Bài giảng Công nghệ Lớp 6 - Bài 7: Trang phục

Bài giảng Công nghệ Lớp 6 - Bài 7: Trang phục

Quan sát Hình 7.3 và trả lời các câu hỏi sau:

Các trang phục trên đây được sử dụng trong hoàn cảnh nào?

Hãy kể thêm những loại trang phục khác mà em biết.

 

pptx 50 trang Mạnh Quân 26/06/2023 1280
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Công nghệ Lớp 6 - Bài 7: Trang phục", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC EM  ĐẾN VỚI TIẾT HỌC HÔM NAY! 
Quan sát các hình ảnh sau đây và đoán xem nghề nghiệp của nhân vật trong ảnh là gì? 
Đầu bếp 
Giáo viên 
Bác sĩ 
Công an 
BÀI 7 : TRANG PHỤC 
NỘI DUNG BÀI HỌC 
01 
02 
03 
04 
Trang phục và vai trò của trang phục 
Các loại trang phục 
Lựa chọn trang phục 
Sử dụng và bảo quản trang phục 
05 
Đọc nhãn hướng dẫn sử dụng và bảo quản trang phục 
1. Trang phục và vai trò của trang phục 
Q uan sát Hình 7.1 trong S GK và liệt kê những vật dụng mà các người mẫu mặc và mang trên người. 
Em hãy kể thêm những vật dụng thường được mặc và mang trên người trong những hoàn cảnh khác nhau. 
Q uan sát Hình 7.2 trong SGK và cho biết tác dụng của trang phục trong mỗi hình. 
Nêu thêm những trường hợp cần có trang phục bảo vệ cơ thể: chống bụi, ô nhiễm, bảo hộ khi lao động.... 
Trang phục là các loại quần áo và một số vật đụng khác đi kèm như: mũ, giày, tất (vớ), khăn choàng,... Trong đó quần áo là những vật dụng quan trọng nhất. 
Trang phục thay đổi theo sự phát triển của xã hội, ngày càng đa dạng, phong phú về kiểu dáng, mẫu mã để phục vụ cho nhu cầu may mặc của con người. 
Kết luận 
Bảo vệ cơ thể chống lại những tác hại của môi trường như: nắng nóng, mưa bão, tuyết lạnh, không khí ô nhiễm.... 
Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động. 
Trang phục có vai trò: 
2. Các loại trang phục 
Q uan sát Hình 7.3 và trả lời các câu hỏi sau: 
Các trang phục trên đây được sử dụng trong hoàn cảnh nào? 
Hãy kể thêm những loại trang phục khác mà em biết. 
Kết luận 
- Trang phục rất đa đạng về kiểu dáng và chất liệu. Dựa vào cách phân loại, có thể kế đến một số loại trang phục như sau: 
Theo thời tiết: 
Theo công dụng: 
Theo lứa tuổi: 
Theo giới tính: 
T rang phục mùa hè, trang phục mùa đông, trang phục mùa thu ... 
Đ ồng phục, trang phục thường ngày, trang phục lễ hội, trang phục thể thao ,... 
Trang phục người lớn, trang phục trẻ em 
Trang phục nam, trang phục nữ. 
Trang phục cho trẻ em 
Trang phục cho thanh niên 
Trang phục cho người trung niên 
Trang phục cho người già 
Trang phục lễ hội 
Trang phục học sinh 
3. Lựa chọn trang phục 
3.1. Lựa chọn trang phục phù hợp với vóc dáng cơ thể 
Quan sát Hình 7.4 và nhận xét về vóc dáng của người mặc khi sử dụng trang phục có cùng kiểu may nhưng khác màu sắc và hoa văn. 
3 phút 
Hoạt động cặp đôi 
:3 phút 
Hoạt động cặp đôi 
Quan sát Hình 7.5 và nhận xét về vóc dáng của người mặc khi sử dụng trang phục có cùng màu sắc nhưng khác kiểu may. 
Kết luận 
Ảnh hưởng của vải đến vóc dáng người mặc: 
Chi tiết của vải 
Tạo cảm giác thon gọn, cao lên 
Tạo cảm giác tròn đầy, thấp xuống 
Màu sắc 
Đậm: đen, xanh đen, nâu sẫm, đỏ đậm 
Nhạt: trắng, vàng nhạt 
Hoa văn 
Kẻ sọc dọc, hoa văn dạng sọc dọc, hoa nhỏ 
Kẻ sọc ngang, hoa văn sọc ngang, hoa to 
Chất liệu vải 
Trơn, phẳng, mờ đục 
Bóng láng, thô xốp 
Kết luận 
Ảnh hưởng của kiểu may đến vóc dáng người mặc: 
Chi tiết kiểu may 
Tạo cảm giác thon gọn, cao lên 
Tạo cảm giác tròn đầy, thấp xuống 
Đường nét 
Dọc theo thân áo 
