiệu của Đội TNTP HCM. , tre là biểu tượng
cho vẻ đẹp của con người và đất nước Việt nam...
* Lưu ý: Trong quá trình viết bài, để cho bài văn sinh động hấp dẫn, tránh sự đơn điệu HS phải dùng hình thức đối thoại. Khi kể, không nên để từng nhân vật nói hết về mình mà đan xen lời trò chuyện.
Kết bài
Cảm nghĩ chung của trâu và khóm tre về con người và quê hương Việt Nam (thân thiện , nghĩa tình. ); tự hào là biểu tượng của
con người và đất nước Việt Nam.
Nguyện sống một cuộc đời thủy chung, cống hiến hết mình cho con người và xứ sở yêu quý này.
ĐỀ BÀI 2
Một người có hai chiếc bình lớn để chuyển nước. Một chiếc bình bị nứt nên khi gánh từ giếng về, nước trong bình chỉ còn một nửa. Chiếc bình lành rất tự hào về sự hoàn hảo của mình, còn chiếc bình nứt luôn thấy dằn vặt, cắn rứt vì không hoàn thành nhiệm vụ.
Một ngày nọ, chiếc bình nứt nói với người chủ: 
Em hãy tưởng tượng và viết tiếp câu chuyện trên.
 HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
a. Mở bài: Giới thiệu tình huống, nhân vật theo đề bài.
b. Thân bài:
*Cách 1: 
- Bình nứt tâm sự chân thành với ông chủ về khiếm khuyết của mình, tự trách mình vì trong suốt thời gian qua không giúp ích được gì cho ông chủ. Tâm trạng buồn bã, thất vọng về bản thân.
- Rất may mắn nó gặp được ông chủ tốt bụng, biết cảm thông chia sẻ, biết cổ vũ để nó cố gắng.
- Ông chủ mở một cuộc thi giữa chiếc bình lành và chiếc bình nứt.
- Diễn biến cuộc thi và kết quả cuộc thi: bình nứt luôn cần mẫn, nỗ lực cố gắng vươn lên và chiến thắng, bình lành quá tự tin về bản thân nên chủ quan kiêu ngạo và thất bại.
* Cách 2:
- Bình nứt tâm sự chân thành với ông chủ về khiếm khuyết của mình, tự trách mình vì trong suốt thời gian qua không giúp ích được gì cho ông chủ. Tâm trạng buồn bã, thất vọng về bản thân.
- Ông chủ tốt bụng, có mắt tinh tế và óc sáng tạo đã biết cách chuyển hạn chế của bình nứt thành thế mạnh bằng cách gieo hạt giống hoa bên vệ đường hằng ngày bình nứt vẫn qua. (Hoặc ông chủ trồng hoa trên chính chiếc bình nứt).
- Ngày qua ngày, tháng qua tháng... những cây hoa mọc lên, đón nắng mai, khí trời rồi kết nụ, nở hoa làm đẹp cho con đường, làm đẹp cho ngôi nhà. 
-> Bình nứt yêu đời, tự tin, luôn nỗ lực vươn lên, nhận ra vẻ đẹp, ý nghĩa của cuộc sống.
- Còn chiếc bình lành luôn tự tin về bản thân, coi mình hoàn hảo, không nỗ lực vươn lên, không cẩn trọng. Một ngày kia gặp tình huống không may bị nứt, mẻ, xấu xí,...sống buông xuôi, bất lực, thu mình.
c. Kết bài:
 Nêu kết thúc truyện hoặc bài học rút ra: Mỗi người chúng ta đều có những hạn chế riêng, hãy luôn nỗ lực vươn lên, hoàn thiện bản thân để cuộc sống tốt đẹp hơn.
 ĐỀ BÀI 3
Suốt đêm mưa to, gió lớn. Sáng ra, ở tổ chim chót vót trên cây cao, chim mẹ khẽ
giũ lông cánh cho khô rồi nhẹ nhàng nhích ra ngoài. Tia nắng ấm áp vừa vặn rơi xuống chỗ chú chim non đang ngái ngủ, lông cánh hầu như vẫn khô nguyên. Chim mẹ mệt mỏi nhưng lòng ngập tràn hạnh phúc. Âu yếm nhìn chim con, chim mẹ nhớ lại .”
Từ đoạn văn trên, em hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện đã xảy ra với hai mẹ con chú chim trong một đêm mưa gió.

