Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 44: Cụm danh từ

Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 44: Cụm danh từ

1.Ví dụ: SGK/117

Vua sai ban cho làng ấy ba thúng gạo nếp với ba con trâu

đực, ra lệnh phải nuôi làm sao ba con trâu ấy đẻ thành chín con, hẹn năm sau phải mang nộp đủ, nếu không thì cả làng bắt phải chịu tội.

2. Nhận xét:

làng ấy

 ba thúng gạo nếp

 ba con trâu đực

 ba con trâu ấy

 chín con

 năm sau

 cả làng

 

ppt 17 trang haiyen789 2580
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 44: Cụm danh từ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng các thầy cô giáovà cỏc em học sinhI.Cụm danh từ là gỡ?1. Vớ dụ: SGK/ T116a- Ngày xưa, có hai vợ chồng ông lão đánh cá ở với nhau trong một túp lều nát trên bờ biển.( Ông lão đánh cá và con cá vàng)Cụm danh từ là loại tổ hợp từ do danh từ với một số từ ngữ phụ thuộc nú tạo thành. b- Hai cỏi bỳt này rất đẹp.Tiết 44: CỤM DANH TỪ2. Nhận xột:Một em bộ Cỏc bạn học sinh Hai con sư tửMột bụng hồng trắng2. Đặc điểm ngữ nghĩa .túp lều / một túp lều (DT) (cụm DT) b. một túp lều / một túp lều nát (cụm DT phức tạp) c. một túp lều nát / một túp lều nát trên bờ biển (cụm DT phức tạp hơn)-> Cụm danh từ có ý nghĩa đầy đủ hơn, có cấu tạo phức tạp hơn một mình danh từ .một : số lượngmột : số lượng, nỏt: tớnh chấtmột : số lượng, nỏt: tớnh chất, trờn bờ biển: vị trớ sự vậtPHIẾU HỌC TẬP 1Đặt 3 cõu cú cụm danh từ ? nhận xột chức năng ngữ phỏp trong cõu? * Chức năng ngữ phỏp-> Cụm danh từ có chức năng trong câu như một danh từ. Viờn quan ấy đó đi nhiều nơi.Viờn quan ấy đó đi nhiều nơi.Hà nội là thủ đụ văn minh.Hà nội là thủ đụ văn minh.Danh từCụm danh từ TừTổ hợp từ Gọi tờn sự vật, hiện tượng, khỏi niệm Chủ ngữ, vị ngữ kết hợp từ làNghĩa cụ thể, cấu tạo phức tạpChủ ngữ, vị ngữ kết hợp từ làSo sỏnh danh từ, cụm danh từPhiếu học tập 2:Tỡm cụm danh từ trong vớ dụ SGK / T117? Sắp xếp mụ hỡnh dưới đõy? II. Cấu tạo của cụm danh từVớ dụ : SGK/T117Vua sai ban cho làng ấy ba thúng gạo nếp với ba con trâuđực, ra lệnh phải nuôi làm sao ba con trâu ấy đẻ thành chín con, hẹn năm sau phải mang nộp đủ, nếu không thì cả làng bắt phải chịu tội.1.Ví dụ: SGK/117Vua sai ban cho làng ấy ba thúng gạo nếp với ba con trâuđực, ra lệnh phải nuôi làm sao ba con trâu ấy đẻ thành chín con, hẹn năm sau phải mang nộp đủ, nếu không thì cả làng bắt phải chịu tội. 2. Nhận xột: làng ấy ba thỳng gạo nếp ba con trõu đực ba con trõu ấy chớn con năm sau cả làngPhụ trướcTrung tõmPhụ saut2t1T1T2s1s2 ba con trõu đực làng ấy ba thỳng gạo nếp ba con trõu ấychớn con năm sau cả làngPhần trước(phụ ngữ trước)Phần trung tâmPhần sau(phụ ngữ sau)t2t1t1t2s1s2Tất cảhọc sinhchăm ngoanấynhữngemcó thể có, có thể khôngBắt buộc phải cócó thể có, có thể khôngGhi nhớ: Mô hình cụm danh từTổng thểSố lượngDT ChungDT RiờngChỉ đặc điểm của SVChỉ từPT + TT (VD: ba người, cả hai gia đình, tất cả mọi người....)PS + TT (VD: thành phố này, em học sinh chăm ngoan ấy...)