Ngang thân áo 
Kiểu may 
Vừa sát cơ thể, thẳng suông 
Rộng, rút dún, xếp li, có bèo dún 
3.2. Lựa chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi 
Quan sát hình 7.6 và nhận xét về màu sắc, kiểu dáng trang phục của mỗi lứa tuổi. 
02 
Thanh, thiếu niên: 
01 
Trẻ em: 
03 
Người lớn tuổi: 
- Mỗi lứa tuổi có nhu cầu, điều kiện sinh hoạt, làm việc, vui chơi khác nhau. 
Chọn loại vải mềm, dễ thấm mồ hôi, màu sắc tươi sáng, hoa văn sinh động, kiểu may rộng rãi. 
Thích hợp với nhiều loại vải và kiểu may, đa dạng về hoa văn và màu sắc. 
Chọn màu sắc, hoa văn, kiểu may trang nhã, lịch sự. 
3.3. Lựa chọn trang phục phù hợp với tính chất công việc 
Quan sát hình 7.7 và trả lời câu hỏi: 
So sánh sự khác biệt về kiểu dáng và màu sắc của các trang phục? 
Trang phục lao động có đặc điểm gì giúp việc lao động được thuận tiện, dễ dàng? 
- Trang phục nên được lựa chọn phù hợp với môi trường và tính chất công việc: 
Đi học, làm việc công sở: chọn trang phục có kiểu đáng vừa vặn, màu sắc trang nhã, lịch sự . 
Đi chơi: chọn trang phục có kiểu dáng thoải mái . 
Kết luận 
Đi lao động: chọn trang phục gọn gàng, thoải mái, chất liệu vải thấm mồ hôi, dày dặn đ ể bảo vệ cơ thể . 
Đi lễ hội: chọn trang phục lịch sự, trang trọng phù hợp với tính chất của buổi lễ hội . 
Đi dự tiệc: chọn trang phục có kiểu dáng và màu sắc tôn lên được vẻ đẹp của bản thân. 
3.4. Lựa chọn phối hợp trang phục 
Quan sát Hình 7.8 và trả lời câu hỏi: 
Theo em có những cách nào để phối hợp trang phục? 
Kể thêm một số cách lựa chọn trang phục phối màu khác. 
- Dựa vào vòng màu, có thể phối hợp màu sắc giữa các phần của trang phục theo các quy tắc sau: 
Phối hợp giữa hai màu tương phản, đổi nhau trên vòng m à u . 
Phối hợp giữa hai màu kế cận nhau trên vòng màu . 
Phối hợp giữa các sắc độ khác nhau của cùng một màu. 
KẾT LUẬN 
Màu trắng và màu đen có thể kết hợp với tất cả các màu khác. 
Trang phục may b ằ ng vải hoa phù hợp với trang phục may b ằ ng vải trơn có màu trùng với một trong những màu ch í nh của vải hoa. 
C ác vật dụng như: mũ, khăn quàng, giày dép, thắt lưng.... cũng cần hài hoà về màu sắc và kiểu dáng với quần áo. 
4. Sử dụng và bảo quản trang phục 
4.1. Giặt, phơi 
Hoạt động cặp đôi 
3 phút 
Q uan sát H7.9 và thực hiện yêu cầu dưới đây: 
Hãy sắp xếp công việc giặt, phơi quần áo theo trình tự thích hợp . 
Nếu sử dụng máy giặt thì quy trình giặt, phơi quần áo có điểm gì khác so với giặt tay? 
Phân loại quần áo 
Vò với 
xà phòng 
Tẩy vết bẩn 
Ngâm với 
xà phòng 
Vắt bớt nước và phơi 
Xả với nước 
ĐÁP ÁN 
- Việc giặt, phơi quần áo đúng cách trong quá trình sử dụng giúp quần áo được sạch, đẹp khi mặc, đồng thời cũng giúp giữ quần áo được bền lâu. 
- Quy trình giặt, phơi quần áo như sau: 
+ Bước 1. Chuẩn bị: lấy các vật dụng trong túi qu ầ n , túi áo ra, phân loại qu ầ n áo màu sáng, quần áo với quần áo màu tối để giặt riêng. 
+ Bước 2: Thực hiện tẩy vết bản hoặc vò trước với xà phòng những chỗ bám bẩn nhiều như: cổ áo, nách áo, đáy quần. 
 Giặt bằng tay 
Ngâm quần áo trong nước xà phòng khoảng từ 15 đến 30 phút, 
Vò kĩ toàn bộ quần áo, 
Xả nước nhiều lần cho sạch, có thể dùng thêm nước xả vải trong lần xả cuối . 
+ Bước 2: Thực hiện tẩy vết bản hoặc vò trước với xà phòng những chỗ bám bẩn nhiều như: cổ áo, nách áo, đáy quần. 
Giặt bằng máy 
Chọn mức nước và chế độ giặt phù hợp với quần áo. 
Cho xà phòng và nước xả vải (nếu có) vào khoang giặt. 
Khởi động máy để bắt đầu quá trình giặt, sấy. 