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
*Mở truyện: dùng đúng ngữ liệu đã cho trong đề (nếu là mở truyện khác thì không cho điểm)
*Thân truyện:
- Cảnh mưa to, gió lớn trong đêm: bầu trời đen kịt, mưa như trút nước, gió lớn quật từng cơn, sấm chớp dữ dội 
- Sự mong manh của tổ chim chót vót trên cành cây cao; nỗi lo lắng của chim mẹ, sự sợ hãi của chim con (tập trung kể về hành động, tâm trạng của chim mẹ trong hoàn cảnh nguy hiểm này)
- Những nguy hiểm xảy ra với tổ chim trong đêm mưa gió ; sự chống đỡ, bảo vệ chim con của chim mẹ (tập trung kể về hành động, tâm trạng của chim mẹ trong việc bảo vệ chim con)
- Nguy hiểm qua đi, chim con ngủ yên trong lòng mẹ, lông cánh vẫn khô nguyên. Chim mẹ mệt mỏi nhưng thấy hạnh phúc 
*Kết truyện: Nêu cảm nghĩ về tình mẫu tử thiêng liêng qua câu chuyện trên
ĐỀ BÀI 4
 Quê em có một dòng sông chảy quanh cánh đồng làng. Trước đây sông trong xanh vời vợi tưới mát cho đồng quê, nhưng giờ đây dòng sông đã bị ô nhiễm, nước sông không còn trong xanh nữa...Có một lần em đã được nghe dòng sông tâm sự về nỗi lòng của sông. Em hãy kể lại câu chuyện ấy.
 HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
1.Mở bài .
- Giới thiệu tình huống em được nghe lời tâm sự của dòng sông và cảm nghĩ chung về tâm sự ấy ( chẳng hạn em cùng bố ra sông đánh cá, hoặc em đi thả diều cùng bạn...)
2. Thân bài.
*Xây dựng tình huống: em đi đến dòng sông bỗng nghe tiếng khóc tấm tức lẫn trong tiếng gió, hỏi ra em biết tiếng khóc đó là của dòng sông. Sông nức nở kể cho em nghe về nỗi lòng mình
*Sông buồn bã kể về thực trạng ô nhiễm của mình 
- Mặt sông rác nổi lềnh bềnh, nước sông đục ngàu bốc mùi hôi thối, bờ sông lở loét.....
- Cảm xúc đau đớn, ngột ngạt, uất ức... 
*Sông kiêu hãnh kể về những cống hiến của nó cho con người 
- Đem phù sa bồi đắp cho cánh đồng quê hương.
- Đem nước tưới cho những cánh đồng thêm màu mỡ.
- Tạo ra mạng lưới giao thông đường thủy quan trọng.
- Cung cấp thực phẩm.
- Cùng dân tộc Việt Nam đánh giặc.
- Góp phần cân bằng môi trường (khi thời tiết quá nóng sông bốc hơi nước làm dịu mát bầu không khí)
- Tạo nguồn cảm hứng cho thơ ca, nhạc, họa...
*Những uất ức của sông khi bị con người gây ô nhiễm cho mình 
- Một số người đã vì lợi ích cá nhân mà triệt phá rừng đầu nguồn làm nước dồn về quá nhanh, gây lũ lụt.
- Những hành vi thiếu ý thức của con người: đổ rác thải bừa bãi, xả thải chưa qua xử lý xuống sông làm nguồn nước bị ô nhiễm, dùng thuốc nổ đánh bắt cá...
*Nỗi buồn của sông khi bị ô nhiễm 
- không còn xinh đẹp, khỏe mạnh để phục vụ con người, các loài thủy sinh trốn biệt đi nơi khác, con người cũng xa lánh vì không chịu được mùi hôi thối...
*Mong ước của dòng sông 
- Con người hãy hiểu, thấy được vai trò công sức của dòng sông trong cuộc sống con người.
- Hãy yêu quý bảo vệ dòng sông và môi trường thiên nhiên bởi bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của loài người.
3. Kết bài.
- Kết thúc câu chuyện và rút ra bài học cho bản thân.
ĐỀ BÀI 5
Trong khu vườn nhỏ bé, một bông hoa hồng nhung vừa hé nở. Nó đẹp rực rỡ, lộng lẫy và kiêu sa. Những cô bướm xinh đẹp bay lượn xung quanh, những loài hoa khác trầm trồ khen ngợi.Bên dưới gốc hoa hồng nhung, một khóm hoa dại cũng vừa chớm nở. Và tại đây, một câu chuyện giữa hoa hồng nhung và khóm hoa dại đã diễn ra .
Em hãy tưởng tượng và kể lại.
 HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
1. Mở đầu:
- Giới thiệu, miêu tả khung cảnh vườn hoa.
- Sự xuất hiện của hoa hồng nhung (miêu tả hình ảnh hoa hồng nhung rực rỡ, lộng lẫy, kiêu sa ), khóm hoa dại (nhỏ nhoi )
2. Nội dung chính: Kể diễn biến câu chuyện giữa hoa hồng nhung và khóm hoa dại 
- Không áp đặt cứng nhắc một nội dung cụ thể nào, do đây là dạng đề mở nên để HS xây dựng, miễn là hợp lí, có ý nghĩa, thể hiện được sự sáng tạo của HS.
- Truyện nên có kịch tính, có biến cố. Câu chuyện của hoa hồng nhung và khóm hoa dại có thể xoay quanh về cuộc sống, ý thích, ước mơ, về những người chủ đáng mến Những chi tiết được kể phải phù hợp với hai loài hoa này trong thực tế.
