Bài giảng môn Hình học Lớp 6 - Tiết 10: Trung điểm của đoạn thẳng (Bản đẹp)

Bài giảng môn Hình học Lớp 6 - Tiết 10: Trung điểm của đoạn thẳng (Bản đẹp)

Bài tập 2:( Bài 60 SGK trang 125)

 Trên tia Ox vẽ hai điểm A,B sao cho

 OA = 2cm, OB = 4cm.

Điểm A có nằm giữa hai điểm O và B không?

b) So sánh OA và AB.

c) Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng OB không? Vì sao?

 

ppt 44 trang haiyen789 2830
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Hình học Lớp 6 - Tiết 10: Trung điểm của đoạn thẳng (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũCâu 2: Điền nội dung thích hợp vào chỗ trống ( ):ĐiÓm M n»m giữa hai ®iÓm A vµ B ..Trên tia Ax, AM = a, AB = b, mà 0 <MA + MB = ABMA BBMACâu 1: Cho hình vẽĐo độ dài MA, MB. So sánh MA và MB?Có nhận xét gì về vị trí điểm M đối với A và B?BMA - Trung điểm M của đoạn thẳng AB còn được gọi là điểm chính giữa của đoạn thẳng ABTrung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A, B và cách đều A, B ( MA = MB)* Định nghĩa:- Mỗi đoạn thẳng chỉ có một điểm chính giữa và vô số điểm nằm giữa.* Chú ý:Hình 1MKNHình 2MKNMKNHình 3Bài tập 1: Quan sát hình vẽ, hãy cho biết điểm K có là trung điểm của đoạn thẳng MN không?Điểm K không là trung điểm của đoạn thẳng MNĐiểm K không là trung điểm của đoạn thẳng MNĐiểm K là trung điểm của đoạn thẳng MNBài tập 2:( Bài 60 SGK trang 125) Trên tia Ox vẽ hai điểm A,B sao cho OA = 2cm, OB = 4cm.Điểm A có nằm giữa hai điểm O và B không?b) So sánh OA và AB.c) Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng OB không? Vì sao?Ví dụ: Cho đoạn thẳng AB = 5cm. Hãy vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB.ABTa có: MA + MB = AB 	và MA = MBSuy ra MA = MB = ½ AB 	 = 5/2 = 2,5 cm.AB012345M2,5cmTrên tia AB, vẽ điểm M sao cho AM = 2,5 cmCách 1: Dùng thước chia độ dàiCách 2: Gấp giấyABCách 2: Gấp giấyABCách 2: Gấp giấyABCách 2: Gấp giấyABCách 2: Gấp giấyABCách 2: Gấp giấyABCách 2: Gấp giấyABCách 2: Gấp giấyABCách 2: Gấp giấyABCách 2: Gấp giấyABCách 2: Gấp giấyABCách 2: Gấp giấyABCách 2: Gấp giấyABCách 2: Gấp giấyABCách 2: Gấp giấyABCách 2: Gấp giấyABCách 2: Gấp giấyABCách 2: Gấp giấyABCách 2: Gấp giấyABCách 2: Gấp giấyABCách 2: Gấp giấyABMCách 2: Gấp giấyCách 3: Gấp dây Nếu dùng một sợi dây để “chia” một thanh gỗ thẳng thành hai phần dài bằng nhau thì làm thế nào?- Dùng dây đo chiều dài của thanh gỗ - Gấp dây sao cho 2 đầu dây trùng nhau- Nếp gấp dây xác định trung điểm của thanh gỗThanh gỗNếu dùng một sợi dây (không dãn) để “chia” một thanh gỗ thẳng thành hai phần dài bằng nhau thì ta làm thế nào?Sợi dây? THẢO LUẬN THEO CẶP(2 phút)M Gấp dây - Dùng sợi dây xác định chiều dài của thanh gỗ; Giữ nguyên một đầu dây gấp đôi sợi dây sao cho hai đầu mút trùng nhau, nếp gấp của dây cho ta xác định được trung điểm M của thanh gỗ, chia thanh gỗ thành hai phần dài bằng nhau.CÁCH LÀM:BMACách 4: Dùng compaXác định điểm chính giữa của đoạn thẳng để đảm bảo các yêu cầu thực tiễn công việc, tính chính xác, tính thẩm mỹ .øng dông trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng trong thùc tÕ Câu 1: Trung điểm của đoạn thẳng MN là điểm: BÀI TẬP TRẮC NGHIỆMHãy chọn đáp án đúngHếtGiờ12345678910A) Nằm giữa M, N B) Cách đều M, N C) Nằm giữa và cách đều M, N 1234NIGƯƠTHÂYNIGƯỜTHẦYTìm tên của một bài hát thông qua các bài tập sau?Câu 2:Điểm S là trung điểm của đoạn thẳng AB khi:BÀI TẬP TRẮC NGHIỆMHãy chọn đáp án đúngHếtGiờ12345678910A) SA = SBB) SA + SB = AB và SA = SBC) SA = SB = ½ AB D) Cả B và C đều đúng. Cho M là trung điểm của đoạn thẳng AB Biết AB =40cm.Đoạn thẳng AM dài là: 20cm120cmCho I là trung điểm của HK. Biết HI = 5,5 cm. Hỏi độ dài đoạn thẳng HK = 11cm?2Cho hai tia đối nhau Ox và Ox’ . Trên tia Ox vẽ điểm A : OA = 2cm. Trên tia Ox’ vẽ điểm B : OB = 2cm. AB= ?AB= 4cm3ABCDĐiÒu kiÖn ®Ó I lµ trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng AB lµ:IA = IBAI + IB = ABAI + IB = AB và IA = IBIA = IB = 2ABĐĐSS4AM + MB = ABvà MA = MBM là trung điểm của đoạn thẳng AB khi:Cách vẽTrung điểm của đoạn thẳng AM = MB = ABDùng thước có chia độ dàiGấp giấy Gấp dâyCỦNG CỐ BÀI HỌCDùng compaH­Ưíng dÉn vÒ nhµ - Häc thuéc ®Þnh nghÜa trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng. Ph©n biÖt : + ĐiÓm n»m giữa. + ĐiÓm chÝnh giữa ( trung ®iÓm )- Lµm c¸c bµi tËp: 62,64,65 ( SGK. T126)- Tr¶ lêi c¸c c©u hái «n tËp ch­ư¬ng I.CHÚC CÁC EM HỌC TỐTNhiệt liệt chào mừngCác thầy cô giáo và các em học sinh

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_hinh_hoc_lop_6_tiet_10_trung_diem_cua_doan_tha.ppt