(Tất cả, các, toàn thể ...)(Những, mọi,hai, ba)+ Phần phụ trước: Bổ sung cho danh từ cỏc ý nghĩa về số và lượng (thường là số từ và lượng từ )+ Phần trung tõm: là danh từ+ Phần phụ sau: nờu lờn đặc điểm của sự vật mà danh từ biểu thị hoặc xỏc định vị trớ của sự vật ấy trong khụng gian hay thời gian (cú thể là danh từ, động từ, tớnh từ, chỉ từ).+ Lưu ý: Cấu tạo của danh từ cú thể đầy đủ ba phần, cú thể vắng phần trước hoặc phần sau, nhưng phần trung tõm bao giờ cũng phải cú.Ghi nhớ SGK/ T118II- Luyện tậpCụm danh từ là gì? Do nhiều danh từ hợp thànhB. Là từ ngữ làm chủ ngữ của câuC. Là tổ hợp từ do danh từ và một số từ ngữ phụ thuộc tạo thành.2. Trong các ví dụ sau ví dụ nào là cụm danh từ? Đồng lúa những đồng lỳa Đồng lúa đã chín vàng. Đồng lúa trải rộng mênh mông.CBPhần đầuPhần trung tâmPhần cuốit2t1t1t2s1s2Bài 1, 2 / SGK 118Một người chồngthật xứng đángMột lưỡi búa của cha để lạiMột con yêu tinh ở trờn nỳi, cú nhiều phộp lạBài 3. SGK/ T118 Khi kéo lưới lên, thấy nằng nặng, Lê Thận chắc mẩm được mẻ cá to. Nhưng khi thò tay vào bắt cá, chàng chỉ thấy có một thanh sắt. Chàng vứt luôn thanh sắt . xuống nước, rồi lại thả lưới ở một chỗ khác. Lần thứ hai cất lưới lên thấy nặng tay, Thận không ngờ thanh sắt ...lại chui vào lưới mình. Chàng lại ném nó xuống sông. Lần thứ ba, vẫn thanh sắt ..mắc vào lưới.rỉnặng vừa rồilúc nãyấyđóANCỤTỪHDMTRề CHƠI ễ CHỮ12345678*PHỤNGỮCHỦNGỮTRUNGTÂMDANHTỪSỐLƯỢNGSỰVẬTTỰNHIấNCấu tạo đầy đủ nhất của cụm danh từ gồm cú mấy phần?BAPHẦNPhần trước và phần sau của cụm danh từ được gọi là gỡ?Cuùm danh tửứ “quaỷ na naứy” trong caõu “Quaỷ na naứy ủang mụỷ maột.” ủửụùc giửừ chửực vuù ngửừ phaựp gỡ? Trong cụm danh từ phần nào là quan trọng nhất? Cụm danh từ do từ loại nào đảm nhiệm chớnh? Phần trước 1 (t1) thường bổ sung ý nghĩa cho danh từ về mặt nào? Phần trung tõm 2 (T2) thường do danh từ nào đảm nhiệm? Cỏc từ “con, cỏi, chiếc, quyển” thuộc loại danh từ chỉ đơn vị? Đõy là tờn gọi của một tổ hợp từ do danh từ và một số từ ngữ phụ thuộc tạo thành? CỤMDANHTỪ* Đặt 3 Cõu cú cụm danh từ.Viết đoạn văn cú sử dụng danh từ, cụm danh từ.Mẫu cõu- Bộ quần ỏo này rất đẹp.- Chỳng em là học sinh chăm ngoan.- Ngụi trường ấy đang xõy dựng chuẩn quốc gia.- Bộ quần ỏo này rất đẹp.- Chỳng em là học sinh chăm ngoan.- Ngụi trường ấy đang xõy dựng chuẩn quốc gia.Cảm ơn các thầy cô giáovà cỏc em học sinh

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_ngu_van_lop_6_tiet_44_cum_danh_tu.ppt