- Có thể làm nổi bật bài học về lẽ sống: coi trọng đức tính nỗ lực, phấn đấu, đương đầu với thử thách, dũng cảm trải nghiệm, trân trọng hạnh phúc mà mình đang có 
3. Kết thúc câu chuyện: Tình huống kết thúc phải hợp lí với diễn biến nội dung câu chuyện trước đó và phải có ý nghĩa, gửi gắm thông điệp của mình.
ĐỀ BÀI 6
Một buổi sáng, em đến trường sớm để tưới nước cho bồn hoa trước cửa lớp. Một cây hoa đang ủ rũ vì bị ai đó làm gãy cành, rụng hết cánh hoa, hay toàn thân khô héo. Em nghe như nó thủ thỉ kể với em về chuyện đó . 
Hãy kể lại câu chuyện bất hạnh của cây hoa.
 HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
- Lý do đến trường sớm: chăm sóc bồn hoa của lớp.
- Em thấy một cây hoa ủ rũ, gãy cành đến xem cụ thể, nghe hoa kể 
- Em có thể chọn các tình huống mà cây hoa bị hại: do con người ( cậu học trò đá bóng, chạy nhảy lung tung, nô nghịch đùn đẩy Do mưa, nắng, bão gió Hay do sâu bọ đục gốc, cắn rễ )
- Vết thương ảnh hưởng đến cây hoa, làm nó đau đớn, khổ sở, .
- Em ra sức chăm sóc cây hoa kết quả: cây hoa dần phục hồi, tươi đẹp trở lại ( hoặc cây hoa bị xâm hại quá nặng nó đã không qua khỏi)
- Suy nghĩ của bản thân
ĐỀ BÀI 6
“Kìa chú là chú ếch con có hai là hai mắt tròn
Chú ngồi học bài một mình bên hố bom kề vườn xoan
Bao nhiêu cô cá trê non cùng bao nhiêu chú cá rô ron
Tung tăng chiếc vây son nhịp theo tiếng ếch vang giòn !
Kìa chú là ếch con bé ngoan là ngoan nhất nhà
Chú học thuộc bài xong rồi chú hát thi cùng họa mi
Bao nhiêu chú chim ri cùng bao cô cá rô phi
Nghe tiếng hát mê ly cùng vui thích chí cười khì ! ”
Dựa vào nội dung bài thơ “Chú ếch con” của Phan Nhân, em hãy tưởng tượng và xây dựng một câu chuyện về thế giới các loài vật (có sử dụng yếu tố miêu tả). 

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
1/ Mở bài:
-Giới thiệu chung về nhân vật, sự việc 
VD: Trong một khu vườn xoan rợp bóng, bên cạnh đó là một hồ sen rộng mênh mông, ở đó có một thế giới kì diệu của ếch con và các loài vật 
2/ Thân bài: 
*Hoàn cảnh:
Vừa mới sáng sớm thôi, những hạt sương đêm vẫn còn đu đưa trên thân cỏ non mềm, những giọt sương khác còn ngủ quên trên lá sen Bầy chim chưa kịp thức giấc 
*Nhân vật:
 Chú ếch:
-Một chú ếch con, có đôi mắt tròn, đáng yêu 
-Ếch con nhà ta đã thức dậy từ bao giờ Chú tự rửa mặt, tập thể dục, soi gương, chải đầu, nhảy tót lên cạnh hố bom kề vườn xoan ngồi học bài.
-Chú đánh vần “o, a”. Giọng chú vang xa đánh thức muôn vật.
*Cảnh vật:
-Mặt hồ nước hiền lành, êm ả, đôi chút gợn sóng lăn tăn khi gió thổi.
-Mặt trời tỉnh dậy chiếu những tia nắng đầu tiên làm nước trong hồ lấp lánh, sáng lên lạ thường.
-Những chiếc lá sen choãi mình ra khoe khuôn mặt tròn trịa, mịn màng.
-Những nụ sen hồng cứ lấp ló, nửa như muốn khoe khuôn mặt hồng tươi, láu lỉnh, nửa như tinh nghịch muốn trốn ánh mặt trời 
-Dưới hồ sen, thế giới các loài cá, tôm bừng tỉnh giấc:
+Các cô cá trê non vừa ngủ dậy đã tung tăng bơi lội, dạo một vòng bằng một vũ điệu uốn dẻo quen thuộc.
+Góc kia, bao chú cá rô ron dù vẫn còn ngái ngủ nhưng cũng đã kịp bắt nhập ngay với nhịp điệu sôi động của cuộc sống, tung tang chiếc vây son tập thể dục.
+Cô cá rô phi phấn khích cười đến rách cả miệng khi thấy bọn trẻ vui vẻ nói cười.
+ Mấy bác ếch già ngồi chễm chệ trên gốc cây ven bờ uống nước trà ngẫm ngợi điều gì đó.