+ Bước 3. Hoàn tất: phơi quần áo màu sáng, quần áo bằng vải bông, vải sợi pha ở ngoài nắng, phơi quần áo máu sắm, quần áo bằng vải lụa nylon trong bóng râm. 
4.2. Là, ủi 
Q uan sát H7.11 và thực hiện các yêu cầu sau: 
+ Vì sao cần phân loại chất liệu vải trước khi là? 
+ Sau khi phân loại, nên là quần áo may theo loại vải nào trước? 
Hoạt động cặp đôi 
3 phút 
Là , ủi quần áo là công việc cần thiết để làm phẳng chúng sau khi giặt sạch. 
Dụng cụ là quần áo: bàn là, bình phun nước, cầu là. 
Bước 1: 
Phân loại quần áo 
Bước 2: 
Điều chỉnh nhiệt độ 
Bước 3: 
Là 
Bước 4: 
Để bàn là nguội hẳn 
Quy trình là quần áo: 
4.3. Cất giữ quần áo 
Quan sát Hình 7.12 trong SGK và trả lời các câu hỏi: 
+ Loại quần áo nào nên treo vào móc? 
+ Loại quần áo nào nên gấp gọn gàng? 
+ Những loại quần áo ít sử dụng (chỉ dùng trong những dịp đặc biệt) thì nên bảo quản bằng cách nào? 
- Sau khi giặt sạch, phơi khô, cần cất giữ trang phục ở nơi khô ráo, sạch sẽ: 
Các loại quần áo sử dụng thường xuyên nên treo bằng móc áo hoặc gấp gọn gàng vào ngăn tủ theo từng loại. 
Các loại quần áo ít dùng nên gói trong túi nylon đề tránh ẩm mốc và gián, côn trùng làm hư hỏng. 
Treo, gấp quần áo sử dụng thường xuyên vào tủ 
Đóng gói quần áo chưa dùng đến 
5. Đọc nhãn hướng dẫn sử dụng và bảo quản trang phục 
5.1. Ý nghĩa của kí hiệu trên nhãn hướng dẫn 
Em hãy nhắc lại các loại vải thông dụng được dùng để may trang phục. 
Theo em, tại sao việc sử dụng và bảo quản trang phục phải căn cứ vào chất liệu vải và kiểu dáng của trang phục ? 
Kết luận 
5.2. Các bước đọc nhãn hướng dẫn 
THỰC HÀNH 
M ỗi nhóm học sinh đọc 3 nhãn , sau đó viết bài báo cáo cách sử dụng và bảo quản loại trang phục đã được gắn nhãn. 
Yêu cầu của bài báo cáo: trình bày và vẽ hình minh hoạ các kí hiệu trên nhãn: 
Loại trang phục được gắn nhãn 
Thành phần sợi dệt 
Cách giặt 
Cách là 
Các hướng dẫn sử dụng và bảo quản khác 
Bước 3: 
Bước 1: 
Bước 4: 
Bước 2: 
Các bước đọc nhãn hướng dẫn 
Xác định loại trang phục được gắn nhãn 
Đọc thành phần sợi dệt trên nhãn 
Đọc các kí hiệu sử dụng và bảo quản 
Ghi nhận cách sử dụng và bảo quản trang phục được ghi nhãn. 
LUYỆN TẬP 
Câu hỏi: Em hãy chỉ ra vật dụng nào là trang phục trong những vật dụng dưới đây. Nêu vai trò của từng vật dụng đó. 
Gợi ý 
Khăn quàng đỏ là trang phục trong đồng phục của Đội viên Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh . 
Balo là vật dụng trong bộ trang phục của học sinh. 
Cà vạt là trang phục tạo vẻ trang trọng và làm đẹp cho con người. 
Câu hỏi: Em hãy giải thích vì sao những bộ trang phục dưới đây không nên mặc đi học? 
Hình a: váy dài, hở vai phù hợp đi dự tiệc, đi đám cưới,... 
Hình b: quần jean, áo balo phù hợp chơi thể thao. 
Hình c: váy ngắn hở vai phù hợp đi chơi. 
Hình d: quần áo phù hợp đi chơi. 
VẬN DỤNG 
Hãy kể những vật dụng trong bộ đồng phục lên lớp và đồng phục thể dục của trường em. 
Mô tả bộ trang phục đối chơi phù hợp với vóc dáng của em. 
Tủ quần áo của em đã được sắp xếp như thế nào? 
Em hãy quan sát các nhãn hướng dẫn sử dụng và bảo quản đính trên quần áo của mình để nhận định về cách sử dụng và bảo quản quần áo của bản thân. 
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 
1 
2 
3 
Ôn tập kiến thức đã học 
Hoàn thàn bài tập vận dụng 
Đọc trước nội dung bài 8 : Thời trang 
CẢM ƠN CÁC EM 
ĐÃ LẮNG NGHE BÀI GIẢNG! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_cong_nghe_lop_6_bai_7_trang_phuc.pptx