+Các chị tôm, tép ơi ới gọi nhau đi chợ, 
*Tình huống: Nhịp sống như ngưng lại khi nghe tiếng ếch con học bài, tất cả đều im lặng, lắng nghe.
- Những chú cá rô ron mắt tròn, mắt dẹt.
- Những cô cá trê non đứng im, nghiêng tai lắng nghe.
- Mấy cô rô phi được dịp nhắc nhở các con mình: “Sắp thi học kì rồi đấy nhé, các con cần phải học tập bạn ếch kia kìa. Bạn ấy là chú ếch con ngoan nhất đấy. Mới sáng sớm đã chăm chỉ học bài. Thật là đáng khen.”
- Lũ cá nhỏ im thít ra chiều lắng nghe.
- Cả bọn nhao lên mặt nước, đem theo ánh mắt ngưỡng mộ, cùng cất tiếng “o, a” học bài cùng tiếng ếch vang giòn.
- Cụ ếch già gật gù khen ngợi ếch con.
- Ếch con khoái lắm càng cao giọng đọc to hơn làm vang động cả khu vườn “o, a, o, a ”
- Trên những cành cây:
+ Những bé họa mi cũng muốn thi đua cùng bạn ếch nên cũng chăm chỉ luyện thanh. Những âm thanh ngọt lịm rung lên làm cả khu vườn tràn đầy năng lượng.
+ Bao chú chim ri ríu rít hết ngợi khen giọng ca vàng của làng ca hát lại trầm trồ trước giọng đọc bài to, rõ của ếch con.
- Trên miệng hố bom:
+ Học bài xong, ếch con hứng chí lại vui vẻ hát cùng họa mi.
- Dưới hồ nước: Nghe tiếng hát mê ly, tất cả đều thích chí cười khì vui vẻ.
3/ Kết bài: 
Kể kết cục của sự việc.
VD: Trên khu vườn, dưới hồ nước, loài vật vui mừng như mở hội. Một buổi sớm thật vui vẻ.
 ĐỀ BÀI 7
Vào trong phòng triển lãm ở Vườn Quốc gia Cúc Phương (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình), em sẽ thấy trên tường có một ô cửa bằng gỗ gắn tấm biển ghi dòng chữ “Kẻ thù của rừng xanh”, mở cánh cửa ra là một tấm gương soi chính hình ảnh của con người.
Từ chi tiết trên, em hãy viết lời tâm sự của Rừng Xanh.

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
 * Mở bài: Rừng Xanh tự giới thiệu bản thân hoặc tình huống nảy sinh câu chuyện.
 * Thân bài: Diễn biến câu chuyện là tâm sự của Rừng và Gửi lời mong muốn tới con người. 
 + Rừng Xanh kể về nguồn gốc của mình: Sinh ra khi trái đất còn hoang vu, thủa muôn loài sống với nhau chan hòa, gắn bó....
 + Tự hào vì đã góp phần điều hòa khí hậu, cung cấp sự sống cho con người.
 Sẵn sáng cho con người bao lâm sản: gỗ, dược liệu, thú, chim quý... Là nơi du lịch giúp con người nghỉ ngơi thư giãn ...
 + Đau đớn khí bị tàn phá không thương tiếc, những cánh rừng bị chặt phá, đốt làm nương rẫy ...làm Rừng Xanh sắp chết, mình thương tích...
 + Kẻ thù của Rừng Xanh là chính con người vô ý thức không biết trân trọng điều quý giá mà tạo hóa ban tặng, không biết khai thác Rừng Xanh có kế hoạch, không biết bảo vệ rừng.
 * Kết bài: Mong muốn của Rừng Xanh: Con người hãy trông cây gây rừng, không chặt phá bừa bãi, nghiêm trị lâm tặc, không làm cho Rừng Xanh bị tổn thương.
ĐỀ BÀI 8
Tưởng tượng em được vào thế giới cổ tích kì diệu. Ở đó, em gặp chàng dũng sĩ Thạch Sanh và chàng tặng cho em cây đàn thần. Với cây đàn thần trong tay, em đã làm được nhiều việc có ích cho cuộc sống . Hãy kể lại câu chuyện cổ tích của riêng em.

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
1- Mở bài : 
Giới thiệu nhân vật, sự việc (giới thiệu tình huống gặp gỡ)
2-Thân bài: 
Kể diễn biến câu chuyện:
- Cuộc gặp gỡ, trò chuyện vớiThạch Sanh (tạo được điểm nhấn cho nhân vật về hình dáng, lời nói, hành động)
- Tâm trạng vui mừng khi được Thạch Sanh tặng cây đàn thần.
- Những việc làm có ích khi dùng cây đàn thần: Giúp người khó khăn, hoạn nạn; đẩy lùi thiên tai, dịch bệnh; đánh đuổi cái xấu, cái ác; mang đến những điều may mắn, tốt lành 
- Cảm xúc của em mỗi khi làm được việc có ích.
3- Kết bài: 
- Kết thúc câu chuyện.
- Mong muốn những điều tốt đẹp sẽ đến với những người hiền lành, thật thà, tốt bụng.
 ĐỀ BÀI 9
Trong mơ, em được gặp gỡ rất nhiều nhân vật trong những câu chuyện cổ tích đã học. Hãy kể và tả lại một nhân vật mà em cho là ấn tượng nhất trong thế giới huyền diệu ấy.
 HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
- Giới thiệu thời gian, không gian gặp gỡ.
- Diễn biến của cuộc gặp gỡ:
+ Miêu tả được chân dung của nhân vật cổ tích (nhân vật phải được bộc lộ tính cách thông qua các hoạt động ngôn ngữ và diễn biến tâm trạng.)
+ Xây dựng được những chi tiết, hình ảnh đẹp và thật sự ấn tượng trong cuộc gặp gỡ.
+ Bộc lộ tình cảm, suy nghĩ về nhân vật.
- Nêu ấn tượng về nhân vật
ĐỀ BÀI 10
Sau cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã có những ngày tháng phiêu lưu đầy mạo hiểm nhưng cũng hết sức thú vị. Tuy vậy, bài học đường đời đầu tiên sau sự việc xảy ra với Dế Choắt vẫn ám ảnh Dế Mèn. 
Em hãy đóng vai nhân vật Dế Mèn, tưởng tượng và kể lại cuộc nói chuyện của Dế Mèn và Dế Choắt nhân một ngày Dế Mèn đến thăm mộ Dế Choắt.

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
A.Mở bài: Giới thiệu hoàn cảnh xảy ra câu chuyện: thời gian, khung cảnh, các nhân vật tham gia.
(Học sinh có thể sáng tạo ra một tình huống để giới thiệu về câu chuyện được kể)
B.Thân bài: 
Đây là một đề văn mở yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức về văn tự sự để chuyển vai kể một câu chuyện theo tưởng tượng vì thế nên sự sáng tạo của học sinh trong việc vận dụng kiến thức đã học với việc liên hệ thực tế vô cùng quan trọng. Dế Choắt tuy là một nhân vật chính trong cuộc nói chuyện tuy nhiên là một nhân vật không còn tồn tại. Học sinh có thể sáng tạo thêm các nhân vật khác cùng tham gia vào câu chuyện cho sinh động, hấp dẫn 
- Kể lại cuộc nói chuyện giữa Dế Mèn và Dế Choắt kết hợp việc miêu tả cảnh vật thiên nhiên xung quanh qua đó bộc lộ cảm xúc, tâm trạng, suy nghĩ của Dế Mèn:
- Dế Mèn nhắc lại chuyện cũ đã gây ra với Dế Choắt: bài học đường đời đầu tiên đầy ăn năn, hối hận.
- Dế Mèn kể cho Dế Choắt nghe những tháng ngày phiêu lưu mạo hiểm với những chiến tích và những thất bại của mình cùng những người bạn khác.
 - Tâm sự về những dự định trong tương lai của Dế Mèn và những lời hứa hẹn với Dế Choắt.
Khuyến khích những bài làm của học sinh giàu tính sáng tạo, có thể kể một câu chuyện cụ thể, sinh động, ấn tượng, giàu ý nghĩa.
C.Kết bài: Tình cảm, lời nhắn nhủ của Dế Mèn: 
- Bài học về sự gắn bó, yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.
- Kêu gọi niềm đam mê nhiệt huyết của tuổi trẻ khám phá cuộc sống, khám phá thế giới xung quanh. 
ĐỀ BÀI 11
Trong thiên nhiên, có những sự biến đổi thật kỳ diệu: mùa đông, lá bàng chuyển sang màu đỏ rồi rụng hết; sang xuân, chi chít những mầm non nhú lên, tràn trề nhựa sống. 
Em hãy tưởng tượng và viết thành một câu chuyện có các nhân vật: Cây Bàng, Đất Mẹ, Lão già Mùa Đông, Nàng tiên Mùa Xuân để gợi tả điều kỳ diệu ấy của thiên nhiên.

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
a) Mở bài 
- Giới thiệu hoàn cảnh xảy ra câu chuyện.	
- Giới thiệu (khái quát) các nhân vật trong câu chuyện.
 b) Thân bài 
 Số lượng nhân vật chỉ cần đúng theo gợi ý của đề (Cây Bàng, Đất Mẹ, Lão già Mùa Đông, Nàng tiên Mùa Xuân). 
+ Các nhân vật phải được đặt trong tình huống cụ thể với sự dẫn dắt câu chuyện: từ mùa đông chuyển sang mùa xuân, cây cối như được tiếp thêm sức sống mới 
+ Kết hợp vừa kể chuyện, vừa miêu tả các nhân vật, khung cảnh:
- Cây Bàng về mùa đông: trơ trụi, gầy guộc, run rẩy, cầu cứu Đất Mẹ.	 
- Đất Mẹ điềm đạm, dịu dàng động viên Cây Bàng dũng cảm chờ đợi Mùa Xuân và dồn chất cho cây. 
- Lão già Mùa Đông: già nua, xấu xí, cáu kỉnh... 
- Nàng tiên Mùa Xuân: trẻ trung, tươi đẹp, dịu dàng.... 
+ Thông qua câu chuyện (có thể có mâu thuẫn, lời thoại ), làm rõ sự tương phản giữa một bên là sự biến đổi kì diệu của thiên nhiên, của sự sống (Cây Bàng, Đất Mẹ, Mùa Xuân) và một bên là sự khắc nghiệt, lạnh lẽo (Mùa Đông) 
 c) Kết bài 
- Khẳng định lại sự biến đổi kì diệu của thiên nhiên 	
- Có thể phát biểu cảm xúc, suy nghĩ của em về mua xuân, về thiên nhiên 
ĐỀ BÀI 12
Chiếc bình nứt
Một người có hai chiếc bình lớn để chuyển nước. Một chiếc bình bị nứt nên khi gánh từ giếng về, nước trong bình chỉ còn một nửa. Chiếc bình lành rất tự hào về sự hoàn hảo của mình, còn chiếc bình nứt luôn thấy dằn vặt, cắn rứt vì không hoàn thành nhiệm vụ.
Một ngày nọ, chiếc bình nứt nói với người chủ: 
Em hãy tưởng tượng và viết tiếp câu chuyện trên.

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
1. Mở bài:
Chiếc bình nứt
Một người có hai chiếc bình lớn để chuyển nước. Một chiếc bình bị nứt nên khi gánh từ giếng về, nước trong bình chỉ còn một nửa. Chiếc bình lành rất tự hào về sự hoàn hảo của mình, còn chiếc bình nứt luôn thấy dằn vặt, cắn rứt vì không hoàn thành nhiệm vụ.
2. Thân bài: 
Một ngày nọ, chiếc bình nứt nói với người chủ: 
* Cách 1:
	 - Bình nứt tâm sự chân thành với ông chủ về khuyết điểm của mình, tự trách mình vì trong suốt thời gian qua không giúp ích được gì cho ông chủ. Tâm trạng buồn bã, thất vọng về bản thân.
 - Rất may mắn nó gặp được ông chủ tốt bụng, biết cảm thông chia sẻ, biết cổ vũ động viên khích lệ để bình nứt cố gắng.
 - Ông chủ động viên khích lệ bằng cách: Mở một cuộc thi tài giữa chiếc bình nứt và chiếc bình lành.
 - Diễn biến cuộc thi.
 - Kết quả cuộc thi: Bình nứt luôn cần mẫn, nỗ lực cố gắng vươn lên và chiến thắng, bình lành quá tự tin về bản thân nên chủ quan kiêu ngạo và thất bại.
* Cách 2:
 - Bình nứt tâm sự chân thành với ông chủ về khuyết điểm của mình, tự trách mình vì trong suốt thời gian qua không giúp ích được gì cho ông chủ. 
 - Ông chủ tốt bụng, có mắt tinh tế và óc sáng tạo lãng mạn đã biết cách chuyển điều hạn chế của bình nứt thành thế mạnh bằng cách gieo hạt giống hoa bên phía con đường chiếc bình nứt hàng ngày vẫn qua (Hoặc ông chủ trồng hoa trên chính chiếc bình nứt).
 - Ngày qua ngày, tháng qua tháng ..những cây hoa mọc lên, đón nắng mai, khí trời rồi kết nụ, nở hoa làm đẹp cho con đường, làm đẹp cho ngôi nhà -> bình nứt yêu đời, tự tin, luôn nỗ lực vươn lên, nhận ra vẻ đẹp, ý nghĩa của cuộc sống.
 - Còn chiếc bình lành luôn tự tin về bản thân, coi mình hoàn hảo, không nỗ lực vươn lên, không cẩn trọng. Một ngày kia gặp tình huống không may bị nứt, mẻ, xấu xí. Sống buông xuôi, bất lực, thu mình.
3. Kết bài:Mỗi người trong chúng ta đều có những hạn chế riêng, luôn nỗ lực vươn lên để hoàn thiện bản thân làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
ĐỀ BÀI 13
Sau đây là các nhân vật chính, những chi tiết cơ bản, tình huống của một câu chuyện:
Một cô bé đi xe đạp vào chợ mua rau. Cô dừng trước hàng rau và hỏi mua. Bà cụ bán rau khen cô bé xinh. Cô bé tỏ thái độ khó chịu và trả tiền. Bà cụ đưa lại tiền thừa, cô bé này ngúng nguẩy nguýt dài rồi đạp xe đi.
Em hãy căn cứ vào các yếu tố trên để kể thành một câu chuyện hoàn chỉnh (theo ngôi kể thứ nhất). Từ câu chuyện trên em rút ra bài học gì?

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
Đây là kiểu bài tự sự sáng tạo:
Học sinh dựa vào các dữ kiện đã cho để xây dựng thành một câu chuyện hợp lí. Các yếu tố đã cho khá đầy đủ về nhân vật, tình tiết. Các em phải tưởng tượng: miêu tả, bổ sung chi tiết, liên kết các sự kiện lại để tạo thành một câu chuyện hoàn chỉnh. Học sinh có thể có các cách kể khác nhau nhưng phải làm nổi bật được nội dung theo hướng: Nhân vật “tôi” - người kể - chứng kiến, ghi lại câu chuyện xảy ra giữa bà cụ bán rau và cô gái đi xe đạp. Ở đây muốn phê phán thái độ khinh người, thiếu lễ độ của cô gái. Từ câu chuyện này các em rút ra cho mình bài học về ứng xử trong giao tiếp: Phê phán thói vô lễ, lạnh lùng, coi thường người khác; biết thông cảm với hoàn cảnh và tôn trọng người trên; phải lịch sự trong giao tiếp.
ĐỀ BÀI 14
 Sau mười năm xa cách, em trở về thăm trường cũ - nơi đã gắn bó nhiều kỉ niệm tuổi hoc trò. Em hãy tưởng tượng lần về thăm trường đó.

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
I. Mở bài: 
- Giới thiệu về ngôi trường nơi gắn bó kỉ niệm tuổi học trò của em.
- Em về thăm trường trong hoàn cảnh nào?( Xã quê lâu ngày về thăm quê, thăm trường hoặc trường kỉ niệm 20/10, kỉ niệm ngày thành lập trường hoặc qua truyền hình biết tin về trường, nhớ trường và về thăm trường)
- Cảm xúc trước về trường: Bồi hồi, xao xuyến, bâng khuâng háo hức. 
II. Thân Bài: 
+ Cảm xúc trước khi về trường 
- Trên đường về thăm trường nhìn quê hương thay đổi –> cảm xúc vui, mong muốn về trường thật nhanh....
- Đến trường : chứng kiến sự thay đổi khác xưa nhiều...
Quan sát từ xa: 
+ Trường xây dựng trên bạt đất cũ, rộng hơn ,đẹp khang trang, số tầng?
+ Từ xa nổi bật dòng chữ, khẩu hiệu.....? Trường xây dựng theo hình.....? có những phòng nào? 
+ Sân trường cây cối, bồn hoa trang trí ra sao? 
Quan sát gần 
+ Phòng học sử dụng trang thiết bị dạy học đổi mới như thế nào?
+ Các em học sinh vui chơi, học tập có gì giống và khác mình ngày xưa? 
+ Thầy cô có gì thay đổi khác xưa,cuộc gặp gỡ tình cảm thầy trò như thế nào? Trò chuyện điều gì?
+ Bạn bè có gì thay đổi sau 10 năm xa cách, tình cảm của bạn bè khi gặp lại nhau.... Nhớ, ôn lại những kỉ niệm nào của tuổi học trò?
* Lưu ý: Kể, tả đan xen tình cảm yêu quý, tự hào, biết ơn thầy cô, mái trường yêu dấu này – ngôi nhà thứ hai của em, nơi chắp cánh ước mơ của em. 
III. Kết bài:
- Tình cảm suy nghĩ của em ngôi trường...biết ơn thầy cô, tự hào , yêu quý ngôi trường.
- Lời mong muốn( lời hứa) của bản thân.....
ĐỀ BÀI 15
 Để ủng hộ đồng bào miền Trung trong đợt lũ lụt lịch sử trong năm vừa qua, trường em đã tổ chức một buổi quyên góp, ủng hộ với chủ đề “Thương lắm miền Trung ơi!”. Là người được chứng kiến và tham gia, em hãy kể lại buổi quyên góp, ủng hộ đó.

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
 I. Mở bài: 
 - Giới thiệu sơ qua về nguyên nhân buổi quyên góp.
 II. Thân bài: 
 - Tiến trình buổi quyên góp:
 + Thầy hiệu trưởng đọc diễn văn. Học sinh cần phải kể được một số chi tiết quan trọng của bài diễn văn, liên quan đến mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức buổi quyên góp cho các bạn học sinh miền Trung.
 + Thầy Bí thư Chi đoàn trường, thầy Tổng phụ trách Đội trình chiếu hình ảnh lũ lụt miền Trung (HS cần chọn các chi tiết, hình ảnh tiêu biểu để kể, hình ảnh nào trong số đó làm em ấn tượng, xúc động nhất, nêu được cảm xúc của em trước hình ảnh đó).
 + Phần ủng hộ quyên góp của ác thầy cô giáo, các bạn học sinh. (Học sinh cần phải diễn đạt được chân thực hình ảnh của các thầy cô và các bạn khi thực hiện quyên góp, từ thái độ, nét mặt, cử chỉ, tâm trạng thể hiện được tình cảm xúc động, sẻ chia với những khó khăn, bất hạnh của các bạn nhỏ miền Trung khi gặp thiên tai).
 - Kết quả thu được qua buổi quyên góp (học sinh cần phải làm nổi bật được các vật dụng mà các bạn học sinh quyên góp, dù là những vật có giá trị hết sức nhỏ về vật chất, như: chiếc thước kẻ, cái compa, hay là một viên tẩy... nhưng qua tình cảm của các bạn học sinh, sự tương thân tương ái đã làm cho kết quả của buổi quyên góp thật có ý nghĩa), nêu được cảm xúc của em khi tham ra buổi ủng hộ.
III. Kết bài: 
- Ý nghĩa của việc làm, mong muốn của em 
ĐỀ BÀI 16
Chúng ta đang bước vào cuộc sống với công nghệ máy móc tự động hóa cao. Một trong những điển hình tiêu biểu của khoa học công nghệ là phát minh ra người máy (robot). Từ phòng thí nghiệm cho đến các nhà máy, nhà hàng, bệnh viện,... rất nhiều robot đang hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là hai ví dụ tiêu biểu:
 “ Cô người máy Chihira Aico - Nhật Bản trông sống động như thật với làn da silicon mịn màng. Cô gái robot này hiện đang làm nhân viên lễ tân mitsukoshi, cửa hàng bách hóa lâu đời nhất của Nhật Bản. Với nụ cười thường trực trên môi Chihira Aico không bao giờ tỏ vẻ chán nản khi chào đón khách hàng tới cửa hiệu.”
 “Chú robot Pepper có chiều cao 140 cm và được trang bị các bánh xe với khung thân hình màu trắng, có một màn hình gắn trên ngực và có đầu tròn. Mặc dù phát âm vẫn còn đôi chút rời rạc và các bước di chuyển chưa thật dứt khoát, nhưng người máy Pepper có thể nhận biết giọng nói của con người với 20 ngôn ngữ khác nhau, cũng như phân biệt được giọng nói của nam giới, nữ giới và trẻ nhỏ. Robot chịu trách nhiệm tiếp đón người bệnh là trẻ em và người già nhà tại 2 Bệnh viện lớn là Estend và Liege của nước Bỉ”
 Em hãy tưởng tượng mình được đến nơi làm việc một trong hai người máy đáng yêu này và viết bài văn miêu tả lại hình ảnh của người máy và không khí nơi làm việc của họ?

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
1. Mở bài: giới thiệu chung về người máy và hoàn cảnh mình được gặp một trong hai người máy.
2. Thân bài:
- Lý do em được đến nơi làm việc của một trong hai người máy.
- Tả không gian nơi làm việc của người máy: nơi cửa hàng ( nếu viết về cô người máy Chihira Aicô hoặc nơi đón tiếp bệnh nhân Bệnh viện ( nếu viết về robot pepper)
+ Tên cửa hàng bách hóa/ bệnh viện
+ Miêu tả không gian, không khí nơi làm việc.
- Tả khái quát về người máy: Học sinh giới thiệu khái quát về người máy cái theo sự hiểu biết của mình, có thể theo hướng sau:
+ Người máy robot: là sản phẩm khoa học công nghệ của ngành công nghiệp tự động hóa.
+ Người máy được mô phỏng có hình dáng giống với con người, có thể hiểu và nói được nhiều ngôn ngữ khác nhau, sau làm được nhiều công việc như con người khi chẳng hạn như bán hàng, đón tiếp bệnh nhân... có người máy còn được công nhận quyền công dân.
- Tả chi tiết:
+ Hình dáng, hành động, cách người máy giao tiếp với mọi người khi làm việc:
 cụ thể:
+ Chiều cao, khuôn mặt, tóc, cách ăn mặc,...
+ Hành động, cử chỉ cách giao tiếp: 
 .) Nếu tả Chihira Aicô: tự di chuyển, luôn niềm nở, tươi cười chào khách hàng 
 .) Nếu tả Pepper: cử chỉ còn gượng gạo chưa tự nhiên, bước đi chưa dứt khoát nhưng có thể nhận biết được giọng nói con người, khi tiếp đón bệnh nhân là trẻ em và người già . đặc biệt người máy Chihira Aicô / Pepper luôn hiểu được và hướng dẫn tận tình khách hàng/ bệnh nhân.
.) Cô người máy Chihira Aico - Nhật Bản trông sống động như thật với làn da silicon mịn màng. Cô gái robot này hiện đang làm nhân viên lễ tân Mitsukoshi, cửa hàng bách hóa lâu đời nhất của Nhật Bản. Với nụ cười thường trực trên môi

Tài liệu đính kèm:

  • docx30_de_ke_chuyen_mon_ngu_van_lop_6.docx